Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

14/06/2018

Việt Nam phải làm gì khi vùng biển chủ quyền bị đe dọa ?

Tổng hợp

Việt Nam tham gia tập trận hải quân lớn nhất thế giới tại Hoa Kỳ (VOA, 14/06/2018)

Việt Nam s tham gia tp trn hi quân ln nht thế gii mang tên Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) ti Hawaii và Nam California, bt đu vào cui tháng 6 này.

bien1

Hải quân Hoa Kỳ trong cuộc tập trận RIMPAC 2016.

Hôm 14/6, Đại s Hoa Kỳ ti Vit Nam Dan Kritenbrink ra thông báo trên Facebook : "Tôi rt vui khi Việt Nam ln đu tiên s tham gia cuc tp trn hi quân ln nht thế gii trong năm nay - mt ch du quan trng khác na v vai trò ca Vit Nam trong các vn đ khu vc và quc tế".

Hải quân M hôm 30/5 công b danh sách 26 quc gia tham d cuc tp trận hi quân RIMPAC, din ra t ngày 27/6 đến 2/8. Vit Nam, Sri Lanka, Brazil và Israel là 4 nước ln đu tiên tham d cuc tp trn RIMPAC, theo trang mng Stars & Strips dn thông báo ca Hi quân M cho biết.

Từ thành ph H Chí Minh, tiến sĩ Nguyn Nhã, nhà nghiên cứu Bin Đông, nói vi VOA rng ông rt vui mng trước tin này :

"Đó là một tin vui cho Vit Nam. Mt cuc tn trn vi hai mươi my quc gia thì mang tính đa phương rt ln. Điu này rt thun li cho Vit Nam. Như tôi đã tng nói : Vit Nam không cô đơn và không d gì b bt nt".

VOA cố gng liên lc vi B Ngoi giao và Bộ quốc phòng Vit Nam đ xác nhn tin này nhưng chưa được phn hi.

VnExpress trích lời Tr lý ngoi trưởng M ph trách vn đ quân s - chính tr Tina Kaidanow nói : "Tp trn RIMPAC là cơ hi tuyt vi và rt quan trng đi vi quan h song phương Vit - M. Đây ch là mt trong nhng s kin đu tiên gia hai nước trong thi gian gn đây, sau chuyến thăm Vit Nam ca tàu sân bay USS Carl Vinson và vic Tun duyên M chuyn giao tàu tun tra lp Hamilton cho Cnh sát bin Vit Nam".

Việc M ln đu tiên mi Vit Nam tham gia RIMPAC đánh du mt bước tiến lớn trong quan hệ hp tác quc phòng Vit - M, Stars & Stripes nhn đnh.

Về mc đích cuc tp trn, Hi quân M tuyên b RIMPAC 2018 nhm đến vic nâng cao đ linh hot ca lc lượng quc tế nhm ng phó vi các thách thc quân s mt đim nóng có quy mô toàn cầu, cũng như tăng cường năng lc tác chiến hàng hi nói chung.

RIMPAC 2018 sẽ có s tham gia ca 47 tàu mt nước, 5 tàu ngm, hơn 200 máy bay và 25.000 người. Theo trang PACOM.mil., các lc lượng đến t 18 nước s tham gia các hot đng din tp trên bộ.

bien2

Mỹ giao tàu tuần duyên trọng tải cao cho Việt Nam

Trước đó, vào ngày 23/5, Ngũ Giác Đài hy li mi Trung Quc tham gia tp trn, nói rng vic Bc Kinh tiếp tc các đng thái quân s hóa Bin Đông "không phù hp vi các nguyên tc và mc đích cuc tp trn". Người phát ngôn ca Ngũ Giác Đài nói nhng hành vi gây bt n ca Bc Kinh Bin Đông không phù hp vi các tiêu chí ca cuc din tp do M dẫn đu.

Trung Quốc tham gia các cuc tp trn RIMPAC năm 2014 và 2016, s kin được t chc hai năm mt ln ti Hawaii.

Nhận đnh v vic Vit Nam tham gia s kin tp trn RIMPAC năm nay, tiến sĩ Nguyn Nhã nói :

"Khi bị các nước ln như Trung Quc bt nạt thì tôi nghĩ rằng mi người s không chp nhn khi Vit Nam b bt nt, vì vy khi Vit Nam được mi đ tham gia tp trn thì tôi rt mng cho Vit Nam".

Việt Nam tng được mi làm quan sát viên ti RIMPAC 2012. Bên cnh Vit Nam, 6 đi din còn li ca khu vực Đông Nam Á tham gia RIMPAC 2018 gm có Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Báo An ninh Thủ đô nói các quc gia được mi s đưa nhng chiến hm ti tân nht ca mình sang tham gia RIMPAC, và Vit Nam có th c tàu h v tên lửa 2.000 tn lp Gepard 3.9 mua t Nga, được coi là "ng viên sáng giá nht, hin đi nht ca Hi quân Vit Nam vào thi đim hin ti".

