Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

13/06/2018

Dự luật đặc khu : chuyên gia cảnh báo chính quyền

Tổng hợp

Dự luật Đặc Khu ‘hoàn toàn không phục vụ kinh tế’(VOA, 13/06/2018)

Các đặc khu kinh tế mà Vit Nam đang d tính xây dng không có tác dng th nghim gì v th chế mà ch giúp làm giàu cho nhng người đu cơ bt đng sn, mt nhà kinh tế đng thi là nhà bt đng chính kiến Hà Ni nói vi VOA.

duluat1

Đảo Phú Quc được d đnh tr thành đc khu kinh tế thu hút các nhà đu tư v du lch

Ông Nguyễn Quang A, nguyên Vin trưởng Vin nghiên cu Phát trin IDS, nói rng Vit Nam không nên hc tp kinh nghim mt nơi khác mt thi đim khác vn không thích hp vi hoàn cnh ca Vit Nam hin nay.

Ngoài ra, ông A cũng nêu lên quan ngại nhng đặc khu này có th làm li cho các nhà đu tư đến t Trung Quc.

Dự lut Đơn v hành chính – kinh tế đc bit, hay còn gi là Lut đc khu, vn được Quc hi trì hoãn cho đến tháng 10 mi thông qua do sc ép t dư lun, đã to nên làn sóng biu tình phn đối mnh m trong và ngoài nước do lo ngi d lut này s m đường cho nhng nhà đu tư Trung Quc chiếm gi nhng v trí trng yếu ca đt nước.

Trao đổi vi VOA, ông A nêu ra ba lý do chính khiến ông ‘phn đi kch lit’ d lut đc khu này : không đem lợi ích gì về kinh tế, không có tác dng th nghim th chế và quan ngi v an ninh.

Về kinh tế, ông A cho rng ba đc khu kinh tế được d đnh m ra Vân Đn, Bc Vân Phong và Phú Quc là ‘nhm vào ba đa đim đã được gii kinh doanh bt đng sn đã ào ào đổ vào đu tư’ lâu nay.

Ông gọi vic thành lp các đc khu này là "hp thc hóa các ưu đãi cho các nhà đu tư bt đng sn" và so sánh vi vic sát nhp Hà Tây vào Hà Ni trước kia.

"Khi nghe ngóng có ý định như thế, các quan chc đã cu kết vi các doanh nghiệp bt đng sn đã mua hết s đt có th phát trin bt đng sn được. Sau đó h ra lut hp nht Hà Tây vào Hà Ni, điu đó đã to điu kin cho các nhà đu tư bt đng sn kiếm nhng khon li khng khiếp", ông gii thích và cho rng do đó v mt kinh tế thì các đc khu này ‘không hiu qu’.

Về vic thu hút các nhà đu tư công ngh cao vào các đc khu, ông A cho rng "đó ch là mong mi hão huyn".

"Các nhà đầu tư công ngh cao ch đu tư vào nhng nơi tht s có trí tu, có đông lao đng có trí tu n Hà Ni và Thành ph H Chí Minh là nhng nơi tp trung lc lượng có th thúc đy công ngh cao như vy", ông gii thích. " Hà Ni, hơn hai mươi my năm nay Khu công ngh cao Hòa Lc chình ình ra đy mà không thu hút các nhà đu tư công ngh cao nào vào".

"Tôi dám cá là khi luật này được thông qua thì s không có nhà đu tư công ngh cao nào nhy vào đ đu tư ngoài nhng chuyn như casino hay khách sn này kia", ông khng đnh.

Nguyên do phản đi th hai mà ông A đưa ra là các đc khu không có tác dng thử nghim th chế mi đ có th áp dng cho toàn quc vì "nn kinh tế Vit Nam hin đã rt m ri".

Ông nói Việt Nam không nên hc tp mô hình ca Trung Quc t cách nay bn thp niên vì khi y Trung Quc hình thành các đc khu vào lúc nn kinh tế ca h còn khép kín vi bên ngoài nên các đc khu ca h có tác dng rt ln trong vic th nghim các chính sách ci cách m ca đ thu hút đu tư nước ngoài mà sau đó được nhân rng ra trên toàn quc.

"Nền kinh tế Vit Nam có l m ca nht khu vc bây gi. Đã có rất nhiu ưu đãi cho các nhà đu tư nước ngoài", ông nói. "Không cn m ca thêm na".

"Việt Nam đúng là còn rt nhiu rào cn v th chế và vic tháo d rào cn bng lut là rt cn thiết. L ra Chính ph nên làm và khơi dy nhng ngun trong nước nhưng h li không làm", ông nói.

