Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/05/2018

Sài Gòn : vùng đất đầy bất ngờ giữa cơn bão táp nhà đất

Tổng hợp

Cựu bí thư Lê Thanh Hải nhận huy hiệu 50 năm tuổi Đảng (RFA, 15/05/2018)

Ông Lê Thanh Hải, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, người đang bị tố cáo có những vi phạm trong thời gian đương chức, vào sáng ngày 15 tháng 5 được trao huy hiệu 50 năm tuổi đảng.

saigon1

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân trao huy hiệu 50 năm tuổi Đảng cho ông Lê Thanh Hải. Courtesy of PLO

Tại buổi lễ do Đảng ủy Cơ quan văn phòng Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, báo trong nước trích phát biểu của đương kim bí thư Nguyễn Thiện Nhân là ông Lê Thanh Hải đã trải qua nhiều vị trí công tác và luôn nỗ lực phấn đấu, học hỏi, rèn luyện và trưởng thành.

Ông Lê Thanh Hải mang bí danh Hai Nhựt trong những năm tham gia Đội Võ trang Tuyên truyền thuộc Khu Đoàn Sài Gòn Gia Định.

Những tuần vừa qua, ông Lê Thanh Hải, cùng với ông Tất Thành Cang, ông Nguyễn Văn Đua là những nhân vật được dư luận nhắc đến khá nhiều. Đặc biệt, nhiều người cho rằng ông Lê Thanh Hải, khi còn là Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, chính là người đã ra lệnh cho Ban Tuyên giáo không được có những bài viết về dự án Khu đô thị Thủ Thiêm, Quận 2 cách đây khoảng 20 năm.

*******************

Phó chủ tịch ‘dẹp vỉa hè’ Đoàn Ngọc Hải rút đơn xin từ chức (RFA, 15/05/2018)

Phó Chủ tịch Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh, ông Đoàn Ngọc Hải gửi đơn lên Thành ủy, UBND Thành phố Hồ Chí Minh rút đơn từ chức đã gửi hôm 8/1/2018.

saigon2

Phó Chủ tịch Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh, ông Đoàn Ngọc Hải. Courtesy of internet

Truyền thông trong nước ngày thứ Ba 15/05/2018 cho biết bà Trần Kim Yến, Bí thư Quận 1 xác nhận tin vừa nêu và đang báo cáo lãnh đạo thành phố về việc giải quyết đơn cho ông Đoàn Ngọc Hải mà theo bà này thuộc thẩm quyền của Thành ủy.

Tin nói Ông Đoàn Ngọc Hải được phân công làm Phó Chủ tich phụ trách mảng đô thị từ tháng 3/2016. Ông là người được truyền thông trong nước loan tin rất quyết liệt trong biện pháp giải tỏa vỉa hè với mục đích biến Quận 1thành "bộ mặt của thành phố".

Khi thực hiện chủ trương đó ông được biết đến với câu nói "Nếu không làm được sẽ cởi áo về vườn".

Hôm 8/1/2018, vì cho là không thực hiện đươc lời hứa, ông Đoàn Ngọc Hải gửi đơn xin từ chức.

Tuy nhiên khi xin rút đơn từ chức, ông Hải nêu lý do là ông này đã nhận được nhiều động viên, an ủi, kỳ vọng và cả thuyết phục từ cấp lãnh đạo. Ông đã suy nghĩ và mong muốn được tiếp tục cống hiến.

********************

Thêm sai phạm đất đai tại Sài Gòn (RFA, 15/05/2018)

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh bị xác định có 7 sai phạm trong việc giao gần 5000 m2 đất tại số 8-12 Lê Duẩn, quận 1 cho dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê.

saigon3

Khu đất tại số 8 - 12 đường Lê Duẩn, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Courtesy : Ảnh chụp màn hình nld.com.vn

Truyền thông trong nước, vào ngày 15 tháng 5, loan tin vừa nêu, dẫn nguồn từ kết luận của Thanh tra Chính phủ vừa công bố.

