Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

29/06/2018

Luật An ninh mạng và Đặc khu kinh tế : giận dữ vẫn còn nguyên vẹn

VOA tiếng Việt

Hội chứng 17/6 : "Uất nghẹn, giận dữ, cay đắng" (VOA, 29/06/2018)

Ba trong số hàng trăm người b công an bt gi và đánh đp hôm 17/6 vì b nghi là 't tp làm mt trt t công cng' đã lên tiếng tố cáo s tàn bo và bt nhân ca cơ quan thc thi pháp lut Vit Nam khi đi x vi h như "ti phm" và "con vt".

phandoi1

Người dân biu tình phn đi các d lut an ninh mạng và Đc khu kinh tế. Nhng người b công an bt gi và đánh đp hôm 17/6 Thành phố Hồ Chí Minh nói h vn b nh hưởng nng n v tâm lý và th cht. (Facebook Lê Thiu)

Gần hai tun sau khi s vic xy ra, nhng người này nói vi VOA rng h vn còn "bàng hoàng" trước nhng "hành x côn đ" và "tra tn dã man" của công an đi vi h. H nói vn còn b nh hưởng nng n v tâm lý cũng như v th cht.

Đây là lần đu tiên trong đi h b đánh đp như vy. Mt trong s h b trm cm. Người khác b ‘sc’ nng. Người còn li vn b nh hưởng v sc khe và tâm thần.

phandoi2

Người dân cài hoa hng lên hàng rào km gai trước đó được dùng đ quây khu vc "tri giam" ca công an Công viên Tao Đàn, qun 1 Thành phố Hồ Chí Minh. (Facebook Lê Thiu)

"Trại giam Tao Đàn"

Khoảng 200 người – gm c đàn ông, đàn bà và tr con – đã b công an và lc lượng an ninh bt gi và câu lưu nhiu giờ trong mt khu mà h mô t là "tri tp trung gia lòng thành ph" Công viên Tao Đàn, qun 1 ca Thành phố Hồ Chí Minh. H b công an bt vì nghi là t tp đ phn đi d lut An ninh mng mi được thông qua và d lut Đc khu kinh tế đang gây tranh cãi.

Những người tr li phng vn VOA nói h cùng hàng trăm người khác b cnh sát dùng bo lc lc soát đ đc cá nhân, ly đin thoi và yêu cu h m mã khóa đ công an kim tra xem h có chp hình, phát live stream hay đưa bt c thông tin gì v cuc biu tình lên mạng.

Nguyễn Nam Dương, mt người tng là phát thanh viên đài Phát thanh Tây Ninh, nói anh b khong 9-10 nhân viên an ninh dùng vũ lc trói tay và đánh anh ngay trên đường ph ngay sau khi anh bt đu truyn live stream v "không gian căng thng" của thành ph hôm 17/6. Anh Dương b giam và tiếp tc b đánh đp khu Công viên Tao Đàn cùng vi hàng trăm người khác mà theo anh "đa phn là ph n".

"Lần đu tiên trong đi tôi b đánh như vy. H đánh tôi rt là nhiu đến ni tôi còn không nh tôi bị đánh như thế nào na".

Anh Dương nói anh b sc khi b công an đi x vi mình và mi người "như con vt".

"Trong hoàn cảnh đó dường như là lut pháp, nhng luân lý và lut l không tn ti trong cái tri tp trung đó trong ngày 17/6".

Hội chng 17/6

Anh Dương mô t cm giác ca anh là "ut nghn, ngn ngào, gin d và cay đng" và anh gi nhng cm xúc tiêu cc mà anh vn đang phi chu đng là "hi chng ngày 17/6".

Nguyễn Tín, mt người tham gia biu tình ngày 10/6 cũng b bt gi trong dp càn quét của công an ngày 17/6. Cư dân ca Thành phố Hồ Chí Minh nói anh b công an triu tp vi lý do kim tra hành chính v tm trú và sau đó b bt giam trong 3 đêm t 16-18/6. Người đang sinh sng bng vic kinh doanh bán hàng online Thành phố Hồ Chí Minh này nói đó là ln đu tiên anh bị bt và b tra tn như vy.

