Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

29/06/2018

Trợ lý ngoại giao Mỹ, rửa tiền bẩn, buôn lậu cần sa, quan tham nhũng, công an giả

Tổng hợp

Quan chức gốc Việt cao cấp nhất của chính phủ Hoa Kỳ thăm Việt Nam (VOA, 29/06/2018)

Bà Michelle Giuda, Trợ lý Ngoi trưởng Hoa Kỳ, là quan chc gc Vit cao cp nht hin nay trong chính ph Hoa Kỳ, va có chuyến thăm bn ngày đến Hà Ni và thành ph H Chí Minh.

rua1

Trợ lý Ngoi trưởng M Michelle Giuda (phải) và Ch tch Trường Đại học Fulbright Vit Nam Đàm Bích Thy, Thành phố H Chí Minh, ngày 26/6/2018. Photo FUV.

Hôm 29/6, Đại s Hoa Kỳ Dan Kirtenbrink thông báo : "Tôi rt vui mng đón tiếp Tr lý Ngoi trưởng ph trách các vn đ công chúng Michelle Giuda, mt người M gc Vit. Chúng tôi đã trao đi v phương thc thúc đy hơn na quan h đi tác ca Hoa Kỳ vi Vit Nam cũng như nhân dân Vit Nam".

Tòa Đại s M ti Hà Ni loan báo hôm 29/6 : "Tr lý Ngoi trưởng Michelle Giuda là mt trong nhng người M gc Vit nm gi v trí cao nht trong chính ph Hoa Kỳ. Bà đã đm nhn nhiu v trí quan trng trong chính ph cũng như các tp đoàn khác nhau trước khi tr thành tr lý ngoi trưởng".

Cũng tại Hà Ni hôm 29/6, bà Giuda có cuc nói chuyn vi ch đ "Tư duy chiến lược : các bài hc t truyn thông ca chính ph và lĩnh vc tư nhân trong thế k 21".

Trong một chương trình tiếp xúc vi các sinh viên được phát trc tiếp trên Facebook t thành ph H Chí Minh hôm 27/6, bà Giuda nói rng m ca bà là người gc Vit và hay dy cho bà tiếng m đ sau khi bà được sinh ra min nam bang California. Tuy nhiên, bà cm thy hi tiếc rng tiếng Vit ca bà không được thông tho lm, nhưng bà rt t hào là mt người con mang na dòng máu Vit và tha hưởng nn văn hóa Vit.

Bà Giuda nói rằng gia đình bên ngoi ca bà t Bc di cư vào Nam năm 1954 và m bà di tn sang Hoa Kỳ vài ngày trước biến c năm 1975. Bà theo đui con đường chính tr và tham gia vào chính quyn Hoa Kỳ là do nh hưởng t gia đình bên ngoi, t m, các cu, và người cha là mt cu chiến binh tng tham gia chiến trường Vit Nam trước khi chính quyn Sài Gòn sp đ.

Hôm 25/6, Tòa Bạch c ra thông báo nói rng Tr lý ngoi trưởng Michelle Giuda vào ngày 26/6 đến thăm Đi hc Fulbright Sài Gòn, và gp g các thành viên Sáng Kiến Lãnh Đo Tr Đông Nam Á (YSEALI) ti thành ph này.

rua2

Đại s Hoa Kỳ Dan Kritenbrink và TrNgoại trưởng Michelle Guida, Photo US Embassy Hanoi.

Vào tháng 1/2018, Tổng thng Donald Trump b nhim bà Giuda làm Tr lý ngoi trưởng Hoa Kỳ.

Thông báo của Nhà Trng cho biết Bà Giuda tng là Phó Ch tch Truyn thông Doanh nghip Toàn cu ti tp đoàn Weber Shandwick, New York, từ năm 2014. Ti Weber Shandwick, mt công ty quan h công chúng toàn cu vi các văn phòng có mt trên khp thế gii, bà giám sát chiến lược truyn thông toàn cu trên 81 quc gia.

