Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

09/06/2018

Quốc hội Việt Nam hoãn thông qua Luật Đặc khu

Tổng hợp

Việt Nam hoãn việc thông qua dự luật Đặc khu gây nhiều tranh cãi (RFI, 09/06/2018)

Ngày 09/06/2018, chính phủ Việt Nam thông báo sẽ đề nghị Quốc hội lùi việc thông qua dự thảo Luật Đặc khu sang kỳ họp tới. Dự luật này trong thời gian qua đã bị dư luận người Việt trong và ngoài nước phản đối kịch liệt.

hoan1

Quốc hội Việt Nam- Ảnh minh họa.AFP

Luật Đặc khu, tên đầy đủ là Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc, theo dự kiến ban đầu sẽ được các đại biểu Quốc hội thông qua trong kỳ họp hiện đang diễn ra. Nhưng chính phủ Việt Nam cho biết là, "sau khi tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học, nhà kinh tế, chuyên gia, cử tri và nhân dân cả nước", chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường Vụ Quốc hội đề nghị lùi việc thông qua dự luật này sang kỳ họp tới của Quốc hội, "để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện", nhằm bảo đảm cho dự luật "đáp ứng được các yêu cầu, nguyện vọng của các vị đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân, xây dựng thành công 3 đặc khu, giữ vững an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia".

Riêng về vấn đề thời hạn cho thuê đất, chính phủ Việt Nam đề nghị Quốc hội cho áp dụng như các quy định của Luật đất đai, tức là sẽ không cho thuê đất đặc khu với thời hạn lên tới 99 năm. Đây chính là điều gây lo ngại đặc biệt trong dư luận vì có nguy cơ là ba vùng trọng yếu về an ninh quốc phòng của Việt Nam sẽ bị nước láng giềng Trung Quốc kiểm soát.

Các nhân sĩ, trí thức như chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, trả lời RFI hoan nghênh quyết định của chính phủ Việt Nam hoãn việc thông qua Luật Đặc khu :

"Tôi hoan nghênh, vui mừng và đánh giá cao quyết định của chính phủ và Ủy Ban Thường Vụ Quốc hội tạm thời chưa thông qua luật về ba đặc khu hành chính, kinh tế. Đó là biểu hiện ban đầu của sự lắng nghe các ý kiến đóng góp rất chân thành, xây dựng, nghiêm túc của các chuyên gia kinh tế, các luật gia, các cựu chiến binh, của đông đảo quần chúng. Tôi coi đây là một bước khởi đầu quan trọng, đầy hy vọng, để có thể tiếp tục sửa đổi căn bản dự luật này.

Đã có nhiều ý kiến không đồng tình với dự luật này. Cho nên, tôi đề nghị là cần phải sớm có một bản tổng kết tất cả các ý kiến đóng góp, công bố cho Quốc hội và toàn dân biết. Sau đó, ban soạn thảo cần mời đại biểu của giới chuyên gia, luật gia, của những người đóng góp ý kiến, cùng tham gia ban soạn thảo luật để sửa đổi. Quá trình đó nên mời báo chí tham gia để đưa tin là ai có ý kiến gì và dự thảo sẽ như thế nào. Tôi nghĩ đây là một bước tiến quan trọng để thu hút người dân, để họ thấy rằng mình có thể lên tiếng và có thể đóng góp cho việc xây dựng luật pháp".

Ông Lê Đăng Doanh cũng đề nghị là dự luật về đặc khu phải bảo đảm chủ quyền và an ninh quốc phòng của Việt Nam :

"Điều rất quan trọng cần phải sửa đổi, đó là phải bảo đảm chủ quyền của nước ta và phải bảo đảm xây dựng một thể chế chuyên nghiệp, công khai minh bạch, đủ sức để thu hút các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, cũng như các nhà đầu tư trong nước, thay vì đưa ra các ưu đãi quá đáng, như cho thuê đất đến 99 năm, rồi giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 20% xuống còn 10%, rồi cho cả công dân nước láng giềng của Quảng Ninh, tức là Trung Quốc, được sử dụng giấy thông hành của họ đi vào Việt Nam mà không cần visa của Việt Nam.

Đó là những nhượng bộ quá đáng, làm cho quần chúng hết sức lo ngại là tạo điều kiện để cho Trung Quốc có thể có mặt ở Vân Đồn với những ý đồ ngầm khác. Vì vậy, tôi rất mong là dự luật này được sửa đổi để làm sao nó đóng góp vào việc cải cách thể chế và bảo đảm được chủ quyền, an ninh quốc phòng của nước ta".

Thanh Phương, Trọng Thành

********************

Chính phủ đề nghị lùi thông qua Luật Đặc khu, nhượng bộ trước phản đối (VOA, 09/06/2018)

Chính phủ Vit Nam s đ ngh Quc hi xem xét cho lùi vic thông qua mt lut v đc khu kinh tế gây nên nhiu tranh cãi và nói rng thi hn cho thuê đt s không kéo dài ti 99 năm, theo mt thông cáo ca Văn phòng Chính ph công b hôm th By.

hoan2

Cảng Cái Rng, đo Vân Đn, tnh Qung Ninh - mt trong 3 đc khu d kiến ca Vit Nam

Quyết đnh này đánh du mt bước lùi ca chính ph trước làn sóng phn đi d di đi vi lut b nhiu người cho là s làm mt ch quyn lãnh th vào tay Trung Quc và gia lúc có nhng li kêu gi biu tình rng khp trong và ngoài nước.

Dự án Lut Đơn v hành chính-kinh tế đc bit Vân Đn, Bc Vân Phong và Phú Quc, theo lch trình s được Quc hi biu quyết vào ngày 15 tháng 6, gi được chính ph đ ngh di t kỳ hp th năm sang kỳ hp th sáu Quc hi khóa XIV "đ có thêm thi gian nghiên cu, hoàn thiện".

