Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/05/2018

Tòa án Việt Nam bao che đảng viên cộng sản về tội hiếp dâm trẻ em

Tổng hợp

Vụ ấu dâm : Chỉ cần dọa đốt thẻ đảng, dọa tự sát là được giảm án ? (VNTB, 15/05/2018)

Phiên phúc thẩm vào sáng 11/5, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đã tuyên bị cáo Nguyễn Khắc Thủy (78 tuổi) 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

audam1

Ông Nguyễn Khắc Thủy tại phiên tòa

Ngay lập tức, làn sóng dư luận trên cộng đồng đã bất bình với án mà tòa đã tuyên cho bị cáo Thủy. Đa số đều bất ngờ và không thể tin nổi, tại sao một tòa án nhân dân của một tỉnh lại không bảo vệ được quyền bất khả xâm phạm trẻ em.

Với hành vi dâm ô của bị cáo Thủy, tại phiên sơ thẩm Tòa án nhân dân Thành phố Vũng Tàu, tòa đã kết luận đủ chứng cứ kết thành tội dâm ô, và đã tuyên 3 năm tù giam cho bị cáo Nguyễn Khắc Thủy vì tội dâm ô trẻ em.

Theo đó, tối cùng ngày 17/11, sau khi tòa tuyên 3 năm tù giam, ông Thủy đi ra đường, cầm thẻ đảng của mình ra rồi nói : " Tôi sẽ đốt thẻ đảng rồi tôi tự sát ".

Đây có phải là lý do, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sợ ông Nguyễn Khắc Thủy đốt thẻ đảng và tự sát thiệt, nên mới ra tuyên án theo kiểu cảnh cáo và rút kinh nghiệm như vậy hay không ?

Từ những tố cáo của những phụ huynh có con em bị xâm hại là 9 em.

Tòa phúc thẩm chỉ xác định bị cáo Thủy có hành vi dâm ô với cháu N.N.A.D. (sinh năm 2008). Còn T.H.A. (sinh năm 2003) thì không ? Không hiểu, có luật nào nói tội dâm ô trẻ em từ hai cháu trở lên mới bị tù giam hay không ?

Việc đưa ra tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Thủy, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lý giải rằng :

"Xét thấy bị cáo Thủy tuổi cao sức yếu, là cán bộ đảng viên, có nhiều đóng góp cho địa phương nên quyết định tuyên phạt bị cao Nguyễn Khắc Thủy "Dâm ô với trẻ em" mức án 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo" (theo báo Phụ Nữ).

Vậy thì, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, có khi nào nghĩ tới cán bộ đảng viên thì cần phải gương mẫu, cần phải có nhân cách, đạo đức hơn những người khác hay không ? Nếu có, thì cần phải xử nặng hơn hay chỉ tuyên 18 tháng tù treo cho có, là đã hoàn thành nhiệm vụ của một quan tòa.

Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, có nghĩ tới di chứng tâm lý sẽ để lại cho những đứa trẻ ngây thơ này là như thế nào hay không ?

Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, có khi nào nghĩ tới, với bản án nhẹ tênh như vậy thì sẽ có bao nhiêu trẻ em nữa sẽ bị xâm phạm trong tương lai hay không ?

Quan trọng, thực trạng hiện tại của xã hội, nạn xâm phạm trẻ em đang có dấu hiệu báo động trong thời gian vài năm trở lại đây. Vây sao, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu không xem đây là phiên tòa cần phải xử đúng người đúng tội, đúng mức án theo luật, để răn đe và ngăn ngừa cho xã hội.

Tuy người dân hiện tại rất đang thất vọng, nhưng họ vẫn phải hy vọng, vẫn phải chờ một tòa án cao hơn. Một tòa án của lương tri xử đúng theo luật pháp mới xoa dịu được nỗi đau của xã hội ngày nay !