Theo ông thì trong dự tho lut đc khu này "không có nhng quy đnh gì v th chế vượt tri có th mang ra áp dng cho toàn quc" cng thêm vic quy m ca các đc khu này cp rt nh nên không có tác dng v th nghim thể chế như Trung Quc.

Trung Quc, vào cui nhng năm 70 ca thế k trước, nhà lãnh đo Đng Tiu Bình đã bt đèn xanh đ thành lp các đc khu Thâm Quyến, Chu Hi, Sán Đu và H Môn đ th nghim nhng chính sách mi trong công cuc ci cách khai phóng cũng như đ thu hút đu tư nước ngoài. Bn đc khu ban đu này đã thành công đ ri sau đó được nhân rng ra khp c nước.

"Độ m ca nn kinh tế Vit Nam bây gi không phi như tình trng 30, 40 năm trước đây ca Trung Quc", ông gii thích.

"Giả s Việt Nam làm đc khu kinh tế vào thi đim 25, 30 năm trước thì li khác".

"Chúng ta không thể mù quáng đi hc tp kinh nghim ca nước khác vào thi đim khác", ông nói thêm và tha nhn rng vic thế gii m đc khu không phi là chuyn gì mi m nhưng bên cạnh s thành công ca Trung Quc thì cũng có nhng đc khu Nam Á, châu Phi ‘b tht bi hoàn toàn’.

Về lý do an ninh, ông cho rng ba đa đim d đnh m đc khu ‘rt nhy cm v an ninh quc gia’.

Dù luật đc khu không đ cp đến Trung Quc và trên thực tế m ca cho bt kỳ nhà đu tư nào đ điu kin và quan tâm, nhưng ông A cho biết nhng quan ngi v Trung Quc ‘không phi không có cơ s’.

Ông đưa ra dn chng là nhà máy bô xít Tây Nguyên, mc dù không phi đu tư ca Trung Quc mà đng ra đu là Tp đoàn Than Khoáng sn Vit Nam, nhưng tin vay là ca Trung Quôc và công ngh là mua ca Trung Quc.

"Khi người ta xây xong (nhà máy bô xít) thì người lao đng Trung Quc đó", ông cho biết.

"Với nhng điu không tường minh cho lm trong d tho, người ta ch có th nghĩ là to điu kin cho doanh nghip Trung Quc đến mà thôi", ông nói và nêu ra dn chng trong d tho Lut đc khu có đ cp đến ‘công dân ca nước láng ging’.

Nếu b qua quan ngi v an ninh thì theo ông A, nếu không phi là nhà đầu tư Trung Quc mà là các nhà đu tư M, Nht Bn hay Tây Âu vào thì ông cũng phn đi vì ‘bn cht nhng quy đnh hin thi trong d tho này hoàn toàn không phc v gì cho s phát trin ca kinh tế Vit Nam c".

Một điu na cũng làm cho ông A lo ngi là nếu tp trung ngun lc vào các đc khu này thì ‘s làm mt ngun lc, mt thi gian’ đ phát trin nhng khu vc khác.

"Quốc hi, Chính ph phi tp trung tháo d nhng nút tht kinh tế mà li làm nhng chuyn vô b như thế", ông nói.

**********************

Giáo sư Tạ Văn Tài : ‘Đừng dồn dân vào chân tường’ (VOA, 13/06/2018)

Hai ngày sau khi bùng phát các cuộc biu tình đông đo chưa tng thy đ phn đi kế hoch cho thuê đt 99 năm và thành lp các đc khu kinh tế, tình hình ti nhiu thành phố Vit Nam đã bt đu tm n tuy mi sinh hot vn chưa bình thường tr li. Ti đim nóng Bình Thun nơi tng xy ra bo đng, người dân b cm t tp, cm dng li ti nhng đa đim "nhy cm".

duluat2

Cảnh sát và người biu tình đi mt nhau trên quc l 1 Bình Thun, 11/6/2018

Nhìn về Vit Nam t Hoa Kỳ, mt nhà quan sát tình hình Vit Nam nói các cuc biu tình ln này có đim rt khác bit so vi các cuc biu tình chng Trung Quc trước đây. Trong câu chuyn vi VOA-Vit ng, Giáo sư T Văn Tài, tng ging dy ti Trường Lut, đại hc Harvard nói các cuc biu tình t phát là mt du hiu cho nhà cm quyn, phi gii quyết nhng vn đ gây bc xúc cho công chúng, đng đy dân vào chân tường, dn ti tình trng tc nước v b.

