Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

25/06/2018

Lũ lụt miền Bắc, bờ biển ô nhiễm, tàu Trung Quốc chìm trong lãnh hải Việt Nam

Tổng hợp

Lũ lụt tàn phá vùng núi Tây Bắc Việt Nam (RFA, 25/06/2018)

19 người chết và mất tích do lũ quét và đất chuồi trong hai ngày qua tại các tỉnh khu vực miền núi Tây Bắc, Việt Nam.

lulut1

Lũ lụt tại Hà Giang trong hai ngày 24-25/06/18. Courtesy : Ảnh chụp màn hình vnexpress.net

Số liệu vừa nêu được Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai ghi nhận tính đến 8 giờ sáng ngày 25 tháng 6. Ngoài ra còn có 5 người khác bị thương ; hơn 800 căn nhà bị sập, hư hỏng, ngập nước ; gần 400 héc-ta lúa và hoa màu bị thiệt hại và 8 tuyến đường quốc lộ bị sạt lở, ngập nước do mưa lũ.

Lai Châu và Hà Giang là hai tỉnh bị ảnh hưởng nặng nhất so với các tỉnh Lào Cai, Điện Biên và Thái Nguyên, Cao Bằng.

Tổng thiệt hại do mưa lũ trong hai ngày 24 và 25 tháng 6 tại các tỉnh khu vực miền núi Tây Bắc ước tính lên đến 80 tỷ đồng.

Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai truyền tải yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đến các bộ, ngành và chính quyền địa phương khẩn trương ứng phó và khắc phục hậu quả cũng như tìm kiếm người mất tích và nhanh chóng hỗ trợ cho các gia gia đình nạn nhân của mưa lũ.

Trong cùng diễn tiến, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết Công ty Thủy điện Sơn La tiến hành xả lũ vào lúc 13 giờ chiều ngày 25 tháng 6 để đảm bảo an toàn cho hồ đập.

Nước trong các hồ thủy điện gồm Lai Châu, Sơn La, Bản Chát và Tuyên Quang bị dâng lên do lũ từ đêm 24 tháng 6. Nước tại hai hồ thủy điện Lai Châu và Tuyên Quang đang tiếp tục lên.

Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, Tiến sĩ Hoàng Đức Cường dự báo lượng mưa tại các tỉnh ở miền núi Tây Bắc sẽ tiếp tục đến ngày 27 tháng 6 và sẽ giảm dần. Do mưa lớn nên nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tiếp tục gia tăng, trong đó rủi ro sạt lở đất trên diện rộng tại 4 tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang và Cao Bằng.

**************

Lũ lụt miền Bắc : Nhiều người chết, mất tích, Thủ tướng chỉ đạo ‘không để dân đói’ (VOA, 25/06/2018)

a lũ, st l đt đã làm ít nht 14 người chết, 11người mt tích, 5 người b thương và nhiu khu vc b cô lp vào cui tun qua ti các tnh min núi phía Bc Vit Nam, theo thng kê sơ bộ tính đến chiu ngày 25/6 ca Ban Ch đo Trung ương v phòng chng thiên tai.

lulut2

Một mng đường Quc l 32 qua huyn Tân Yên, Lai Châu b cun trôi.

Trước tình hình mưa lũ vn đang tiếp din, Th tướng Nguyn Xuân Phúc đã ra công đin yêu cu các cơ quan chc năng "tp trung ch đo ng phó, khc phc nhanh hu qu mưa lũ" và "hỗ tr ch , lương thc, thc phm, không đ người dân b đói", theo Người Lao Đng.

Thủ tướng Vit Nam cũng yêu cu các b Công an, Quc phòng, Công thương, Tài nguyên Môi trường, Giao thông Vn ti, Nông nghiệp và phát triển nông thôn tham gia cu h cứu nn, sơ tán, di di dân, h tr lc lượng, phương tin cho các đa phương, kim tra, vn hành an toàn đê điu, h đp và cp nht thông tin v din tiến mưa lũ cho người dân.

lulut3

a ln bt đu t đêm 23/6 đã gây ra lũ lt và st l đt, khiến 67 ngôi nhà b đ và cun trôi, hơn 379 ngôi nhà b hư hng, phi di di khn cp, và 769 ngôi nhà b ngp, theo Ban Ch đo Trung ương v phòng chng thiên tai.

Chỉ riêng ti Lai Châu, đã có 11 người chết, 11 người mt tích và 5 người b thương do mưa lũ. Các tnh Hà Giang, Tuyên Quang cũng có người thit mng và hàng chc căn nhà b nước cun trôi.

Một s tuyến đường quc l Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang b vùi lp hoàn toàn, khiến mt s khu vực b cô lp, chia ct, giao thông tc nghn nhiu nơi.

Theo báo chí Việt Nam, do đt lũ rơi đúng vào dp tt nghip ph thông trung hc ti Vit Nam, nên có gn mt chc em hc sinh Lai Châu đã không đến được đa đim thi tt nghip. Chính quyn đa phương cho biết đang xem xét đ đc cách cho nhng hc sinh này tt nghip, căn c theo kết qu hc tp ca các em.

lulut4

Dự báo mưa dông s tiếp tc din ra trên din rng các tnh min núi phía Bắc cho đến hết ngày 26/6, đc bit ti các tnh Hòa Bình, Sơn La, Đin Biên, Lai Châu, Hà Giang. Cnh báo nguy cơ tiếp tc xy ra st l đt, lũ quét mt s huyn ti Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Đin Biên.

Theo tin từ Tp đoàn Đin lc Vit Nam, hin lưu lượng nước đ v các h cha thy đin ti Lai Châu, Sơn La, Bn Cht và Tuyên Quang đang dâng lên cao. Các cơ quan chc năng d kiến s vn hành m ca x các h cha thy đin đ đm bo an toàn.

