Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

13/08/2018

Giới bất đồng chính kiến ở Việt Nam tiếp tục bị xử và bị vu cáo

RFA tiếng Việt

Xử sơ thẩm nhà hoạt động Lê Đình Lượng vào ngày 16/8 (RFA, 13/08/2018)

Nhà hoạt động xã hội và môi trường Lê Đình Lượng vào sáng thứ năm, ngày 16/08/2018, theo dự kiến sẽ bị Tòa án Nhân dân Tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử với cáo buộc "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân", theo điều 79 Bộ luật Hình sự cũ.

bdck1

Nhà hoạt động Lê Đình Lượng - Photo : RFA

Luật sư Đặng Đình Mạnh, một trong những người tham gia bào chữa cho ông Lê Đình Lượng, cho biết như vừa nêu. Phiên xử sơ thẩm ông Lê Đình Lượng lẽ ra diễn ra vào ngày 30 tháng 7 nhưng bị hoãn do lúc đó luật sư Đặng Đình Mạnh bị bận việc không thể dự tòa.

Vào chiều ngày 13 tháng 8, Luật sư Đặng Đình Mạnh nói với Đài Á Châu Tự Do :

"Hôm thứ năm tuần rồi tôi có đến làm việc và họ thông báo sẽ đưa ra xử vào ngày thứ năm tuần này. Đây là lần thứ hai nếu tôi không có mặt thì họ vẫn xử".

Theo trình bày của Luật sư Đặng Đình Mạnh thì ông Lê Đình Lượng từng là một cựu chiến binh tham gia cuộc chiến biên giới chống quân Trung Quốc tấn công Việt Nam vào cuối thập niên 70 của thế kỷ trước. Trong những năm gần đây, Ông Lê Đình Lượng được nhiều người biết đến trong vai trò một người hoạt động tranh đấu về môi trường trong vụ Nhà máy Thép Formosa xả hóa chất độc hại ra biển miền trung gây thảm họa hải sản chết hằng loạt cũng như tình trạng tham nhũng, cửa quyền tại địa phương … Một số hoạt động của ông đã bị cơ quan an ninh cho rằng gây nguy hại đối với chế độ nên đã bắt và khởi tố ông.

Ông Lê Đình Lượng, 52 tuổi, bị bắt vào tháng 7 năm ngoái.

******************

Hoãn phiên xử phát ngôn nhân của Hội Anh em Dân chủ (RFA, 13/08/2018)

Phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Nguyễn Trung Trực - Phát ngôn nhân miền Trung của Hội Anh em Dân chủ dự kiến diễn ra vào ngày 17 tháng 8 năm 2018 tới đây tại Quảng Bình sẽ bị hoãn.

bdck2

Nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực - RFA

Thông tin này được luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho ông Trực cho Đài Á Châu Tự Do biết vào chiều ngày 13 tháng 8.

Hồi sáng nay, thẩm phán chủ tọa phiên tòa là ông Trần Hữu Sỹ gọi điện thoại cho tôi nói là phiên tòa 17/8/2018 xử anh Nguyễn Trung Trực đã được hoãn lại vì lý do bất khả năng. Tôi hỏi lý do thế nào thì ông ta không nói. Ông ta nói là đã gửi thông báo cho tôi bằng đường bưu điện nên sợ tôi không kịp nhận hồ sơ và ra ngoài đó, thì ông ta thông báo trước cho tôi như vậy. Tôi hỏi ngày nào sẽ xử lại thì ông ta nói là dự kiến khoảng một tháng sau, tức là khoảng 10 đến 17/9/2018 thì phiên tòa sẽ xử lại.

Cũng theo vị luật sư này, phiên tòa sẽ bắt đầu trở lại sau khoảng 1 tháng nữa và thông báo bằng văn bản hoãn phiên tòa bắt đầu được gửi qua bưu điện nhưng chưa đến tay luật sư. Tuy nhiên ông cũng có động thái ngay :

"Tôi đã báo cho thân nhân ở Quảng Bình biết vì có 4 người được triệu tập tới phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi liên quan, mà ở ngay Quảng Bình. Nếu như sáng nay phát ra thông báo thì có thể họ đã nhận được hoặc là ngày mai. Tôi đã liên lạc với thân nhân của họ rằng nếu có thì báo ngay cho tôi biết, tại vì sẽ có văn bản chính thức cho mọi người biết. Còn tôi thì chắc là khoảng tầm thứ Tư hoặc thứ Năm thì thông báo mới đến".

Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Trung Trực sống tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình bị bắt vào ngày 4 tháng 8 năm 2017 với cáo buộc "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo khoản 1 Điều 79 Bộ luật hình sự cũ năm 1999.

Ông Nguyễn Trung Trực là thành viên cuối cùng của Hội Anh em Dân chủ còn bị giam giữ trong tù và bị đem ra xét xử.

Trước đó, hàng loạt các thành viên và cựu thành viên của hội này như Luật sư Nhân Quyền Nguyễn Văn Đài, Cô Lê Thu Hà, các ông Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức, Nguyễn Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Văn Túc, Trần Thị Xuân là thành viên hay cựu thành viên Hội Anh Em Dân Chủ bị đưa ra tòa với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’ và bị tuyên các mức án nặng nề từ 7 năm đến 15 năm tù giam.

Một thành viên khác của Hội Anh Em Dân Chủ, thầy giáo Vũ Mạnh Hùng, bị kết án 1 năm tù giam vì cáo buộc "cố ý gây thương tích".

Ông Nguyễn Văn Đài và cô Lê Thu Hà sau đó bị đưa từ nhà tù sang Đức tị nạn chính trị.

****************

Bộ trưởng Tô Lâm lặp lại cáo buộc người biểu tình nhận tiền (RFA, 13/08/2018)

Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam, ông Tô Lâm, trả lời tại phiên chất vấn của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội vào chiều ngày 13 tháng 8 rằng có những người đã được trả từ 200 đến 400 ngàn đồng để đi biểu tình bạo loạn trong những vụ biểu tình gần đây.

bdck3

Dân chúng đốt trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đêm 10/6/2018. AFP

Ông cũng nói rằng trong quá trình điều tra thì thấy có những người nghiện ngập ma túy hay bị bệnh sida đã nhận tiền như vậy.

Số tiền được cho là dùng để mua chuộc những người biểu tình như thế, theo ông Tô Lâm, là do các thế lực thù địch, các thế lực lưu vong chi ra để chống đối nhà nước Việt Nam.

Các cụm từ ‘thế lực thù địch, thế lực lưu vong’ thường được các nhà lãnh đạo cộng sản Việt Nam dùng để chỉ những chỉ trích, chống đối, dù bằng biện pháp hòa bình, đối với nhà nước Việt Nam hiện nay do Đảng Cộng sản Việt Nam độc tôn lãnh đạo.

Trong khi đó Ông Tô Lâm cũng thừa nhận còn có những nguyên nhân khác gây ra những cuộc biểu tình bạo động, nguyên văn của ông là "Tâm lý bột phát của người dân khi một số kiến nghị chưa được giải quyết".

Bộ trưởng Công ân Tô Lâm cũng nói rằng sắp tới sẽ có nhiều giải pháp ngăn chận biểu tình trái pháp luật tại các thành phố lớn cũng như các khu công nghiệp.

Ông và các đại biểu quốc hội tham gia phiên chất vấn không nói gì đến sự việc Luật Biểu tình do Bộ Công an đứng ra soạn thảo vẫn chưa thể ra đời.

Vào ngày 10/6 vừa qua hàng chục ngàn người dân Việt Nam tại Sài Gòn, Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết… đã xuống đường biểu tình chống lại dự luật đặc khu cho thuê đất 99 năm và luật an ninh mạng được cho là để bóp nghẹt tự do ngôn luận.

Cuộc biểu tình tại Phan Thiết đã biến thành bạo động khi dân chúng đốt trụ sở Ủy ban Nhân dân Tỉnh, Sở Kế hoạch- Đầu tư. Cuộc biểu tình tại Bình Thuận lan sang ngày 11/6 với cuộc bạo động đốt cháy Trụ sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tại thị trấn Phan Rí Cửa.

Cho đến nay đã có hàng chục người bị bắt và đem ra tòa xét xử. Có nhiều cáo buộc là công an đã đánh đập tàn nhẫn những người bị bắt. Có tình trạng người biểu tình bị đe dọa nhốt chung với tù nhiễm HIV nếu kháng cáo.

Quay lại trang chủ
Read 487 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)