Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/05/2018

Sợ bị bắt, quan chức VietsovPetro đồng loạt từ chức

Tổng hợp

Quan chức Vietsovpetro thôi chức do ‘sức khỏe’ hay lặp lại vụ Nguyễn Quốc Khánh ? (CaliToday, 22/05/2018)

Chiến dịch ‘đốt lò’ của Nguyễn Phú Trọng trong nửa đầu năm 2018 đang có nét tương đồng với kịch bản xử lý quan chức ngành dầu khí vào nửa đầu năm 2018.

vietxo1

Ông Từ Thành Nghĩa phát biểu tại một sự kiện của Vietsovpetro năm 2015 - lúc đang là tổng giám đốc của doanh nghiệp này - Ảnh : Đ.H.

Vietsovpetro – một liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với Nga – đang tiến vào vùng ‘nhạy cảm’ và phải chịu hơi nóng thiêu đốt từ ‘lò ông Trọng’.

Ngày 21/5/2018, hai nhân vật của Vietsovpetro là Từ Thành Nghĩa – Tổng giám đốc Vietsovpetro, và Võ Quang Huy – kế toán trưởng, đã bất ngờ được thông tin công khai là gửi đơn xin thôi chức vì ‘lý do sức khỏe’, để cả hai nhân vật này đều được điều đi "nhận nhiệm vụ" ở văn phòng đại diện PVN phía Nam.

Một chi tiết mâu thuẫn lớn mà khiến dư luận xã hội có thể nhận ra ngay là dù xin thôi chức ‘vì lý do sức khỏe’, nhưng không ai trong hai quan chức trên chịu nghỉ mà vẫn tiếp tục ‘cống hiến’, nghĩa là ‘làm tiếp’.

Tiền lệ về quan chức ngành dầu khí nói riêng và quan chức Việt Nam nói chung ‘tự thôi việc vì lý do sức khỏe’ cho tới nay vẫn là vô cùng hiếm. Đặc biệt ở những doanh nghiệp, cơ quan và ngành được xem là ‘nhiều màu’, dân gian vẫn nói là ‘chẳng có con chuột nào tự bò khỏi chĩnh gạo’.

Vậy tại sao Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy lại tự nguyện rời bỏ ‘chĩnh gạo’ ?

Một tổng hợp của VOA Việt ngữ, dẫn từ báo Tuổi Trẻ, cho biết cựu Tổng giám đốc Từ Thành Nghĩa và cựu Chánh kế toán Võ Quang Huy là 2 trong số 3 quan chức lãnh đạo Vietsovpetro đã bị các bị cáo trong vụ án OceanBank chỉ đích danh đã nhận hàng chục tỷ đồng ngoài lãi suất qua hình thức "chăm sóc khách hàng" bằng quà và tiền.

Tại phiên tòa ngày 5/9/2017 xét xử đại án OceanBank, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng Giám đốc OceanBank, khai đã đưa quà và tiền cho kế toán trưởng Võ Quang Huy và Tổng Giám đốc Vietsovpetro Nguyễn Hữu Tuyến "khoảng 8 – 10 lần, có lần tặng một chục ngàn USD, 2 chục ngàn USD hoặc 300 triệu đồng", theo Tuổi Trẻ.

Việc chi tiền ngoài lãi suất cho các lãnh đạo Vietsovpetro được bị cáo Nguyễn Minh Thu, phó Tổng Giám đốc OceanBank cho biết : "Theo thỏa thuận thì phải đưa cho kế toán Vietsovpetro 70%, giám đốc Vietsovpetro 30%".

Theo lời khai của nữ cựu quan chức OceanBank, sau khi ông Tuyến nghỉ hưu, bà tiếp tục chi khoản tiền "chăm sóc khách hàng" theo định kỳ này cho ông Từ Thành Nghĩa, Tổng Giám đốc Vietsovpetro kế nhiệm ông Tuyến.

