Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/05/2018

Tướng Đường Minh Hưng bị Đức truy tố : Hà Nội im lặng

Tổng hợp

Chính quyền Việt Nam chưa lên tiếng Trung tướng Đường Minh Hưng bị phía Đức phát lệnh bắt giam (CaliToday, 24/05/2018)

Dư luận Việt Nam đặc biệt là cộng đồng mạng xã hội mấy ngày qua đã quan tâm rất nhiều đến nguồn thông tin Tổng Công tố viên Liên bang Đức phát lệnh bắt giam Trung tướng Công an Việt Nam là ông Đường Minh Hưng với cáo buộc có liên quan đến vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh và bà Đỗ Thị Minh Phương tại vườn thú Berlin vào ngày 23/7/2017…

imlang1

Nghi phạm bắt cóc Trịnh Xuân Thanh: Thượng tướng Tô Lâm, Trung tướng Đường Minh Hưng, Trung tướng Lê Mạnh Cường.

Theo nhà báo Lê Trung Khoa (chủ trang Thoobao.de) và Hiếu Bá Linh (Thoibao.de) biên dịch từ Nhật báo TAZ của Đức cho biết, bản báo in số ra ngày 22/5/2018 có đăng một bài báo hé lộ một chi tiết là Trung tướng Công an Việt Nam ông Đường Minh Hưng đã bị phía Tổng Công tố viên Liên bang Đức phát lệnh bắt giam từ đầu tháng 10/2017. Cụ thể vào ngày 28/09/2017, Tổng Công tố viên Liên bang Đức đã gửi văn thư đến Slovakia yêu cầu trợ giúp pháp lý tình nghi Trung tướng Hưng có liên quan đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh và bà Đỗ Thị Minh Phương tại vườn thú Berlin vào ngỳ 23/7/2017, đã có mặt trong cuộc gặp mặt giữa đại diện Chính phủ Slovakia và Việt Nam tại khách sạn Bôrik ở Bratislava thủ đô Slovakia vào ngày 26/7/2017, tức là ba ngày sau vụ bắt cóc xảy ra mà phía Đức cáo buộc Việt Nam. Đến ngày 4/10/2017, văn thư yêu cầu này đã được Tổng Công tố viên Liên bang Đức bổ sung với một lệnh bắt giam Trung tướng Hưng.

Theo nhà báo Lê Trung Khoa (chủ trang Thoobao.de thông tin) và Hiếu Bá Linh (Thoibao.de) tổng hợp từ các nguồn cho biết, một tuần trước khi vụ bắt cóc xảy ra vào ngày 23/7/2017 thì Trung tướng Đường Minh Hưng đã có mặt tại Berlin cùng với hai trợ lý là Vũ Quang Dũng và Trần Văn Vũ. Trong đó, ông Dũng được các nhà điều tra Đức nhận diện là người mà thời gian ngắn trước đây đã từng sang Đức tập huấn nghiệp vụ tình báo do Chính phủ Đức tài trợ. Các nhà điều tra Đức còn cho biết khoảng thời gian ở Berlin, Trung tướng Hưng cư trú tại khách sạn Berlin Berlin rồi sau đó chuyển đến ở khách sạn Sylter Hof, đây là khách sạn nằm cách khách sạn Sheraton nơi bà Đỗ Thị Minh Phương ở khoảng 1 km. Khoảng đầu giờ chiều ngày 21/7/2017, ông Đào Quốc Oai và ông Nguyễn Hải Long đã đến khách sạn Sylter Hof đứng tên thuê 2 phòng và thời gian thuê là đến ngày 25/7/2017. Tại bàn lễ tân, Trung tướng Hưng đã móc túi ra 800 Euro tiền mặt để trả tiền thuê phòng trước và máy camera của khách sạn đã thu hình rất rõ điều này.

