Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

21/08/2018

Tù nhân lương tâm và người bất đồng chính kiến ở Việt Nam

Tổng hợp

Phim Mẹ Vắng Nhà được chiếu toàn thế giới : "Không thể ngờ !" (RFA, 21/08/2018)

Đạo diễn Clay Phạm, người trực tiếp quay cuốn phim tài liệu trong vòng 2 tháng và trải qua 4 tháng hậu kỳ đã cho biết ông rất bất ngờ khi bộ phim Mẹ Vắng Nhà nói về gia đình tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - Mẹ Nấm được đem trình chiếu trên toàn thế giới.

cuoc1

Luật sư Trịnh Hội (giữa) và những người đến xem phim Mẹ Vắng Nhà ở Đài Loan hôm 17/8/2018 - Courtesy FB Mẹ Vắng Nhà

Bộ phim Mẹ Vắng Nhà nói về cuộc sống gia đình của nữ tù nhân lương tâm - blogger Mẹ Nấm gồm bà ngoại của cô, mẹ - bà Nguyễn Thị Tuyết Lan và 2 đứa con nhỏ. Họ phải vật lộn với cuộc sống đời thường mà người trụ cột đang phải thụ án tù 10 năm vì tranh đấu cho môi trường và các nạn nhân chết trong đồn công an.

Mặc dù bộ phim bị cấm chiếu lần 2 ở Thái Lan nhưng sau đó nó đã được đem đến các nước như Úc, Mỹ, Canada, Đài Loan, Philippines và luôn cả ở 1 số giáo xứ Công giáo và Tòa đại sứ nước ngoài tại Việt Nam. Sắp tới đây sẽ là các nước Châu Âu và 1 số bang của Hoa Kỳ.

"Không thể ngờ !"

Luật sư Trịnh Hội, Giám đốc điều hành của tổ chức VOICE, người đem bộ phim đi chiếu ở các nước nói rằng, trong cuộc đời hoạt động 26 năm về vấn đề tị nạn và 10 năm tranh đấu cho nhân quyền thì đây là sự kiện hiếm thấy.

"Dư luận mình cũng không ngờ được, có lẽ đây là lần đầu tiên một sự kiện về tù nhân lương tâm (tù nhân lương tâm) mà mọi người quan tâm đến độ đó.

Chưa bao giờ có cảnh vận động cho nhân quyền, cho tù nhân lương tâm mà có đến hàng trăm, chưa nói đến là hàng ngàn người đếm dự.

Ở Texas vừa qua là 1.500 người đến xem.

Cũng cùng 1 câu chuyện đó, cũng cùng 1 lần nói chuyện đó mà tôi cũng không bao giờ ngờ được có nhiều người đến vậy", ông Trịnh Hội nói với chúng tôi qua điện thoại sau khi hoàn thành buổi chiếu ở Đài Loan.

cuoc2

Phim Mẹ Vắng Nhà được chiếu ở Houston, Mỹ - Courtesy Vũ Sỹ Hoàng

Đạo diễn Clay Phạm, một người trẻ ở trong nước nói rằng ông làm phim với chỉ 1 lý do đơn giản là ghi lại cuộc sống của gia đình nữ tù nhân lương tâm này và khi cô về sẽ được xem lại quãng thời gian khi mình vắng nhà thì các con đã lớn như thế nào.

Tuy nhiên, điều đặc biệt là bộ phim đầu tay được làm từ cảm xúc của người đạo diễn trẻ và đã chạm đến cảm xúc của nhiều người.

"Bản thân sống gần gũi với cô Lan (mẹ của blogger Mẹ Nấm) thì Clay đã đôi khi khóc rất nhiều trong những lần quay phim vì những câu chuyện kể của cô quá nhân bản quá con người.

Ví dụ như khi kể chuyện tuổi nhỏ học hành thế nào, tụi nó khóc thế nào, nhớ mẹ ra sao là đủ để mình cảm động rồi.

