Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

04/06/2018

Nguyễn Phú Trọng chuẩn bị đút thanh củi Tất Thành Cang vào lò

Tổng hợp

Ông Tất Thành Cang bị đề nghị kỷ luật (RFA, 04/06/2018)

Ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh (Thành phố Hồ Chí Minh) vừa bị Ban thường vụ Thành ủy thành phố này đề nghị kỷ luật vì có quyết định không đúng thẩm quyền liên quan việc bán khu đất hơn 320.000 m2 huyện Nhà Bè cho công ty Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai.

cang1

Tất Thành Cang (trái) sắp theo Đinh La Thăng vào lò

Ban thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng ông Cang đã quyết định không đúng thẩm quyền ; vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý tài sản, đầu tư trong các doanh nghiệp nhà nước, về kinh doanh bất động sản ; không bảo đảm quy trình, nguyên tắc xử lý công việc của Đảng bộ thành phố và thiếu kiểm tra trong triển khai thực hiện các quyết định của mình.

Ủy ban kiểm tra Thành ủy cho biết cũng đang tập hợp hồ sơ gửi Ủy ban kiểm tra Trung ương để xem xét xử lý theo quy định của Đảng.

Xin nhắc lại ngày 5 tháng 6 năm ngoái, ông Cang cho phép Công ty Tân Thuận chuyển nhượng hơn 320.000 m2 đất tại dự án Khu dân cư Phước Kiển (huyện Nhà Bè) cho Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai. Đây là khu đất được nói có vị trí đẹp nhưng giá bán lại rẻ, chỉ có 1,29 triệu đồng/m2, thu về 419 tỷ đồng cho ngân sách. Trong khi đó khu đất này được ước tính có giá khoảng hơn 2.000 tỷ đồng.

Sau đó, Sở Tài nguyên Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh đã đánh giá lại khu đất và cho biết giá trị là hơn 574 tỷ đồng, tức Công ty Tân Thuận đã gây thất thoát 150 tỷ đồng.

**********************

'Gửi hồ sơ Tất Thành Cang ra trung ương' (BBC, 04/06/2018)

Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh thống nhất đề xuất kỷ luật ông Tất Thành Cang và giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tập hợp hồ sơ để gửi báo cáo Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét xử lý theo quy định của Đảng.

cang2

Đất đai là câu chuyện được chú ý ở Thành phố Hồ Chí Minh

Ông Cang là Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy.

Chức vụ Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thường được xem là nhân vật số hai tại thành phố.

Thông cáo ngày 4/6 của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nói về kết quả kiểm tra vụ công ty Tân Thuận (thuộc Thành ủy) chuyển nhượng Dự án khu dân cư Phước Kiển, Nhà Bè.

Ông Tất Thành Cang bị Thành ủy kết luận đã có một loạt vi phạm : "Quyết định không đúng thẩm quyền ; vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tài sản, đầu tư trong các doanh nghiệp nhà nước, về kinh doanh bất động sản ; không đảm bảo quy trình, nguyên tắc xử lý công việc của Đảng bộ Thành phố ; thiếu kiểm tra trong triển khai thực hiện các quyết định của mình".

Hồ sơ vụ việc liên quan ông Cang sẽ được Thành phố Hồ Chí Minh gửi ra Hà Nội cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Cũng liên quan vụ việc, Tổng giám đốc công ty Tân Thuận, Trần Công Thiện, bị cách hết chức vụ trong đảng.

Việc này có nghĩa là việc ông Thiện mất chức lãnh đạo công ty chỉ là vấn đề thời gian.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị tiếp tục thanh tra để xem nếu ông Thiện có hành vi cố ý làm trái thì sẽ xử lý theo pháp luật.

Phó tổng giám đốc Trần Tấn Hải, cùng hai người khác bị khiển trách.

cang3

Trụ sở UBND Thành phố Hồ Chí Minh

Kết luận chính thức của Thành ủy hôm 4/6 mô tả Dự án Khu dân cư Phước Kiển do Công ty Tân Thuận làm chủ đầu tư, được Ủy ban nhân dân thành phố chấp thuận địa điểm đầu tư năm 2009.

Công ty này đã thực hiện thỏa thuận đền bù, giải phóng mặt bằng, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người dân với diện tích 331.100,6 m2 từ nguồn vốn sản xuất kinh doanh và vốn vay của doanh nghiệp để thực hiện Dự án.

Tuy nhiên, Công ty chưa tiến hành các thủ tục đầu tư, dẫn đến Dự án hết hạn vào cuối 2013.

Thành ủy nói công ty này đã sai phạm khi chuyển nhượng dự án với giá thấp cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Ngày 18/4/2017, Ban Thường vụ Thành ủy đã kết luận yêu cầu Công ty Tân Thuận đàm phán với đối tác để hủy hợp đồng.

Quay lại trang chủ
Read 700 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)