Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

29/06/2018

Việt Nam trong vòng xoáy của Luật An ninh mạng

Tổng hợp

Luật An ninh mạng tác động kinh tế Việt Nam thế nào ? (BBC, 29/06/2018)

Chuyên gia nói với BBC rằng trước báo cáo kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng, bà mong chính phủ "nghe được tiếng nói lo ngại của cộng đồng kinh doanh về hệ lụy của luật An ninh mạng".

security1

Bà Phạm Chi Lan nói về tác động của luật Đặc khu, An ninh mạng đến kinh tế Việt Nam

Tổ chức Ngân hàng Thế giới vừa công bố báo cáo "Cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam" với một số nhận định : "Do được tạo đà vững chắc trong năm 2017, tăng trưởng được gia tốc mạnh hơn trong quý đầu năm 2018. Nhờ các yếu tố thuận lợi bên trong và bên ngoài, nền kinh tế Việt Nam ghi dấu tốc độ tăng trưởng quý I cao nhất trong 10 năm qua".

"Tình hình ngân sách của Việt Nam tiếp tục được cải thiện trong năm 2017. Tổng bội chi ngân sách nhà nước ước tính vào khoảng 4,5% GDP trong năm 2017 so với mức 4,8% trong năm 2016 và 5,5% trong năm 2015", văn bản nêu trên viết.

"Lạm phát dự kiến vẫn ở mức vừa phải. Chúng tôi kỳ vọng lạm phát năm nay sẽ được duy trì ở mức mục tiêu 4% của Chính phủ. Kỳ vọng này dựa trên căn cứ là chính sách tiền tệ sẽ được thắt lại đủ để chống lại áp lực giá có thể hồi sinh trong trung hạn do áp lực giá đầu vào trong nước và/hoặc giá cả thương phẩm toàn cầu tăng lên".

'Khác biệt về cách tiếp cận'

Hôm 28/6, trả lời BBC, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nói : "Việt Nam có được tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam mấy tháng gần đây tương đối tốt. Có điều các báo cáo của các tổ chức nghiên cứu độc lập cũng đưa ra những cảnh báo về việc có nền tảng để duy trì bền vững trong cả năm hay không".

"Ngoài ra cũng có cảnh báo về lạm phát có nguy cơ tăng lên vì những nhân tố như chủ trương thúc đẩy tín dụng của chính phủ ; chi phí y tế, giáo dục tăng ; hoặc do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ -Trung…"

Bà Chi Lan cũng cho hay : "Tôi nghĩ chính phủ Việt Nam thực sự quan tâm đến những cảnh báo đó và luôn tìm cách thúc đẩy môi trường kinh doanh, giảm chi tiêu công, cũng như đưa ra đòi hỏi mạnh mẽ về cải cách doanh nghiệp nhà nước trong thời gian tới".

Trả lời câu hỏi liệu luật Đặc khu (dự kiến thông qua tháng 10/2018) và luật An ninh mạng có làm đảo lộn các dự báo kinh tế Việt Nam, chuyên gia Phạm Chi Lan đáp : "Điều này tùy thuộc vào việc Việt Nam thực thi luật An ninh mạng và sửa luật Đặc khu ra sao để tháng 10 tới Quốc hội có thể thông qua một luật tốt hơn, phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế trong dài hạn, tránh những rủi ro như những chuyên gia đã phản biện thời gian qua".

"Với luật Đặc khu, tôi tin là các chuyên gia sẽ tiếp tục đưa ra đề nghị về thay đổi luật này để đem lại lợi ích tốt nhất cho nền kinh tế, ngăn nguy cơ, rủi ro".

"Với luật An ninh mạng, tôi kỳ vọng khi được thực thi sẽ theo hướng như lãnh đạo Việt Nam giải thích là không nhằm vào gây cản trở cho kinh doanh, cho người dân tự do sử dụng Internet mà là để bảo vệ an ninh mạng nói chung".

"Tôi mong chính phủ sẽ nghe được tiếng nói lo ngại của cộng đồng kinh doanh để đưa ra những quy định, điều khoản cụ thể của luật này để giảm đi những rủi ro cho nền kinh tế, hoạt động kinh doanh".

