Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

21/06/2018

Nổ trong trụ sở công an phường ở Sài Gòn : tại sao ?

Tổng hợp

Bắt một nghi can vụ nổ tại trụ sở công an (RFA, 22/06/2018)

Cơ quan chức năng tại thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 21 tháng 6 tiến hành bắt giữ một thanh niên bị cho là nghi can thực hiện vụ nổ tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 20 tháng 6 khiến một nữ công an bị thương và gây ra một số hư hại vật chất.

Báo trong nước loan tin như trên vào thứ Sáu 22/6.

no1

Hiện trường vụ nổ tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình - Courtesy of báo Dân Trí

Vụ việc xảy ra vào khoảng 2 giờ 10 phút chiều ngày 20/6. Cư dân sinh sống ở đường Trường Chinh, phường 12, Quận Tân Bình nghe 2 tiếng nổ lớn tại trụ sở Công an. Khi mọi người đến nơi thì thấy 1 xe máy vỡ nát, trong trụ sở có nhiều mãnh vỡ tung toé, đồ đạc bị hư hỏng.

Theo tin cho biết, thanh niên bị bắt giữ này có khả năng là một trong hai đối tượng đi trên xe gắn máy được hệ thống camera an ninh quanh khu vực xảy ra vụ nổ ghi hình lại. Họ bịt mặt, khi đi ngang qua trụ sở Công an phường 12 thì ném 1 vật vào chiếc xe gắn máy tại đây rồi bỏ chạy.

Theo AFP thì các vụ đánh bom, thậm chí rất nhỏ, hiếm khi xảy ra tại Việt Nam, nơi mà đảng và nhà nước kiểm soát chặt chẽ mọi tiếng nói bất đồng cũng như phạt tù nặng những người hoạt động vì dân chủ, nhân quyền…

Vụ nổ xảy ra tại trụ sở công an Phường 12, Quận Tân Bình xảy ra chỉ 10 ngày sau khi các cuộc biểu tình quy mô lớn chống luật đặc khu và an ninh mạng diễn ra khắp nơi tại Việt Nam vào chủ nhật ngày 10 tháng 6 vừa qua. Qua đợt biểu tình, nhiều người đã bị bắt và bị cáo buộc gây rối trật tự công cộng trong đó có một người Mỹ gốc Việt.

Vào tháng 12 năm ngoái, tòa án Thành phố Hồ Chí Minh tuyên án nhóm 15 người bị buộc tội khủng bố sau khi tiến hành vụ nổ bom tự chế tại Sân Bay Tân Sơn Nhất vào dịp 30 tháng tư năm ngoái cũng như tiến hành đốt kho xe máy bị giữ do vi phạm tại Đồng Nai.

Vào năm 2016, có 3 công an bị chết trong một vụ nổ ở Dak Lak mà sau đó cơ quan chức năng nói là do tai nạn.

*******************

Truy tìm hai nghi phạm ném chất nổ vào trụ sở công an (RFA, 21/06/2018)

Cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí Minh vào hôm 21 tháng 6 cho biết đang xác định hai nghi phạm ném chất nổ vào trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình vào ngày hôm trước khiến một nữ công an bị thương và cơ sở bị hư hại.

no2

Hình ảnh camera ghi lại hai nghi phạm đánh bom trụ sở công an phường 12, quận Tân Bình. RFA Edited

Theo Cơ quan an ninh điều tra, qua trích xuất hình ảnh từ camera tại khu vực xảy ra vụ nổ cho thấy có hai nghị phạm đi trên một xe gắn máy đeo khẩu trang che kín mặt. Sau đó một người xuống xe và ném một vật được cho là chất gây nổ vào trụ sở công an phường 12 và leo lên xe rời khỏi hiện trường.

Một số người dân sống xung quanh khu vực cho biết có thấy hai nghi phạm như vừa nêu tại thời điểm xảy ra vụ nổ và sau khi hai nghi phạm vừa rời đi thì một tiếng nổ lớn xảy ra.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, người phát ngôn của Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho báo giới biết, hiện cơ quan chức năng đang điều tra lấy mẫu tại hiện trường và mang đi giám định thành phần gây nổ, chưa thể khẳng định chất gây nổ là gì nhưng chắc chắn không phải là bom xăng.

Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, hãng tin AFP cho rằng, các vụ đánh bom, thậm chí rất nhỏ rất hiếm khi xảy ra tại Việt Nam, nơi mà tiếng nói bất đồng bị kiểm soát chặt chẽ và những nhà hoạt động thường phải chịu tù tội.