Bà Giuda được vinh danh là mt trong 50 người M gc Á xut sc nht vi các thành tích trong kinh doanh ca Trung tâm Phát trin Kinh doanh M gc Á năm 2016.

Trước đây, bà tng là Phó Thư ký Quc gia cho Din gi Newt Gingrich và Giám đc Truyn thông ca hãng GOPAC Washington, DC.

Bà Giuda, 33 tuổi, tốt nghip Đi hc California Los Angeles và Đi hc George Washington.

********************

Báo Ba Lan : 'Băng đảng Việt Nam rửa hàng trăm triệu euro' (BBC, 29/06/2018)

Một nhật báo hàng đầu ở Ba Lan đưa tin về vụ bắt giữ bốn nhân viên ngân hàng Ba Lan đã giúp "băng đảng Việt Nam trốn thuế và chuyển tiền" số lượng lớn ra khỏi nước này.

rua3

Trung tâm ASG nằm về phía Nam của Warsaw có nhiều quầy hàng của người Việt Nam và Trung Quốc

Theo tờ Rzeczpospolita (28/06/2018), bốn người đàn ông ở độ tuổi ngoài 30 đã bị Cục An ninh Quốc nội Ba Lan (ABW) bắt giữ.

Vụ việc được nói là liên quan đến băng đảng Việt Nam, "hoạt động rộng khắp" tại Ba Lan.

Tờ báo cũng nhắc đến vụ một phụ nữ Việt Nam "nhảy lầu chết hôm 23/05 khi bị nhân viên ABW đến bắt", và cho hay, trong két sắt tại căn hộ người này có 2,1 triệu zloty tiền mặt, tương đương 600 nghìn USD.

Các vụ việc đã cho thấy ngân khoản chuyển qua các tài khoản công ty lên đến 156 triệu zloty, 322 triệu euro và 854 triệu USD, theo báo Rzeczpospolita.

Chỉ riêng tiền trốn thuế VAT là gần 165 triệu zloty.

Bài báo trích lời bà Agnieszka Zablocka-Konopka, phát ngôn viên cho Công tố viên khu vực tại Warsaw nói các khoản tiền được chuyển sang 60 quốc gia.

"Các khoản lớn nhất được chuyển về những tài khoản công ty ở Trung Quốc, Hong Kong, Singapore, Mỹ, Đài Loan, Việt Nam và Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất".

Từ cuối 2017, Cục Thuế Ba Lan đã bắt đầu kiểm tra những người buôn bán ở khu vực Wólka Kosowska có đông công ty Việt Nam và Trung Quốc.

Khu chợ ở Wólka Kosowska, phía Nam thủ đô Warsaw hiện nay đã khá nổi tiếng ở Ba Lan và được gọi là 'Châu Á thu nhỏ'.

Nhưng theo đánh giá của một số tờ báo Ba Lan, chính quyền cũng nhắm vào các vụ việc họ cho là trốn thuế VAT và rửa tiền của một số nhóm Châu Á.

*******************

Hơn 13 kg cần sa giấu trong bánh kẹo từ Mỹ gửi về Sài Gòn (Người Việt, 29/06/2018)

Hàng chục gói cần sa hút chân không, giấu trong bánh kẹo, dầu gội… gửi về đến phi trường Tân Sơn Nhất đã bị phát hiện.

rua4

Cần sa được giấu trong bánh kẹo, dầu gội đầu... gửi về Việt Nam (Hình : Lao Động)

Theo báo VnExpress, ngày 29 tháng Sáu, 2018, Chi Cục Hải Quan Cửa Khẩu phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện dấu hiệu khả nghi trong lô hàng thực phẩm, đồ dùng cá nhân được chuyển từ tiểu bang California (Mỹ) cho người đàn ông ngụ tại quận Hoàng Mai (Hà Nội).

Cụ thể, nhà chức trách tìm thấy 20 gói nylon chứa cần sa được hút chân không, trọng lượng 4 kg được cất giấu trong lô hàng thực phẩm, đồ dùng cá nhân.