Các nhà điều tra Đức cho biết thêm, khoảng thời gian cho đến lúc vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh và bà Đỗ Thị Minh Phương xảy ra thì Trung tướng Hưng hầu như hạn chế rời khỏi phòng khạch sạn, mỗi lần đi ra ngoài chỉ trong thời gian rất ngắn. Cho đến sáng ngày 23/7/2017 thì Trung tướng Hưng rời khỏi khách sạn Sylter Hof và không quay trở lại, chính ông Long và ông Oai sau đó đã đến khách sạn thu dọn hành lý và trả phòng giúp. Khoảng hai giờ đồng hồ sau, tức là khoảng hơn 10 giờ sáng ngày 23/7/2017, Trịnh Xuân Thanh và bà Đỗ Thị Minh Phương đang đi dạo tại vườn thú tại Berlin thì bị bắt cóc theo như cáo buộc từ phía Đức vụ bắt cóc là do mật vụ Việt Nam thực hiện.

Vụ bắt cóc đã gây ra khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng giữa Việt Nam và Đức nhưng cho đến nay dư luận Việt Nam phần nhiều vẫn còn mù mờ thông tin, thậm chí một phần trong số dư luận quan tâm đến vụ bắt cóc cũng đặt câu hỏi nghi vấn ; Nếu những cáo buộc của Đức và những tình tiết điều tra vụ bắt cóc do các nhà điều tra Đức công bố lên báo đài, truyền thông là đúng sự thật thì rất lấy làm ngạc nhiên tại sao phía mật vụ Việt Nam lại để lộ quá nhiều sơ hở, từ hình ảnh, lai lịch nhân chứng cho đến vật chứng là những chiếc xe thuê đều có trang bị hệ thống định vị GPS ? Thậm chí, một người cấp bậc Trung tướng như ông Hưng còn bị nghi ngờ là khoảng thời gian lưu trú tại Berlin đã thực hiện hơn 100 cuộc nói chuyện và trao đổi tin nhắn trên điện thoại với nhóm bị tình nghi thực hiện vụ bắt cóc.

Liên quan đến thông tin Tổng Công tố viên Liên bang Đức phát lệnh bắt giam Trung tướng Đường Minh Hưng vào ngày 4/10/2017, cho đến hiện tại chưa thấy Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng. Còn liên quan đến vụ việc phía Đức cáo buộc Việt Nam thực hiện vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh và bà Đỗ Thị Minh Phương vào ngày 23/7/2017 tại vườn thú Berlin, hiện Tòa thượng thẩm Berlin đã đưa vụ án ra xét xử đối với nghi can Nguyễn Hải Long. Báo đài Việt Nam cho biết vào chiều ngày 17/5/2018 tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam bà Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên quốc tế về phản ứng của Việt Nam là khẳng định công việc liên quan đến bảo hộ công dân sẽ được tiến hành đúng quy định của pháp luật.

"Liên quan đến vụ việc Trịnh Xuân Thanh, chúng tôi đã phát biểu nhiều lần. Hiện Việt Nam đang tiếp tục trao đổi chặt chẽ với phía Đức. Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Đức vì lợi ích của nhân dân hai nước"- bà Hằng nói.

Trung tướng Đường Minh Hưng sinh ra ở tỉnh Thanh Hóa, thân phụ là ông Đường Minh Tỵ làm nghề nhà giáo. Năm 2010, ông Hưng được Chủ tịch nước Việt Nam phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang thời kỳ đổi mới. Năm 2011, ông Hưng được thăng hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng công an. Năm 2014, ông Hưng tiếp tục được thăm hàm lên Trung tướng công an và hiện đang giữ chức vụ Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an Việt Nam.

Quê Hương

***************

Luật sư Đức hé lộ lý do ông Trịnh Xuân Thanh ngừng kháng án (VOA, 23/05/2018)

Nữ lut sư người Đc ca ông Trnh Xuân Thanh mi tiết l nguyên nhân cu quan chc du khí này đi ti quyết đnh bt ng, trong khi xut hin nhn đnh rng ông "có th được đc xá vì là trường hp đc bit".

txt1

Bà Petra Schlagenhauf, nữ lut sư người Đc ca ông Trnh Xuân Thanh.

Bà Petra Schlagenhauf xác nhận vi VOA tiếng Vit rng thân ch ca mình đã "rút đơn kháng cáo" và "tiếp tc nhn mnh rng ông b kết án sai".

Ông ấy không được xét xử công bằng ở các phiên tòa sơ thẩm, và vì thế, không có hy vọng ở tòa phúc thẩm.

N lut sư Petra Schlagenhauf nói.