Vụ nổ xảy ra tại trụ sở công an Phường 12, Quận Tân Bình xảy ra chỉ 10 ngày sau khi các cuộc biểu tình quy mô lớn chống luật đặc khu và an ninh mạng diễn ra khắp nơi tại Việt Nam. Nhiều người đã bị bắt và bị cáo buộc gây rối trật tự công cộng trong đó có một người Mỹ gốc Việt.

An ninh được siết chặt tại thành phố vào cuối tuần qua, nhiều cảnh sát được chốt tại nhiều tuyến đường chính của thành phố.

*********************

Sài Gòn cấm bán xăng vào chai sau vụ nổ ở công an phường (Người Việt, 21/06/2018)

Hôm 21 tháng Sáu, mạng xã hội có nhiều bàn tán xoay quanh tấm ảnh chụp một tờ thông báo được cho là đang dán tại các cây xăng ở quận Tân Bình với nội dung : "Theo yêu cầu của giám đốc Xí Nghiệp Bán Lẻ Xăng Dầu, công an phường, Ủy Ban Nhân Dân phường, không được bán hàng [xăng/dầu] vào bình/can/chai".

no3

Thông báo tại cây xăng được cho là tại quận Tân Bình. (Hình : Facebook Thắng Victor)

Một ngày trước, vụ nổ tại trụ sở công an phường 12, quận Tân Bình, gây xôn xao công luận. Truyền thông tại Việt Nam ghi nhận có hai tiếng nổ lớn vào khoảng 14 giờ 25 phút ngày 20 tháng Sáu. Vụ nổ khiến một xe gắn máy bị hư hại và một nữ công an bị thương.

Các báo "lề phải" cho biết camera tại hiện trường đã ghi lại hình ảnh hai nghi phạm mặc quần jean, áo khoác, mang giày thể thao và đeo khẩu trang đi trên xe máy "ném một vật vào trụ sở công an" gây ra vụ nổ. Hai nghi can đang bị truy bắt.

Báo Pháp Luật ở Sài Gòn hôm 21 tháng Sáu hé lộ : "Vụ việc đang trong quá trình điều tra. Tuy nhiên có nhiều dấu hiệu cho thấy sử dụng thuốc nổ". Tờ báo cũng dẫn nguồn tin "bác bỏ thông tin nổ bằng bom xăng như dư luận đang đồn thổi".

Báo Tuổi Trẻ cùng ngày cho biết thêm : "Hai nghi can ném ‘vật lạ’ đã đi về phía Đông Bắc, rời khỏi địa phận Sài Gòn sau vụ nổ và vẫn chưa bị bắt, trong khi đó người tự nhận gây ra vụ nổ được xác định là tâm thần".

Vụ nổ diễn ra trong bối cảnh an ninh tại Sài Gòn đang được siết chặt sau cuộc biểu tình hôm 10 tháng Sáu nhằm phản đối Luật Đặc Khu và Luật An Ninh Mạng.

Hôm 17 tháng Sáu, cuộc biểu tình thứ hai tuy không nổ ra nhưng đã có khoảng 200 người "nghi đi biểu tình" đưa cáo buộc việc họ bị các lượng công an, an ninh, cảnh sát cơ động, dân phòng câu lưu, đánh đập, xử phạt hành chính. Một số người bị đánh tại nơi câu lưu đã kể lại chuyện họ đã bị công an và những kẻ mặc thường phục không rõ thuộc lực lượng nào "đánh đập dã man như tra tấn kẻ thù trong nhiều giờ".

Bất mãn của người dân đối với công an càng gia tăng khi có tin từ ngày 1 tháng Bảy, 2018, công an cấp huyện trở lên "được xem xét trang bị súng ngắn, súng trường, súng cối, súng ĐKZ, tên lửa chống tăng cá nhân…".

Cùng thời điểm, công an xã, phường, thị trấn "được xem xét trang bị súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng bắn đạn cao su, hơi cay, dùi cui điện, bình xịt hơi cay…".

Việc nhà cầm quyền tăng cường vũ trang cho lực lượng công an từ cấp xã làm dấy lên suy đoán thời gian tới, thay vì đối phó với tội phạm, chính quyền sẽ dùng các loại vũ khí này để thẳng tay trấn áp người dân, giới hoạt động và các nhà bất đồng, nhất là khi có xảy ra biểu tình tại các thành phố.