"Sau khi tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trách nhim ca các v đi biu Quc hi, các nhà khoa hc, nhà kinh tế, chuyên gia, c tri và nhân dân c nước, Chính ph đã thng nht vi y ban Thường v Quc hi s trình Quc hi xem xét, cho lùi vic thông qua Dự án Lut này t Kỳ hp th 5 sang Kỳ hp th 6 Quc hi khóa XIV đ có thêm thi gian nghiên cu, hoàn thin nhm bo đm d án Lut khi trình Quc hi thông qua đáp ng được các yêu cu, nguyn vng ca các v đi biu Quc hi, c tri và nhân dân, xây dựng thành công 3 đc khu, gi vng an ninh quc phòng và ch quyn quc gia", thông cáo nói.

Chính phủ cũng khng đnh d lut này "đã được xây dng công phu, k lưỡng nhm th chế hóa các Ngh quyết ca Đng và c th hóa Hiến pháp năm 2013, to cơ sở pháp lý đ xây dng 3 đc khu kinh tế, to cc tăng trưởng và th nghim th chế phát trin vùng có tính đt phá, có sc lan ta ln".

Những người phn đi nói rng vic d lut cho phép nước ngoài thuê đt trong thi hn 99 năm là quá dài và h đc biệt lo ngại v mt điu khon cho phép công dân ca "nước láng ging có chung đường biên gii vi Vit Nam ti tnh Qung Ninh" được vào đc khu Vân Đn vi mc đích du lch được min th thc vi thi hn xác đnh. H ch ra nước láng ging được nhc ti đó là Trung Quốc.

Lịch s xâm lược ca Trung Quc và tranh chp lãnh th kéo dài Bin Đông lâu nay đã khiến người Vit Nam cnh giác vi mi hành đng ca Trung Quc. Kh năng Trung Quc có th thuê c ba đc khu kinh tế được đ xut đã khơi nên mt phn ứng bùng nổ và chng đi quyết lit t mi tng lp người dân.

Chưa rõ quyết đnh ca chính ph có giúp gim bt s bt bình sôi sc ca công chúng hay không trong khi hình nh trên mng xã hi cho thy mt s cuc biu tình dường như đã din ra trong nước vào ngày thứ By. Các cuc biu tình rng khp được kêu gi din ra vào Ch nht trong và ngoài nước.

********************

Chính phủ Việt Nam lùi thời gian trình dự án Luật Đặc khu (BBC, 09/06/2018)

Trong thông cáo báo chí gửi đi lúc 3 giờ sáng 9/6, Chính phủ Việt Nam tuyên bố lùi thời gian thông qua Luật Đặc khu sang kỳ họp thứ 6 Quốc hội XIV.

hoan3

Chính phủ Việt Nam chính thức công bố lùi thời gian trình dự án Luật Đặc khu

Đây là kết quả cuộc họp tới khuya 8/6 của Bộ Chính trị với Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo Văn phòng Chính phủ, "Dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc đã được xây dựng công phu, kỹ lưỡng, nhằm thể chế hóa các Nghị quyết của Đảng và cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013, tạo cơ sở pháp lý để xây dựng 3 đặc khu kinh tế, tạo cực tăng trưởng và thử nghiệm thể chế phát triển vùng có tính đột phá, có sức lan tỏa lớn".

Dự án Luật đã được trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV.

Quyết định này là kết quả của việc "tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các vị đại biểu Quốc hội, các nhà khoa học, nhà kinh tế, chuyên gia, cử tri và nhân dân cả nước", theo Văn phòng Chính phủ.

Việc này "nhằm bảo đảm dự án Luật khi trình Quốc hội thông qua đáp ứng được các yêu cầu, nguyện vọng của các vị đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân, xây dựng thành công ba đặc khu, giữ vững an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia".

Riêng về vấn đề thời hạn cho thuê đất, sẽ xem xét, trình Quốc hội cho áp dụng như các quy định của Luật đất đai, không quy định trường hợp đặc biệt kéo dài đến 99 năm, Văn phòng Chính phủ cho hay.

***************

Chính phủ xoa dịu quan ngại về chủ quyền lãnh thổ từ đặc khu (VOA, 08/06/2018)

Trong bối cnh chính ph Vit Nam vp phi làn sóng phn ng d di t người dân v d lut Đc khu Kinh tế, mt b trưởng nói d lut này không nói đến Trung Quc và cáo buc mt s người tìm cách "chia r" quan h Vit-Trung.

hoan4

Một hc sinh cm lá c Vit Nam và Trung Quc ti Ph Th tướng Hà Ni hôm 12/11/2017. Công lun Vit Nam đang lo ngi v s nh hưởng ca Trung Quc ti an ninh và ch quyn ca Vit Nam nếu d lut Đc khu Kinh tế được thông qua.

"Trong dự tho không có mt ch nào v Trung Quc hết", B trưởng Kế hoch và đu tư Nguyn Chí Dũng nói vi các phóng viên báo chí bên hành lang Quc hi hôm 6/6.

Luật Đơn v Hành chính-Kinh tế Đc khu đc bit Vân Đn, Bc Vân Phong, Phú Quc đang được quc hi tho lun t hôm 23/5 và k t đó hàng nghìn người s dng mng xã hi đã phn ng d di vi nhng dòng trng thái phn đi d lut này. Rt nhiu người đã lo s rng điu này s giúp Trung Quc xâm chiếm lãnh th Vit Nam. H đăng nhng hình nh ca bn thân cm các tm bin vi dòng ch : "Tôi phn đi cho Trung Quc thuê đt Đc khu Kinh tế Vit Nam".

Trả li phóng viên bên lề kỳ hp Quc hi v "vic dư lun phn ng vi vic thành lp đc khu, trong đó có yếu t nh hưởng ca Trung Quc đi vi Đc khu Vân Đn" B trưởng Kế hoạch và đầu tư cho rng "h c tình hiu theo hướng đó và đy vn đ lên" nhm "chia r quan h ta vi Trung Quốc", theo truyn thông trong nước.