Trước đó, ngày 19 tháng Sáu, hải quan phi trường này cũng phát hiện 2,7 kg cần sa trong 12 gói nylon hút chân không, cất giấu trong lô hàng chứa đồ dùng cá nhân như bánh kẹo, quần áo, dầu gội, giày dép… là quà biếu phi mậu dịch từ Los Angeles, tiểu bang California, gửi về Việt Nam cho một người đàn ông ngụ tại tỉnh Vĩnh Phúc

Trước đó nữa, ngày 12 tháng Sáu, hải quan cũng đã bắt giữ liên tiếp hai vụ vận chuyển trái phép tổng cộng 5.2 kg cần sa cũng với thủ đoạn tương tự. Người nhận ghi trên vận đơn ngụ tỉnh Ninh Thuận.

Nói với báo Lao Động, đại diện Chi Cục Hải Quan Cửa Khẩu phi trường Tân Sơn Nhất, cho biết thời gian gần đây các đường dây tội phạm chuyển hướng vận chuyển ma túy bằng đường hàng không từ Canada, Mỹ về Sài Gòn và các tỉnh. Từ đầu năm đến nay đơn vị này đã phát hiện được 23 lô hàng trong đường dây vận chuyển trái phép cần sa qua cửa khẩu phi trường Tân Sơn Nhất với tổng trọng lượng lên đến 37 kg.

Vị đại diện này cho biết thêm, hiện nay, tại một số tiểu bang của Hoa Kỳ như Washington, California, Oregon, Colorado, Alaska, việc bán, sử dụng cần sa cho mục đích giải trí là hợp pháp, dù vẫn bị cấm ở mức liên bang.

Tận dụng điều này, không ít dân chuyên trồng cần sa ở Canada di chuyển sang một số thành phố thuộc các bang trên như Seattle, San Francisco, Houston, San Gabriel Valley để trồng cần sa. Từ đây, cần sa được đóng gói, cất giấu và vận chuyển về Việt Nam để tiêu thụ.

Ngoài ra, nhà chức trách cũng liên tiếp phát hiện hơn 12 kg thuốc lắc (MDMA) trong các bưu kiện quà tặng, được gửi về Việt Nam từ các nước Châu Âu. (Tr.N)

****************

Ông cựu Chủ tịch tỉnh Gia Lai và tô phở úp lên đầu ! (VNTB, 29/06/2018)

Nhà báo Trương Châu Hữu Danh trong một chia sẻ cho biết, ông Phạm Thế Dũng - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, khi ông đi ăn phở buổi sáng bên hông Cung Thiếu nhi, 'thằng dân cầm nguyên bát phở chậm rãi đến bên cụ, sau khi xác nhận đúng là cụ thì thằng dân ụp luôn bát phở lên đầu cụ'.

rua5

Ông Phạm Thế Dũng - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai

Ông cựu Chủ tịch tỉnh vô liêm sỉ

Nhà ông Phạm Thế Dũng ở Tăng Bạt Hổ kín như nhà tù và nhiều lần bị dân phá, lại thêm chuyện khi ông cựu Chủ tịch tập thể dục ở công viên thì bị vài 'thằng dân' ném đất và đá vào người kèm theo chửi thề. Hay câu chuyện, 'thằng dân' còn mang máu chó lên mộ mẹ ông Dũng ở nghĩa trang Thành phố Pleiku viết văn tế sống cắm lên mộ.

Thế nên chuyện ông Dũng có nhà ở Gia Lai nhưng ít khi ở, mà ở Sài Gòn nhiều hơn ở quê nhà là vậy.

'Thằng dân' nói thẳng ra không có quyền gì đánh ông cựu Chủ tịch hết, nhưng bởi khi còn tại chức, ông quan Dũng chỉ lo 'vơ vét' của cải bằng quyền lực chiếc ghế mà bỏ việc chăm lo đời sống nhân dân, nên dân ghét. Và hầu như phố núi Gia Lai,... ai cũng ghét ông cả. 

