Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

09/07/2018

Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu Việt Nam giải quyết nhanh vụ Will Nguyễn

Tổng hợp

Ngoại trưởng Mỹ nêu trường hợp Will Nguyen với Việt Nam (RFI, 09/07/2018)

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc gặp các quan chức cao cấp Việt Nam ngày 09/07/2018 đã đề cập đến vụ Will Nguyen, một người Mỹ gốc Việt bị bắt trong cuộc biểu tình phản đối dự luật Đặc khu hồi tháng 06/2018.

will1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gặp thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội ngày 09/07/2018. Andrew Harnik/Pool via Reuters

Thông cáo của phát ngôn viên Heather Nauert cho biết : "Ngoại trưởng Pompeo đã nêu ra trường hợp của William Nguyen và khuyến khích nhanh chóng giải quyết vụ này".

William Anh Nguyen (gọi tắt là Will Nguyen) đã bị bắt hôm 10/06/2018 tại thành phố Hồ Chí Minh, sau khi tham gia cuộc biểu tình quy mô chống dự luật Đặc khu. Dự luật này quy định cho thuê ba đặc khu kinh tế với thời hạn lên đến 99 năm, và người dân lo sợ các vùng đất chiến lược này sẽ lọt vào tay các nhà đầu tư từ Trung Quốc - một quốc gia nhiều lần xâm lược Việt Nam.

Reuters dẫn thông tin của Thông tấn xã Việt Nam, theo đó ông Will Nguyen đã "tụ tập gây bất ổn" tại thành phố Hồ Chí Minh, bị ghi hình đang cổ vũ những người biểu tình leo qua các rào chắn. Các video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy Will Nguyen bị thương ở đầu.

Chính quyền Việt Nam khẳng định không hề sử dụng bạo lực đối với Will Nguyen, và cho phép các viên chức lãnh sự Mỹ đến thăm người này trong trại giam.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua tại Hà Nội đã gặp gỡ chủ tịch nước Trần Đại Quang, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, và hôm nay hội đàm với thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, phó thủ tướng Phạm Bình Minh. Ông Pompeo thăm Việt Nam sau hai ngày lưu lại Bình Nhưỡng nhằm cố gắng thuyết phục ông Kim Jong-un từ bỏ chương trình vũ khí nguyên tử.

Thụy My

********************

Ngoại trưởng Pompeo nêu vụ công dân Mỹ bị bắt ở Việt Nam (VOA, 09/07/2018)

Trong các cuộc tho lun vi quan chc cp cao ca Vit Nam nhân chuyến thăm Hà Ni, ông Mike Pompeo đã nêu v bt gi công dân M William Nguyn (hay còn gi thân mt là Will).

will2

Anh William Nguyễn bị kéo lê trên đường phố ở Thành phố Hồ Chí Minh hôm 10/6.

Ngoài nhiều vn đ "nóng" khác như Bin Đông và Bc Hàn hay cách thc cng c quan h song phương, phát ngôn viên B Ngoi giao M Heather Nauert nói trong mt thông cáo rng ông Pompeo "cũng nêu trường hp William Nguyn và thúc gic gii pháp nhanh chóng đối vi v này".

Tuyên bố ca bà Nauert nói rng trong hai ngày 8 và 9/7, Ngoi trưởng Pompeo đã hi đàm vi Tng bí thư Nguyn Phú Trng, Th tướng Nguyn Xuân Phúc và Phó Th tướng kiêm B trưởng Ngoi giao Phạm Bình Minh.

Trước khi người đng đu ngành ngoi giao M ti Vit Nam, cô Victoria Nguyn, em gái ca công dân M này, nói vi mt kênh truyn hình Houston, Texas, rng "gia đình đã làm tt c mi điu có th", đng thi bày t hy vng rng Ngoi trưởng Pompeo "có thể gây áp lc lên các quan chc Vit Nam".

Trên trang Facebook vận đng cho t do ca người gc Vit cư ng tiu bang Texas này, mt dòng trng thái hôm 7/7 viết : "Chúng tôi hy vng rng Will s tham d l tt nghip vào ngày th By, 14/7, tại Trường Chính sách công Lý Quang Diu thuc Đi hc Quc gia Singapore".

