Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/06/2018

Y án sơ thẩm phiên tòa phúc thẩm nhóm sân bay Tân Sơn Nhất

Tổng hợp

Bác kháng cáo của nhóm âm mưu đánh bom sân bay Tân Sơn Nhất (VOA, 05/06/2018)

Một tòa án Vit Nam gi nguyên các bn án tù đi vi vi 15 người b mt tòa sơ thm kết ti "âm mưu đánh bom" sân bay Tân Sơn Nht hi tháng Tư năm ngoái, theo Reuters.

tsn1

Ông Đặng Hoàng Thiện, phải, và các bị cáo khác bị áp giải ra tòa ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam ngày 27/12/2017. VNA/Thanh Chung via Reuters

Báo chí Việt Nam hôm 5/6 đưa tin Tòa án Nhân dân Cấp cao ti Thành phố Hồ Chí Minh đã bác kháng cáo và tuyên y án đi vi "nhóm b cáo khng b sân bay Tân Sơn Nht do Đng Hoàng Thin cm đu".

Hồi tháng 12 năm ngoái, ông Thin b tuyên án tù 16 năm và 5 năm qun chế vì "phm ti khng b nhm chng chính quyn nhân dân". Những người khác trong nhóm b tuyên pht t qun chế 18 tháng đến 14 năm tù giam. Trong đó, mc án nng nht sau ông Thin là Thái Hàn Phong 14 năm tù.

Theo Bộ Công an Vit Nam, nhóm người b buc ti "gài bom nhiên liu trong bãi đu xe và snh đến tại sân bay quc tế Tân Sơn Nht" hi tháng Tư năm ngoái.

Tòa án Nhân dân Cấp cao ti Thành phố Hồ Chí Minh đã gi nguyên các bn án trong phiên tòa sơ thm vì ông Đng Hoàng Thiên và nhng người còn li "không cung cp đ bng chng chng minh s vô ti ca h", báo Thanh Niên đưa tin.

Truyền thông do nhà nước kim soát quy li cho "các nhóm phn đng lưu vong nước ngoài" do ông Đào Minh Quân cm đu, đã lôi kéo nhng người tr không có vic làm n đnh, lp các nhóm chng li chính quyn.

Bản tin đăng trên trang Zing.vn còn đ cp ti Lisa Phm, là người được ông Quân móc ni, bà b t đã chuyn 12 triu đng cho ông Thin đ mua vt liu và chế to bom xăng đ tn công sân bay Tân Sơn Nhất vào dp 30/4. Trước đây, qua trang Facebook ca mình, Lisa Phạm bác b mi liên h vi ông Đào Minh Quân.

**********************

Tòa phúc thẩm y án với nhóm 14 người bị buộc tội khủng bố (RFA, 05/06/2018)

Tòa phúc thẩm tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 5 tháng 6 tuyên y án sơ thẩm đối với 14 người bị buộc tội trong vụ đốt kho xe vi phạm giao thông ở Đồng Nai cũng như cho đặt bom ở Sân bay Tân Sơn Nhất vào dịp 30 tháng tư năm 2016.

tsn2

Phiên tòa phúc thẩm xét xử 14 người bị buộc tội trong vụ đốt kho xe vi phạm giao thông ở Đồng Nai cũng như cho đặt bom ở Sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 5/6/2018. VnExpress video

Theo đó, mức án đối với anh Đặng Hoàng Thiện vẫn giữ nguyên 16 năm tù giam và quản chế 5 năm tại địa phương; anh Nguyễn Đức Sinh 10 năm tù, quản chế 3 năm; các bị cáo còn lại từ 1 năm 6 tháng tù treo tới 12 năm tù giam với cáo buộc ‘khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ theo điều 84, Bộ Luật Hình sự năm 1999.

Theo truyền thông trong nước, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh nói rằng do các bị cáo còn trẻ và nhận thức hạn chế nên đã bị thế lực xấu trong và ngoài nước lôi kéo ; tuy nhiên, tòa vẫn quyết định bác bỏ kháng cáo và giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với 14 người này.

