Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

13/05/2018

Nội dung thảo luận trong Hội nghị trung ương 7

Tổng hợp

Tổng bí thư Trọng : ‘Lò nóng rực rồi’ (VOA, 13/05/2018)

Tổng bí thư Nguyn Phú Trng li s dng ví von nay đã tr thành "thương hiu" ca ông đ th hin quyết tâm chng tham nhũng trong cuc gp vi c tri Hà Ni.

hoinghi1

Tổng bí thư Nguyn Phú Trng nói Phong trào đang phát triển thành xu thế, lò nóng rực rồi, nhưng còn nhiều việc phải làm.

Ông Trọng được truyn thông trong nước như báo đin t Zing trích li nói ti qun Ba Đình sáng 13/5 rằng chng tham nhũng, lãng phí, tiêu cc là "vn đ hết sc khó khăn phc tp và vô cùng quan trng".

Ông cũng kêu gọi nhng ai "trót nhúng chàm thì tự gt ra", "phi nhn ra sai lm" đng thi nói ti chuyn phi "thu hi được tài sn không đ tht thoát" và "bt đc dĩ mi phi x lý hình s".

"Vừa kiên quyết, quyết lit nhưng phi nhân ái, nhân đo… ch không phi đánh mt đòn chết tươi. Vi đà này tôi tin chc làm đến cùng, không b gia chng. Phong trào đang phát trin thành xu thế, lò nóng rc ri, nhưng còn nhiu vic phi làm", ông Trng nói, theo trang Zing.

Tổng bí thư Nguyn Phú Trng trước đây tng tuyên b "lò nóng lên ri thì ci tươi vào cũng phi cháy" đ nói v cuc chiến chng tham nhũng Vit Nam.

Người đng đu Đng Cng sn Vit Nam cũng nói ti vic ông Đinh La Thăng "nhn án 30 năm tù" và "khai tr khi đng" mà theo lời ông "lch s chúng ta chưa tng x lý mt y viên B Chính tr".

Cuộc gp ca người đng đu đng vi các c tri ca qun Ba Đình và Tây H th đô din ra mt ngày sau khi kết thúc Hội nghị trung ương 7 vi ngh quyết nhn mnh vic cn phi tìm kiếm "gii pháp kim soát quyn lc" và chng "chy chc, chy quyn, thân quen".

Trao đổi vi c tri qun Tây H chiu 13/5, ông Trng cũng đáp li các quan ngi v vic phanh phui tham nhũng làm "mt mt" ngành công an và quân đi.

hoinghi2

Trung tướng Phan Văn Vĩnh - nguyên Tng cc trưởng Tng cc Cnh sát, Bộ công an, b khi t hi tháng Tư vì liên quan ti đường dây đánh bc nghìn t.

Báo điện t VnExpress trích li lãnh đo đng này tiết l rng "bên công an, quân đội tâm tư, xin x lý ni b hoc nói thế nào đ không làm mt uy tín hai cơ quan này".

"Công khai là thanh bảo kiếm cha lành các vết thương, phi phanh phui nó ra, ct b nó đi thì mi chng được t nn. Đây là đu tranh vi nhng phn t suy thoái, hư hng không xng đáng là người đng viên na", ông Trng được trích li nói.

Tổng bí thư Trng còn nói rng "bên ngoài xuyên tc phe n đánh phe kia" và rng đây là "đánh nhau v chính tr ch không phi chng tham nhũng".

"Nghe như thế là nguy hiểm ! Không đánh ai trong nội b. Ai sai thì phi x nhưng tt nht là biết tiếp thu, tay nhúng chàm ri thì gt ra đi", ông nói, theo VnExpress.

**********************

Nghị quyết Hội nghị trung ương 7 nhấn mạnh kiểm soát quyền lực (VOA, 12/05/2018)

Một hi ngh ca Đng Cng sn Vit Nam bế mc hôm 12/5 với nghị quyết nhn mnh vic cn phi tìm kiếm "gii pháp kim soát quyn lc" và chng "chy chc, chy quyn, thân quen".

hoinghi3

Tổng bí thư Nguyn Phú Trng phát biu ti Hội nghị trung ương 7, tháng 5/2018

Nghị quyết v "tp trung xây dng đi ngũ cán b các cp" đã được ban hành trong hi ngh ln th 7 ca Ban chp hành Trung ương Đng khóa 12 vừa kết thúc sau 6 ngày hp Hà Ni.