Tuy nhiên tại phiên tòa 5/9/2017, cả 3 lãnh đạo Vietsovpetro đều phủ nhận lời khai của các bị cáo Oceanbank, bất chấp câu hỏi của Hội đồng Xét xử rằng "Nếu không nhận tiền thì tại sao rất nhiều bị cáo lại khai giống nhau như vậy ?"…

Liệu hai quan chức Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy có cơ may không trở thành ‘củi’ ?

Theo nhiều tiền lệ thường có đối với nhiều quan chức được điều chuyển công tác vì lý do sức khỏe và do đó đã thoát án sau một thời gian để dư luận lắng dần, Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy cũng có thể đang được ‘binh’ theo đường đó, nghĩa là sau khi phải ‘nhả’ ra một số ‘gạo’ đã nuốt và được cho nhận nhiệm vụ mới, cả hai nhân vật này sẽ chấp nhận một cuộc sống an vị, không bon chen, rồi ‘hạ cánh an toàn’.

Nhưng đó là chuyện của quá khứ. Còn vào thời buổi này, chẳng có gì biết trước để mà lần.

Vào tháng Ba năm 2017, một nhân vật cộm cán của PVN là Chủ tịch PVN Nguyễn Quốc Khánh đã bất ngờ ‘được’ điều chuyển từ PVN về Bộ Công Thương, mà theo thông Báo của Văn phòng chính phủ là ‘không liên quan đến các vấn đề về kỷ luật’.

Vào thời điểm trên, hầu như không ai biết về một đòn tấn công vào cựu chủ tịch hội đồng thành viên PVN, đương kim ủy viên bộ chính trị và bí thư thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh là Đinh La Thăng đã âm thầm khởi phát, bắt nguồn từ Ủy ban Kiểm tra trung ương của Trần Quốc Vượng.

Hơn một tháng sau khi Nguyễn Quốc Khánh bị điều chuyển về Bộ Công thương, Đinh La Thăng bất ngờ loại khỏi Bộ Chính trị.

Và vào ngày 8 tháng Mười Hai năm 2017, trùng với ngày Đinh La Thăng bị khởi tố và tống giam, Nguyễn Quốc Khánh cũng bị khởi tố và theo chân Thăng vào trại tạm giam.

Liệu số phận của Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy có may mắn hơn Nguyễn Quốc Khánh hay sẽ thành ‘củi’ trong không bao lâu nữa ?

Mặc dù trong và sau Hội nghị trung ương 7 có dấu hiệu ‘lò ông Trọng’ hạ nhiệt một cách khó hiểu, đặc biệt thể hiện ở vụ ‘Mobifone mua AVG’ với cơ hội thoát án của hai quan chức là cựu bộ trưởng thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son và đương kim bộ trưởng thông tin và truyền thông Trương Minh Tuấn, nhưng nhiều dư luận cho rằng sự hạ nhiệt đáng hoài nghi đó là do hai ông Son và Tuấn là người của ‘phe ta’.

Còn Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy lại là ‘người của anh Thăng’.

Mà cứ nhìn vào hai bản án tổng cộng 31 năm dành cho ‘anh Thăng’ thì có thể đoán ra được số phận của Nghĩa và Huy sẽ ra sao.

Thiền Lâm

**********************

Quan chức Vietsovpetro cáo bệnh từ chức sau 8 tháng bị tố nhận tiền OceanBank (VOA, 22/05/2018)

Liên doanh dầu khí Vit-Nga Vietsovpetro hôm 21/5 công b quyết đnh b nhim các chc danh lãnh đo mi đi vi chc Tng Giám đc và Chánh kế toán khi hai nhân s đang nm gi các chc v này bt ng xin t chc hai ngày trước đó vì "lý do sc khe" và "theo nguyn vng cá nhân".

vietxo2

Hoạt đng ca Vietsovpetro ngoài khơi.

Truyền thông trong nước xem đây là mt s kin "biến đng" khi 2 sếp ln ca ngành du khí bt ngược thôi chc" trong cùng mt ngày.