Mặc dù theo li ông Dũng, d lut này không nói đến Trung Quc nhưng mt cu Đi biu Quc hi và mt blogger đã ch ra ‘yếu t’ Trung Quc trong đó.

Đó chính là mục 4 ca điu 54 thuc d lut đc khu trong đó viết : "Công dân ca nước láng ging có chung đường biên gii vi Vit Nam ti tnh Qung Ninh s dng giy thông hành hp l nhp cnh vào đc khu Vân Đn vi mc đích du lch được min th thc với thi hn xác đnh".

"Về mt đa lý, tnh Qung Ninh nm biên gii phía Đông Bc ca Vit Nam và ch có duy nht tiếp giáp vi Trung Quc phía Bc và phía Đông giáp vi mt tnh Bc b", theo blogger Nguyn Chí Tuyến. "Mt v trí đa lý rõ ràng rành mạch như thế mà người ta li dùng câu ch - tôi gi là xo thut ngôn t. Không thy có ch Trung Quc nhưng ai cũng hiu ngoài nước Trung Quc ra thì còn nước nào na tiếp giáp vi Vit Nam ti tnh Qung Ninh".

Đặc khu kinh tế Vân Đn nm tnh Quảng Ninh, phía bc ca Vit Nam.

Cựu đi biu Quc hi Nguyn Minh Thuyết cũng ch ra ‘xo thut ngôn t’ này và cho rng ông Dũng – "mt chính khách tm b trưởng thì không nên gii thích kiu ‘bt mt tr con’ như thế".

"Ông Nguyễn Chí Dũng, cương vị ca ông – nht là người son lut – thì ông tha hiu câu chuyn s dn đến đâu và đc bit trong lut nói đến nước láng ging (tiếp giáp) Qung Ninh, thì đó là ai, không l nước láng ging đây là M", theo ông Thuyết.

"Không chỉ là thuê đt"

Với mục đích làm xoa dịu nhng lo ngi ca người dân, Th tướng Nguyn Xuân Phúc hôm 7/6 tuyên b chính ph s điu chnh khung thi gian cho thuê đt 99 năm trong các đc khu kinh tế và mt y viên Thường trc y ban Pháp lut ca Quc hi nói vi Dân Trí rng họ "thng nht xóa b quy đnh cho thuê đt ti đc khu vi thi hn cao nht ti 99 năm, ch duy trì mc 70 năm như Lut Đt đai hin hành".

Tuy nhiên, những gì người dân lo lng không ch thời hn thuê đt mà là nhng ưu đãi trong lut cho các nhà đu tư Đặc khu kinh tế và h cho rng điu này s nh hưởng đến an ninh và ch quyn quc gia.

Ông Thuyết, người tng có thi gian làm vic trong Quc hi Vit Nam, cho rng : " đây không ch là chuyn chiếm hu đt đai mà còn là chuyn liên quan đến an ninh quc phòng, ch quyn quc gia".

Cựu Đại biểu quốc hội này lo lắng v d lut khi "tim n" nhng quy đnh như "cho kinh doanh, sn xut quân trang quân dng vũ khí" và "nhng tin cht n các đc khu như thế.

Blogger Nguyễn Chí Tuyến, mt người đu tranh dân ch Hà Ni, cũng cho biết trong d lut có nhng ưu đãi v mt an ninh quc phòng mà mi người cn ‘lưu tâm’.

"Họ nói là được kinh doanh và sn xut ra các loi vũ khí và liên quan đến các mt hàng quc phòng", theo anh Tuyến. "Thì người ta có th sn sàng tp kết rt nhiu nhng loi vũ khí vào bt kỳ 3 địa đim v trí đc đa như thế thì người ta có th khng chế hoàn toàn c đt nước trong vòng nháy mt".

Những xung đt gia Vit Nam và Trung Quc trong lch s, đc bit k t cuc chiến tranh biên gii 1979 và gn đây là nhng hot đng ln chiếm Biển Đông cũng như gây sc ép đi vi chính ph Hà Ni phi ngng các hot đng khoan thăm dò du khí trong vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam, đã khiến người dân lo ngi nếu như Trung Quc có th thuê đt và đu tư trong các đc khu kinh tế thì hu qu s "khôn lường".

hoan5

Người Vit Nam biu tình yêu cu Trung Quc ri dàn khoan Hi Dương 981 ra khỏi khu vc Biển Đông trên vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam hi tháng 5/2014

Việc Trung Quc đt giàn khoan Hi Dương 981 khu vc đc quyn kinh tế ca Vit Nam năm 2014 đã làm dy lên nhng cuc biu tình trong nước và t đó chính ph Hà Ni đã nhiu lần đàn áp và ngăn chn các cuc biu tình chng Trung Quc ca người dân.

Cuối tháng trước, B Ngoi giao Vit Nam đã phi lên tiếng phn đi các hot đng ca Trung Quc và cho rng đó là "s xâm phm nghiêm trng ch quyn lãnh th ca Vit Nam".

"Chúng ta ở gn Trung Quc thì chúng ta cũng biết ri. H đã tng làm nhng gì, h đang làm gì và có th nói hin nay h đang chiếm các đo ca Vit Nam, đang đe da đến an ninh hàng hi cũng như đe da đến ch quyn lãnh th ca Vit Nam", theo ông Thuyết. "Không thể nào mà to mt điu kin cho h xây dng mt đi quân ngm ngay trên đt nước mình được".

Quốc hi Vit Nam s biu quyết thông qua d lut này vào ngày 15/6.