Dẫn li bài phát biu ca Tổng bí thư Đng Nguyn Phú Trng, các báo Vit Nam cho hay ngh quyết ca trung ương đng nhm đến mt lot mc tiêu quan trng, trong đó đim nhn là "đ cao gii pháp kim soát quyn lc, chng chy chc, chy quyn, ch nghĩa cá nhân, cc b đa phương, h hàng trong công tác cán b".

Nghị quyết cũng yêu cu phi có "phương pháp đánh giá cán b mt cách khách quan, chính xác", bên cnh đó là "có cơ chế to đng lc", tuy không đi kèm các chi tiết nhưng dường như hàm ý nhc đến chế đ lương, thưởng hoc thăng tiến xng đáng.

Trong bài phát biểu bế mc Hội nghị trung ương 7, ông Trng cho rng các điu nêu trên là mt phn ca các gii pháp "đu tranh ngăn chn s tha hóa quyn lc trong bộ máy công quyn, s suy thoái, biến cht ca mt b phn cán b, đng viên".

Để đt mc tiêu, vn theo thông tin trên báo chí trong nước, Ban chấp hành trung ương yêu cu xây dng và hoàn thin th chế kim soát quyn lc theo nguyên tc "mi quyn lc đu phi được kim soát cht ch" bng cơ chế và "quyn hn phi được ràng buc vi trách nhim".

Một đon trích trong phát biu ca v tng bí thư nhn mnh : "C th hóa đ thc hin có hiu qu cơ chế dân biết, dân bàn, dân giám sát công tác cán b ; m rng các hình thc ly ý kiến đánh giá s hài lòng ca người dân đi vi tng đi tượng cán b lãnh đo, qun lý trong h thng chính tr mt cách phù hp".

Báo chí đưa tin rng trong na cui ca nhim kỳ, Ban chp hành Trung ương khóa 12 s phn đu "hoàn thành một bước" vic th chế hóa, c th hóa ngh quyết thành "các quy đnh ca Đng và pháp lut ca Nhà nước" v công tác cán b, nhm đến kin toàn t chc b máy "tinh gn, hot đng hiu lc, hiu qu".

Song song với công vic k trên, Tổng bí thư Trọng yêu cu đng phi "phát hin và x lý kp thi, nghiêm minh" các t chc, cá nhân vi phm k lut ca đng, pháp lut ca nhà nước, lm dng, li dng quyn lc đ thc hin nhng hành vi sai trái trong công tác cán b hoc tiếp tay cho t chy chc, chạy quyn.

Người đng đu đng duy nht cm quyn Vit Nam hàng chc năm qua cũng khng đnh đng "kiên quyết hủy b, thu hi các quyết đnh không đúng v công tác cán b, đng thi x lý nghiêm nhng t chc, cá nhân sai phm, có hành vi tham nhũng trong công tác cán bộ".

(Người Lao Đng, Công an TP/HCM, VOV)

****************

Nguyễn Phú Trọng lại cả quyết ‘lò nóng rực, làm đến cùng’ (Người Việt,13/05/2018)

Vừa xong kỳ họp "Hội nghị trung ương 7", ông Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đi rao giảng chương trình chống tham nhũng với lời hô hoán "lò đã nóng rực, còn nhiều việc phải làm, không bỏ dở giữa chừng".

hoinghi5

Tham nhũng tại Việt Nam là bệnh trầm kha của chế độ cộng sản. (Hình : towardstransparency.vn)

Một ngày sau khi kết thúc kỳ họp đảng, hôm 13 tháng Năm, 2018, các báo tại Việt Nam đưa tin ông Trọng đi "tiếp xúc cử tri" và đã bị nhiều người cật vấn về vấn đề chống tham nhũng. Ông Trọng và tất cả các đảng viên cấp cao đều là "đại biểu nhân dân" trong quốc hội "đảng cử, dân bầu" độc đoán. Cử tri mà ông tiếp xúc cũng là thành phần đảng viên được gạn lọc từ trước, không phải bất cứ "cử tri" nào cũng được đến gần.

Theo tường thuật trên tờ Đất Việt, đáp lại những "bức xúc" của cử tri về tình trạng tham nhũng tràn ngập từ trên xuống dưới, "quan tham, lợi ích nhóm" cấu kết với nhau "ức hiếp dân lành, vơ vét đục khoét ngân sách, tiền thuế của dân, làm giàu bất chính", ông Nguyễn Phú Trọng "khẳng định, lò đã nóng rực, còn nhiều việc phải làm, không bỏ dở giữa chừng".