"Có thể cách tiếp cận về luật An ninh mạng giữa người dân và những người soạn luật còn khoảng cách nhất định. Tôi mong là thời gian tới, những người quyết định thi hành luật sẽ tìm cách giải tỏa điều đó".

Về khả năng các hãng công nghệ quốc tế như Google, Facebook rời bỏ thị trường Việt Nam do quy định lưu trữ dữ liệu người dùng Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam của luật An ninh mạng, bà Chi Lan cũng thêm : "Tôi rất tiếc vì điều này đã được lên tiếng trong quá trình soạn thảo luật nhưng chưa được bàn bạc một cách thấu đáo".

"Tôi mong là khi bàn điều khoản cụ thể để thực hiện luật thì có xem xét thực tế hơn".

"Nếu các hãng công nghệ lớn như Google, Facebook rút khỏi Việt Nam vì không chấp nhận được điều kiện như luật này đưa ra, hoặc một số nhà kinh doanh cảm thấy cần thu hẹp hoạt động kinh doanh ở Việt Nam vì thấy rủi ro thì điều đó gây phương hại cho kinh tế Việt Nam".

"Và như vậy thì cuối cùng thì luật An ninh mạng không đáp ứng được nhu cầu là phục vụ cho công cuộc phát triển".

*****************

Tâm thư của một nữ doanh nhân ‘yêu nước’ gửi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (VOA, 29/06/2018)

Một doanh nhân ni tiếng Vit Nam hay lên tiếng v các vn đ xã hi nói vi VOA rng bà "cm nhn được bc xúc xy ra đi vi người dân Vit Nam" v nhng bt công trong xã hi, khi bà viết bc thư ng cht vn Tổng bí thư Nguyn Phú Trng v s cn thiết ca lut an ninh mng.

security2

Một doanh nhân 'yêu nước' viết mt thư ng kêu gi Tng bí thư Nguyn Phú Trng nhìn vào nhng bt công ca xã hội và lng nghe tiếng nói ca người dân trước nhng bc xúc hin nay.

Trong một bthư ng đăng trên Facebook hôm 20 tháng 6, bà Lê Hoài Anh – người t nhn là mt doanh nhân yêu nước – gi ông Trng bng "bác" và yêu cu ông cho biết chế đ mà ông mun bo v "là chế đ nào" – nhc ti mt phát biu trước đó ca ông nói rng "cn có Lut An ninh mạng đ bo v chế đ, không đ mun nói gì thì nói, mun chi ai thì chi".

Người hin là Ch tch Hi đng qun tr HAL Group và thường xuyên làm t thin yêu cu ông Trng cho biết chế đ mà ông mun bo v "là chế đ nào ?"

Bà đặt câu hi : "Có phi là chế đ ca Đng cộng sản Vit Nam không ???".

Những bức xúc này (của người dân) tăng rất nhiều so với trước đây. Không phải chỉ riêng tôi mà tất cả mọi người đều cảm thấy rằng bức xúc của người dân là có cơ sở và chính phủ phải quan tâm giải quyết. Còn nếu không bất ổn trong xã hội sẽ ngày càng tăng.

security3

Bà Lê Hoài Anh, Ch tch Hội đồng quản trị HAL Group

Ông Trọng đưa ra phát biu v s cn thiết có lut an ninh mng trong mt bui tiếp xúc c tri ti Hà Ni hôm 17/6.

Dự lut An ninh mng, vi tiêu chí bo v ‘an ninh quc gia’ được Quc hi Vit Nam thông qua hôm 12/6 vi 86% phiếu đng ý. Tuy nhiên d lut này b người dân trong nước phn đi và cng đng quc tế ch trích vì h cho rng nó s giúp nhà cm quyn bóp nght t do ngôn lun trên mng Internet và hn chế quyn con người cũng như quyn công dân.

security4

Luật an ninh mng va được Quc hi Vit Nam thông qua vi 86 phiếu ng h.

Đối vi nhng nhà hot đng thường đưa ra các ý kiến trái chiu vi Đng cộng sản hay ch trích cách điu hành ca chính ph thì b lut mi là mt công c đ nhà cm quyn siết cht vic qun lý h, theo nhà hot đng dân ch Nguyn Chí Tuyến.