*********************

Thủ tướng Việt Nam nói sẽ điều chỉnh Luật Đặc khu, cả nước ‘sôi sục’ khí thế biểu tình (VOA, 07/06/2018)

Hôm 7/6, Thủ tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc nói cn tiếp thu, lng nghe nhng điu cn thiết đ điu chnh Luật Đc khu, trong khi trên mng xã hi xut hin li kêu gi biu tình trên c nước vào sáng Ch Nht 10/6 đ phn đi d lut đang gây nhiu tranh cãi.

hoan6

Hình ảnh kêu gọi biểu tình phản đối Dự luật Đặc khu ngày 10/6/2018 của Nhóm Nhật ký Yêu nước. Facebook Nhật ký Yêu nước.

Trả li phng vn báo chí hôm 7/6 bên l cuc hp Quc hi ti Hà Ni, Th tướng Nguyn Xuân Phúc cho rằng đã có rt nhiu ý kiến phn hi ca nhân dân trong đó có c kiu bào, v d lut Đc khu, và ông cho rng cn lng nghe đ điu chnh d lut này.

Từ Hà Ni, nhà báo đc lp Nguyn Vũ Bình, nói có th xem phn ng ca ông Nguyn Xuân Phúc là mt "s nhượng b" sau khi hơn mt nghìn trí thc Vit Nam trong và ngoài nước ký thnh nguyn thư, phn đi vic Quc hi d tính thông qua d lut này vào ngày 15/6 sp ti.

Là một người tham gia ký thnh nguyn thư, ông Nguyn Vũ Bình nhn đnh :

"Có thể gi đó là một s nhượng b. Bn cht ca v này không phi là vn đ thi gian (thuê đt), mà là đi tượng cho thuê. Phn ln s phn ng ca người dân là đi tượng cho thuê, mt phn là thi gian. Nhưng bây gi chính ph nhân nhượng v vn đ thi gian thôi".

Báo Người Lao đng trích li ông Nguyn Xuân Phúc nói hôm 7/6, hơn hai tun sau khi xut hin phn ng mnh ca người dân và gii trí thc.

"Khi đưa ra mt d án lut như vy thì có rt nhiu ý kiến ca nhân dân, trí thc, Vit Kiều… khí thế rt sôi ni. Đương nhiên là chúng ta phi tiếp thu lng nghe nhng điu cn thiết đ điu chnh lut, đ đm bo đt nước phát trin, to môi trường đu tư kinh doanh, đm bo đc lp, ch quyn, t do ca đt nước".

Truyền thông Vit Nam cho biết, Th tướng Nguyn Xuân Phúc khng đnh s rút thi gian cho thuê đt đc khu kinh tế, không gi nguyên mc c đnh 99 năm.

Trước đó, Tiến sĩ Trn Công Trc, nguyên Trưởng ban Biên gii Chính ph, vi VOA rng theo d lut, thi gian cho thuê đt 99 năm là quá dài :

"Với thi hn đó quá dài, s rng rt nhiu người Trung Quc, thông qua các nhà đu tư chng hn, h s biến tr thành lãnh th ca h trên đt Vit Nam. Đy là mt tâm lý do hu qu mt quá trình thc hin các chính sách ca Trung Quc trong vn đ biên gii, lãnh th, đc bit trên Bin Đông".

Từ Hà Tĩnh, ông Nguyn Quang Thch, mt nhà vn đng trên mng xã hội chng lut Đc khu nói :

"Avatar trên Facebook bây giờ h đưa nhãn ‘Không Đc khu’, đã chuyn t trng thái ‘Chng 99 năm’ thành ‘Chng Lut Đc khu’. Bây gi trên mng Chng Lut Đc khu, không cn Lut Đc khu na".

Trên các trang mạng xã hi Facebook cũng như Youtube đang lan truyn li kêu gi "Tng biu tình ngày 10/6/2018" được cho là ca Linh mc Phan Văn Li Huế và Hòa thượng Thích Không Lai bang California đ phn đi Lut Đc khu.

VOA chưa liên lc được vi hai v chc sc tôn giáo này đ xác nhận li kêu gi biu tình.

Từ thành ph Vũng Tàu, nhà báo đc lp Chu Vĩnh Hi cho VOA biết thái đ người dân thành ph bin cũng như trong nước nói chung v d lut này :

"Người dân Vũng Tàu cũng như người dân khp c nước, k c vùng sâu, vùng xa, người dân rt quan tâm đến d Lut Đc khu. Người dân xưa nay th ơ đến chính tr nhưng nay h rt quan tâm đến d Lut Đc khu. Trong thâm tâm h phn đi, nhiu người nói thng ra trên mng xã hi. Đó là mt điu mà tôi cũng không ng được vì sao d án luật này gây ra s phn n ca người dân như thế".

Ông Chu Vĩnh Hải nói ông s truyên truyn rng rãi thông tin cuc biu tình đ chia s cho nhiu người được rõ :

"Tôi có nghe được thông báo qua mng xã hi và ý đnh ca tôi là tìm mọi cách đ truyn thông rng rãi v s kin biu tình ca người dân Vit Nam phn đi Lut Đc khu".

hoan7

Ba nhà hoạt động ở Hà Nội phản đối dự luật về đặc khu kinh tế, tháng 6/2018.

Một li kêu gi khác trên Facebook ca nhóm Nht ký Yêu nước xut hin hôm 6/6 có đon : "Chúng tôi đã không h cho phép thông qua d lut gây nguy hại cho đt nước này, và đ ngh nhng đi biu ca nhân dân đang ngi ghế quc hi thc hin bn phn đi din cho dân ca h là b phiếu chng d lut".

Nhóm Nhật ký Yêu nước kêu gi biu tình lúc 8 gi sáng ngày Ch nht 10/6 ti các thành ph ln khp ba miền như Hà Ni, Đà Nng, Nha Trang, thành ph H Chí Minh, và ti các đa phương khác cũng như các quc gia có đông người Vit trên thế gii.

Tại Hoa Kỳ, các cng đng gc Vit cũng kêu gi biu tình ti thành ph San Franciso vào ngày Th Sáu 8/6, ti New York vào ngày thứ By 9/6, ti San Jose vào ngày Th Năm 14/6…

Ông Nguyễn Quang Thch, mt người tng tham gia biu tình chng Trung Quc, nói s tham gia cuc biu tình ngày Ch nht ti.