Bản thân câu chuyện của Quỳnh là 1 câu chuyện rất là hay, Clay nghĩ là những cái xuất phát từ tấm lòng chân tình mình dành cho cô Lan qua việc mình cảm nhận về cái đời sống của cô", người đảm nhiệm nhiều vai trò trong cuốn phim tài liệu kể lại. 

Bị cấm xuất cảnh vĩnh viễn vì làm phim về tù nhân lương tâm

Cuối năm 2017, ông Clay Phạm bị cơ quan an ninh tịch thu passport Việt Nam và được thông báo là bị cấm xuất cảnh vĩnh viễn do "dám làm" một cuốn phim về Tù nhân lương tâm.

"Sau khi làm xong cuốn phim thì họ có thể biết được nơi Clay đang sinh sống dựa vào số Chứng minh nhân dân.

Đến khi có việc ra nước ngoài vào cuối năm 2017 thì họ câu lưu tôi một ngày ở sân bay Tân Sơn Nhất, họ tịch thu passport, máy tính và tất cả dụng cụ cá nhân của tôi.

Hai ngày sau họ mời lên làm việc, họ hỏi rất nhiều về việc làm phim như thế nào, thiết bị ra sao…

Cuối buổi họ thông báo với Clay là bị cấm xuất cảnh vĩnh viễn.

Mình có hỏi lý do vì sao, họ nói là vì có liên quan đến tổ chức nào đó và vì làm phim có liên quan đến tù nhân lương tâm".

Tỷ lệ thuận với độ phủ sóng của cuốn phim là mức độ nguy hiểm cho bản thân người đạo diễn này và gia đình của ông tăng lên đáng kể.

Bản thân ông đang sống ở một nơi an toàn không được tiết lộ, tuy không thể sống ở Sài Gòn và cũng không thể về quê, gia đình gồm mẹ và bà của ông cũng phải đi ở nhờ nhà người khác vì an ninh liên tục quấy nhiễu gia đình.

Dù vậy, theo luật sư Trịnh Hội thì đó là "một phần của cuộc chơi". 

"Nói về sự an toàn là đúng vì nó không chỉ ảnh hưởng đến Clay Phạm và những người trong gia đình Clay Phạm. Nhưng mà thôi đó là 1 cái điều mà chúng ta phải đánh đổi.

Chúng ta thường nghe câu : Freedom is not free - Sự tự do không bao giờ là miễn phí.

Nếu như những người trong chúng ta xác nhận được điều đó và dám đứng lên đòi quyền con người mà tất cả chúng ta ai cũng đáng được hưởng thì đất nước Việt Nam ta sẽ thay đổi".

*********************

Phóng viên độc lập Nguyễn Văn Hóa từng bị đánh, bức cung (RFA, 21/08/2018)

Ủy ban Bảo vệ Các nhà báo (CPJ) hôm 20/8 ra thông cáo lên án việc hành hung anh Nguyễn Văn Hóa, một nhà báo độc lập chuyên quay phim Việt Nam hiện đang bị cầm tù, và kêu gọi chính quyền Việt Nam dừng đánh đập và sách nhiễu các nhà báo bị bỏ tù.

cuoc3

Anh Nguyễn Văn Hóa. file photo

CPJ trích lời của ông Rohit Mahajan, Giám đốc Quan hệ Công chúng của Đài Á Châu Tự Do (RFA), rằng nhà cầm quyền Việt Nam đã đánh đập Nguyễn Văn Hóa, một phóng viên của RFA nhằm đưa ra lời buộc tội nhà hoạt động môi trường Lê Đình Lượng, người vừa bị kết án 20 năm tù vào ngày 16 tháng 8 với cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền.

Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho ông Lê Đình Lượng, nói Nguyễn Văn Hóa đã bị đánh đập trong tù và buộc phải làm chứng chống lại ông Lê Đình Lượng. Tuy nhiên anh Nguyễn Văn Hóa đã rút lại lời khai trước đó tại phiên tòa vào ngày 16 tháng 8 vừa qua.

Ông Shawn Crispin, đại diện của CPJ tại Đông Nam Á yêu cầu Chính quyền Việt Nam phải dừng ngay lập tức tình trạng sách nhiễu và hành hung phóng viên Nguyễn Văn Hóa ; đồng thời nên trả tự do cho tất cả những nhà báo đang bị cầm tù và cải cách điều luật nhằm bỏ tù họ.