"Ông ấy không được xét x công bng các phiên tòa sơ thm, và vì thế, không có hy vng tòa phúc thm", n lut sư nói v nguyên nhân dn ti bước đi được cho là "đt ngt" ca cu lãnh đo tnh Hu Giang.

Trong khi đó, đại din tòa án nói hôm 7/5 rng ông Thanh rút đơn kháng cáo án tù chung thân vì ti "c ý làm trái" và "tham ô tài sn" do "gp vn đ v sc khe".

Con trai của nhân vt vn gây sóng gió trong quan h Vit – Đc "cũng rút đơn đ ngh tr lại biệt th và ôtô".

txt2

Ông Trịnh Xuân Thanh ti tòa hôm 5/2.

Trước đó, ti tòa, ông Thanh tng nói "b thp khp rt nng, có kh năng biến chng đt qu, đt t".

Bà Schlagenhauf cho VOA Việt Ng biết thêm rằng v ca cu Ch tch Hi đng Qun tr Tng Công ty xây lp du khí Vit Nam hôm 7/5 đã ra "khai chng" ti phiên tòa liên quan ti ông Thanh, d kiến kéo dài ti tháng Tám.

Bà Trần Dương Nga khai v các din biến v chng bà "mt tích" Berlin trong khi ch xin t nn hi cui tháng By năm ngoái.

Nữ lut sư này cho biết rng v ca thân ch ca mình mun người mà Berlin cáo buc Hà Ni bt cóc "được tr li Đc" và nếu chuyn này không được gii quyết "xung đt ngoi giao" gia Berlin và Hà Ni "s không chm dt".

Trả li VOA tiếng Vit, mt ngun tin chính thức trong B Ngoi giao Đc nói "có nm được thông tin v vic rút đơn kháng cáo".

"Chúng tôi đang thảo lun vi phía Vit Nam, và phía Vit Nam biết rõ nhng gì chúng tôi mun đ đưa quan h song phương hoàn toàn tr li bình thường", ngun tho tin này nói, nhưng không cho biết c th.

Berlin từng yêu cu Hà Ni th ông Thanh v Đc đ được cân nhc đơn xin t nn.

txt3

Cựu y viên B Chính tr "ngã nga" Đinh La Thăng ti tòa.

Tại tòa Vit Nam, nhân vt tng có liên h vi cu y viên B Chính tr "ngã nga" Đinh La Thăng nhiu ln nói "mun gn v con" Đc và được "chết trong vòng tay gia đình".

Nhận đnh trên trang Facebook cá nhân, lut sư Trn Vũ Hi cho rng "đây là thông đip ca [ông Thanh] gi đến cho bà lut sư Đc", vốn tng b chn không cho nhp cnh vào Vit Nam đ d phiên tòa hi đu năm nay.

Ông Hải cũng dn Lut Đc xá ca Vit Nam năm 2007 và nhn đnh rng "ch cn chính ph đ ngh, vi lý do cn đáp ng yêu cu ca nước Đc đ sm ký kết hip đnh thương mi t do Vit Nam - EU, ch tch nước s ra lnh đc xá trong trường hp đc bit đi vi [ông] Trnh Xuân Thanh".

"Bù lại, [ông] Trnh Xuân Thanh cũng phi ‘xung nước’ rút kháng cáo kêu oan và chấp nhn mt mt s tài sn khng đng tên con trai đ thi hành án. Kh năng [ông] Trnh Xuân Thanh s được áp dng lut đc xá đ đoàn t vi v con ti Đc là trong tm tay và đúng lut Vit Nam ? Chúng ta hãy ch xem !" lut sư trc ngôn nói.

Hôm 17/5, phát ngôn viên Bộ Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng nói ngn gn rng Hà Ni "đang tiếp tc trao đi cht ch vi phía Đc" và "luôn coi trng và mong mun phát trin quan h đi tác chiến lược vi Đc vì li ích ca nhân dân hai nước".

Trong một din biến liên quan, nht báo TAZ ca Đc hôm 22/5 đưa tin rng cui tháng Chín năm ngoái, tc khong hai tháng sau khi ông Thanh xut hin "t thú" trên Truyn hình Vit Nam, "Tng Công t viên Liên bang [Đức] đã yêu cu Slovakia tr giúp pháp lý" vì quan chc nước này b nghi tham gia cuc gp vi phía Vit Nam th đô Bratislava, ít ngày sau "v bt cóc" ông Thanh.