"Đương nhiên tôi s tham gia biu tình, và thc hin theo cách ca tôi. Tôi cũng tng tham gia biu tình chng Trung Quc. Chuyn tham gia biu tình ln này là chuyn bình thường. Tôi s làm theo cách ca tôi s thay đi nhn thc ca nhiu người".

Trên Facebook đã xuất hin hình nh mt cuc biu tình nh th đô Hà Ni hôm 7/6, trong đó người dân có trưng biểu ng chng Lut Đc khu.

Với tinh thn ‘sôi sc’ như hin nay, nhà hot đng Nguyn Vũ Bình tin rng cuc biu tình ngày 10/6 s din ra :

"Tôi nghĩ là sẽ có biu tình, còn nó xut hin mc nào thì tôi không dám chc chn, vì tôi nhn thy không khí chung của người dân Vit Nam là rt sôi sc, vì h đng ti vn đ thiêng liêng nht là đt đai, và là ch quyn t quc. Không khí chung là rt sôi sc".

Luật Đc khu có tên đy đ là Lut Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt Vân Đn, Bc Vân Phong, Phú Quc, được chính ph Vit Nam d đnh lp ti các tnh Qung Ninh min bc, Khánh Hòa min trung và Kiên Giang min nam nhm thu hút đu tư nước ngoài, tạo đt phá v phát trin kinh tế.

Một s quan chc ca Vit Nam cũng t ra quan ngi v d lut này và công khai phát biu trên truyn thông nhà nước, dù trong d lut không có t nào nói v vic cho Trung Quc thuê đt.

Hôm 7/6, Báo Người Lao đng trích lời Thượng tướng Nguyn Văn Được, Ch tch Hi Cu chiến binh Vit Nam, nói : "Đ ngh Đng, Nhà nước xem xét mt cách thn trng v Lut Đc khu ; mong Tng Bí thư nghiên cu k lưỡng, cân nhc, vì chm mt chút cũng không sao".

Ông Lê Xuân Thân, trưởng Đoàn đi biu Quc hi tnh Khánh Hòa, được báo Tui tr trích li nói : "V các lo ngi v thi gian cho thuê đt quá lâu, Quc hi đang có hướng bàn thi gian giao đt 70 năm - bng thi gian theo Lut Đt đai hin ti".

Trong gần hai tuần qua, hàng lot chuyên gia kinh tế như các tiến sĩ Lê Đăng Doanh, Vũ Thành T Anh, chuyên gia Phm Chi Lan, lut sư Trương Thanh Đc, và nhiu đi biu quc hi liên tc nêu quan đim răng mô hình đc khu đã li thi, kh năng thành công s rt thp.

*********************

‘Cơn bão’ phản đối Dự Luật Đặc khu (RFA, 08/06/2018)

Kiến nghị, thư ngỏ

Nhiều tổ chức xã hội như Câu Lạc Bộ Lê Hiếu Đằng, Hội đồng Liên kết Quốc nội Hải ngoại Việt Nam, và cả tôn giáo như Ủy Ban Công Lý thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam trong những ngày qua đã đưa ra Tuyên cáo, Thư Kiến nghị kêu gọi người khác cùng ký tên gửi đến Quốc hội Việt Nam yêu cầu hoãn hoặc không bấm nút thông qua dự thảo luật về các đặc khu kinh tế mà cụ thể là Vân Đồn ở phía Bắc, Vân Phong ở miền Trung và Phú Quốc ở phía Nam.

hoan8

Hình ảnh cuộc họp của Quốc hội Việt Nam ngày 21 tháng 5 năm 2018. AFP

Một số nhân sĩ- trí thức cũng có thư ngỏ riêng gửi cho lãnh đạo Việt Nam nêu rõ quan ngại của bản thân họ về những nguy cơ nếu Luật Đặc Khu được thông qua.

Lập luận chính yếu được nêu ra là ba địa điểm vừa nêu có vị trí trọng yếu đối với an ninh quốc gia mà nếu giao cho nước ngoài một thời gian dài đến 99 năm, mà trong trường hợp này, khả năng rơi vào bẫy của nước láng giềng Trung Quốc là rất lớn. Tham vọng bành trướng của Bắc Kinh qua kế hoạch "một vành đai, một con đường" được nêu rõ.

Trong bản tuyên cáo của Hội đồng Liên kết Quốc nội Hải ngoại Việt Nam có đoạn nguyên văn : "Người Việt Nam trong và ngoài nước, bất kể thành phần nào, khuynh hướng nào, chúng ta phải cương quyết lên tiếng, cần phải có hành động cấp thời để cùng nhau "Cứu Dân Cứu Nước" nếu không, thế hệ chúng ta sẽ phải chịu trách nhiệm trước lịch sử và mang tội với thế hệ con cháu muôn đời sau".

Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, người đồng ký tên vào bản tuyên cáo của Hội đồng Liên kết Quốc nội Hải ngoại Việt Nam nói với Đài Á Châu Tự Do rằng nếu như Quốc hội Việt Nam muốn thông qua dự luật này thì cần tham khảo ý kiến và quan điểm của người dân như thế nào cũng như các kiến nghị của các nhà khoa học và giới trí thức Việt Nam để hiểu được tâm tư nguyện vọng của họ.

Nhiều ý kiến yêu cầu phải đưa ra trưng cầu dân ý theo luật định đối với những vấn đề hệ trọng như thế. Chứ không thể cứ làm theo cách cũ bấy lâu nay như lời của Mục Sư Nguyễn Mạnh Hùng :

"Thông thường Bộ Chính trị đã thông qua rồi thì Quốc hội thường phải chấp hành. Đối với ba khu tự trị này thì bộ chính trị đã có ý kiến rồi, và ban chấp hành trung ương đảng đã có chỉ đạo rồi , quốc hội và các cơ quan khác phải thông qua.