Ước tính thit hi do đt lũ gây ra đi vi cơ s vt chất và mùa màng lên đến hơn 110 t đng.

Việt Nam là quc gia thường xuyên gp thiên tai, khiến hàng trăm người thit mng hàng năm. S liu thng kê vào năm ngoái cho hay có đến 389 người chết và 668 người b thương vì mưa bão, lũ lt.

*************

Cá nuôi chết hàng loạt tại khu vực gần nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân (RFA, 25/06/2018)

Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Thuận vào ngày 25 tháng 6 cho biết xuất hiện hiện tượng cá chết hàng loạt tại khu vực nuôi cá lồng bè gần nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân.

lulut5

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, tỉnh Bình Thuận. Screenshot from video

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Bình Thuận, từ ngày 15 tháng 6 tới nay hiện tượng các chết bất thường tại khu vực nuôi cá lồng bè tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong cách trung tâm Điện lực Vĩnh Tân khoảng 1 km và cách bờ biển khoảng 1,2 km.

Cũng theo báo cáo, hiện tượng cá chết hàng loạt tại khu vực này chủ yếu là cá nhỏ dưới 50 ngày tuổi với số lượng bị chết từ 10% đến 20% mỗi hộ. Đặc biệt có một hộ nuôi cá bị chết hoàn toàn với hơn 2000 con.

Cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận cho hay đang tìm hiểu nguyên nhân cá chết hàng loạt và bất thường tại khu vực này. Được biết, cơ quan chức này đã đo một số chỉ tiêu về hàm lượng trong nước tại nơi xảy ra cá chết cho rằng mọi chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương tiến hành thu thập các mẫu nước, mẫu cá, thức ăn và nguồn con giống mang đi kiểm nghiệm và báo cáo kết quả chậm nhất vào ngày 27 tháng 6.

******************

Tàu Trung Quốc chìm ở vùng biển Việt Nam (25/06/2018)

Một tàu ch hàng ca Trung Quc đã "bt ng chìm" trên vùng bin ca Vit Nam.

Sự c đi vi tàu Trung Quc ch 116 tn tht trâu đông lnh xy ra trên vùng bin Móng Cái (Qung Ninh) hôm 23/6, theo truyn thông Vit Nam.

lulut6

Hình ảnh tàu Quế Bắc bị chìm ở Móng Cái.

Báo điện t VnExpress đưa tin rng trước khi b chìm, nước tràn vào khoang lái ca tàu hàng ca Trung Quc có tên Quế Bc mang s hiu 0345.

Theo tờ Tin Phong, ngay sau khi nhn được tin báo, các lc lượng Hi Quan, Cng v Vit Nam đã điu người và phương tin ra ng cu, nhưng "do v trí xy ra tai nn nm khá xa b và nước tràn vào khoang lái ca tàu Quế Bc quá nhanh nên lực lượng chc năng không th tiếp cn sm đ ng cu con tàu".

Tin cho hay, một tàu khác ca Trung Quc có tên Quế Khâm đi ngang qua lúc tàu ch tht trâu đông lnh gp nn nên đã cùng vi lc lượng ca Vit Nam tham gia cu h.

Toàn bộ thuyn viên sng sót và đã theo tàu Quế Khâm tr v Trung Quc, theo VnExpress.

Báo chí trong nước đưa tin thêm rng v tai nn ca tàu Quế Bc có nguy cơ gây ô nhim môi trường, và theo phn ánh ca người dân, "hin xung quanh v trí tàu đm đã xut hin tình trng du loang".

Trang tin Kiến Thc dn thông tin t UBND tnh Qung Ninh cho biết, ch hai tiếng sau khi tàu Quế Bc b chìm trên vùng bin Móng Cái, mt v tai nn liên hoàn ti vùng bin thuc tnh này đã dn ti mt v tàu chìm khác.

*******************

Nỗi lo ô nhiễm do dầu loang sau vụ chìm tàu Trung Quốc ngoài khơi Việt Nam (RFA, 25/06/2018)

Một tàu hàng của Trung Quốc chở theo 117 tấn thịt trâu đông lạnh vừa bị chìm ngoài khơi tỉnh Quảng Ninh vào trưa ngày 23/6.

lulut7

Hình chụp hôm 23/4/2017 : thuyền chở khách du lịch thăm vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. AFP

Theo truyền thông trong nước, tàu chìm cách bờ biển Quảng Ninh khoảng 3 miles. 2 thủy thủ trên tàu đã được cứu. 520 trên tổng số 4.650 kiện hàng đã được trục vớt. Tuy nhiên dầu loang và thịt đông lạnh từ chiếc tàu chìm đang đe dọa môi trường biển của Quảng Ninh, nơi có Vịnh Hạ Long nổi tiếng thu hút nhiều du khách quốc tế hàng năm.

Giới chức quản lý môi trường biển của tỉnh Quảng Ninh cho báo chí biết đã phát hiện dầu loang từ tàu và các cơ quan chức năng đang tiến hành các biện pháp để ngặn chặn dầu loang xa. Tỉnh Quảng Ninh cũng đang chờ phản hồi từ chủ và thuyền trưởng của tàu để xác định biện pháp giải quyết.

Tàu Trung Quốc có tên Quế Bắc, số hiệu 0345, được cho biết đang đi từ cảng Vạn Gia ở thành phố Móng Cái đến đảo Bạch Long của Trung Quốc thì phát hiện nước tràn vào và chìm rất nhanh.

Quay lại trang chủ
Read 561 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)