"Luật An ninh mng vi nhng điu khon không rõ ràng như thế thì rt d đ quy chp ai là phn đng", theo bà Hoài Anh.

Theo nữ doanh nhân 53 tui, điu này s đóng góp thêm vào s bt n trong xã hội vì nhng người, bao gm c bn thân bà Hoài Anh, khi lên tiếng trước nhng "đau xót ca người dân" s d b quy là phn đng.

Việc thông qua d lut an ninh mng, cùng vi vic Quc hi xem xét thông qua Lut Đc khu, đã làm dy lên các cuc biểu tình trong cả nước vào các ngày cui tun t gia tháng 6.

Bất n và bc xúc

Trong bức thư ng được đưa lên Facebook cá nhân hôm 20/6 và được nhiu người chia s, bà Hoài Anh – người t nhn mình là "ôn hòa, không theo đng phái" và "ch mun s hòa bình, ổn đnh cho người dân" – đ cp đến nhng bc xúc khác ca công chúng như mi nguy mt ch quyn quc gia khi "Trung Quc dùng vũ lc ln chiếm phi pháp Hoàng Sa, Trường Sa", hay người dân b tàu Trung Quc c hiếp trên Bin Đông, cũng như thm ha môi trường Formosa gây ra, và nn tham nhũng trong nước.

Người tng tng đóng góp 140 t đng trong 15 năm qua cho biết qua nhng chuyến công tác hay nhng chuyến đi t thin đến các vùng quê nghèo hay vùng lũ lt, bà Hoài Anh được tiếp xúc vi nhiu người dân và họ cho biết nhng bc xúc ca h v nhng chính sách ca chính ph cũng như nhng bt công trong xã hi đang tăng cao.

"Những bc xúc này (ca người dân) tăng rt nhiu so vi trước đây. Không phi ch riêng tôi mà tt c mi người đu cm thy rng bc xúc của người dân là có cơ s và chính ph phi quan tâm gii quyết. Còn nếu không bt n trong xã hi s ngày càng tăng".

Bà Hoài Anh, người có ông ni là mt nhà tư sn tri thc yêu nước nhưng b "chết mt cách tc tưởi và oan sai trong cuc Ci cách rung đt min Bc năm 1953", thc mc trong bc thư gi ông Trng rng liu "tiêu chí ca Đng cộng sản Vit Nam là ‘Ca dân, do dân và vì dân’ có còn được gìn gi" na không ? Bà kêu gi người đng đu Đng cộng sản Vit Nam và nhng đng viên khác hãy "lng nghe tiếng dân".

Với tiếng nói ca mt n doanh nhân có nh hưởng, bà Hoài Anh – người có hơn 290.000 người theo dõi trên Facebook – cho biết bà mun thông qua bc thư ng này đưa được tiếng nói ca người dân ti người đng đu Đng cộng sản và hy vng "ông Tổng bí thư tr li".

Theo truyền thông trong nước, n doanh nhân này đã nhiu ln góp tiếng nói riêng ca bn thân vào vn đ chung ca xã hi và là người đng ra kêu gi cng đng ng h tin và h tr pháp lý trong v án Đoàn Th Hương, người b nghi tham gia ám sát Kim Jong Nam, anh em cùng cha khác mẹ ca lãnh t Bc Hàn Kim Jong-un. Bà là mt doanh nhân tiên phong trong vic đưa các dòng thương hiu m phm cao cp vào th trường Vit Nam và đã làm nên thành công t hai bàn tay trng sau nhng biến c ca gia đình đ tr thành mt triu phú đô la lúc mi 20 tui.

*********************

Công an cộng sản Việt Nam đẩy nhanh việc thực thi ‘Luật An ninh mạng’ (Người Việt, 28/06/2018)

"Luật An ninh mạng không hạn chế quyền tự do dân chủ. Quá trình xây dựng luật đã có sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, có sự tham gia, góp ý kiến của các bộ, ngành chức năng, các doanh nghiệp viễn thông trong và ngoài nước, trong đó có Facebook, Google, Apple, Amazon…"

security5

Trung tướng công an Hoàng Phước Thuận, cục trưởng Cục An ninh mạng, Bộ công an, giới thiệu về Luật An ninh mạng. (Hình : Tuổi Trẻ)

Đó là phát ngôn của Trung tướng Hoàng Phước Thuận, cục trưởng Cục An ninh mạng, Bộ công an Việt Nam được báo Tuổi Trẻ dẫn lại từ cuộc họp báo hôm 28 tháng Sáu về việc Văn phòng Chủ tịch nước công bố luật này.