Với tư cách là một công dân, Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng đây là thời điểm mà người dân phải đồng lòng lên tiếng để có thể thay đổi thực tế như thế bấy lâu nay.

Đồng thuận lên tiếng

Ngoài các tổ chức, tập thể lên tiếng phản đối, rất nhiều cá nhân sử dụng những công cụ như mạng xã hội Facebook để bày tỏ ý kiến cá nhân về dự luật đặc khu thông qua bài viết, hình ảnh phản đối.

Nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến tại Hà Nội nói với chúng tôi rằng, có rất nhiều dự thảo luật sẽ được bàn thảo tại các kỳ họp Quốc hội xem xét việc có thông qua hay không nhưng không được sự chú ý của người dân nhưng với dự luật đặc khu này anh cho biết :

"Thông thường mỗi khi Quốc hội họp thì có nhiều dự luật được bàn thảo có thông qua hay không thông qua nhưng không được sự chú ý đặc biệt từ người dân đối với dự luật này. Dự luật đặc khu này thu hút được sự quan tâm cực kỳ lớn cả chiều sâu và bề rộng nhiều đối tượng nhiều độ tuổi khác nhau trong xã hội. Tôi tiếp xúc rất nhiều người trên mạng xã hội và cả ngoài đời họ đều bàn luận khá sôi nổi và họ nói rằng lần đầu tiên họ dám lên tiếng về vấn đề chính trị liên quan đến vận mệnh của đất nước".

Anh Nguyễn Chí Tuyến còn cho biết anh cảm thấy vui mừng và bất ngờ vì qua dự thảo luật đặc khu này mà mọi công dân sống trong xã hội Việt Nam không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp hay tôn giáo đều lên tiếng bày tỏ quan điểm của họ về dự luật này.

Anh nói tiếp "Lần này tôi vui mừng vì chính dự luật đặc khu này tôi cảm thấy sự trưởng thành về nhận thức và bản lĩnh của người công nhân trong xã hội Việt Nam, vượt qua được một ngưỡng tâm lý dám bày tỏ quan điểm riêng của họ, họ đồng tình hay không thì chưa bàn luận mà họ đã bày tỏ được chính kiến riêng của họ thì trước hết họ phải tìm hiểu thì họ mới đưa ra chính kiến được chứ họ không thể nói bừa".

Cùng hành động ‘biểu tình’

Một hình thức được nhiều người đồng ý là xuống đường biểu tình để bày tỏ phản đối dự luật đặc khu. Trong những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện kêu gọi cộng đồng xuống đường tuần hành để phản đối dự luật đặc khu kinh tế. Thời điểm cụ thể là vào ngày chủ nhật 10 tháng 6.

Kêu gọi biểu tình không chỉ ở trong nước mà còn tại nhiều nơi ở nước ngoài. Tính đến thời điểm hiện tại chúng tôi được biết một số cuộc tuần hành biểu tình phản đối dự luật đặc khu của Việt Nam sẽ diễn ra tại thành phố Brisbane của Úc, San Francisco và Washington DC tại Hoa Kỳ, Tokyo, Nhật Bản…

Một đại diện nhóm tuần hành ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản xin giấu tên cho chúng tôi biết, cuộc tuần hành dự kiến lần này có được sự hưởng ứng khá đông đảo của cộng đồng tại Nhật, nhất là những bạn trẻ đang sinh sống, du học, tu nghiệp hoặc đi lao động.

Chị cho biết "Hiện tại bên mình sẽ tổ chức vào lúc 9 giờ sáng vào chủ nhật ngày 10 tháng 6 này, thì rất tiếc là bên Nhật trời mưa nhưng mọi người nói là dù trời mưa tới đâu mọi người cũng sẽ xuống đường. Đây là lần đầu tiên mình thấy những người xung quanh mình hưởng ứng rất là sôi nổi, có nhiều bạn đi lao động, đi tu nghiệp bên này nhưng mà sẳn sàng bỏ ra một số tiền lớn để mua vé máy bay từ khắp nơi trên nước Nhật về Tokyo để tuần hành cũng những bạn tại đây".

Hoạt động biểu tình tại nước ngoài khá dễ dàng ; tuy nhiên hình thức biểu tỏ ý kiến này ở Việt Nam vẫn không được chính phủ hoan nghênh. Từ trước đến nay nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc gây hấn với Việt Nam, biểu tình phản đối chặt cây xanh, biểu tình chống nhà máy Formosa gây thảm họa môi trường… đều bị lực lượng chức năng đàn áp mạnh mẽ.

*******************

Sóc Trăng, Bình Dương ngăn biểu tình phản đối Luật Đặc Khu (CaliToday, 08/06/2018)

Hôm 8 tháng Sáu, trong bối cảnh mạng xã hội rục rịch những lời kêu gọi biểu tình phản đối Luật Đặc Khu, giới chức các tỉnh Sóc Trăng và Bình Dương đã ra văn bản chỉ thị người dân không tham gia xuống đường vào ngày 10 tháng Sáu tới đây.

hoan9

Nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh phản đối Luật Đặc Khu. (Hình : Facebook Nguyễn Thúy Hạnh)

Thông báo của Ban Chấp Hành Tỉnh Đoàn Sóc Trăng viết : "Ban Thường Vụ Tỉnh Đoàn đề nghị chủ động tuyên truyền sâu rộng đến thanh niên, học sinh, sinh viên, người dân không nên tin lời kẻ xấu lôi kéo, dụ dỗ tham gia biểu tình phản đối các chính sách của đảng và nhà nước…"

Cùng thời điểm, công an tỉnh Bình Dương và Liên Đoàn Lao Động tỉnh này cũng phát đi thông báo gửi đến các công ty đóng trên địa bàn với nội dung : "Đề nghị không tham gia biểu tình, không chia sẻ tin bài trên mạng về việc ‘Cho thuê đất đặc khu 99 năm’ để không xảy ra vụ việc đáng tiếc như vụ 13 tháng Năm, 2014" (vụ biểu tình chống Trung Quốc nổ ra bạo động).