Dịp này, ông hé lộ cho biết "Hôm nay tôi nói công khai, cũng có lúc bên công an, quân đội tâm tư, xin xử lý nội bộ hoặc nói thế nào để không làm mất uy tín hai cơ quan này".

Bề ngoài, ông có vẻ muốn đối phó với tệ nạn tham nhũng luồn sâu, leo cao trong hệ thống đảng và nhà nước. Nhưng có lẽ sợ bị "phản đòn nên ông vội giới hạn "Vừa kiên quyết, quyết liệt nhưng phải nhân ái, nhân đạo… chứ không phải đánh một đòn chết tươi", tờ Đất Việt dẫn lời ông.

Một hai ngày trước cuộc họp đảng giữa kỳ, 70 nhân sĩ trí thức và rất nhiều đảng viên nổi tiếng đã gửi một bức thư ngỏ kêu gọi ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng công khai tài sản làm gương cho thuộc cấp, người ta vẫn chỉ thấy ông nín lặng.

Một trong ba phần chính của cuộc họp trung ương Đảng cộng sản Việt Nam kỳ 7 khóa XII vừa kết thúc là cải cách chế độ lương bổng cho công chức cán bộ của chế độ. Lương không đủ sống, nhưng nhóm đảng viên các cấp đều sống và giàu có nhờ những thu nhập "ngoài luồng". Nhỏ thì tham nhũng vặt, lớn thì ăn "dự án".

Bởi vậy, đến như hàng bộ trưởng của chế độ, lương chính thức chỉ có 11 triệu 690 ngàn đồng một tháng chỉ đủ sống tằn tiện, theo sự kêu ca của ông Bộ trưởng Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại một hội thảo bàn về công tác cán bộ trong dịp họp trung ương đảng nói trên.

Tuy nhiên tờ Dân Trí ngày 9 tháng Năm, 2018 thuật lời nguyên Phó trưởng Ban tổ chức trung ương Lê Quang Thưởng "khẳng định, thời nay không có Bộ trưởng nào nghèo". Nói khác, cái đồng lương còm cõi đó là "phụ" mà những bổng lộc, tham nhũng ăn hối lộ mới là "thu nhập chính".

"Bây giờ làm cán bộ, giàu lên bằng tham nhũng là phổ biến, không phải ít đâu. Thử nhìn xem, chủ tịch tỉnh hay bộ trưởng có ai nghèo không ? Tôi khẳng định là chẳng ai nghèo cả". Lời ông Thưởng trên tờ Dân Trí.

Nhưng cũng chính ông Bộ trưởng Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng tiết lộ trong những ngày họp đảng hồi tuần qua được tờ VietNamNet thuật lại rằng "Nhiều lãnh đạo tỉnh có doanh nghiệp sân sau đặt trụ sở ngay tại nhà mình, không nghĩ phát triển cho tỉnh mà chỉ nghĩ đi xin Trung ương".

Ông này tố cáo rằng "có một số cán bộ đang biến quyền lực của nhà nước, thực chất là quyền lực của nhân dân, thành quyền lực cá nhân, lạm dụng để ban phát cho người này, người kia, trong khi trước những vấn đề mới của đất nước lại bảo thủ, trì trệ".

Đấy, củi đầy ra đấy ! Ông tổng bí thư chủ lò có dám ném tất cả vào lò hay không nếu ông muốn làm đến cùng ? Hay ông lại "tâm tư" ? Nói vậy mà không phải vậy. (TN)

**********************

Trần Đại Quang vẫn còn giữ ghế chủ tịch nước (Người Việt, 13/05/2018)

Ông Trần Đại Quang vẫn còn giữ ghế chủ tịch nước chứ không "về vườn" như nhiều lời đồn đoán thời gian gần đây liên quan đến sinh mệnh chính trị của ông.

hoinghi4

Ông Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp các nhà khoa học. (Hình : VietNamNet)

Bản tin của Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) loan báo ngày họp cuối cùng của Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam kỳ 7 khoá XII đã kết thúc hôm thứ Bảy, 12 tháng Năm, 2018 sau khi đã bàn và thông qua những quyết định liên quan đến tương lai chuẩn bị nhân sự cấp cao, cải cách lương bổng và cải cách bảo hiểm xã hội.

Trong đó, người ta thấy chỉ có một phần ngắn ngủi nói khai trừ cựu ủy viên Bộ chính trị là ông Đinh La Thăng ra khỏi đảng. Tại ngày cuối của khóa họp, ông Chủ tịch nước Trần Đại Quang "thay mặt Bộ chính trị điều hành phiên họp" và ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc bài phát biểu kết thức.

