Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/06/2018

Phiên tòa phúc thẩm : y án sơ thẩm 4 thành viên Hội Anh Em Dân Chủ

Tổng hợp

Xử phúc thẩm thành viên Hội Anh Em Dân Chủ (CaliToday, 04/06/2018)

Hôm 4/6/2018, Tòa án cấp cao Hà Nội đã tuyên y án sơ thẩm cho 4 thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ tại phiên xử phúc thẩm kéo dài khoảng hơn 10 giờ đồng hồ với cáo buộc tội "Hoạt động nhằm lật đổ nhà cầm quyền (cộng sản Việt Nam" theo Khỏan 1 Điều 79 Bộ luật hình sự 1999. Phiên xử diễn ra trong bối cảnh dư luận Việt Nam đang rầm rộ phản đối Dự thảo Luật Đặc khu có điều luật quy định cho phép Trung Quốc thuê đất đầu tư lên 99 năm tại các đặc khu…

aedc1

4 thành viên Hội Anh Em Dân Chủ tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 4/6/2018 (Ảnh Dương GiangTTXVN)

Danh tánh của 4 thành viên Hội Anh Em Dân Chủ bị Tòa án cấp cao Hà Nội đưa ra xét xử phúc thẩm hôm nay ngày 4/6 gồm : Luật sư Nguyễn Bắc Triển ; Mục sư Nguyễn Trung Tôn ; Ký giả Trương Minh Đức và Kỹ sư Phạm Văn Trội.

Thực tế vụ án này có 6 bị cáo là 6 thành viên chủ chốt của Hội Anh Em Dân Chủ, được dư luận quan tâm gọi là "Đại án dân chủ". Tuy nhiên, sau phiên xử sơ thẩm vào ngày 5/4/2018, hai thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ là luật sư Nguyễn Văn Đài và nhà hoạt động nữ Lê Thu Hà đã không làm đơn kháng cáo, chấp nhận bản án sơ thẩm là 15 năm tù giam và 9 năm tù giam cộng với với bản án quản chế là 5 năm quản chế và 2 năm quản chế tương ứng với từng người.

Cáo trạng của vụ án do Viện kiểm sát Tối cao cộng sản Việt Nam cho biết, từ tháng 03/2013 đến tháng 7/2017, những thành viên chủ chốt của Hội Anh Em Dân Chủ đã khởi xướng, thành lập tổ chức có tên Hội Anh Em Dân Chủ, tiến hành phát triển lực lượng để đấu tranh cho dân chủ-nhân quyền và có những đường lối hoạt động nhằm mục đích đợi thời điểm phù hợp để hoạt động công khai, đấu tranh bất bạo động để tiến tới việc thay đổi thể chế chính trị Việt Nam hiện tại, xây dựng chế độ "đa nguyên, đa đảng" "tam quyền, phân lập"…

Phiên xử phúc thẩm diễn ra tại Tòa án cấp cao Hà Nội kéo theo các luật sư bào chữa pháp lý cho 4 thành viên Hội Anh Em Dân Chủ cho biết bắt đầu từ 8 giờ 30 phút sáng kéo dài cho đến 18 giờ 30 phút trong ngày 4/6 thì kết thúc. Tòa án cấp cao Hà Nội đã tuyên y án sơ thẩm cho 4 thành viên Hội Anh Em Dân Chủ gồm ;

- Luật sư Nguyễn Bắc Triển : 11 năm tù giam và 3 năm quản chế

- Mục sư Nguyễn Trung Tôn : 12 năm tù giam và 3 năm quản chế

- Ký giả Trương Minh Đức : 12 năm tù giam và 3 năm quản chế

– Kỹ sư Phạm Văn Trội : 7 năm tù giam và 1 năm quản chế.

Bản án phúc thẩm không nằm ngoài dự đoán của đông đảo dư luận quan tâm, đặc biệt là giới đấu tranh dân chủ- nhân quyền Việt Nam.