Ông Phạm Thế Dũng từng bị Ủy ban Kiểm tra trung ương kỷ luật vì vi phạm trong giao đất, cho thuê đất không đấu giá, bổ nhiệm người thân không đủ tiêu chuẩn... Nhiều người coi 'kỷ luật' là vết nhơ trong đường công danh, nhưng đó là khi họ còn phấn đấu, chứ vơ vét xong và làm chuyến hoàng hôn nhiệm kỳ như kiểu ông Phạm Thế Dũng thì kỷ luật chỉ như muỗi đốt đồng. Chính vì vậy, mà ông Dũng đã buông ra câu nói hời hợt và vô liêm sỉ : Tôi về hưu rồi, xử sao thì xử.

Phá là thế, nhưng ông Dũng lại được những hai nhiệm kỳ với 10 năm tròn (2005- 2015). Vào 1 thập niên đủ khiến cho Gia Lai 'ngộp thở' với hàng loạt dự án nghìn tỷ như Tượng đài Bác Hồ và các dân tộc Tây Nguyên (1.000 tỷ đồng), nâng cấp mở rộng sân bay Pleiku (gần 1.000 tỷ đồng). Thậm chí, ngay cả dự án mua sắm sách, vở và đồ dùng học tập cho trẻ em và học sinh dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, cận nghèo cũng được ông nhón tay quyền lực vào để 'thông thầu' cho vợ. 

Nhắc đến Gia Lai mà quên nhắc đến rừng là một thiếu sót lớn. Có thể nói, 10 năm trước ai làm Chủ tịch Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông là những người góp công lớn nhất để dọn dẹp sạch sẽ nguồn rừng bạt ngàn của vùng đất đỏ bazan này. Riêng ông Dũng, ông có công lao chuyển đổi rừng quý sang rừng khai thác phổ thông ; rừng nghèo thành vùng trồng cao su.

Sự 'ăn tàn phá hoại' qua 2 nhiệm kỳ của ông Dũng đã để lại một di chứng mà báo Tiền Phong ngày 30/09/2017 đã phải đặt dấu hỏi : Ai khắc phục nổi ?

Dân 'thế thiên hành đạo'

Khi pháp luật của chính quyền và kỷ luật của đảng không được nghiêm, thì nghiễm nhiên người dân sẽ 'thế thiên hành đạo', bởi 'dân ghét các ông chủ tịch, các ông ủy viên vì cái tật ngông nghênh cậy thế cậy quyền' như ông cụ khai sinh ra nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam từng lên tiếng phê phán.

Người ta bảo làm quan ở Việt nam nếu luồn cúi thì cần phải mặt dày, và mặt dày thì cần phải tập chui rúc. Trong thời đại công nghệ phẳng với mạng xã hội Facebook 30 triệu người dùng, những hành vi - phát ngôn 'trái dân, hại nước' đều bị bóc mẽ. Từ những vị Đại biểu quốc hội song tịch đến những anh quan phụ mẫu đương quyền - cậy chức rao giảng ngày đêm 'đạo đức cách mạng'.

Lòng dân là thứ quan trọng, nhưng có vẻ các vị quan ở Việt nam chưa bao giờ để ý tới, họ chỉ vơ vét và lên chuyến bay sang nước ngoài. Và vì quan chức mặt dầy nằm trong thể chế, nên cả thể chế vì thế trở thành một đối tượng đáng tổng xỉ vả trong mắt dân. Nói nôm na, cả thể chế sẽ có lúc bị dân úp tô phở lên đầu như cách 'thằng dân' úp tô phở lên đầu ông cựu Chủ tịch tỉnh Gia Lai vậy.