Tháng trước, Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump đã được dân biu nước này chính thc yêu cu "can thip" v anh William Nguyn b bt trong khi tham gia biu tình chng D lut Đc khu và An ninh Mạng Thành phố Hồ Chí Minh, mt ngày sau khi thanh niên M gc Vit này nói trên truyn hình rng hành đng ca mình "sai trái vi pháp lut Vit Nam".

Thư gi ti đa ch Nhà Trng ca ba dân biu còn thut li chuyn anh William Nguyn "tham gia một cuc tun hành ôn hòa Thành phố Hồ Chí Minh hôm 10/6", đng thi trích thông tin ca nhân chng nói rng anh William Nguyn "đã b tn công dã man" trước khi b cnh sát bt.

Các đoạn video lan truyn trên mng xã hi cho thy, cùng vi mt s người khác, thanh niên từng theo hc Đi hc Yale b nhiu người mc thường phc và đeo khu trang cùng màu túm chân, tay, kéo lê trên đường ph ti mt chiếc xe buýt, trong khi đu và mt vy máu.

Tại cuc hp báo thường kỳ Hà Ni hôm 14/6, người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng nói rng anh William Nguyn "b tm gi do có hành vi gây ri trt t công cng".

Bà cũng cho biết thêm rng chính quyn Hà Ni đã cho phép các quan chc lãnh s M ti thăm công dân Hoa Kỳ này.

Viễn Đông

*******************

Ngoại trưởng Mỹ nêu vụ Will Nguyễn với lãnh đạo Việt Nam (RFA, 09/07/2018)

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, trong những cuộc gặp giới lãnh đạo Việt Nam tại Hà Nội hôm thứ Hai 9/7/2018, nêu lên vụ việc công dân Mỹ gốc Việt William Anh Nguyễn đang bị Hà Nội giam giữ.

will3

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh AFP

Reuters loan tin dẫn lời của phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Heather Nauert đưa ra trong một thông cáo như vừa nêu. Theo đó bộ trưởng Mike Pompeo còn thúc giục Việt Nam đẩy mạnh biện pháp giải quyết vụ việc này.

William Anh Nguyễn bị lực lượng chức năng Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ từ ngày 10/6/2018 cho đến nay. Việc bắt giữ diễn ra khi anh này tham gia cuộc biểu tình của hằng ngàn người Việt Nam phản đối dự thảo Luật Đặc khu, trong đó có điều khoản cho người nước ngoài thuê đất với thời gian 99 năm. Những người biểu tình cho rằng nếu thông qua luật đó thì nguy cơ giới đầu tư Trung Quốc chiếm lĩnh ba đặc khu sẽ xảy đến. Tình trạng Bắc thuộc là bài học lớn trong lịch sử Việt Nam.

Sau đó Bộ Công an Việt Nam cho biết công dân Mỹ gốc Việt, Will Anh Nguyễn bị bắt giữ với cáo buộc "tụ tập và gây rối" tại thành phố Hồ Chí Minh. Cáo buộc được chứng minh với video có kêu gọi vượt qua các chướng ngại mà anh này đưa ra đối với những người khác.

Trong khi ấy ghi nhận qua mạng xã hội với những đoạn video cho thấy trong cuộc biểu tình ngày 10/6, Will Anh Nguyễn bị một nhóm người kéo lê trên đường trong tình trạng đầu bị chảy máu.

Chính phủ Việt Nam phủ nhận việc sử dụng vũ lực đối với Will Anh Nguyễn và đã cho phép các viên chức Hoa Kỳ đến thăm công dân trong thời gian bị giam giữ.

Gia đình Will Nguyễn tại Mỹ cũng đã vận động Quốc hội Mỹ và Bộ Ngoại giao gây sức ép với Việt Nam để Will Nguyễn sớm được trả tự do.

Hôm 15/6, ba dân biểu Mỹ là Alan Lowenthal, Jimmy Gomez, và Lou Correa đã ra thông cáo báo chí cho biết các dân biểu đã trực tiếp nói chuyện với Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Dan Kritenbrink để bày tỏ quan tâm sâu sắc đến trường hợp Will Nguyễn. Thông cáo cho biết các dân biểu gửi ra thông điệp đến Đại sứ Mỹ là Will Nguyễn phải được trả tự do ngay lập tức, đồng thời yêu cầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thông báo với chính quyền Việt Nam phải đối xử tốt và công bằng với Will Nguyễn trong lúc anh bị giam giữ.

Quay lại trang chủ
Read 833 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)