Tờ TAZ cũng đ cp ti vic cơ quan công t liên bang Đc sau đó cung cp cho phía Slovakia "lnh truy nã ông Đường Minh Hưng", trung tướng công an Vit Nam, người b cáo buc tham gia v vic gây nhiu tr ngi trong quan hệ Berlin và Hà Ni. Hin Đc và Vit Nam chưa thy có thông tin chính thc v vic này.

Mới đây, trang tin Spectator dn li Th tướng Slovakia Peter Pellegrini cho hay rng Đi s Vit Nam nước này, ông Dương Trng Minh, đã nói rng ông Trnh Xuân Thanh "chưa tng ti Slovakia" và "không có mt" trong phái đoàn Vit Nam khi hành t Bratislava.

Viễn Đông

*****************

Trung Quốc đưa người 'vào Việt Nam’ bắt nghi can lừa đảo (VOA, 23/05/2018)

n 150 nghi can la đo vin thông mi b đưa t Vit Nam v Trung Quc sau đt trn áp ti phm ca quc gia đông dân nht thế gii ti nước láng ging "núi lin núi, sông lin sông".

txt4

Các nghi can bị Trung Quc truy nã quc tế.

Bản tin ngn ca Tân Hoa Xã, đăng hôm 23/5, dn li cnh sát thành ph Trùng Khánh tây nam nước này nói rng các v la đo liên quan ti hàng chc nghìn nn nhân vi thit hi tài chính lên ti gn 3 triu đôla M.

Theo hãng tin này, cảnh sát Trung Quc "đưa mt đi vào Vit Nam đu năm nay đ làm vic vi cnh sát đa phương".

"Họ đã đt kích sáu đa đim hi tháng Tư và sp xếp vic đưa các nghi can tr li Trung Quc", bn tin viết, nhưng không nói rõ chi tiết.

Chính quyền cũng như báo chí do nhà nước quản lý Vit Nam chưa thy đăng tin tc v vic trc xut trên.

txt5

Chủ tch Trung Quc Tp Cn Bình.

Trước đây, trong các cuc gp song phương, quan chức Vit Nam và Trung Quc tng nhiu ln tuyên by mnh hp tác phòng, chng ti phm", nht là trên biên gii chung.

Một phn trong chiến dch chng tham nhũng ca Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình là đưa các nghi phm tham nhũng và phm ti kinh tế b bt nước ngoài v nước, theo Reuters.

Giới quan sát nhn đnh rng chính quyn trong nước thi gian qua dường như cũng đi theo con đường này, nht là sau khi Đc cáo buc Hà Ni "bt cóc" ông Trnh Xuân Thanh, cu quan chc b truy t ti "c ý làm trái" và "tham ô tài sản", trong khi Vit Nam tuyên b ông ra "t thú".

Ngoài Việt Nam, các nước Đông Nam Á khác tng hp tác vi Bc Kinh trong các chiến dch tương t là Campuchia và Indonesia.

********************

Tòa án Đức truy tố ông Đường Minh Hưng (RFA, 22/05/2018)

Tòa án Đức công bố lệnh truy tố Trung tướng Đường Minh Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh của Bộ Công an Việt Nam, vì đã tổ chức bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh trên đất Đức vào tháng 7 năm ngoái.

duc1

Ông Trịnh Xuân Thanh (áo trắng) bị bắt cóc tại Đức mang về Việt Nam và ra tòa chịu án tham nhũng. 1/2018. AFP

Tờ báo Việt ngữ có tên là Thời báo ở Berlin, trích dẫn những nguồn tin của báo chí Đức loan tin này vào tối ngày 21/5, rạng sáng ngày 22/5 giờ Berlin.

Trước đó, vào chiều ngày 21/5, nhà báo Lê Trung Khoa của tờ Thời báo có nói với đài RFA về thông tin này :

"Đêm nay mình sẽ đưa ra thông tin chính thức về việc Đức đưa ra thông báo là đã ra lệnh bắt giữ một cán bộ cấp rất cao của Bộ Công an Việt Nam, đồng thời báo chí Đức cũng sẽ lên".

