Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

09/06/2018

Cựu tù nhân lương tâm Lê Văn Sơn đã đến Mỹ

RFA tiếng Việt

Cựu tù nhân lương tâm Lê Văn Sơn tị nạn chính trị ở Mỹ (RFA, 08/06/2018)

Khoảng 13 giờ hôm nay, 8/6/2018, một đoạn video phát trực tiếp tại facebook Thúy Phạm cho thấy, cựu tù nhân lương tâm Lê Văn Sơn xác nhận vừa đặt chân xuống sân bay ở Mỹ.

lvk1

Lê Văn Sơn (đeo kính, đứng thứ 2 từ trái sang) trong phiên tòa phúc thẩm năm2011 tại Nghệ An

Anh cảm ơn mọi người từ trước tới nay luôn luôn quan tâm theo dõi cổ vũ anh trong mọi trường hợp. Sơn nói anh sẽ có thư cám ơn đối với tất cả mọi người và sẽ gặp mọi người trên fb cũng như trên các bài viết của anh.

Tuy trong video không nói cụ thể nhưng có thể hiểu Sơn có mặt ở Mỹ là đi tị nạn chính trị.

Lê Văn Sơn sinh năm 1985, trú tại thôn 2, Trinh Hà, xã Hoàng Trung, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Anh bị bắt ngày 3/8/2011 và bị truy tố trong đợt 14 thanh niên Công giáo năm 2011, bị cáo buộc tội danh "hoạt động lật đổ chính quyền". Trong phiên sơ thẩm, anh bị kết án 13 năm tù giam và 5 năm quản chế.

Sau đó, tại phiên tòa phúc thẩm, bản án của anh giảm xuống còn 4 năm tù giam và 4 năm quản chế tại địa phương.

Ngày 3/8/2015, anh ra tù, tiếp tục tranh đấu cho nhân quyền và tự do tôn giáo. Ngày 13/4/2018, anh bị công an Thanh Hóa phát lệnh truy nã và khởi tố với lý do không chấp hành án quản chế.

Theo quan sát của chúng tôi, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục có những cựu tù nhân lương tâm hoặc những người hoạt động dân chủ, nhân quyền đi tị nạn chính trị tại Mỹ hoặc các quốc gia dân chủ khác bởi sự đàn áp, truy lùng của nhà cầm quyền.

Nguyễn Tường Thụy

*********************

Cựu tù chính trị Lê Văn Sơn đến Mỹ (RFA, 08/06/2018

Một cựu tù nhân lương tâm đang bị truy nã tại Việt Nam, anh Lê Văn Sơn hay Paulus Lê Sơn, vào ngày 7 tháng 6 đã đến Hoa Kỳ, nhưng không cho biết anh đã ra khỏi Việt Nam và đến Mỹ bằng cách nào.

lvk2

Cựu tù nhân lương tâm Lê Văn Sơn-Courtesy FB Lê Văn Sơn

Vào sáng ngày 8 tháng 6, anh Lê Văn Sơn cho Đài Á Châu Tự Do biết như sau :

"Tôi đến sân bay Porland, Oregan vào lúc gần 12 giờ ngày 7/6 theo giờ địa phương. Tôi thấy khá bất ngờ vì suốt từ cuối năm 2017 đến nay, nhà cầm quyền Việt Nam và tỉnh Thanh Hóa truy lùng tôi rất bất ngờ".

Paulus Lê Sơn, một blogger và là nhà bào công dân tại Việt Nam. Anh bị bắt vào năm 2011 và bị Tòa án Nghệ An đưa ra xét xử trong vụ án cùng 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành vào năm 2013. Cáo buộc đối với nhóm này là ‘âm mưu lật đổ chính quyền’.

Tòa sơ thẩm tuyên anh Lê Văn Sơn 13 năm tù giam ; nhưng trong phiên phúc thẩm mức án giảm xuống còn 4 năm tù giam.

Vào tháng 4 vừa qua, công an tỉnh Thanh Hóa đã ra lệnh truy nã đối với anh Lê Văn Sơn vì không chấp hành lệnh quản chế và vắng mặt tại địa phương từ tháng 10/2015.

Thống kê của Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế cho thấy hiện có 97 người ở Việt Nam phải ngồi tù với cáo buộc vi phạm luật an ninh quốc gia ; trong khi đó Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) thì nói con số này lên đến 119 người.

Quay lại trang chủ
Read 744 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)