Như đã nói trên, Tòa án cấp cao Hà Nội cho mở phiên xử phúc thẩm đối với 4 thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ trong bối cảnh tại Việt Nam đang diễn ra kỳ hội thứ 5 Quốc hội cộng sản Việt Nam khóa XIV thảo luận, dự kiến thông qua dự thảo Luật Đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Trong dự thảo Luật Đặc khu này có quy định ngoài việc được ưu đãi về thuế thì tại Khoản 1 Điều 32 Quản lý và sử dụng đất tại đặc khu cho phép trường hợp đặc biệt, thời hạn sử dụng đất thuê có thể dài hơn 70 năm theo Luật Đất đai hiện hành nhưng không quá 99 năm do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Dự thảo Luật Đặc khu này hiện Quốc hội cộng sản Việt Nam đang tiến hành họp, thảo luận và nếu không có gì thay đổi thì từ đây cho đến ngày 15/6/2018 sẽ thông qua. Còn thực tế bên ngoài xã hội Việt Nam, đông đảo người dân Việt Nam ở khắp nơi, rất nhiều thành phần xã hội đã rầm rộ phản đối điều luật cho thuê đất đến 99 năm. Bởi vì tại các đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc hiện người Trung Quốc tập trung khá đông, liên quan đến an ninh quốc gia Việt Nam quá lớn, Luật Đặc khu nếu thông qua được ví như là văn bản pháp lý hiện thực hóa việc mở đường cho tham vọng bành trướng của Trung Quốc chiếm cứ cứ đất đai, lãnh thổ Việt Nam.

Và có lẽ đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc phiên xử phúc thẩm 4 thành viên Hội Anh Em Dân Chủ hôm nay tại Tòa án cấp cao Hà Nội dường như dư luận ít quan tâm hơn hẳn so với phiên xử sơ thẩm vào ngày 5/4/2018.

Theo RFA Việt ngữ thông tin, hôm 3/6/2018, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế (HRW) kêu gọi chính phủ Việt Nam chấm dứt đàn áp nhân quyền trong nước và thúc giục các tổ chức quốc tế gây sức ép đòi Việt Nam trả tự do cho tất cả các tù chính trị, trong đó có nhắc đến phiên xử phúc thẩm của 4 thành viên Hội Anh Em Dân Chủ.

Thiên Hà

*******************

Giữ nguyên án sơ thẩm đối với 4 thành viên Hội Anh Em Dân Chủ (RFA, 04/06/2018)

Tòa phúc thẩm ở Hà Nội giữ y án đối với 4 thành viên Hội Anh Em Dân Chủ trong phiên xử diễn ra hôm nay 4 tháng 6 năm 2018.

aedc2

Phiên tòa sơ thẩm xử Luật sư Nguyễn Văn Đài, cô Lê Thu Hà và các thành viên Hội Anh Em Dân Chủ ở Hà Nội hôm 5/4/2018 - AFP

Luật sư Nguyễn Văn Miếng, một trong những người tham gia tại phiên phúc thẩm, vào lúc 7 :30 tối ngày 4 tháng 6, thông báo trên trang Facebook cá nhân về kết quả phiên phúc thẩm.

Theo đó Kỹ sư Phạm Văn Trội y án 7 năm tù giam và 1 năm quản chế, Mục sư Nguyễn Trung Tôn y án 13 năm tù giam và 3 năm quản chế, Luật gia Nguyễn Bắc Truyển 11 năm tù giam và 3 năm quản chế ; Ký giả độc lập Trương Minh Đức 12 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Ngay sau khi Tòa Phúc thẩm giữ y án đối với 4 thành viên Hội Anh Em Dân chủ, Tổ chức Ân Xá Quốc Tế lên tiếng cho rằng biện pháp đó là ‘cú đánh’ vào quyền tự do bày tỏ ý kiến tại Việt Nam.

Giám đốc Cấp Cao Minar Pimple của Ân Xá Quốc Tế cho rằng tuyên bố y án của tòa phúc thẩm là một quyết định vô cùng bất công đối với 4 người không hề làm những gì ngoài việc bảo vệ một cách ôn hòa các quyền con người. Bốn nhà hoạt động đã bị cơ quan chức năng buộc im tiếng chỉ vì can đảm lên tiếng tại một đất nước nơi mà quyền tự do bày tỏ ý kiến đang bị tấn công.

Ân Xá Quốc Tế kêu gọi Việt Nam phải ngay lập tức ngưng cuộc đàn áp đang diễn ra đối với các tiếng nói đối lập ; đồng thời ngưng bỏ tù các nhà bảo vệ nhân quyền. Ngoài ra, tất cả những người bị bỏ tù một cách bất công đều phải được trả tự do.