Theo luật pháp Việt Nam, việc Văn phòng Chủ tịch nước công bố luật là một trong các bước để tiến tới việc thực thi một dự luật đã được Quốc hội thông qua. Dù rằng thời gian qua, cộng đồng mạng và giới trí thức đã ký vào bản lên tiếng kêu gọi Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang không ký lệnh công bố Luật An ninh mạng.

Tổ chức Hate Change cho hay đã có 21 tổ chức và hơn 90.000 cá nhân tham gia chiến dịch phản đối Luật An ninh mạng từ khi luật này được thông qua.

Nay báo Tuổi Trẻ cho biết : "Ban soạn thảo đã họp bàn với Bộ Tư Pháp chuẩn bị xây dựng nghị định hướng dẫn thi hành luật, dự kiến tháng Mười, 2018, sẽ trình thủ tướng xem xét ban hành".

Sở dĩ mọi thủ tục liên quan đến Luật An ninh mạng đang được đẩy nhanh tốc độ là để luật này kịp có hiệu lực từ ngày 1 tháng Giêng, 2019, theo đúng như kế hoạch của Bộ chính trị Việt Nam.

Việc Văn phòng Chủ tịch nước chính thức công bố Luật An ninh mạng cũng làm cộng đồng mạng dấy lên suy đoán ông Quang chính là "đầu têu" trong việc ra luật này nhằm bịt miệng dân.

Điều này trùng khớp với những phát ngôn của ông Quang được truyền thông "lề phải" trích dẫn trước đó : "Luật An ninh mạng nhằm phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại ý đồ của kẻ địch trong việc kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc ; ngăn chặn khủng bố mạng, chiếm đoạt thông tin, tài liệu bí mật nhà nước trên không gian mạng… Quy định của luật cũng nhằm xử lý công khai, minh bạch những hoạt động xâm hại lợi ích an ninh mạng của các đối tượng xấu".

Trong bối cảnh đó, tin trên mạng xã hội cho hay fanpage của đảng Việt Tân, trang Nhật Ký Yêu Nước và ThứcFollowers (cập nhật thông tin về tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức) đột ngột cùng bị khóa hôm 28 tháng Sáu.

Đến tối 28 tháng Sáu, Facebook Việt Tân đã xuất hiện trở lại trên mạng xã hội và thông báo : "Sau một ngày rưỡi bị tấn công, trang Facebook Việt Tân đã quay trở lại cùng bạn đọc, sau khi làm việc với công ty Facebook. Những tiếng nói tự do không thể và bị bóp nghẹt dù phải đối diện với một nhà cầm quyền sử dụng luật rừng kèm với độ ngũ dư luận viên đông đảo toan tính chà đạp lên quyền tự do biểu đạt, tự do ngôn luận. Facebook Việt Tân cũng như tất cả các trang fanpage và mọi cá nhân cổ xúy cho quyền tự do của con người đều có quyền hiện hữu và hoạt động một cách tự do trên không gian mạng này".

Phản ứng trước tin Luật An ninh mạng chỉ còn vài tháng là được thực thi, Luật sư Lê Công Định ở Sài Gòn viết trên trang Facebook cá nhân : "Tôi tuyên bố bất tuân Luật An ninh mạng vừa được Quốc hội biểu quyết thông qua và chủ tịch nước ký công bố".

Vị luật sư bất đồng chính kiến cũng cho biết thêm : "Trung tướng Hoàng Phước Thuận là người đã chỉ huy cuộc bắt giữ tôi và khám xét nhà/văn phòng tôi năm 2009 khi ông còn là đại tá. Ông cũng là người trực tiếp chỉ đạo cuộc thẩm vấn tôi và tạo ra các clip cắt dán lời nói của tôi trong quá trình giam cầm và xét xử". (T.K.)

Quay lại trang chủ
Read 991 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)