Cơ quan chức năng Việt Nam cho rằng hai người đang sống ở nước ngoài gồm Lisa Phạm và Đào Minh Quân đã chỉ đạo, lôi kéo Đặng Hoàng Thiện, Nguyễn Đức Sinh và những người khác tham gia thực hiện các vụ được gọi là khủng bố nhằm chống phá chính quyền nhân dân.

Cụ thể vào ngày 22/4/2016, các đối tượng này đã nhận chỉ đạo của Lisa Phạm mua vật liệu chế tạo bom xăng kích nổ bằng điều khiển từ xa rồi lên kế hoạch và thực hiện vụ nổ tại sân bay Tân Sơn Nhất vào dịp lễ 30/4 ; đồng thời gây nổ tại nhà kho tạm giữ xe vi phạm giao thông của Công an Thành phố Biên Hòa khiến cho 320 xe hư hỏng nặng, thiệt hại gần 1,3 tỷ đồng.

Đối với  Lisa Phạm và Đào Minh Quân hiện đang ở nước ngoài, cơ quan chức năng Việt Nam nói rằng khi bắt được sẽ xử lý sau.

*******************

Nhóm 'đánh bom Tân Sơn Nhất' không được giảm án (BBC, 05/06/2018)

Tòa phúc thẩm ở Việt Nam, sau hai ngày xét xử, hôm 5/6 giữ y án sơ thẩm với nhóm người bị cáo buộc tội âm mưu đánh bom sân bay Tân Sơn Nhất.

bom1

Báo Việt Nam ghi nhận có "bom xăng phát nổ" tại sân bay Tân Sơn Nhất hồi tháng 4/2017

Ông Đặng Hoàng Thiện (24 tuổi), ông Nguyễn Đức Sinh (32 tuổi) cùng 13 đồng phạm hồi tháng 12/2017 bị đưa ra tòa sơ thẩm xét xử với tội danh "Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân", bà Lê Thị Thu Phương (21 tuổi, bạn gái ông Thiện) bị truy tố tội "Không tố giác tội phạm".

Theo phán quyết của tòa sơ thẩm, ông Thiện bị mức án 16 năm tù.

Những người khác bị án từ 18 tháng tù treo cho đến 14 năm tù giam

Nhóm đã "cài bom xăng tại bãi đậu xe và tại sảnh tới của Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất" hồi tháng Tư năm ngoái, theo tuyên bố của Bộ Công an ra hồi tháng Giêng.

Truyền thông trong nước nói công tác an ninh tại tòa được thắt chặt trong hai ngày xét xử, với sự hiện diện của lực lượng cảnh sát cơ động có trang bị súng tiểu liên, và lực lượng cảnh sát mang theo súng, dùi cui điện ở khu vực quanh tòa.

Khu vực phòng xử án được cách ly và những người đi vào trong phòng xử bị kiểm tra an ninh nghiêm ngặt.

14 bị cáo có đơn kháng cáo.

Các bị cáo kêu oan, thừa nhận có hành vi phạm tội nhưng không phải là tội danh và trong khung hình phạt như án sơ thẩm đã tuyên, và muốn giảm nhẹ hình phạt.

bom2

Phiên xử tại Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh hôm 26/12

Trong phiên xử phúc thẩm, Tòa Cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh bác toàn bộ các nội dung kháng cáo và giữ nguyên phán quyết của tòa sơ thẩm.

Tòa nói rằng nhóm này đã nhận tiền từ một tổ chức có tên là 'Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời' đặt tại California do hai công dân Mỹ là Đào Minh Quân và Lisa Phạm đứng đầu, nhằm mua vũ khí, chế bom xăng, tiến hành các hoạt động khủng bố và xúi giục bạo loạn, biểu tình chống chính quyền.

Hồi cuối tháng Giêng, Bộ Công an liệt tổ chức này vào dạng tổ chức khủng bố, và tuyên bố "người nào có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ" từ của nhóm này, hoặc "tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện" do nhóm tổ chức, hoặc "hoạt động theo chỉ đạo" của nhóm, đều bị coi là phạm tội "khủng bố" hoặc "tài trợ khủng bố", và do đó "sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam".