Nguyễn Văn Hóa đang chịu bản án bảy năm tù trong một phiên xử kín hôm 27/11/2017 với cáo buộc ‘tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam’ theo điều 88 Bộ luật Hình sự.

Nguyễn Văn Hóa là nhà hoạt động tham gia tích cực vào các hoạt động phản đối Nhà máy thép Formosa gây ra thảm họa biển miền Trung và giúp đỡ các nạn nhân của thảm họa này.

Được biết, Hóa cũng là người đầu tiên sử dụng flycam để thu lại hình ảnh hơn chục ngàn người biểu tình trước cổng công ty Formosa vào tháng 10/2016.

*****************

Những tù nhân lương tâm người Thượng Tây Nguyên bị bỏ rơi (RFA, 21/08/2018)

Nhiều người Thượng Tây Nguyên bị chính quyền Hà Nội bỏ tù vì tham gia các cuộc biểu tình tại địa phương từ những năm 2000 đến nay vẫn đang bị giam giữ sau hơn mười năm tuyên án. Đa phần trong số này đều bị ‘bỏ rơi’ trong tù vì không có ai thăm nuôi.

cuoc4

Những người Thượng Tây Nguyên bỏ trốn từ Việt Nam sang Campuchia tìm quy chế tỵ nạn hôm 22/7/2004. AP

Mười năm không có ai thăm nuôi

Chị Huyền Trang, vợ của tù nhân lương tâm Phạm Văn Trội, sau chuyến đi thăm gần nhất trong tháng 8 thuật lại với chúng tôi điều mà chồng bà kể về hoàn cảnh của những người Thượng Tây Nguyên hiện nay đang bị giam chung với ông tại trại giam Ba Sao, tỉnh Hà Nam.

Trong phòng giam của anh Trội có 8 người thì có 4 đến 5 người là người Thượng ở Tây Nguyên mà không có người thăm nuôi đâu. Hoàn cảnh của họ rất đáng thương. Có trường hợp của một anh này : lần trước anh Trội đi tù đã gặp rồi, lần này vào thì vẫn gặp anh đấy. Mười năm nay rồi anh ấy không có ai thăm nuôi.

Luật sư Nguyễn Văn Đài, cựu tù nhân lương tâm, hiện đang sống tại Đức cho chúng tôi biết số lượng người Thượng bị bỏ tù trong thời gian ông chịu án lên tới 200 người.

Vào thời kỳ tôi bị cầm tù lần đầu tiên vào năm 2007-2011 thì tôi được ở chung với khoảng độ 200 người Thượng Tây Nguyên. Họ đều là những người Tin Lành và những người đầu tiên bị cầm tù bắt đầu từ năm 2001. Những người tiếp theo bị bắt vào những năm 2004 cho đến 2008. Họ đều bị những bản án rất nặng nề, thường từ 7 năm đến 18 năm ở trong trại giam Hà Nam.

Luật sư Đài cho biết sau khi ông mãn án lần thứ nhất vào năm 2011 thì chính quyền đã phân phối số lượng người Thượng kể trên đi nhiều nhà tù khác như nhà tù Phú Sơn ở Thái Nguyên, một số nhà tù ở Thanh Hóa và Nghệ An.

Mục sư Nguyễn Hồng Quang, phụ trách Hội thánh Mennonite Độc lập, người đã nhiều lần trực tiếp đến thăm các tù nhân người Thượng và gia đình của họ ở Tây Nguyên xác nhận rằng vẫn còn số lượng lớn người Thượng đang phải chịu án tù.

Tôi mới gặp một anh dân tộc Ba Na đi tù có cha cũng đi tù ở ngoài miền Bắc. Anh đó đi về thì nói với tôi là còn nhiều lắm thầy ơi. Có 3, 4 người Ba Na kế làng của ảnh cũng còn ở tù.