Tờ Thời báo cũng trích dẫn những nguồn tin từ báo chí Đức nói rằng từ tháng 10 năm 2017, lệnh bắt giữ ông Đường Minh Hưng đã được Berlin gửi cho Viện Công tố nước Cộng hòa Slovakia láng giềng, nơi có cáo buộc cho rằng Trung tướng Đường Minh Hưng đã có mặt ở đó để đến Đức chỉ huy chiến dịch bắt cóc.

Hiện nay tại Berlin đang diễn ra phiên tòa xét xử vụ án mật vụ Việt Nam tổ chức bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh trên đất Đức. Các nhân chứng cũng như những chứng cớ từ video của khách sạn cho thấy sự có mặt của ông Đường Minh Hưng tại Berlin.

Ông Trịnh Xuân Thanh là một cán bộ cao cấp của ngành dầu khí Việt Nam chạy trốn sang Đức vì bị cáo buộc tham nhũng. Khi đang làm đơn xin tị nạn tại Đức thì ông bị bắt về Việt Nam.

Vụ án bắt cóc này đã làm cho nước Đức đình chỉ những hoạt động đối tác chiến lược với phía Việt Nam. Hà Nội nói rằng ông Trịnh Xuân Thanh đã về nước đầu thú.

*******************

Cảnh sát Đức ra lệnh truy nã tướng công an Đường Minh Hưng (Người Việt, 22/05/2018)

Cảnh sát Đức ra lệnh truy nã tướng tình báo công an cộng sản Việt Nam Đường Minh Hưng vì ông này đóng vai trò chỉ huy trực tiếp vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh vào ngày 23 tháng Bảy 2017 tại công viên ở Berlin.

duc2

Tướng công an cộng sản Việt Nam Đường Minh Hưng, người đang bị cảnh sát Đức truy nã vì chỉ huy trực tiếp vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh vào ngày 23 tháng Bảy 2017. (Hình : Dân Trí)

Tin này được báo Đức Taz tiết lộ hôm 22 tháng Năm 2018 và tờ Thời Báo dịch sang tiếng Việt.

Trung tướng Đường Minh Hưng có chức vụ chính thức là phó tổng cục trưởng Tổng cục An Ninh Bộ Công an cộng sản Việt Nam, cùng đoàn mật vụ đến Berlin để bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, được ghi nhận qua hình ảnh tại các khách sạn mà họ đặt chân đến.

Vụ án bắt cóc Trịnh Xuân Thanh đang được tòa thượng thẩm Berlin xét xử với một nghi can duy nhất là Nguyễn Hải Long, một người gốc Việt hành nghề dịch vụ chuyển tiền ở Praha, cộng hòa Czech, bị cáo buộc tội làm gian điệp và tiếp tay bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, một đảng viên cao cấp bị nhà cầm quyền Việt Nam truy nã.

Theo tờ báo Đức Taz được Thời Báo dịch lại, báo Đức chỉ trích chính phủ Slovakia "lươn lẹo" khi không cung cấp đầy đủ và thành thật về những gì họ dính líu trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, qua những tuyên bố "mâu thuẫn, trái ngược nhau" khi bị phía Đức chất vấn.

Một chi tiết đặc biệt được tờ báo vừa kể tiết lộ là tướng Đường Minh Hưng, đã bị cảnh sát Đức phát lênh truy nã từ đầu tháng Mười năm ngoái, không lâu sau khi vụ bắt cóc đã xảy ra và cảnh sát Đức lần theo dấu vết của ông tướng công an này qua những ngày ông Hưng cùng nhóm thuộc cấp có mặt từ Berlin nước Đức đến thủ đô Bratislava của Slovakia.

Cảnh sát Đức đã lần theo dấu vết hình ảnh, lời khai của các nhân chứng, đường đi của các chiếc xe do Nguyễn Hải Long thuê từ Praha mang sang Berlin thực hiện vụ bắt cóc đưa qua Bratislava, đã dẫn tới kết luận tướng Hưng là kẻ cầm đấu trực tiếp vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh nên đã ra lệnh truy nã.

duc3

Khách sạn Sylter Hof ở Berlin, nơi tướng Đường Minh Hưng bị ghi hình lúc đang trả tiền phòng. (Hình : Sylter Hof hotel)

Theo những gì được phơi bày từ khi có vụ xử Nguyễn Hải Long, một tuần trước khi vụ bắt cóc xảy ra, ngày 16 tháng Bảy 2017 tướng Đường Minh Hưng đã đích thân bay đến Berlin, cư ngụ tại khách sạn ‘Berlin Berlin’ để chỉ huy vụ bắt cóc này. Cùng đi là 2 phụ tá của ông ta. Một trong hai người, các điều tra viên Đức nhận diện được một người là sĩ quan tình báo Vũ Quang Dũng, trước đây đã từng sang Đức tu nghiệp do chính phủ Đức tài trợ, nay quay lại Đức để tham gia bắt cóc.