Hải Nguyễn

****************

Xúc phạm Công lý khi tòa nương nhẹ cho Đảng viên ấu dâm (RFA, 14/05/2018)

Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy vốn là một Đảng viên hơn 50 năm tuổi Đảng và từng là cựu lãnh đạo của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, chi nhánh tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Khắc Thủy bị tòa tuyên án 3 năm tù giam đối với hành vi xâm phạm tình dục cùng lúc 4 bé gái vị thành niên tại chung cư Lakesides tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

audam2

Bức hình nhân chứng Vajay (quốc tịch Ấn Độ) chụp bị cáo Nguyễn Khắc Thủy có hành vi dâm ô bé gái ở chung cư. Soha

Mức hình phạt được giảm nhẹ so với mức án được đưa ra tại tòa sơ thẩm khiến gia đình các nạn nhân bức xúc, dư luận xã hội lên án.

Bà Kim Thúy, một Đảng viên nghỉ hưu bày tỏ nỗi thất vọng trước bản án mà bà cho rằng hoàn toàn không thoả đáng.

"Cuộc đời của 4 đứa trẻ sau khi chúng lớn và hiểu được ra chuyện chúng bị xâm hại tình dục đối với bản thân chúng nó, đó là một cái đau đớn mà chúng nó sau này không thể lý giải được đối với tương lai của chúng nó. Dư luận vô cùng bức xúc vì điều đó. Mấy hôm nay vào trang mạng thì thấy người ta phỉ báng, người ta chửi rủa, người ta nói không ra một cái gì cả".

Đồng quan điểm với nhiều người dân, luật sư Võ An Đôn cũng cho rằng mức hình phạt 18 tháng mà tòa phúc thẩm đưa ra là quá nhẹ đối với bị cáo. Luật sư Võ An Đôn cho biết :

"Trẻ em là lứa tuổi cần được bảo vệ đặc biệt, bị cáo là người lớn tuổi mà lại xâm phạm tình dục trẻ em thì cần phải xử lý nghiêm minh để răn đe người khác trong xã hội".

Trong khi đó, luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng quốc hội lại cho rằng, ngoài việc gây ảnh hưởng đến tâm lý của nạn nhân thì chiếu theo một số điều trong khung hình phạt mà Tòa án phúc thẩm đưa ra, mức án treo cũng như thời hạn 18 tháng không vi phạm pháp luật. Luật sư Thuận giải thích :

"Ở đây áp dụng các điều luật là đúng rồi. Trong Bộ luật hình sự thì có quy định là không nên phạt tù giam đối với người trên 70 tuổi. Ông này ông ý già, quấy rối tình dục, làm chuyện linh tinh xấu hổ thì nó là chuyện đạo đức, dâm ô thì hậu quả đó hình phạt xử như thế thì về mặt tình cảm tâm lý người ta cho là nhẹ và nên cầm tù ông đó đi, nhưng tôi cho rằng trong pháp luật thì chỗ đó có thể xử theo mức đó thì cũng là hài hòa".

Tuy nhiên, luật sư Trần Quốc Thuận cũng lên án hành động doạ đốt thẻ Đảng viên của bị cáo và coi đó là một thái độ thách thức. Theo luật sư Thuận, hành vi tỏ ra bất chấp và liều mạng đó cho thấy bị cáo Thủy đã từng làm giám đốc ngân hàng, giàu có nên tỏ thái độ ỷ y là điều đáng trách và cũng là một tình tiết để tăng tội :

"Tôi đã từng làm thẩm phán, nếu tôi là thẩm phán tôi sẽ để bản án 3 năm mà treo thì dễ chịu hơn, đằng này đã để án treo rồi lại còn giảm án nữa cho nên tạo nên phẫn uất trong xã hội. Phẫn uất đó chỉ làm xấu cho cái Đảng thôi và tạo cái phản cảm trong xã hội".