Được biết, đa phần những người Thượng Tây Nguyên đang bị giam giữ đều có hoàn cảnh rất nghèo khó. Nhiều người bị giam ở tận phía Bắc nên gia đình họ không có điều kiện đến thăm nuôi. Mặt khác, an ninh địa phương thường xuyên sách nhiễu, đe dọa tinh thần của gia đình họ nếu nhận sự hỗ trợ từ người khác. Luật sư Nguyễn Văn Đài khẳng định.

cuoc5

Một phụ nữ người Thượng Tây Nguyên Việt Nam trốn chạy và đang hồi phục trong một bệnh viện ở miền Đông Nam Campuchia hôm 21/7/2004.AP

An ninh địa phương rất độc ác. Khi họ biết tôi đến thăm thì họ lập tức triệu tập những người vợ của những người tù đó lên để thẩm vấn liên tục suốt hàng tuần. Họ hỏi là tôi đến có giúp đỡ gì không, có hứa hẹn gì không và đe dọa là nếu còn liên hệ với tôi thì sẽ bắt đi tù và không cho ra. Cho nên mặc dù tôi đã vận động được tài chính để hỗ trợ cho họ đi từ Tây Nguyên ra Hà Nội và lên Thái Nguyên để thăm chồng nhưng vì họ rất sợ an ninh địa phương nên họ không dám đi và cũng không dám nhận tiền.

Luật sư Đài hiện đang ở Đức và cho biết ông vẫn tìm cách liên lạc những gia đình tù nhân người Thượng Tây Nguyên đang còn chịu lao tù để giúp đỡ họ nhưng hầu như tất cả những người liên lạc được đều từ chối.

Án tù nặng vì đòi hỏi quyền con người

Mục sư Nguyễn Hồng Quang cho biết những người Thượng Tây Nguyên đang phải chịu các án hơn chục năm tù đều là những người lãnh đạo lớn tuổi, có uy tín trong các buôn làng. Mục sư Quang giải thích lý do gây ra mâu thuẫn giữa người Thượng và chính quyền địa phương như sau.

Cái đường chuẩn bị mở qua, một mét vuông hàng mấy chục triệu mà họ (chính quyền) biết, mua và đẩy hết người sắc tộc vào sâu trong rừng. Chuyện đó rất là bất công. Người dân tộc họ cũng biết, nhận thức được cho nên những người hiểu biết đó họ lãnh đạo cuộc đấu tranh về đất đai rồi về vấn đề thờ phượng.

Sau các cuộc biểu tình đông người tại Tây Nguyên những năm 2001, 2004, Chính phủ Hà Nội tuyên các án tù nặng nề cho hàng trăm người Thượng tham gia biểu tình với các cáo buộc ‘âm mưu lật đổ chính quyền’, ‘phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc’, hay ‘gây rối trật tự công cộng.’ Mục sư Nguyễn Hồng Quang có mặt trong các vụ mâu thuẫn tại Tây Nguyên năm 2004 nhận định các cáo buộc trên của phía chính quyền.

Phá rối gì ‘an ninh’ ? Vì ‘an ninh’ ở địa phương đó là nguồn sống, là khát vọng của người dân ở đó mà. Vì an ninh, vì tự do, vì cuộc sống bình an, hạnh phúc, vì quyền sống mà họ yêu cầu những cán bộ, đảng viên làm vi phạm chính sách dân tộc, chính sách đoàn kết, chính sách quyền lợi làm ngược ngạo. Nói với người sắc tộc một đằng – làm một nẻo, đàn áp họ thì họ nổi lên. Chuyện này người Kinh còn có, đảng viên còn có. Động cơ bên trong của người dân tộc thì tôi nghĩ rất bình thường. Nhu cầu dân sinh, nhân quyền không được đáp ứng. Người dân khát vọng quyền cơ bản của công dân quy định theo Hiến pháp của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam chứ họ cũng không mơ đòi gì cao sang.

