Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

22/05/2018

Những nỗi truân chuyên trong nghề nuôi và đánh bắt cá ở Việt Nam

Tổng hợp

Dân nuôi cá tra mở rộng ao tại những nơi bị khuyến cáo (RFA, 22/05/2018)

Hoạt động nuôi cá basa, hay còn gọi là cá tra, tại Việt Nam hiện đang được mở rộng vì giá bán tăng cao. Người nuôi bị cho bất chấp cảnh báo của cơ quan chức năng không nuôi cá ở những khu vực chưa được khoanh vùng do có nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

ca1

Người dân nuôi cá tra. RFA

Tin được loan ngày 22 tháng 5, theo đó giá cá basa trưởng thành và cá giống đã ổn định từ đầu năm ngoái, khiến nhiều nông dân trồng lúa chuyển sang nuôi cá basa.

Giá cá basa trưởng thành hiện nay là 32.000 - 33.000 đồng/ kg, tăng 1.000 - 2.000 đồng/ kg so với tháng trước.

Tại tỉnh Long An, Ủy ban Nhân dân chỉ thị cho các cấp địa phương thuộc các huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Thanh Hoá và Thị trấn Kiến Tường, cảnh báo nông dân trồng lúa không được nuôi cá ở những nơi chưa được khoanh vùng.

Nhiều nông dân ở các huyện và thị xã đã bắt đầu chuyển ruộng lúa của họ thành các ao nuôi cá basa vào cuối năm 2017. Tại huyện Tân Hưng thuộc tỉnh Long An, diện tích nuôi cá đã tăng từ 500 hecta vào cuối năm ngoái lên gần 800 hecta hiện tại.

Theo Hiệp hội Cá Basa Việt Nam, sản lượng cá basa hàng năm ước tính đạt được 2 triệu tấn trong ba đến bốn năm qua.

Mạng seafoodnews.com cho biết ngành công nghiệp cá basa tăng trưởng buộc Việt Nam phải cần có biện pháp đối phó với những thách thức về thị trường và môi trường. Seafoodnews cho rằng giá cá basa Việt Nam tiếp tục tăng do nhu cầu ngày càng nhiều từ phía Trung Quốc.

******************

Lại xuất hiện cá chết hàng loạt tại miền Trung (RFA, 22/05/2018)

Trong các ngày 19 và 20 tháng 5 vừa qua, người dân phát hiện tình trạng cá chết hàng loạt tại một số xã ven biển Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, miền Trung Việt Nam. Báo Nghệ An loan tin này hôm 22/5.

ca2

Hình ảnh cá chết nổi lên mặt nước. (ảnh minh họa) - AFP

Theo báo Nghệ An, cơ quan chức năng Việt Nam đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nguyên nhân các chết hàng loạt tại xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu.

Theo báo Nghệ An vào chiếu ngày 19/5 người dân tại thôn Tân An, Xã An Hòa phát hiện một số lượng lớn cá sông ngoi lên mặt nước và chết.

Đến ngày 20/5 người dân tại thôn Phong Thắng, Xã Tiến Thủy lại phát hiện hiện tượng cá nổi bất thường lên mặt nước và chết tại khu vực sông Hàu.

Cơ quan chức năng huyện Quỳnh Lưu đã có mặt hiện trường và tiến hành kiểm tra sau khi được người dân thông báo về vụ việc. Đồng thời vớt một số lượng cá chết đem đi xét nghiệm và số còn lại tiêu hủy.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn yêu cầu người dân không được mang cá chết bán cho người tiêu dùng.

Cũng trong ngày 22/5, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai vừa công bố kết quả xét nghiệm mẫu nước, khiến hàng ngàn tấn cá nuôi lồng bè trên sông La Ngà chết trắng sau một đêm.

Theo Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai báo cáo kết quả xét nghiệm cho thấy, một cơn mưa lớn kéo dài 7 tiếng đồng hồ kết hợp với mưa đầu mùa khiến lượng nước từ thượng nguồn đổ về nhiều kéo theo các chất ô nhiễm khác làm cho hàm lượng NO2, NH3 và NH4 trong nước sông La Ngà vượt mức cho phép, cao hơn từ 5 đến 10 lần.

Nhận định ban đầu hiện tượng biến đổi bất lợi về môi trường là nguyên nhân khiến cá nuôi lồng bè sông La Ngà chết trắng chỉ sau một đêm. Tuy nhiên, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cho biết đây chưa phải là nguyên nhân khiến cá chết mà phải đợi kết quả xét nghiệm cụ thể.

Báo Tuổi Trẻ trích lời ông Huỳnh Thành Vinh, Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đồng Nai cho biết có 322 bè cá trên sông La Ngà thuộc 80 hộ dân bị thiệ hại. Số lượng cá chết lên đến hơn 1.500 tấn.

*******************

Trung Quốc hỗ trợ tàu cá lấn sâu vào biển Việt Nam (RFA, 22/05/2018)

Tàu cá Trung Quốc được sự hỗ trợ của lực lượng chuyên trách đã vào sâu trong vùng biển Việt nam, cách đảo Lý Sơn chỉ khoảng 40 đến 50 hải lý để đánh bắt cá trái phép trong các tháng đầu năm 2018.

ca3

Một ngư dân Quảng Ngãi kể lại chuyện bị tàu cá Trung Quốc cướp tài sản. Screenshot of tuoitre.vn

Đó là phát biểu của Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nêu ra vào sáng thứ Ba, ngày 22.5.2018 tại buổi thảo luận ở tổ Quốc hội về báo cáo kinh tế - xã hội và được báo trong nước trích dẫn cùng ngày.

Thượng tướng Lê Chiêm nói cụ thể là tháng 4 vừa qua, có 3 vụ tàu Trung Quốc vào sâu trong lãnh hải Việt Nam, có vụ lên tới vài ba chục tàu, có lúc ngư dân Trung Quốc chỉ cách bờ biển Đà Nẵng khoảng 30 hải lý.

Thượng tướng Lê Chiêm cho rằng đây là thủ đoạn tuyên truyền và xâm lấn, tuyên bố chủ quyền trên biển, thực thi đường lưỡi bò của Trung Quốc.

Quay lại trang chủ
Read 668 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)