Thanh tra Chính phủ cho biết khu đất số 8-12 Lê Duẩn, quận 1 có diện tích 4.896 m2 thuộc sở hữu nhà nước, đã chỉ định cho Công ty cổ phần Đầu tư Lavenue sử dụng để thực hiện dự án xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê, trong thời hạn sử dụng đất 50 năm.

Dự án này bị thanh tra từ năm 2013 cho đến nay. Theo kết luận thanh tra mới nhất, Thanh tra Chính phủ xác định Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có 7 sai phạm ; như không đấu thầu, giao đất và cho thuê sai đối tượng, không xin ý kiến của cơ quan hữu quan cũng như không tham khảo ý kiến cơ quan chuyên môn…

Báo Thanh Niên Online, vào ngày 15 tháng 5 còn cho biết có hàng loạt sai phạm nhà đất công ở thành phố Hồ Chí Minh, điển hình liên quan Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và Tổng Công ty nông nghiệp Sài Gòn (Sagri).

Cũng tin liên quan về nhà- đất công, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ, vào ngày 15 tháng 5 tuyên bố cần phải thu hồi ngay 2 lô đất dự án ven biển, mà không đợi kết luận thanh tra vì chủ thể được giao đất "không có thật".

Ông Huỳnh Đức Thơ cho biết như vừa nêu tại buổi gặp gỡ cử tri trong chương trình "Hội đồng Nhân dân với cử tri" lần 3.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh công tác thu hồi các lô đất của dự án chậm phát triển, để mở lối xuống biển cho người dân, trước tình trạng bờ biển bị các khu nghỉ dưỡng chia cách ; đồng thời đã trao đổi với Thanh tra Chính phủ sẽ thu hồi ngay 2 dự án ven biển vì đã giao đất không đúng đối tượng mà không cần thanh tra hay điều tra nữa.

*******************

Phó giám đốc công an Thành phố Hồ Chí Minh thừa nhận tình hình bất an (RFA, 15/05/2018)

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an Thành Phố Hồ Chí Minh thừa nhận hiện tại mới chỉ trấn áp tội phạm chứ chưa có giải pháp chấm dứt phát sinh tội phạm tại thành phố này.

saigon4

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh. Photo courtesy of zing.vn

Thừa nhận được đưa ra sáng ngày 15/5, tại buổi họp báo thông tin về vụ hai ‘hiệp sĩ bắt cướp’ bị đâm chết tại đường Cách Mạng Tháng 8 vào tối ngày 13 tháng 5.

Cũng tại buổi họp báo, Thiếu tướng Phan Anh Minh đặt câu hỏi nhóm hiệp sĩ Tân Bình này có phải là một tổ chức hay không. Ông nói thêm rằng việc để người dân tham gia phòng chống tội phạm nhưng không được bồi dưỡng về nghiệp vụ, không được quản lý, nguy cơ lệch lạc rất lớn, đôi khi tiếp tay cho tội phạm lộng hành.

Ông muốn mô hình hiệp sĩ phải chính thức và ổn định bởi có những trinh sát đã nghỉ hưu nhưng vẫn muốn tham gia công tác phòng chống tội phạm ở địa phương.

Thiếu tướng Minh cho hay các nhóm cướp giật ngày càng hung bạo, sẵn sang đâm chết nạn nhân. Ông thừa nhận vấn đề an ninh trật tự còn nhiều vấn đề phải giải quyết. Việc trấn áp chỉ giải quyết được phần ngọn.

Theo ông, tội phạm phát sinh nhiều nhưng công an đang đối mặt với vấn đề tinh giản biên chế nên việc giải quyết tội phạm không chỉ là việc của công an mà phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị.

Một nhóm có tên ‘Hiệp sĩ Tân Bình’ trong lúc truy đuổi các nghi phạm có dấu hiệu cướp xe đã bị kẻ gian phản ứng và đâm khiến 2 người tử vong.

Quay lại trang chủ
Read 586 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)