Trong một diễn biến khác, blogger, ca sĩ Nguyễn Tín được trả tự do sau ba ngày bị câu lưu ở trụ sở công an phường 15, quận Tân Bình vì đi biểu tình.

Anh Tín tường thuật sự việc trên trang Facebook cá nhân : "Rạng sáng ngày 16 tháng Sáu, tôi thấm mệt vì những cú đấm, trỏ, tát vào đầu thì viên an ninh đánh tôi bước ra phía ngoài để nghỉ ngơi và cho tiếp một viên an ninh khác bước vào để tiếp tục hỏi cung. Với sự mệt mỏi và đau đầu tôi lại không hiểu được tại sao cùng là dòng máu đỏ da vàng chảy trong người dòng máu Việt, gọi nhau là đồng bào có thể xuống tay trong khi tôi chẳng làm gì nên tội xét trên phương diện pháp luật và đang bị giam giữ trái phép khi những người đang đại diện cho pháp luật lại sử dụng ‘luật rừng.’" (T.K.)

*****************

Sài Gòn : Nổ ở trụ sở công an phường, nghi bị đặt bom (Người Việt, 20/06/2018)

Hai tiếng nổ lớn phát ra từ chiếc xe gắn máy đậu trong sân trụ sở công an phường 12, quận Tân Bình, khiến một nữ công an bị thương phải đưa đến bệnh viện cấp cứu.

no4

Bên trong sân trụ sở công an. (Hình : VnExpress)

Chiều 20 tháng Sáu, nói qua điện thoại với báo Tri Thức Trẻ, bà Nguyễn Thị Liễu, chánh văn phòng Ủy Ban quận Tân Bình, xác nhận tại trụ sở công an phường 12, quận Tân Bình, nằm trên đường Trường Chinh đã xảy ra vụ nổ lớn làm một người bị thương.

Ông Nguyễn Sỹ Quang, người phát ngôn của công an Sài Gòn, cho báo VnExpress biết : "Hiện, chưa thể xác định vụ nổ do bom, xăng, tự nổ hay do tác động từ bên ngoài", ông Quang nói.

no5

Hiện trường vụ nổ. (Hình : VnExpress)

Theo nhiều nhân chứng vào lúc 14 giờ 30, họ nghe hai tiếng nổ lớn bất ngờ phát ra từ chiếc xe gắn máy màu đen đang đậu tại trụ sở công an phường 12. Sát cạnh một bên là trụ sở Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc quận Tân Bình, bên còn lại là Ban Chỉ Huy Quân Sự.

Tại hiện trường, nhiều vật dụng, mảng kính lớn vỡ vụn văng ra đường. Một chiếc xe máy biến dạng cong queo nằm trên lề đường trước trụ sở, cách khoảng 3 mét. Nguyên khu vực mặt tiền trụ sở công an ám khói đen…

Sau vụ nổ, một nữ công an viên đang làm việc bị bị thương do dư chấn ảnh hưởng phải đưa đi bệnh viện điều trị.

An ninh xung quanh khu vực được thắt chặt. Đến 16 giờ 30 chiều cùng ngày, hiện trường vẫn bị công an quây bạt che kín để khám nghiệm tìm nguyên nhân. (Tr.N)

*******************

Nổ ở công an Tân Bình 'liên quan đến xe máy' (BBC, 20/06/2018)

no6

Khu vực xảy ra vụ nổ đã bị công an quây bạt che phủ mặt tiền của Trụ sở Công an phường 12, Thành phố Hồ Chí Minh hôm 20/6 sau vụ nổ. (Hình : VnExpress)

Một nữ cảnh sát bị thương nhẹ trong một vụ nổ nhỏ xảy ra bên ngoài một đồn cảnh sát ở Thành phố Hồ Chí Minh hôm thứ Tư 20/06, truyền thông Việt Nam đưa tin.

Vụ nổ xảy ra tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, vào khoảng 14 giờ, "khiến một nữ công an làm nhiệm vụ tại phòng tiếp dân gần đó bị thương nhẹ, ù tai", theo báo công an Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây vụ nổ, nhưng vụ việc được cho là có liên quan đến một chiếc xe máy đậu tại trụ sở Công an phường 12.

Các báo đăng hình ảnh các bức tường của đồn công an có vết cháy đen, và các mảnh vụn từ chiếc xe máy vung vãi trên vỉa hè, AFP đưa tin.