*******************

AMTI : Việt Nam mở rộng tiền đồn ở Trường Sa (VOA, 14/06/2018)

Việt Nam tiếp tc m rng các tin đn trong qun đo Trường Sa, gn đây nht là ti Đo Đá Lát, theo tường trình ca Sáng kiến Minh bch Hàng hi Châu Á AMTI ngày 13/6/18.

bien3

Đảo Đá Lát do Vit Nam kim soát qun đo Trường Sa.

Tổ chc này cho biết hình nh v tinh t tháng 3 ti tháng 6 cho thấy Hà Ni đã no vét mt con kênh mi mà nhng bc nh cũ không thy, và đang m rng mt trong hai cơ s ti đây.

Hình ảnh t ngày 18/3 cho thy mt con kênh va được no vét thông qua rìa phía Nam ca đo đá này, cùng vi mt sà lan và hai tàu lớn. Ít nhất có khong 21 tàu cá nh hin din bên trong đm phá này.

Nhìn kỹ hình nh v tinh, AMTI nói, thy trên sà lan có hai thiết b xây dng dường như đ cht trm tích lên mt con tàu ch sn sau khi no vét t đáy bin.

Hình ảnh ghi nhn trong tháng 3 cũng cho thấy mt ít lượng trm tích no vét đó dường như được đ lên đa đim gn tin đn nh ca Vit Nam ti mũi Bc ca Đo Đá Lát.

Hình ảnh gn đây hôm 3/6 cho thy Vit Nam đang m rng tin đn phía Bc. Sà lan đu sát đa đim xây dng, hai tàu ln hin din ti mũi Bc con kênh mi đào, và gn 80 tàu nh được nhìn thy bên trong ln bên ngoài đm phá này. Đa s dường như là tàu cá Việt Nam.

Với công trình mi ti Đo Đá Lát, Vit Nam đã nâng cp 21 trong s 49 tin đn qun đo Trường Sa trong nhng năm gn đây. Theo AMTI, quyết đnh m rng s hin din Đo Đá Lát, trong đó có vic no vét kênh đ h tr tiếp ng và cho phép tàu lớn vào đm phá này, là điu đc bit đáng quan tâm.

Đảo Đá Lát nm cc Tây ca các đo đá và bãi đá Trường Sa.

***********************

Việt Nam mở rộng một tiền đồn tại Trường Sa (RFA, 14/06/2018)

Việt Nam tiếp tục công tác mở rộng khiêm tốn tại những tiền đồn ở quần đảo Trường Sa mà gần nhất là công việc tại Đá Lát.

bien4

Hình ảnh vệ tinh cho thấy xà lan và thiết bị xây dựng ở Đá Lát, Trường Sa vào tháng 3/2018 Courtesy AMTI (CSIS)

Nhóm Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải (AMTI) thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu & Chiến Lược Quốc Tế (CSIS) ở Washington DC Hoa Kỳ loan tin vào ngày 13 tháng 6.

Theo AMTI, các hình ảnh vệ tinh chụp được hồi tháng Ba và tháng Sáu cho thấy Hà Nội tiến hành nạo vét một con kênh mới mà trong những ảnh cũ không thấy có.

Một ảnh vệ tinh chụp vào ngày 18 tháng Ba cho thấy ở rìa mạn nam của Đá Lát một con kênh vừa được nạo vét. Tại cửa ra ngay phía bắc của kênh có một sà lan và hai tàu lớn. Ngoài ra còn có ít nhất 21 tàu nhỏ hơn, tất cả dường như là tàu đánh cá của Việt Nam, hiện diện tại vùng đầm nước của Đá Lát.

Nhìn kỹ hơn trên sà lan có hai thiết bị xây dựng được đoán là để dùng cho việc chuyển vật chất nạo vét lên một tàu khác.

Phương pháp nạo vét được cho là tiêu biểu mà Hà Nội sử dụng lâu nay tại một số thực thể khác hiện do Việt Nam quản lý tại Trường Sa.

AMTI cho rằng phương tiện dùng để mở rộng tiền đồn của Trung Quốc tại Trường Sa hoàn toàn khác hẳn đó là loại tàu được gọi ‘tàu cuốc hút cắt’. Loại tàu này có thể chuyển vật chất nạo vét nhanh hơn nhiều ; tuy nhiên tác hại về môi trường vô cùng lớn.