Người ta cũng thấy loan báo Ban chấp hành trung ương Đảng đã "bầu bổ sung" hai ủy viên Ban bí thư khóa XII gồm Trần Thanh Mẫn, ủy viên Ban chấp hành trung ương Đảng, bí thư Đảng Đoàn, chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam ; và Trần Cẩm Tú, ủy viên Ban chấp hành trung ương Đảng, chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương khóa XII.

Trước khi có cuộc họp, cũng có lời đồn đoán trong kỳ họp này nhiều phần sẽ đưa hai người khác điền khuyết vào hai nghế trống trong bộ chính trị. Đó là ghế của Đinh La Thăng và ghế của Đinh Thế Huynh.

Ông Đinh Thế Huynh bị thất sủng, năm ngoái bị đẩy đi "chữa bệnh", cái ghế "Thường trực Ban bí thư" của ông Huynh bị Trần Quốc Vượng thay thế. Ông Đinh La Thăng mới bị kết án 30 năm tù vì chuyện bê bối xảy ra tại Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam (Petro Vietnam) khi ông còn nắm quyền sinh sát.

Trước cuộc họp đảng hai ngày, báo chí trong nước loan tin khá rộng rãi nói ông Chủ tịch nước Trần Đại Quang "xin vắng mặt tại buổi tiếp xúc cử tri" ở Sài Gòn vì "bận chuẩn bị cho Hội nghị trung ương 7 sắp tới".

Mạng xã hội lại rộ lên tin ông ta đang chữa bệnh ở Nhật. Trước đó, trong khoảng một tháng, người ta thấy ông ta không có mặt tại nhiều dịp tiếp quốc khách thuộc hàng nguyên thủ hoặc những lễ lạc quan trọng phải có mặt chủ tịch nước. Ngoài sự nghi ngờ về bệnh tình nghiêm trọng, còn có những tin đồn ông "dính chàm" trong nhiều vụ "chạy án" hàng triệu đô khi ông còn nắm chức bộ trưởng công an.

Nhưng khi bắt đầu khóa họp đảng ngày 7 tháng Năm, 2018, người ta thấy ông Trần Đại Quang xuất hiện "thay mặt Bộ chính trị điều hành chương trình ngày làm việc đầu tiên". Cùng với bản tin người ta thấy trang mạng "chinhphu.vn", và các báo mạng khác như VietNamNet, Người Lao Động, Zing đưa ra chùm hình ảnh ngày đầu của cuộc họp. Một trong những tấm hình đó là hình ông Chủ tịch nước Trần Đại Quang đứng phát biểu trong khi ông Tổng bí thư Đảng Nguyễn Phú Trọng ngồi nghe ngay bên cạnh.

Một ngày trước khi kết thúc kỳ họp "Hội nghị trung ương 7", báo VietNamNet của Bộ Thông tin và truyền thông đưa tin ông Trần Đại Quang "gặp mặt thân mật các nhà khoa học" tại Phủ chủ tịch nước "cảm ơn những tình cảm quý báu mà các nhà khoa học, các chính trị gia, các nhà hoạch định chính sách và đại diện các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới đã tích cực tham gia các hoạt động của chương trình ‘Gặp gỡ Việt Nam’ – cầu nối giữa các nhà khoa học Việt Nam và thế giới, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền khoa học và giáo dục của Việt Nam".

Như vậy, tin tức đồn đại "ngoài luồng" nói ông có thể bị thay thế bởi Nguyễn Thiện Nhân, bí thư Thành ủy Sài Gòn, hoặc một nhân vật khác ngay trong kỳ họp này, đã không xảy ra. Vấn đề sức khỏe của những đảng viên và chức sắc chóp bu cộng sản Việt Nam là một thứ bí mật luôn luôn bị bưng bít. (TN)

****************

Nguyễn Phú Trọng lại cả quyết ‘lò nóng rực, làm đến cùng’ (Người Việt,13/05/2018)

Vừa xong kỳ họp "Hội nghị trung ương 7", ông Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đi rao giảng chương trình chống tham nhũng với lời hô hoán "lò đã nóng rực, còn nhiều việc phải làm, không bỏ dở giữa chừng".