Các bị cáo đã bị xử sơ thẩm và tuyên án chừng một tháng trước khi Bộ Công an ra thông cáo.

Bên cạnh việc xét xử các bị cáo, giới chức cũng nhắm tới Đào Minh Quân và bà Lisa Phạm.

Hai người này hiện "đang ở nước ngoài nên cơ quan chức năng bắt được sẽ xử lý sau", trang tin VnExpress nói hôm 6/5.

Có tổng số bảy người gốc Việt bị coi là 'cầm đầu tổ chức khủng bố' này, gồm sáu công dân Mỹ và một công dân Canada, theo thông báo của Bộ Công an.

Hồi tháng Giêng, một phát ngôn viên của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội nói Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không coi nhóm của ông Đào Minh Quân là tổ chức khủng bố.

**********************

Xử phúc thẩm nhóm bị cáo buộc tội khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất (RFA, 04/06/2018)

Trong ngày 4/6, Tòa án nhân dân ân cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên xét xử phúc thẩm đối với Đặng Hoàng Thiện (24 tuổi) Nguyễn Đức Sinh (32 tuổi) và 12 đồng phạm trong vụ bị cáo buộc là tiến hành khủng bố tại sân bay Tân Sơn Nhất và kho tạm giữ xe vi phạm giao thông tại Công an Thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai hồi giữa tháng 4/2016.

tsn3

Các bị cáo tại phiên xử phúc thẩm hôm 04/06- Vietnamnet

Truyền thông trong nước loan tin này cùng ngày.

Trước đó tại phiên sơ thẩm, bị cáo Đặng Hoàng Thiện bị tuyên án 16 năm tù giam, phạt quản chế 5 năm tại địa phương ; Nguyễn Đức Sinh 10 năm tù, phạt quản chế 3 năm ; các bị cáo còn lại từ 1 năm 6 tháng tù treo tới 12 năm tù giam với cáo buộc ‘khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’.

Sau phiên sơ thẩm, riêng Lê Thị Thu Phương (bạn gái Thiện) chấp nhận mức án một năm sáu tháng tù treo về tội "Không tố giác tội phạm", còn lại 14 bị cáo đồng loạt làm đơn kháng cáo.

Theo điều tra của cơ quan chức năng Việt Nam, dưới sự chỉ đạo và lôi kéo của Lisa Phạm và Đào Minh Quân, vốn là 2 đối tượng hiện sống tại nước ngoài, Thiện, Sinh và các đồng phạm đã tham gia thực hiện các vụ được gọi là khủng bố nhằm chống phá chính quyền nhân dân. Cụ thể vào ngày 22/4/2016, các đối tượng này đã nhận chỉ đạo của Lisa Phạm mua vật liệu chế tạo bom xăng kích nổ bằng điều khiển từ xa rồi lên kế hoạch và thực hiện vụ nổ tại sân bay Tân Sơn Nhất vào dịp lễ 30/4 ; đồng thời gây nổ tại nhà kho tạm giữ xe vi phạm giao thông của Công an Thành phố Biên Hòa khiến cho 320 xe hư hỏng nặng, thiệt hại gần 1,3 tỷ đồng.

Đặng Hoàn Thiện thừa nhận thực hiện cả 2 vụ nổ nói trên, tuy nhiên cho rằng hành vi gây ra nằm ở khoản 3 Điều 84 Bộ Luật hình sự 1999, khung hình phạt 2-7 năm tù chứ không phải 16 năm như tòa sơ thẩm.

Cơ quan điều tra cũng xác định hai đối tượng cầm đầu là Lisa Phạm và Đào Minh Quân nhưng do hai đối tượng này đang ở nước ngoài nên cơ quan chức năng Việt Nam nói rằng khi bắt được sẽ xử lý sau.

Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra đến hết ngày 5/6.

Quay lại trang chủ
Read 596 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)