Cũng trong hôm 8 tháng Sáu, nhằm trấn an công luận, ông Bùi Văn Xuyền, ủy viên thường trực Ủy Ban Pháp Luật của Quốc hội được báo Dân Trí dẫn lời : "Ủy Ban Pháp Luật tiếp thu các ý kiến góp ý của đại biểu, cử tri, thống nhất xóa bỏ quy định cho thuê đất tại đặc khu với thời hạn cao nhất tới 99 năm, chỉ duy trì mức 70 năm như Luật Đất Đai hiện hành".

Ông Xuyền còn nhấn mạnh : "Cơ bản là không có một dự án tổng thể nào để một nhà đầu tư ‘mua’ toàn bộ đặc khu đó được".

Trả lời nhật báo Người Việt, Luật Sư Phùng Thanh Sơn ở Sài Gòn, giám đốc công ty Thế Giới Luật Pháp, nhận định : "Theo tôi, vấn đề không đơn giản là nằm ở chỗ thời hạn cho thuê đất mà còn nằm ở chỗ ngành nghề đầu tư và ‘lý lịch’ nhà đầu tư. Những đặc khu này (Vân Đồn, Phú Quốc và Bắc Vân Phong) đều ở vị trí nhạy cảm về an ninh quốc phòng nên thời hạn sử dụng đất dài hay ngắn không quan trọng. Quan trọng là cơ chế kiểm soát chặt hoạt động đầu tư và có chế tài thích đáng đối với các nhà đầu tư vi phạm".

"Nếu chúng ra buông lỏng quản lý, mở cửa những ngành nghề tiềm ẩn nguy cơ cao về an ninh quốc phòng cho các nhà đầu tư có yếu tố Trung Quốc thì dù thời hạn sử dụng đất chừng 30 năm thôi thì cũng có thể mất nước như chơi chứ không cần đợi đến 50 năm, 70 năm hay 99 năm. Tôi tin rằng nhiều người dân sẽ không phản ứng về thời hạn giao đất, cho thuê đất 99 năm hoặc lâu hơn nữa nếu dự luật đưa ra một cách minh thị rằng ưu đãi này không áp dụng cho các nhà đầu tư có yếu tố Trung Quốc", ông Sơn phân tích.

Trong một diễn biến khác, Thượng Tướng Nguyễn Văn Được, chủ tịch Hội Cựu Chiến Binh cộng sản Việt Nam, được báo Người Lao Động dẫn lời : "Đề nghị Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng tính toán hết sức chi li. Và cần phải tính : 70 năm, 99 năm họ vào đó làm gì ? Ta đâu thể biết hết vì đã lọt vào rồi".

Tuy vậy, ông Được cũng khiến người ta hoang mang vì ông này không chỉ đề nghị ông Trọng cân nhắc Luật Đặc Khu mà còn ngỏ lời tương tự đến Bí Thư Thành Ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, người cũng là ủy viên Bộ Chính Trị.

Phát ngôn của ông Được khiến công luận đặt câu hỏi phải chăng ông Hải là một trong những người đứng sau vụ Quốc hội cộng sản Việt Nam nhất quyết phải thông qua Luật Đặc Khu theo chỉ thị của Bắc Kinh ? (T.K.)

******************

Hoãn thông qua Luật đặc khu : thắng lợi của dân (RFA, 09/06/2018)

Vậy là sáng nay đã có thông báo chính thức về việc hoãn thông qua Luật Đặc khu. Chính phủ đã phải gửi một công văn lúc 3g sáng đề nghị hoãn việc này, trong một diễn biến đầy bất ngờ.

Chẳng phải vì lý do kỹ thuật, cũng không phải bởi sai sót quy trình.

Mà là, một tuần sôi sục khí thế cả trên mạng lẫn ngoài đời thực của người dân về chuyện đặc khu đã gửi đến những người nắm quyền một thông điệp không thể rõ ràng hơn :

Hậu quả chính trị của việc thông qua luật này là cực kỳ nghiêm trọng, tới mức không một cá nhân nào, quyền lực tới đâu trong hệ thống có thể kham nổi.

Vậy nên, mặc cho Bộ Chính trị, Ban Chấp hành trung ương đã quyết cả năm trước, mặc cho bà Chủ tịch Quốc hội bảo là ‘phải bàn cho ra luật’, một khi dân đã đồng lòng nói Không, và sẵn sàng hành động cho lựa chọn của mình, thì chính quyền buộc phải nghe theo.

Bằng không thì tất cả những danh xưng, tước hiệu, những cá nhân, tổ chức kể trên sẽ bị biến thành bọt biển của lịch sử, không hơn không kém.

Những người nắm quyền cần lưu ý điểm này trước khi trình lại dự luật vào tháng 10 năm nay theo dự định của họ.

Nguyễn Anh Tuấn

*****************

Công nhân Công ty Pouyuen VietNam đình công biểu tình phản đối dự luật "Đặc khu" (RFA, 09/06/2018)

Trưa 09/06/2018, hàng chục ngàn Công ty Pouyuen VietNam tại khu Công nghiệp Tân Tạo đã đồng loạt đình công và biểu tình phản đối dự luật bán nước cho Trung Quốc. Khoảng 50.000 công nhân đã đình công hô vang khẩu hiệu phản đối bán nước với Luật Đặc khu.

hoan10

Công nhân công ty Pouyuen VietNam tại khu Công nghiệp Tân Tạo biểu tình vào ngày 9/6/2018 - Courtesy JB Nguyễn Hưu Vinh

Hoảng hốt trước sự phản ứng mạnh mẽ của công nhân tại đây (hiện Công ty này có khoảng 100.000 công nhân đang làm việc), nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã huy động lực lượng đến hiện trường hết sức đông đảo. Tất cả nhân viên văn phòng bị nhốt lại không cho ra ngoài.