Trong khi đó, một chuyên gia phân tích chính sách ca Vit Nam nhn đnh vi VOA rng đây có th là bước khi đu ca vic x lý hai quan chc b t cáo đã nhn hàng chc t đng ngoài lãi sut trong chui án tham nhũng liên quan đến Tp đoàn Du khí Vit Nam (PVN) và ngân hàng OceanBank.

Công thức "kế toán 70%, giám đc 30%"

Theo quyết đnh b nhim mà PVN công b ngày 21/5, ông Nguyn Quỳnh Lâm, y viên Ban Chp hành Đng b tp đoàn s gi chc Tng giám đc Vietsovpetro thay cho ông T Thành Nghĩa, người đã gửi đơn xin "thôi chc" vào ngày 18/5. Ngoài ra, ông Võ Quang Huy cũng được chp thun cho thôi chc "chánh kế toán" theo nguyn vng cá nhân và c hai ông đu được điu đi "nhn nhim v" văn phòng đi din PVN phía Nam.

Cựu Tng giám đc T Thành Nghĩa và cựu Chánh kế toán Võ Quang Huy là 2 trong s 3 quan chc lãnh đo Vietsovpetro đã b các b cáo trong v án OceanBank ch đích danh đã nhn hàng chc t đng ngoài lãi sut qua hình thc "chăm sóc khách hàng" bng quà và tin.

Tại phiên tòa ngày 5/9/2017 xét xử đi án OceanBank, b cáo Nguyn Xuân Sơn, cu Tổng Giám đốc OceanBank, khai đã đưa quà và tin cho kế toán trưởng Võ Quang Huy và Tổng Giám đốc Vietsovpetro Nguyn Hu Tuyến "khong 8 – 10 ln, có ln tng mt chc ngàn USD, 2 chc ngàn USD hoc 300 triu đng", theo Tuổi Tr.

Việc chi tin ngoài lãi sut cho các lãnh đo Vietsovpetro được b cáo Nguyn Minh Thu, phó Tổng Giám đốc OceanBank cho biết : "Theo tha thun thì phi đưa cho kế toán Vietsovpetro 70%, giám đc Vietsovpetro 30%".

Theo lời khai ca n cu quan chc OceanBank, sau khi ông Tuyến ngh hưu, bà tiếp tc chi khon tin "chăm sóc khách hàng" theo đnh kỳ này cho ông T Thành Nghĩa, Tổng Giám đốc Vietsovpetro.

Tuy nhiên tại phiên tòa 5/9/2017, c 3 lãnh đo Vietsovpetro đu ph nhn li khai ca các b cáo Oceanbank, bất chp câu hi ca Hi đng Xét x rng "Nếu không nhn tin thì ti sao rt nhiu b cáo li khai ging nhau như vy ?".

"Vấn đ sc khe"

Ông Từ Thành Nghĩa được b nhim gi chc Tng giám đc Vietsovpetro t ngày 1/7/2013 – 30/6/2018.

Trong đơn xin "thôi chức" gi vào ngày 18/5, khi ch còn hơn 1 tháng là hết nhim kỳ, ông Nghĩa nói "đã dành hết tâm lc, trí tu và trách nhim đ thc hin chc trách nhim v được giao trong bi cnh có nhng khó khăn, thách thc rt ln đi vi Tp đoàn Du khí và Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro", theo Vietnam Finance.

vietxo3

Ông Nguyễn Quỳnh Lâm, y viên Ban Chp hành Đng b tp đoàn nhn quyết đnh b nhim gi chc Tng giám đc Vietsovpetro thay cho ông T Thành Nghĩa.

Về lý do t chc, Tổng Giám đốc liên doanh du khí cho biết : " v trí người đng đu doanh nghip ln có áp lc công vic thường trc cao, tuy đã rt c gng gi gìn và rèn luyn, nhưng tôi đã gp mt s vn đ v sc khe đang phi điu tr như : huyết áp cao, ri lon tin đình, ri lon tiêu hóa (do phi m ly si mt năm 2017)".