Theo AMTI, với việc mở rộng mới ở Đá Lát vào lúc này, Việt Nam hiện đã nâng cấp được 21 trong tổng số 49 tiền đồn ở Trường Sa trong những năm gần đây. Mặc dù được nâng cấp nhưng AMTI đánh giá rằng những cơ sở này vẫn rất dễ bị đe dọa bởi Trung Quốc, nước đòi chủ quyền đến 90% diện tích Biển Đông qua đường đứt khúc 9 đoạn mà nước này tự vẽ ra trên biển.

***********************

Nhiều tàu cá Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc tấn công (RFA, 14/06/2018)

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi vừa ra báo cáo hôm 14 tháng 6 cho biết 20 tàu cá của tỉnh này bị tàu Trung Quốc tấn công ở Hoàng Sa trong vòng 6 tháng đầu năm 2018.

bien5

Tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm chìm, hình ảnh được chụp hôm 4 tháng 6 năm 2014. (Ảnh minh họa) AFP

Theo báo cáo của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, 20 tàu cá với 138 ngư dân của tỉnh bị tàu Trung Quốc ngăn cản, không chế cướp tài sản khi đang khai thác thủy sản tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, vốn là ngư trường truyền thống của ngư dân tỉnh.

Truyền thông trong nước loan tin vào hôm 25 tháng 5 cho biết, tàu cá của ngư dân Lê Hơn tại đảo Lý Sơn, bị tàu cảnh sát biển của Trung Quốc số hiệu 31102 đâm chìm khi đang khai thác rong biển tại khu vực đảo Bạch Quy.

Quần đảo Hoàng Sa là khu vực tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam và Trung Quốc, hiện do Trung Quốc kiểm soát. Những năm qua, nhiều tàu cá của ngư dân Việt Nam ra đánh bắt cá tại vùng biển này đã bị các tàu chấp pháp và tàu cá của Trung Quốc tấn công, có ngư dân bị Trung Quốc bắt, đánh đập và đòi tiền chuộc.

Cũng liên quan đến tình hình Biển Đông, Bộ ngoại giao Việt Nam vào hôm 14 tháng 6 lên tiếng yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay hoạt động triển khai tên lửa trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ ngoại giao Việt Nam, phát ngôn nhân Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình tại hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Bà Hằng nói thêm việc Trung Quốc triển khai tên lửa ở đảo Phú lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Làm gia tăng căng thẳng, đe dọa an ninh và ổn định trong khu vực.

Trước đó, theo phân tích được tổ chức ImageSat International (ISI) công bố hôm 11 tháng 6, các tên lửa của Trung Quốc tại đảo Phú Lâm đã xuất hiện trở lại sau khi biến mất một cách bí ẩn. Theo ISI, có thể hệ thống tên này được triển khai sang các đảo khác hoặc có khả năng các tên lửa này được chuyển về đất liền để bảo dưỡng định kỳ.

*********************

Đảo Nam Du ngập tràn rác thải (RFA, 13/06/2018)

Nam Du là quần đảo xa nhất của huyện Kiên Hải tỉnh Kiên Giang, cách Rạch Giá hơn 80 km đường biển, còn rất hoang sơ. Nơi đông dân cư nhất là Hòn Lớn. Khách du lịch đến quần đảo Nam Du sẽ cập bến Hòn Lớn, nơi đây tập trung dân cư đông đúc nhất. Nhưng cũng chính nơi đây, lượng rác được thải ra cũng nhiều nhất. Cách bến tàu không xa, một bãi rác lớn sát bờ biển.

bien6

Rác thải tràn ngập không chỗ chứa tại đảo Nam Du RFA

Người dân trên đảo cho biết, bãi rác nổi sát bến tàu phần lớn là do rác trôi nổi từ các nơi tấp về.

Bên hòn bển nó cũng trôi qua, chỗ nào mướp hay này kia nọ người ta dục ra ngoài tuốt ngoài cầu cảng nó cũng trôi vô nữa. Ở đây cũng có chỗ đem ra bãi bên kia đổ mà cái chỗ đó cũng chưa được xử lý. Đề nghị có một chỗ nào mình xử lý, tiêu hủy nó được không thôi đổ đống bên đó cũng bẩn một khúc đường.

Và có ý kiến cho rằng rác thải còn do ý thức của người du lịch còn kém, bỏ rác bừa bãi.

Dân ở đây người ta không có quăng đâu, không ai cho đổ đâu. Ở đây mà người ta đổ người ta thấy la chết luôn. Bị phạt á ! Ai dục xuống là bị phạt 500. Còn này du lịch nó ăn đồ nó muốn quăng đâu nó quăng chứ dân đây người ta không có đâu.

Nè, người ta gom rác như vầy nè người ta xách đi đẳng rồi dục vô chứ đâu có ai mà quăng xuống đó đâu.

Bà còn phàn nàn rất nhiều về ý thức của khách du lịch, bà kể :

Ăn cái gì cầm cái gì là dục đại xuống, chời ơi có lúc đứng đây đái nữa nè. Đi te te lại đây đái, người ta ở đây nhóc hết trơn. Du lịch á nghen. Lại đái rồi tui la lên tui nói ổng đái cái nín thinh zậy á, nín thinh đi.