5555555555555555555

Tham nhũng tại Việt Nam là bệnh trầm kha của chế độ Cộng Sản. (Hình : towardstransparency.vn)

Một ngày sau khi kết thúc kỳ họp đảng, hôm 13 tháng Năm, 2018, các báo tại Việt Nam đưa tin ông Trọng đi "tiếp xúc cử tri" và đã bị nhiều người cật vấn về vấn đề chống tham nhũng. Ông Trọng và tất cả các đảng viên cấp cao đều là "đại biểu nhân dân" trong quốc hội "đảng cử, dân bầu" độc đoán. Cử tri mà ông tiếp xúc cũng là thành phần đảng viên được gạn lọc từ trước, không phải bất cứ "cử tri" nào cũng được đến gần.

Theo tường thuật trên tờ Đất Việt, đáp lại những "bức xúc" của cử tri về tình trạng tham nhũng tràn ngập từ trên xuống dưới, "quan tham, lợi ích nhóm" cấu kết với nhau "ức hiếp dân lành, vơ vét đục khoét ngân sách, tiền thuế của dân, làm giàu bất chính", ông Nguyễn Phú Trọng "khẳng định, lò đã nóng rực, còn nhiều việc phải làm, không bỏ dở giữa chừng".

Dịp này, ông hé lộ cho biết "Hôm nay tôi nói công khai, cũng có lúc bên công an, quân đội tâm tư, xin xử lý nội bộ hoặc nói thế nào để không làm mất uy tín hai cơ quan này".

Bề ngoài, ông có vẻ muốn đối phó với tệ nạn tham nhũng luồn sâu, leo cao trong hệ thống đảng và nhà nước. Nhưng có lẽ sợ bị "phản đòn nên ông vội giới hạn "Vừa kiên quyết, quyết liệt nhưng phải nhân ái, nhân đạo… chứ không phải đánh một đòn chết tươi", tờ Đất Việt dẫn lời ông.

Một hai ngày trước cuộc họp đảng giữa kỳ, 70 nhân sĩ trí thức và rất nhiều đảng viên nổi tiếng đã gửi một bức thư ngỏ kêu gọi ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng công khai tài sản làm gương cho thuộc cấp, người ta vẫn chỉ thấy ông nín lặng.

Một trong ba phần chính của cuộc họp trung ương Đảng cộng sản Việt Nam kỳ 7 khóa XII vừa kết thúc là cải cách chế độ lương bổng cho công chức cán bộ của chế độ. Lương không đủ sống, nhưng nhóm đảng viên các cấp đều sống và giàu có nhờ những thu nhập "ngoài luồng". Nhỏ thì tham nhũng vặt, lớn thì ăn "dự án".

Bởi vậy, đến như hàng bộ trưởng của chế độ, lương chính thức chỉ có 11 triệu 690 ngàn đồng một tháng chỉ đủ sống tằn tiện, theo sự kêu ca của ông Bộ trưởng Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại một hội thảo bàn về công tác cán bộ trong dịp họp trung ương đảng nói trên.

Tuy nhiên tờ Dân Trí ngày 9 tháng Năm, 2018 thuật lời nguyên Phó trưởng Ban tổ chức trung ương Lê Quang Thưởng "khẳng định, thời nay không có Bộ trưởng nào nghèo". Nói khác, cái đồng lương còm cõi đó là "phụ" mà những bổng lộc, tham nhũng ăn hối lộ mới là "thu nhập chính".

"Bây giờ làm cán bộ, giàu lên bằng tham nhũng là phổ biến, không phải ít đâu. Thử nhìn xem, chủ tịch tỉnh hay bộ trưởng có ai nghèo không ? Tôi khẳng định là chẳng ai nghèo cả". Lời ông Thưởng trên tờ Dân Trí.

Nhưng cũng chính ông Bộ trưởng Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng tiết lộ trong những ngày họp đảng hồi tuần qua được tờ VietNamNet thuật lại rằng "Nhiều lãnh đạo tỉnh có doanh nghiệp sân sau đặt trụ sở ngay tại nhà mình, không nghĩ phát triển cho tỉnh mà chỉ nghĩ đi xin Trung ương".

Ông này tố cáo rằng "có một số cán bộ đang biến quyền lực của nhà nước, thực chất là quyền lực của nhân dân, thành quyền lực cá nhân, lạm dụng để ban phát cho người này, người kia, trong khi trước những vấn đề mới của đất nước lại bảo thủ, trì trệ".

Đấy, củi đầy ra đấy ! Ông tổng bí thư chủ lò có dám ném tất cả vào lò hay không nếu ông muốn làm đến cùng ? Hay ông lại "tâm tư" ? Nói vậy mà không phải vậy. (TN)

Quay lại trang chủ
Read 549 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)