Trong khi đó, lý do xin thôi việc ca Chánh kế toán Liên doanh du khí Võ Quang Huy ch được cho biết là "theo nguyn vng cá nhân".

Dầu khí : Mnh đt màu m ca tham nhũng

8 tháng sau khi bị t giác nhn tin t, lý do xin t chc đng lot ca các lãnh đo Vietsovpetro có v như không đ thuyết phc nhng người theo dõi tình hình thi s và các nhà phân tích.

Tiến sĩ Phm Quý Th, mt chuyên gia phân tích chính sách công Hà Nội, nhn đnh đây có th là mt bước tiếp din trong chui x án các đi án tham nhũng, mt trong nhng ưu tiên hàng đu trong chương trình hành đng năm 2018 ca chiến dch chng tham nhũng mà Tng bí thư Nguyn Phú Trng là người đng đu.

Hàng chục quan chức và hàng trăm người có liên quan khác đến hai đi án PVN-OceanBank đã b đem ra xét x và b tuyên các án tù nng, k c án t hình và chung thân.

"Trước kia phn ln nm phía lãnh đo tp đoàn, chưa nói gì đến Vietsovpetro c, vì Vietsovpetro hơi ‘nhy cm’. Vietsovpetro là liên doanh du khí gia Vit Nam và Liên Xô cũ, mà bây gi Nga tiếp qun nên người ta chưa nói gì nhiu. Nhưng gn đây thì nó đã lan truyn sang Vietsovpetro ri", Tiến sĩ Phạm Quý Th nói.

Theo cáo trạng ca tòa án, trong khong thời gian t năm 2010 đến 31/11/2014, OceanBank đã chi tng s tin 1.576 t đng lãi ngoài cho 3 khách hàng ln là Liên doanh Vit – Nga Vietsovpetro (VSP), Công ty TNHH MTV Lc hóa du Bình Sơn (BSR) và Tng Công ty Thăm dò khai thác Du khí (PVEP). Trong đó, VSP nhận 24,27 t đng, BSR nhn 19,36 t đng và PVEP nhn 76,78 t đng.

Tiến sĩ Phạm Quý Th d đoán vic 2 lãnh đo Vietsovpetro "thôi vic" có th ch là bước khi đu cho "quy trình" x lý các quan chc b t cáo nhn hàng chc t đng trong s tin hơn 1.500 t chi lãi ngoài b cho là đã "mt sch".

Dầu khí, đt đai… là nhng mnh đt "màu m" ca tham nhũng. Vi đc tính li nhun cao khi "ch cn khoan lên ri đem bán", theo Tiến sĩ Th, vic kim soát tham nhũng trong lĩnh vc du khí Vit Nam là rất khó.

"Nếu [đem ra] x, thì bt c đâu có ngun lc vt cht mà có các quan chc qun lý, thì kiu gì cũng có tham nhũng, ch mc đ nào đó thôi, ch làm sao kim soát được hết tham nhũng trong thi gian va ri vi mt thế chế như thế này", Tiến sĩ Thọ nói.

Theo đánh giá của chuyên gia v chính sách công ti Vit Nam, chiến dch chng tham nhũng ca Tng bí thư tuy có v như đang ngày càng "phc tp" và m rng nhiu chiu, nhưng nếu ch tính riêng các đi án tham nhũng đã được lit kê, cũng rt khó đ người đứng đu đng Cng sn có th x lý hết trong nhim kỳ này.

"Ngoài ra, ‘chống’ ri còn phi ‘xây’ như thế nào đ hết tham nhũng hoc minh bch hơn thì đy là nhng câu hi rt ln đ các lãnh đo Đng, Chính ph, Nhà nước phi tiếp tc làm", Tiến sĩ Phạm Quý Thọ nói.

Khánh An

Quay lại trang chủ
Read 595 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)