Giáo sư T Văn Tài :

"Tôi thấy các cuc biu tình là triu chng rt rõ rt cho nhà cm quyn phi tnh ng, đng có nghĩ là con giun dm thì c dm mãi nó không qun đâu. Nó s qun lên. ‘Chó cùng cn càn’, tôi xin li dùng cái danh t đó. Con chó nó b dn đến đường cùng, nó sẽ cn li".

Một s facebooker cũng đng quan đim đó khi ví von "cuc bo lon hôm nay ch là cái lò xo b nén lâu ngày, hôm nay nó bung ra".

Giáo sư T Văn Tài cho rng trong nhng vn đ gây bc xúc nht có vn đ v ch quyn quc gia và vn đ mt đất đai. Ông cnh giác chính quyn cn hành đng đ gii quyết nhng ni bc xúc đó.

"Mất đt đai ca người ta mà không gii quyết cho người ta sut 20 năm, đ cho h phi chu đng 20 năm tri thì đó là dn h vào đường cùng. Tt c nhng cái đó là nhng ngòi nổ, nhng thùng thuc súng có th n bt c lúc nào, bây gi tr khi là dám bn vào qun chúng ging như người Tàu bn vào sinh viên Thiên An Môn, tr khi dám làm cái đó, còn rt có th có s bùng n".

Trang mạng báo Pháp Lut cho biết vào đêm Ch nhật 10/6, hàng ngàn người đã xông vào tr s UBND tnh và S Kế hoạch và đầu tư tnh Bình Thun đ đp phá, gây thương tích mt s cán b viên chc. Tin lan truyn trên mng nói có hai ca t vong. Nhưng trong mt cuc hp báo chiu 11/6, Phó Trưởng Ban Thông tin Tỉnh Bình Thun ci chính tin này. Ông Huỳnh Thái Dương khng đnh là không có cnh sát hay người dân nào thit mng trong các cuc biu tình "gây ri". Ông tuyên b nhng phn t kích đng phá hoi s b cơ quan pháp lut x lý nghiêm theo quy đnh của pháp lut.

Báo chí địa phương cho biết ti Bình Thun, hơn 60 xe c, mô tô b đp phá, thiêu ri, mt s tr s cũng b phóng ha, gây thit hi đến nhiu t đng.

Đêm 11 rạng sáng 12-6, khong 100 thanh thiếu niên b bt gi vì có hành vi dùng đá, bom xăng ném vào trụ s UBND tnh Bình Thun.

duluat3

Một người biu tình Đà Nng b bt đưa lên xe.

Hình ảnh video cho thy cnh sát cơ đng đã tăng cường s hin din ti Bình Thun. Dân đa phương cho biết h được phép ra đường, nhưng b cm t tp.

Hôm 12/6/18, một cư dân Phan Thiết, tnh Bình Thun yêu cu gi kín danh tính cho Đài VOA biết tình hình đã tm n đnh so với ngày hôm trước, tuy nhiên người dân b cm t tp và cm dng li ti nhng đa đim được cho là "nhy cm".

"Giờ thì n đnh hết ri, nhưng nói chung là người ta không cho ra đường na. Người ta hn chế ra đường ri người ta đưa lc lượng bo v, cho ra đường nhưng không cho t tp, cm dng li các khu vc mà nhy cm đó".

Giáo sư T Văn Tài cho rng không nên dn dân ti đường cùng, mà phi đ cho h bày t chính kiến qua các cuc biu tình được hiến pháp cho phép. Ông nói không cn phi có lut biu tình mi được đi biu tình, mà biu tình là mt phn ca t do phát biu, đã được ghi trong hiến pháp. T quan đim ca mt Giáo sư lut, ông gii thích v quyn biu tình ca người dân Vit Nam :

" Tôi thấy cái cách Vit Nam hay nói là cái gì phi làm luật thì mi được làm, là trái hn cái tinh thn pháp tr. Pháp tr trên khp thế gii là, cái gì mà lut không cm là làm được. Hiến pháp đã nói là được quyn phát biu, mà trong đó có quyn phát biu bng các cuc biu tình thì bây gi không phi có lut mới được đi biu tình. Vn đ chính là c đi biu tình theo hiến pháp đi. Nếu mà người biu tình phá hoi tài sn thì có nhng lut khác v phá hoi tài sn, làm mt trt t công cng, thì trong lut hiến pháp cũng như các công ước v các quyn t do, có những hn đnh cho các quyn t do biu tình, t do phát biu, bng yếu t gi là an ninh quc gia, trt t công cng. Nhà cm quyn có th s dng các bit l đó đ mà nói rng nhng người biu tình đã đi quá quyn t do ca mình, phá hoi tài sn làm mt trật t công cng. Ch còn chng cn phi đi cái lut biu tình thì mi được đi biu tình".