Người biểu tình đã nghe có những tiếng súng nổ, chưa rõ mục đích và thương vong.

Công nhân đình công và biểu tình cho biết họ quyết tâm phản đối dự luật bán nước cho Trung Quốc. Chính những người công nhân tại đây đã hiểu rất rõ về thân phận người làm thuê và nhất là sự nhục nhằn của công nhân làm thuê cho các doanh nghiệp từ Trung Quốc cũng như những gì đã xảy ra đối với họ.

Những người biểu tình cho biết, họ dự định sẽ kéo dài cuộc đình công biểu tình với khoảng 100.000 công nhân ở Công ty này sẽ tham gia.

Gần đây, Quốc hội Việt Nam, được cái gọi là Bộ Chính Trị chỉ thị thông qua "Luật đặc khu" mà nội dung là cho nước ngoài thuê đất đến cả trăm năm - điều ai cũng biết nước ngoài ở đây là Trung Quốc, được Dự luật ghi rằng "Nước láng giềng có đường biên giới chung với Quảng Ninh".

Việc làm này của nhà cầm quyền đã chính thức xác nhận việc "Rước giặc vào nhà, rước voi về giày mả tổ" mà cha ông ta đã cảnh giác, dặn dò và nghiêm cấm từ xa xưa.

Những âm mưu thôn tính đất nước Việt Nam của bọn bá quyền nước lớn Trung Quốc có từ ngàn đời nay và chưa bao giờ từ bỏ. Truyền thống đánh giặc giữ nước của cha ông ta đã ghi lại chí khí quật cường của dân tộc chống bành trướng Phương Bắc bằng những chiến công lẫy lừng.

Trong thời Cộng sản, âm mưu bán nước đang từng bước được thực hiện bằng con đường chính thức của đảng cộng sản bằng nhiều hình thức khác nhau, nhưng mục đích cuối cùng vẫn là đưa đất nước chúng ta vào vòng nô lệ Trung Quốc.

Bắt đầu từ những hành động của chính quyền cộng sản như Công hàm 1958 của Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do Phạm Văn Đồng ký dưới thời Hồ Chí Minh công nhận tuyên bố của Trung Quốc về lãnh hải, trong đó có tuyên bố chủ quyền cả những quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

Tiếp theo là việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã im tiếng hùa theo khi Trung Quốc chiếm cướp Quần Đảo Hoàng Sa của Việt Nam năm 1974.

Sau cuộc chiến năm 1979 và sau sự sụp đổ của hệ thống các chế độ Cộng sản trên thế giới, nhà cầm quyền Việt Nam đã hoảng hốt quay lại ôm chân Trung Quốc nhằm giữ ngai vàng thống trị của đảng Cộng sản.

Năm 1988, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã im lặng để Trung Quốc chiếm hàng loạt đảo thuộc Quần Đảo Trường Sa của Việt Nam. Thậm chí, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã không cho những người lính nổ súng bảo vệ Tổ Quốc mình và biến 64 chiến sĩ thành bia đỡ đạn của quân Trung Quốc và đến nay vẫn mất xác.

Tệ hại hơn, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã cố tình quên lãng và thậm chí ngăn cản những người dân yêu nước tưởng nhớ đến họ.

Năm 1999, Đảng cộng sản Việt Nam đã tự quyền bí mật ký Hiệp định biên giới Việt – Trunng, tất cả những thông tin và hiệp định này đã bị giấu kín trước quốc dân đồng bào. Những người đòi hỏi sự minh bạch của bản Hiệp định này đều đã bị tống tù hoặc trấn áp không thương tiếc.

Kết quả là lãnh thổ Việt Nam bỗng dưng mất đi hơn 15.000 km2 trên bản đồ thế giới. Những địa danh quen thuộc ngàn đời nay như Ải Nam Quan, Bản Giốc… đã bị biến mất.

Kể từ đó, quá trình bán nước được thực hiện bằng nhiều hình thức, trên tất cả mọi mặt từ văn hóa, chính trị, kinh tế, ngoại giao…

Và để hợp pháp việc rước giặc vào nhà chiếm đóng những khu vực tối quan trọng đến An ninh, quốc phòng của đất nước – những tử huyệt – nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã tiếp tay cho giặc bằng các chính sách khác nhau trên mọi mặt.

Gần đây nhất là dự luật "Đặc khu kinh tế" với những điều khoản tạo cơ sở để Trung Quốc chiếm giữ đất đai Việt Nam hàng trăm năm được đưa ra.

Điều này đã làm dấy lên làn sóng căm phẫn và phản đối dữ dội trong khắp cả nước.

Mọi tầng lớp nhân dân từ trí thức đến nông dân, công nhân, từ nông thôn miền núi đến thành thị đều vô cùng phẫn uất và phản đối dữ dội. Hàng ngàn chữ ký được thu thập trong thư ngăn cản việc bán nước cho giặc dưới chiêu bài "làm kinh tế".

Trên mạng xã hội, hầu hết đều tập trung vào việc phản đối dự luật này. Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã hoảng sợ trước sự bất bình, phẫn nộ của người dân, do vậy đã quyết định lùi lại việc thông quan "Luật" này đợi một dịp thuận tiện sau khi thông qua cái gọi là "Luật An ninh mạng" nhằm bóp miệng người dân.

Một số người dân đã bị Công an gọi lên đồn "làm việc" vì dám quan tâm việc lãnh thổ., đất nước.

Và điều gì phải đến sẽ đến, không thể bóp chết lòng yêu nước của người dân, đồng loạt người dân đã lên tiếng.

Video bắt đầu cuộc đình công :

J.B Nguyễn Hữu Vinh

Quay lại trang chủ
Read 643 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)