************************

Xử phúc thẩm Hội Anh Em Dân Chủ : Tòa không công bố file ‘chứng cứ’, giữ nguyên mức án (VOA, 04/06/2018)

Một tòa án Hà Ni va ra quyết đnh gi nguyên mc án tù tng cng 66 năm đi vi 6 thành viên ca Hi Anh Em Dân Ch (AEDC) trong phiên x phúc thm ngày 4/6, sau khi "liên tục cn tr" các b cáo và lut sư phát biu.

aedc3

Các thành viên bị kết án ca Hi Anh Em Dân Ch : Lê Thu Hà, Trương Minh Đc, Nguyn Trung Tôn, Nguyn Văn Đài, Phm Văn Tri, Nguyn Bc Truyn.

Theo một lut sư tham gia bào cha, tòa án cũng t chi yêu cu công b file ghi âm đã được s dng làm chng c chng li các b cáo.

6 thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ gm : Lut sư Nguyn Văn Đài, cộng s Lê Thu Hà, Mc sư Nguyn Trung Tôn, ký gi Trương Minh Đc, k sư Phm Văn Tri và nhà hot đng Nguyn Bc Truyn b kết án tng cng 66 năm tù giam vào ngày 5/4 vi cáo buc ti "Hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân" theo Điu 79 B Lut Hình sự.

Luật sư Trnh Vĩnh Phúc, mt trong 6 lut sư tham gia bào cha cho các b cáo, cho biết, phiên tòa phúc thm ngày 4/6 đã din ra đy "kch tính" khi các b cáo t bào cha vi "khí phách mnh m" và các lut sư c gng hết sc đ đi đáp vi Vin Kiểm sát trong tình trng "liên tc b cn tr, ngt li".

Luật sư Phúc nói vi VOA :

"Tòa hạn chế quyn phát biu ca các b cáo và các lut sư. B cáo nói chưa hết câu thì đã chn li. Lut sư mi m đu nói, chưa có ch ng, mi thành phn ph, mnh đ câu mới đưa ra thì đã b chn li, nói rng ‘Không được đ cp, nhng vic đó đã nói ri’ trong khi chưa biết người ta s nói gì".

Trước khi din ra phiên phúc thm, mt trong các b cáo, ký gi Trương Minh Đc, đã nhiu ln yêu cu tòa án công b các file ghi âm về các cuc hp đnh kỳ ca Hội Anh Em Dân Chủ đã được s dng làm vt chng chng li các b cáo.

Ông Trương Minh Đc khng đnh không có chuyn âm mưu lt đ trong các file ghi âm này. Tuy nhiên, theo lut sư Phúc, yêu cu ca ông Đc mt ln na b bác b trong phiên tòa ngày 4/6.

Ông cho biết thêm :

"Bị cáo Trương Minh Đc có yêu cu tòa cung cp vt chng là các file ghi âm, m ra cho các b cáo và lut sư nghe vì nghi ng vic chuyn th t file ghi âm ra ch viết trên giy là không đúng vi ni dung thc. Nhưng tòa không chp nhn, cũng không đưa ra vt chng, không công b ra, vn da trên ni dung đã được cơ quan điu tra thu thp trước đó".

Mặc dù đã d đoán trước kết qu, nhưng theo li lut sư Phúc, các b cáo và lut sư vn mun kháng cáo đ có mt "không gian lên tiếng" và đ cng đng biết được phn nào vic x lý mt v án "khut tt" và "không tuân th theo chính Lut t tng hình s ca Vit Nam".

Như vy, vi kết qu x phúc thm, Lut sư Nguyn Văn Đài, mt trong nhng người sáng lp ra Hi Anh em Dân ch, vn b gi nguyên mc án 15 năm tù giam và 5 năm qun chế. Mc sư Nguyn Trung Tôn và nhà báo t do Trương Minh Đc gi mc án 12 năm tù giam và 3 năm quản chế. Nhà hot đng Nguyn Bc Truyn b kết án 11 năm tù. Bà Lê Thu Hà, cng s ca Lut sư Đài, nhn bn án 9 năm tù. K sư Phm Văn Tri gi mc án 7 năm tù giam.

Quay lại trang chủ
Read 672 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)