Ngày 12-6, một ngun tin cho biết Công an tnh Bình Thun vn đang ly li khai, trích xut camera đ xác đnh vai trò ca các phn t gây ri, ném đá, ném bom xăng của gn 100 thanh thiếu niên xy ra vào đêm 11 rng sáng 12-6.

Bình Thuận là nơi mà người dân trong nhiu năm qua đã b dn nén vì nhiu vn đ bc xúc lâu ngày không được chính quyn quan tâm gii quyết. Trong các vn đ ni cm có vn đ đt đai và những tác hại v môi trường,do nhà máy nhit đin Vĩnh Tân và thép Cà Ná thi khí thi đc hi và thi bùn xung bin, gây ra.

********************

Tu sĩ Phật giáo Việt Nam Thống Nhất đi biểu tình bị bắt vừa được trả tự do (RFA, 13/06/2018)

Sư thầy Thích Đồng Long thuộc Giáo Hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, vừa được trả tự do từ công an huyện Củ Chi sau một ngày bị giam giữ vì tham gia biểu tình phản đối luật Đặc khu ở Sài Gòn hôm 10/6, nhưng vẫn bị xử phạt hành chính.

duluat4

Sư thầy Thích Đồng Long (giữa) tại cuộc biểu tình trước Đại Sứ quán Mỹ ở Sài Gòn hôm 10/6/2018 Photo : RFA

Trả lời đài Á Châu Tư Do qua điện thoại vào ngày 12/6, sư thầy Thích Đồng Long cho biết : "Tôi được trả tự do vào khoảng 4 giờ chiều ngày 11 tháng 6 năm 2018".

Sư thầy Thích Đồng Long cùng mẹ là bà Trần Thị Rươi bị bắt vào khoảng 11 giờ đêm hôm 10/6 ở Sài Gòn và được đưa về công an phường Tân Định, Quận 1 trước khi được chuyển về công an huyện Củ Chi, nơi ông cư trú, vào 3 giờ sáng ngày hôm sau. Sư thấy Thích Đông Long cho biết ông và mẹ mình bị phạt tiền vì tụ tập đông người, điều mà ông phản đối.

"Chúng tôi bị nhóm người lạ mặt bắt và được đưa đến công an phường tân định thì họ có lập biên bản vi phạm hành chính. Họ nói là về tội mất trật tự công cộng, tụ tập đông người. Nhưng văn bản này thì đề là công an phường Bến Nghé. Chúng tôi không biết công an phường Bến Nghé có qua Tân Định hay không thì không rõ. Biên bản của chúng tôi là quyết định xử phạt chúng tôi là 450.000 đồng. Hiện tại chúng tôi chưa trả số tiền này vì chúng tôi bản thân là tu sĩ cũng không có tiền. Họ đưa quyết định thì tôi có ghi là tôi không đồng ý, chúng tôi ký tên mục đích là xác nhận họ lập biên bản còn ý kiến là tôi ghi là không đồng ý".

Sư thầy Thích Đồng Long cho biết ông và mẹ chỉ bày tỏ nguyện vọng một cách ôn hòa chứ không có ý tụ tập đông người như cáo buộc của công an.

"Họ nói chúng tôi tụ tập khi chúng tôi ngồi trước tòa lãnh sự Hoa Kỳ, chúng tôi ngồi ở đó để biểu ngữ vậy thôi còn những người xung quanh họ làm gì chúng tôi không biết việc của họ. Chúng tôi chỉ có 2 người nên không thể ghi tụ tập được. Tôi không gây rối, ồn ào nên chúng tôi không đồng ý cái điều công an họ buộc tội".

Những cuộc biểu tình rầm rộ của hàng ngàn người dân đã xảy ra ở nhiều tỉnh thành của Việt Nam trong ngày 10/6 để phản đối hai dự luật Đặc khu và an ninh mạng mà chính phủ trình quốc hội trong kỳ họp đang diễn ra ở Hà Nội. Đã có hàng chục người bị bắt ở hai thành phố lớn Sài Gòn và Hà nội. Chính quyền đã huy động công an, an ninh mặc thường phục bắt giữ người biểu tình. Đã có những người biểu tình bị đánh, bị kéo lên trên đường và tống lên xe buýt đưa đi. Hiện tại đài Á Châu Tự Do vẫn chưa thể xác định được con số chính xác số người bị bắt ở cả hai thành phố, nhưng có thông tin một số người bị bắt ở Sài Gòn hôm 10/6 đến nay vẫn chưa được trả tự do.

Quay lại trang chủ
Read 504 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)