Ánh Liên

****************

Cầm thẻ ngành rồi chiếm đoạt tiền bỏ trốn (CaliToday, 28/06/2018)

Chiếc thẻ ngành công an ở Việt Nam được coi là có giá trị, khi mà công an là "thanh kiếm, lá chắn" cho chế độ. Chính vì thế công an rất được ưu đãi và chiếc thẻ ngành nhờ đó mà tăng thêm giá trị. Biết được điều đó, rất nhiều công an đã mang thẻ ngành đi cầm cố hàng trăm, thậm chí hàng tỷ đồng. Mới đây, một thượng úy công an mang thẻ đi cầm vay tiền rồi chiếm đoạt tiền bỏ trốn.

the1

Giấy chứng minh công an nhân dân có giá 330 triệu đồng. Ảnh : Đại Đoàn Kết

Ngày 28/6, ông Bùi Trọng Tuấn- Trưởng phòng tham mưu công an tỉnh Đắk Lắk cho biết đã hoàn tất hồ sơ kỷ luật để trình lên Bộ công an đề nghị tước danh hiệu công an nhân dân đối với thượng úy Lê Duy Tân (sinh năm 1986, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Đắk Lắk) vì mượn tiền của dân rồi bỏ trốn.

Bà Ngô Thị Ngọc (ngụ thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo) cho biết, vào ngày 11/4, thượng úy Tân đến gặp bà và mang theo giấy chứng minh công an nhân dân để xin bà cầm cố cho vay 330 triệu đồng. Lý do mà thượng úy Tân đưa ra là cần tiền để đáo hạn ngân hàng. Tin tưởng Tân, lại có chiếc thẻ ngành làm tin nên bà Ngọc không ngại ngần cho Tân vay tiền.

Theo giấy ghi nợ, Lê Duy Tân hứa đến ngày 30/4 sẽ trả lại tiền cho bà Ngọc. Đến ngày hẹn trả, bà Ngọc liên tục gọi điện thoại để đòi lại số tiền nhưng Tân tìm đủ mọi lý do để khoái thác, không chịu trả nợ.

Bực tức trước việc trây ì không muốn trả tiền của Tân, bà Ngọc liền viết đơn tố cáo gởi lên công an tỉnh Đắk Lắk để yêu cầu giải quyết sự việc.

Đơn gởi đã lâu, nhưng mãi đến nay vụ việc mới được công an tỉnh giải quyết. Theo một lãnh đạo công an tỉnh Đắk Lắk cho hay, trong thời gian bà Ngọc gởi đơn tố cá thì thượng úy Lê Duy Tân đã bỏ ngang công việc không có lý do. Sau khi tiếp nhận đơn, phía công an đã hướng dẫn bà Ngọc làm đơn kiện thượng úy Tân ra tòa theo đúng luật dân sự. Trong trường hợp Tân bỏ trốn thì làm đơn tố cáo gởi cho Cảnh sát điều tra công an tỉnh.

the2

Hợp đồng vay 330 triệu đồng của bà Ngọc có chữ ký xác nhận của ông Tân.

Chiếc thẻ ngành của công an được coi là vật bất ly thân, nhất là đối với cảnh sát giao thông. Vì khi đi tuần tra, xử phạt

Chiếc thẻ ngành của công an được coi là vật bất ly thân, nhất là đối với cảnh sát giao thông. Vì khi đi tuần tra, xử phạt cảnh sát cần phải có thẻ ngành để trình ra với dân chúng. Việc làm mất thẻ hay dùng thẻ để đi cầm cố là trái quy định. Ngay cả khi công an ra khỏi ngành cũng thu lại thẻ để tránh trường hợp dùng thẻ vào các mục đích xấu.

Không chỉ với thẻ ngành, mà đến ngay cả thẻ đảng viên cộng sản Việt Nam cũng được các "thanh kiếm, lá chắn" mang đi cầm cố để vay tiền. Trong tất cả những tin tức liên quan đến việc công an cầm thẻ ngành, thẻ đảng đi cầm cố báo chí ít khi được phía chức trách cho biết lý do cầm cố để làm gì.

Người Quan Sát

Quay lại trang chủ
Read 944 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)