Người đứng tên thuê phòng khách sạn là Trần Văn Vũ, địa chỉ cư trú tại thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Trần Văn Vũ chính là phụ tá thứ hai của tướng Hưng. Khách sạn ‘Berlin Berlin’ rất gần khách sạn Sheraton, nơi Đỗ Thị Minh Phương và Trịnh Xuân Thanh hẹn hò gặp nhau từ ngày 19 tháng Bảy 2017. Chi tiết này cho thấy tình báo Việt Nam đã biết trước nơi trú ngụ của cô Đỗ Minh Phương, nên tướng Hưng đã chọn khách sạn gần đó, rất tiện để theo dõi, giám sát.

Hai ngày trước khi vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh được thi hành, tướng Hưng chuyển sang ở khách sạn Sylter Hof do Nguyễn Đức Thoa, đại tá tình báo của Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin, xếp đặt đi thuê nhưng 3 phòng ở khách sạn Berlin- Berlin vẫn được giữ lại để các thuộc cấp ông ta ở. Khách sạn này cũng không xa, chỉ cách khách sạn Sheraton và khách sạn Berlin- Berlin khoảng 1 cây số.

Đào Quốc Oai và Nguyễn Hải Long đã đứng tên thuê 2 phòng trong khách sạn Sylter Hof cho đến ngày 25 tháng Bảy 2017. Máy Camera của khách sạn đã thu hình tướng Đường Minh Hưng móc 800 Euro tiền mặt ra trả tiền trước cho 2 phòng này. Nơi đây được ông ta sử dụng như một "trung tâm chỉ huy" và hiếm khi bước chân ra ngoài.

Đến ngày 23 tháng Bảy 2017 thì thầy trò tướng Hưng ra tay bắt cóc Trịnh Xuân Thanh khi ông ta đi bộ với bồ cũ là Đỗ Thị Minh Phương tại công viên Tiergarten của thành phố Berlin. Cả hai đã bị các mật vụ tay chân tướng Hưng bắt cóc khiêng lên chiếc xe VW 7 chỗ ngồi lúc 10g50 sáng và bị chở thẳng đến Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin.

Khoảng 25 phút sau khi vụ bắt cóc xảy ra, lúc 11g14 giờ Trần Văn Vũ, phụ tá của tướng Hưng, trở về khách sạn Berlin- Berlin làm thủ tục trả 3 phòng thuê tại đây.

Ngay từ sáng sớm ngày 23 tháng Bảy 2017, tướng Đường Minh Hưng rời khỏi khách sạn Sylter Hof lúc 8g18 sáng và không quay trở lại. Tuy nhiên, những dấu vết mà ông ta để lại thì đã là những lời tố cáo dẫn đến lệnh truy nã.

Theo báo Taz, chính phủ Slovakia biết về vụ bắt cóc rất sớm hơn là những gì ông thủ tướng của họ phân trần với chính phủ Đức. Cơ quan công tố Đức, ngày 28 tháng Chín 2017 đã nêu ra những nghi vấn về đội đặc vụ cộng sản Việt Nam đến Đức rồi Slovakia ngày 26 tháng Bảy 2017 tức 3 ngày sau khi vụ bắt cóc xảy ra.

Đến ngày 4 tháng Mười 2017 thì Đức bổ túc thêm lệnh truy nã một người Việt Nam có mặt trong cuộc họp với bộ trưởng nội vụ Slovakia tại khách sạn Borik (thủ đô Bratislava) cùng với Bộ trưởng Công an cộng sản Việt Nam Tô Lâm. Người này chính là tướng Đường Minh Hưng, kẻ trực tiếp chỉ huy vụ bắt cóc. (TN)

Quay lại trang chủ
Read 798 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)