"Chắc chn nó nh hưởng ti sc khe cũng như tinh thn ca mình trong mt khong thi gian dài. Hin ti tôi vn chưa làm vic li được do b đau và nhc cơ th. Hin ti tôi tm dng công vic đ lo cho sc khe ca mình trước".

Một ph n, cũng là nn nhân b bt gi và đánh đp trong v càn quét ngày 17/6, cho VOA biết rng ch "mong được nói ra s tht kinh hoàng v s cai tr đc ác ca nhà nước Vit Nam".

"Sự phn ut làm chúng tôi b trm cm cho đến ngày hôm nay", người không muốn nêu danh tính cho VOA biết hôm 28/6.

Cô chỉ là mt trong s nhiu ph n khác b bt và đánh đp hôm đó.

Một người có tên Đinh Th Thu Thy viết trên trang Facebook ca cô v nhng gì xy ra ti "tri giam Tao Đàn" ngày 17/6 trong mt bài viết có tên "Tình người nơi đâu". Cô nói đó "vn là ký c kinh hoàng đi vi tôi. Và tôi chc là vi c 200 người có mt nhà thi đu oan nghit đó".

Nguyễn Ngc La, mt trong nhng người cũng là nn nhân ca v càn quét hôm 17/6 trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh nói trong một video đăng ti trên trang Facebook cá nhân rng cô b giam trong 18 tiếng và b công an đánh đp "có ln sùi c bt mép". Cô gi v bt b đó "ging như cuc bách đo người Công giáo".

Chùn bước hay dn thân ?

Mặc dù nhiu người đã lên tiếng v nhng hành động mà h gi là "mt nhân tính" và "không còn tình người" ca công an trên Facebook trong nhng ngày qua, nhưng người ph n không mun nêu danh tính nói cô và nhiu người "b ging xé gia trách nhim nói lên s tht và s an toàn cho người thân của mình".

Cô cho biết : "Hin ti chúng tôi không mt ai che ch. Chu mi s rình rp khp nơi. Bt kỳ lúc nào tai ha cũng có th đ lên đu chúng tôi".

Nhưng Nguyn Tín cho biết nhng gì công an đã làm đi vi anh và vi 200 người ngày 17/6 càng làm cho anh thêm quyết tâm "lên tiếng trước nhng bt công ca nhà cm quyn". Anh nói anh đã lường trước nhng kh năng s "b đánh đp, b tra tn, b bt hoc b đi tù" nhưng s "dn thân cho đến khi nào không còn th làm được na thì thôi".

"(Nhà cầm quyn) vi phạm nhân quyn trm trng và nhng người như Tín s tiếp tc đu tranh cho vic đó và xem nhng vic đó là cn phi mang ra cho quc tế đ h lên tiếng cho (tình trng) nhân quyn Vit Nam".

Facebooker Nguyễn Ngc La đã nhc ti mt người ph n dù b công an đánh nhưng không chu khut phc. Theo ch La, "người ph n b an ninh đánh nhiu, đánh gy răng (ch vì dám yêu nước, dám thc hin quyn công dân, không khut ph bo quyn) nhưng ch đã nut răng và máu vào trong".

Luật sư Lê Công Đnh gi nhng hành đng dùng vũ lc, đánh đp và bt gi người biu tình và tình nghi biu tình" ca công an và lc lượng an ninh ngày 17/6 là "hành đng vi phm lut pháp nghiêm trng ca cơ quan an ninh".

Nói trong một video được đăng ti trên trang Facebook Nhật ký biu tình, lut sư tng chu án 5 năm tù giam ti "hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân" cho rng "vic làm ca cơ quan an ninh ngày 17/6 cho thy nhà cm quyn t vi phm lut pháp ca chính mình".

Các nhóm nhân quyền và tôn giáo hôm 26/6 đã lên tiếng phn đi gay gt v bt người và đánh đp ca công an hôm 17/6. Các t chc này "yêu cu nhà cm quyn phi khi t điu tra và xét x nhng k ra lnh trc tiếp bt, tra tn, đánh đp, h nhc người dân vô ti". H cũng yêu cu chính quyn phải xin li nhng nn nhân này.