Chia sẻ quan điểm của luật sư Trần Quốc Thuận, luật sư Võ An Đôn cũng lên án thái độ của bị cáo Nguyễn Khắc Thủy :

"Tâm lý của bị cáo bình thường rất sợ pháp luật, dù anh có phạm tội nặng đến mấy hay như thế nào thì khi ra tòa anh cũng rất là sợ, nhưng trong trường hợp này thì thấy bị cáo Thủy là người Đảng viên 50 năm tuổi đảng và hơn 70 tuổi rồi nhưng mà ra tòa thì chống nạnh, thách thức tòa án, cho thấy một sự xem thường luật pháp"

Trước lý do được Hội đồng xét xử đưa ra là Bị cáo được hưởng án treo vì các tình tiết giảm nhẹ như là đảng viên có nhiều cống hiến cho ngành ngân hàng cũng như tuổi cao và mắc các chứng bệnh tuổi già như cao huyết áp.. bà Thuý cho rằng đây tư cách một người Đảng viên như thế là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

"Nếu anh là một đảng viên tốt, một đảng viên thực sự thì không bao giờ anh được phép lôi thẻ đảng ra để khống chế bất kỳ một ai cả. Cái thứ hai nữa là đem sức khỏe ra để khống chế thì lại càng không được. Tại sao sức khỏe anh yếu mà dục vọng của anh lại lớn thế ? Dục vọng của anh lớn có nghĩa là sức khỏe của anh quá mạnh mẽ, quá là dư thừa chất thì nó mới xảy ra chuyện như thế".

Tiến sĩ tâm lý Phạm Mạnh Hà, trưởng khoa Tâm lý xã hội học, trường Đại học Khoa học, xã hội và nhân văn Hà Nội giải thích bức xúc của dư luận trong những ngày qua và nêu ra những tác động xã hội từ bản án nói trên :

"Xã hội bao giờ người ta cũng căm ghét và lên án những hành vi dâm ô đặc biệt là của người lớn tuổi đối với trẻ vị thành niên thì người ta cực kỳ căm phẫn. Do đó, khi mà bất kỳ bản án nào mà lại không thoả mãn được một cái tâm lý hay dư luận chung thì nó sẽ gây ra những bức xúc, bức bối và tất nhiên sẽ gây những ảnh hưởng nhất định đến tâm lý của người dân và người ta cảm thấy không còn tin cậy vào hệ thống luật pháp hay cơ quan bảo vệ an ninh nữa và sẽ dẫn đến việc người ta sẽ tự xử

Trong ngày 14/5, một số cơ quan chức năng Việt Nam gồm Bộ Lao động, thương binh và xã hội, Ủy ban Bảo vệ Phụ nữ & trẻ em, Tòa án nhân dân tối cao… vào cuộc và yêu cầu xem xét lại đối với bản án phúc thẩm cũng như yêu cầu tiếp tục xử giám đốc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy.

*****************

Vụ Nguyễn Khắc Thủy ấu dâm : gia đình nạn nhân kháng án (RFA, 12/05/2018)

Gia đình nạn nhân ấu dâm ở Vũng Tàu quyết định sẽ nộp đơn lên giám đốc thẩm sau khi tòa phúc thẩm hôm 11/5 tuyên án tù treo đối với ông Nguyễn Khắc Thuỷ, 78 tuổi, vì tội dâm ô trẻ em.

audam1

Phiên tòa xử ông Nguyễn Khắc Thủy hôm 17/11/2017 tại Thành phố Vũng Tàu - Courtesy tintucnamdinh.vn

Chị Th, mẹ một nạn nhân cho đài Á Châu Tự Do biết về quyết định này qua điện thoại vào sáng ngày 12/5 :

"Sau bản án hôm qua thì dư luận xã hội đều ủng hộ kháng cáo vụ án này lên giám đốc thẩm, đồng thời những nhân chứng và bị hại trong vụ án thì tất cả mọi người đều họp nhau lại và thống nhất đi đến giám đốc thẩm. Sáng thư hai này tôi sẽ làm hồ sơ để gửi về Sài Gòn để kháng cáo bản án của tòa án tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu".