Một nhân chứng nói với hãng tin AFP ông nghe thấy hai tiếng nổ liên tiếp nhau.

"Tôi chạy ra hiện trường, tôi thấy có khói bốc lên, mọi chuyện rất hỗn loạn... đến bây giờ tôi vẫn còn hoảng", người dân địa phương không muốn lộ tên này nói.

Theo báo công an Thành phố Hồ Chí Minh, một số người dân có mặt tại hiện trường cho rằng vụ nổ có thể là do sự cố từ xe máy.

Tin cho hay các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra.

Các vụ nổ, kể cả các vụ nhỏ, là rất hãn hữu ở Việt Nam nơi những người bất đồng chính kiến bị kiểm soát nghiêm ngặt và các nhà hoạt động thường xuyên bị bỏ tù, theo thông tấn nước ngoài đưa tin hôm 20/06.

Giữ an ninh trật tự

Vụ nổ lần này xảy ra chỉ 10 ngày sau các cuộc biểu tình lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh để phản đối dự luật Đặc khu cho phép người nước ngoài thuê đất trong thời gian dài.

Các cuộc biểu tình, được cho là xuất phát từ lo ngại đất đai sẽ được giao cho Trung Quốc, bùng nổ ở vài thành phố tại Việt Nam, AFP cho hay.

Ít nhất 30 người vẫn đang bị giữ sau các cuộc biểu tình, trong đó có một công dân Mỹ bị giữ vì "gây mất trật tự công cộng".

An ninh được thắt chặt tại Thành phố Hồ Chí Minh hồi cuối tuần, với cảnh sát mặc đồng phục và thường phục được huy động ở các con đường đông người qua lại và các công viên.

Hồi năm 2016, ba nhân viên cảnh sát thiệt mạng trong một vụ nổ tại đồn cảnh sát ở Đắk Lắk, vụ việc mà giới chức nói là tai nạn.

******************

Thành phố Hồ Chí Minh : Nổ tại trụ sở công an phường, 1 nữ cán bộ bị thương (VOA, 20/06/2018)

Chiều 20/6, hãng tin AFP trích các ngun tin đa phương cho biết v n xy ra ti tr s Công an phường 12, nm trên đường Trường Chinh, qun Tân Bình, thành ph H Chí Minh, khiến mt n công an b thương.

no7

Hiện trường v n ti tr s công an phường 12, qun Tân Bình, ngày 20/6/2018.

Theo Tuổi Tr Online, ti hiện trường, phía trước tr s Công an phường 12, nhiu mng kính ln v vn văng ra đường, mt chiếc xe máy biến dng hoàn toàn nm trên l đường, cách khong 3m trước tr s công an phường.

AFP nói nụ n chiu ngày 20/6 xy ra gn nơi din ra cuc biu tìnhn mt tun trước đó, khi y hàng ngàn người xung đường ti công viên Hoàng Văn Th, cũng thuc qun Tân Bình, đ phn đi d lut đc khu.

Một nhân chng nói vi AFP rng có hai tiếng n liên tiếp xy ra : "Tôi chy đến hin trường, tôi thy khói nghi ngút, cảnh tượng rt hn lon … cho đến bây gi tôi vn còn s".

no8

Vụ n ti công an phường 12 được cho là t chiếc xe máy, ngày 20/6/2018. nh VnExpress

Báo Tuổi tr trích li các nhân chng cho thy hai tiếng n ln phát ra t phía tr s công an phường, khi nhng người xung quanh đếni thì nhìn thy chiếc xe máy v vn ngay trước tr s và mt n công an được đưa đi cp cu.

VNExpress nói vụ n ln phát ra t chiếc xe máy sân tr s Công an phường 12, qun Tân Bình, khiến n cán b tiếp dân b thương.

Đại tá Nguyn S Quang, người phát ngôn Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho VnExpress biết lc lượng chc năng đang khám nghim hin trường, điu tra nguyên nhân. Tuy nhiên, trang này trích li ông Quang nói "chưa th xác đnh v n do bom, xăng, t n hay do tác đng t bên ngoài".

AFP nhận đnh các vụ n bom, dù là nhng v n bom nh, rt hiếm hoi xy ra nước Vit Nam do cng sn lãnh đo, nơi nhng tiếng nói bt đng chính kiến b kim soát cht ch và các nhà hot đng thường xuyên b b.


Quay lại trang chủ
Read 593 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)