********************

Xuất hiện phong trào Bất tuân Luật An ninh mạng (VOA, 29/06/2018)

Các nhà tranh đấu khi xướng phong trào bt tuân Lut an ninh mng, mt b lut gây tranh cãi trong và ngoài nước, va được Ch tch nước Trn Đi Quang ký ban hành hôm 28/6.

phandoi3

Xuất hiện phong trào Bất tuân Luật an ninh mạng - Photo Cyber.co

Từ thành ph H Chí Minh, Lut sư Lê Công Đnh cho VOA cho biết t vic người dân phản đi Lut an ninh mng s tiến ti phong trào bt tuân lut này khi lut có hiu lc vào ngày 1/1/2019 sp ti.

"Rõ ràng là trong bao nhiêu năm qua khi có Internet và mạng xã hi, nht là s phát trin ca Facebook khiến cho nhng tiếng nói chng li chính sách sai lầm v mt kinh tế, chính tr, xã hi ca Đng Cng sn buc h phi siết cht thông tin, h biết kim soát toàn b vic tiếp cn thông tin ca người dân. Nhà nước đã vi phm chính bn Hiến pháp 2013.

"Luật an ninh mnh ra đi khiến công dân thy rng các quyn hiến đnh ca mình đã b hn chế, thm chí bị tước đot. Va qua toàn xã hi dy lên mt phong trào phn đi Lut an ninh mng và khi Lut an ninh mng sp có hiu lc thì chúng ta s có mt phong trào bt tuân Lut an ninh mng".

Luật sư nhân quyn Nguyn Văn Đài, người va được chính quyn Hà Ni phóng thích và trc xut sang Đức, cho VOA biết người dân đng vì b Lut An ninh mng đe da mà không dám bày t quan đim ca mình.

"Trước s ch trích ca cng đng quc tế và s đòi hi ca người dân trong nước, chính quyn Vit Nam nói rng nếu có Lut an ninh mng thì h có được công c pháp lý trong tay đ siết cht s kim soát ca h. Nhưng theo tôi, có hay không có Lut an ninh mng thì đi vi người cng sn cũng chng quan trng nhiu vì h bt cht pháp lut. Khi h cn đàn áp thì vn có th đàn áp được. Người dân nếu sợ Luật an ninh mng mà không dám bày t quan đim thì ch có li cho chính quyn cng sn. H ra cái lut này ch nhm mc đích đe da, khng b tinh thn người dân mà thôi".

Từ Hà Ni, nhà hot đng Nguyn Chí Tuyến nói :

"Luật an ninh mng có mt s điu khon vi phm công ước quc tế do dó các t chc quc tế và người dân trong nước phn đi rt mnh m v các điu khon vi phm quyn t do ngôn lun, quyn riêng tư ca người dân trong khi trao quá nhiu quyn cho công an. Vì Việt Nam đã tng ký vào các công ước quc tế v quyn con người, tôi vi tư cách là mt công dân s vn thc thi các quyn t do đó như đã ghi nhn trong Hiến pháp ca Vit Nam".

Trần Thu Nguyt, mt mt nhà hot đng nữ Sài Gòn chia s :

"Họ ngăn chn như vy nhưng chúng ta có các nhà hot đng tr hướng v hin tình đt nước và đang tìm hiu rõ s tht. Khi Lut an ninh mng đưa ra thì các em li càng thông hiu tình hình hơn. Các em s bng mt cách nào đó có th ct tiếng nói trên các trang mng khác… Các em s lên tiếng nói mnh m hơn và dám chp nhn tt c trong đt nước b bt ming như thế. Nhà cm quyn có th đưa ra bt c lut gì h mun, nhưng các nhà hot đng tr có cách riêng ca h".

Có cùng nhận đnh với nhà hot đng thành ph H Chí Minh, lut sư Nguyn Văn Đài Đc nói :

"Tôi tin rằng chúng ta s có nhiu bin pháp khác nhau, nhiu cách thc đu tranh khác nhau đ vô hiu hóa Lut an ninh mng ca h. Tôi s có nhng bài viết đ giúp các bn hiu và làm thế nào đ vô hiu hóa lut này và đu tranh có hiu qu hơn".

Quay lại trang chủ
Read 1055 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)