Ngày 11/5, tòa án Nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên phạt ông Nguyễn Khắc Thủy 18 tháng tù cho hưởng án treo về tội dâm ô với một bé gái.

Theo Hội đồng xét xử, trong hai vụ dâm ô với hai cháu gái ở Vũng Tàu hồi năm 2014 được đưa ra trước tòa phúc thẩm, chỉ có một trường hợp có đủ chứng cứ buộc tội ông Thủy dâm ô. Trường hợp còn lại không đủ chứng cứ vững chắc để quy kết bị cáo.

Ông Thủy được hưởng án treo vì các tình tiết giảm nhẹ như là đảng viên có nhiều cống hiến cho ngành ngân hàng. Ngoài ra bị cáo đang có bệnh và có nơi cư trú rõ ràng nên Hội đồng xét xử áp dụng cho hưởng án treo.

Nói về bản án của tòa phúc thẩm, chị Th cho biết sự búc xúc của mình : "Cảm giác nói chung không phải chỉ có mình tôi đâu mà tất cả những người dự phiên tòa cảm thấy hụt hẫng và rất bức xúc với bản án gần như là cho không như vậy đó".

Ngay sau khi bản án được tuyên, dư luận trên mạng cũng lên tiếng chỉ trích cho rằng bản án không đúng, quá nương nhẹ đối với tội của ông Thuỷ.

Luật sư Lê Ngọc Luân, người từng theo đuổi vụ án cho đến trước khi vụ án được khởi tố vào năm ngoái, viết trên Facebook cá nhân vào ngày 11/5 "mức án 18 tháng tù, cho hưởng án treo là "sự phỉ báng vào công lý" nên tôi buộc phải lên tiếng và tiếp tục".

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ở Vũng Tàu vào ngày 17/11 năm ngoái, ông Thủy bị tuyên án 3 năm tù vì tội dâm ô với 3 bé gái từ năm 2014 đến năm 2016.

Ông Thủy trong cả hai phiên tòa đều khẳng định mình vô tội. Sau khi bị tuyên án tại phiên sơ thẩm năm ngoái, ông Thủy đã lớn tiếng phản đối bên trong và ngoài toà, nói rằng mình vô tội, tòa không cân nhắc ông đã 51 năm tuổi đảng, và doạ đốt thẻ đảng.

Vụ án của ông Thủy lần đầu tiên bị tố giác lên công an phường Nguyễn An Ninh, thành phố Vũng Tàu vào năm 2014, nhưng đã không được những người thực thi luật pháp tại địa phương chú ý. Chị Th sau đó vào ngày 26/6/2017 đã đưa đơn kiện ông Thủy lên công an phường Nguyễn An Ninh sau khi phát hiện con gái chị lúc dó 6 tuổi bị ông Thủy dâm ô. Chị Th cũng công khai video cuộc nói chuyện với con gái trên mạng. Vụ việc tới lúc đó đã khiến dư luận chú ý và bất bình. Tuy nhiên, việc điều tra và khởi tố ông Thủy lại chậm trễ. Chị Th cho biết :

"Những ngày tháng đầu tiên khi mà bắt đầu đơn tố cáo với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy tức vào đầu năm 2016, khi tôi phát hiện hành vi dâm ô của ông Nguyễn Khắc Thủy đối với một số cháu bé ở chung cư ở thành phố Vũng Tàu thì lúc đó tôi có nhận một số áp lực từ công an của phường Nguyễn An Ninh. Họ muốn giữ hồ sơ vì có một số vấn đề không được trôi chảy cho lắm vì khi tố cáo ông Nguyễn Khắc Thủy thì lại liên quan đến phường An Ninh mà xảy ra vụ án".

Chính bản thân luật sư Luân trên Facebook cũng viết "Nếu ai đã theo dõi vụ này từ đầu chắc chắn biết có những thời điểm, tất cả nhận định sẽ không bao giờ khởi tố được Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy ra tòa và ông ấy sẽ thoát vòng lao lý vì là Đảng viên cấp cao, Nguyên Giám đốc CN Ngân hàng Nhà nước".