Có ý thức cũng một số, người dân thành phố người ta có ý thức lắm nghe. Còn dân du lịch khách đoàn ra đây, dân trong quê không có ý thức đâu.

Kể từ khi quần đảo Nam Du được khách du lịch đến nhiều, đời sống buôn bán của người dân trở nên nhộn nhịp hơn ; các hoạt động du lịch tạo điều kiện cho người dân có thêm việc làm nhờ đó thu nhập của người dân nhìn chung cũng tăng thêm được chút ít. Nhưng ngược lại ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nặng nề.

Có khách du lịch thì nó cũng thay đổi hơn về kinh tế, mọi mặt.

Mỗi người ra là mang theo một ít rác ra, nhưng mà cái môi trường ở đây đổ rác không có chỗ nào để mà đổ cả. Bây giờ người ta mang xuống dưới kia đổ cũng đâu có xử lý được đâu. Nó loay quay loay quay cũng rớt xuống biển. Đổ lên rừng cũng không thể nào đổ được. Đổ lên rừng trời mưa nó xuống nhà dân cũng chết.

Hiện nay, trên đảo cũng có đặt nhiều thùng rác tại những nơi như bến tàu – là nơi khách du lịch thường qua lại và tập trung đông đúc.

Chúng tôi vẫn thấy có nhiều rác thải nhựa bên cạnh thùng rác như thế này. Hoặc như chai nước sau khi sử dụng xong thì khách du lịch vẫn không bỏ vào thùng rác. Và nhiều thùng rác trống nhưng rác thải vẫn bị vứt ra ngoài một cách vô ý thức như thế này.

Sau một ngày dạo vòng quanh trên đảo, đồng ý rằng vẫn có nhiều người ý thức rất tốt nhưng bên cạnh đó còn nhiều nơi trên đảo người dân vẫn chưa có ý thức bảo vệ môi trường.

Rác vẫn bị đổ thẳng xuống biển tại một số khu dân cư.

Ở trên đảo, có một xe rác hoạt động thu gom vào các ngày thứ Hai,Tư và thứ Sáu. Một công nhân vệ sinh môi trường trên đảo cho chúng tôi biết các vấn đề khó khăn hiện tại trong công việc : Vì ngại mùi hôi thối cho nên một số nơi người dân không đồng ý cho đặt thùng rác trước nhà.

Mình năn nỉ để thùng mà người ta không cho để. Người ta nói để quá trời thúi hôi. Bây giờ không cho nuôi heo, cặn cơm cặn cá đổ ụp vô đó hết trơn. Bởi vậy nó thúi quá người ta không cho. Chứ không phải như rác môi trường lá cây lá cối đồ này nọ cũng được.

Sau khi thu gom, rác được tập trung lại ở một đoạn đường trên đảo cách Bãi Ngự 2km. Tại đây, đội vệ sinh môi trường của đảo chỉ có cách xử lý duy nhất là thu gom và đốt. Ngoài ra chưa có cách nào khác để xử lý. Và cũng chưa có chuyện thu gom rác thải đưa vào đất liền để xử lý. Do vậy, có thể thấy vấn đề thu gom và xử lý rác thải là vấn đề nóng nhất trong giai đoạn hiện nay của đảo Nam Du. Nếu không có hướng giải quyết tốt, e rằng chỉ thêm vài năm nữa, vẻ đẹp hoang sơ sẽ biến mất và thay vào đó là hình ảnh rác tràn ngập trên đảo.

Thì người ta cũng tìm cách xử lý nhưng chỉ mới có cách đó chứ chưa có cách nào cả. Ở ngoài hòn này nó cũng khó khăn lắm.

Cái đó thì tụi em cũng nhờ lên cấp trên giải quyết cho tụi em ổn thỏa, rác giờ không có chỗ đổ. Nhưng mà tụi em đốt quài nó không cháy hết tại trời nắng nó cháy trời mưa nó không cháy cho nên em cứ xin ý kiến về trỏng quài, anh em xin ý kiến về trỏng ra giải quyết cái bãi rác nhưng mà ở trỏng người ta hứa lần hứa lượt.

Vấn đề rác thải tại đảo Nam Du ngày càng trở nên cấp bách ; thực tế được ghi nhận như vừa nêu thế nhưng chưa thấy có động tĩnh gì nhằm giải quyết nhừng tồn tại đó.

Thực trạng cũng như biện pháp giải quyết cho bài toán ô nhiễm tại đảo du lịch Nam Du, Kiên Giang giống hệt nhiều nơi khác tại Việt Nam lâu nay.

Quay lại trang chủ
Read 641 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)