Trước phiên phúc thẩm diễn ra, chị Th cho biết gia đình chị đã không nhận được thông báo nào từ tòa cho đến khoảng một ngày trước khi phiên tòa diễn ra. Điều này khiến chị và những gia đình nạn nhân có liên quan bức xúc.

Ngoài ra, chị Th cũng cho biết khi vụ án xảy ra, chị đã gặp khó khăn từ chính quyền địa phương trong việc tiếp xúc với báo chí, đặc biệt là báo nước ngoài. "Trước đây một số phóng viên từ đài BBC và đài Mỹ ban Việt ngữ gọi điện cho tôi phỏng vấn nhưng chính quyền địa phương không muốn báo chí quốc tế đưa tin. Tôi đã giữ kẽ hết sức để lên tiếng tìm công lý cho con một cách bình yên vì mình không muốn xáo trộn gì. Nhưng hiện nay nếu được sự giúp đỡ của các cơ quan truyền thông để lên tiếng bảo vệ các cháu thì tôi xin được cảm ơn", chị Th nói.

******************

Đảng viên cộng sản hưởng án treo gây bức xúc (BBC, 12/05/2018)

Trưa 11/5, Tòa phúc thẩm đã tuyên án ông Nguyễn Khắc Thủy tội "Dâm ô trẻ em" nhưng hưởng 18 tháng tù treo, gây ra nhiều bức xúc trong dư luận.

audam2

Ông Nguyễn Khắc Thủy dọa đòi đốt thẻ Đảng và tự thiêu sau khi bị tuyên 3 năm tù tội ấu dâm ở phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 11/2017.

Trước đó, hồi tháng 11/2017, ông Thủy, 77 tuổi, nguyên giám đốc Ngân Hàng Nhà Nước tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã bị kết án 3 năm tù giam vì tội dâm ô đối với hai cháu bé hồi 2014.

Khi đó, mạng xã hội xôn xao vì một video clip cho thấy ông này giận dữ dọa đốt thẻ Đảng viên Đảng Cộng sản và tự sát sau phiên tòa sơ phẩm.

Ngay trong phần tranh luận phiên tòa 17/11/2017, ông Thủy đã tuyên bố rằng "nếu tuyên bị cáo phạm tội thì ngay lập tức đốt thẻ Đảng viên và sau đó sẽ tự thiêu", theo báo Dân Trí.

Báo này cũng dẫn lời Hội đồng xét xử rằng "Căn cứ vào hồ sơ vụ án, kết quả thực nghiệm hiện trường, lời khai các bên cũng như lời trình bày tại phiên tòa hôm nay của điều tra viên, có đủ căn cứ truy tố bị cáo Nguyễn Khắc Thủy tội dâm ô trẻ em với nhiều tình tiết tăng nặng như phạm tội nhiều lần".

Khi đó, Hội đồng xét xử cân nhắc các tình tiết và vì ông Thủy là người cao tuổi, nên Hội đồng xét xử quyết định tuyên mức án 3 năm tù.

Hôm 11/5, Đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị y án sơ thẩm nhưng Hội đồng xét xử sau khi nghị án vẫn quyết định sửa bản án sơ thẩm, cho rằng chưa xác định được hành vi phạm tội của ông Thủy đối với một trong hai nạn nhân.

Tuy nhiên, các luật sư bào chữa cho bị cáo Thủy cho rằng thân chủ của mình không phạm tội, bị truy tố là oan, sai và đề nghị tòa tuyên không phạm tội, theo báo Tuổi Trẻ.

Trong lời nói sau cùng, Tuổi Trẻ tường thuật, bị cáo 51 tuổi Đảng vẫn nói lớn : "Tôi bị oan".

Quay lại trang chủ
Read 539 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)