Trả tự do vì nhân đạo và lương tâm

Luật sư Nguyễn Văn Đài khẳng định với chúng tôi các hành vi sách nhiễu và đe dọa tình thần gia đình tù nhân người Thượng Tây Nguyên vẫn đang diễn ra.

cuoc6

Những người Thượng Tây Nguyên bỏ trốn từ Việt Nam sang Campuchia tìm quy chế tỵ nạn hôm 22/7/2004. AP

Mục đích của nhà cầm quyền cộng sản và đặc biệt là an ninh khu vực Tây Nguyên là tìm mọi cách triệt hạ những người có tinh thần đấu tranh cho tự do tôn giáo ở đó, làm cho gia đình của họ lâm vào tình cảnh khó khăn. Những người trong tù bị bỏ rơi, không còn khả năng kháng cự. Những người mà còn ở tù thời điểm này thì thường bị kết án rất cao từ 14 năm đến 18 năm và họ cương quyết không nhận tội nên họ không được giảm án.

Mục sư Nguyễn Hồng Quang mong muốn chính phủ Hà Nội hãy xem xét trả tự do cho những tù nhân người Thượng Tây Nguyên.

Yêu cầu chính quyền cộng sản Việt Nam trả tự do cho họ vì lý do nhân đạo và lương tâm vì họ phản kháng cũng chỉ vì tồn sinh thôi. Hành động phản kháng những áp bức, bất công cũng là lẽ đương nhiên của con người. Họ bị giam lâu quá tôi thấy rất đau khổ. Mỗi lần lên thăm một vài gia đình thấy nước mắt của vợ con họ mà mình không cầm được.

Phúc trình của Tổ chức Nhân Quyền Montagnards (MHRO) và Nhóm Vận Động Bãi Bỏ Tra Tấn tại Việt Nam (CAT-VN) vào hôm 3/5/2018 cũng nêu rõ việc cơ quan chức năng Việt Nam tiếp tục bách hại nặng nề những tín đồ Thiên Chúa Giáo người sắc tộc thiểu số bản địa ở Tây Nguyên, hay còn gọi là người Montagnards.

*******************

Người bất đồng chính kiến Công giáo bị ''ngắm" ? (BBC, 21/08/2018)

Việc rất nhiều nhà bất đồng chính kiến đang ngồi tù, hoặc bị xét xử gần đây là người Công giáo, làm dấy lên câu hỏi có phải họ nằm trong tầm ngắm của chính quyền.

cuoc7

Linh mục Anton Lê Ngọc Thanh, thuộc Dòng Chúa Cứu thế Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh

Tác giả Bennett Murray viết trên The South China Morning Post, là người Công giáo chỉ chiếm 7% dân số Việt Nam, "nhưng đóng một vai trò lớn trong phong trào bất đồng chính kiến, và vì thế, họ nói có các nhà thờ bị phá, linh mục bị bắt và tôn giáo bị bôi nhọ".

Ông Bennett Murray dẫn lời linh mục Anton Lê Ngọc Thanh, thuộc Dòng Chúa Cứu thế Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, nói ông từng bị bắt giữ 10 lần và bị cấm xuất cảnh, và "người Công giáo trong một quốc gia cộng sản phải chịu đựng rất nhiều hệ lụy".

Theo The South China Morning Post, linh mục Anton từng tổ chức một cuộc tuần hành vinh danh các cựu chiến binh của chính quyền được gọi là "nhà nước bù nhìn miền Nam Việt Nam" và giương lá cờ vàng ba sọc của chính quyền này - một hành động từng khiến nhiều nhà bất đồng chính kiến ở Việt Nam chịu án tù nặng.

Trả lời phỏng vấn của BBC hôm 20/8, linh mục Đặng Hữu Nam nói :

"Là linh mục, nhưng cũng là một công dân, tôi thấy mình có trách nhiệm lên tiếng trước những bất công của xã hội, những điều không đúng với luật pháp của đất nước, đi ngược văn minh nhân loại, và ảnh hưởng tới nhân quyền. Nhưng vì vậy, chính quyền tìm mọi cách để làm khó dễ cho đời sống cá nhân cũng như con đường hành đạo của tôi".

Linh mục Đặng Hữu Nam, hiện quản nhiệm Giáo xứ Mỹ Khánh, Yên Thành, Nghệ An, từng công khai phản đối nhà máy thép Formosa của Đài Loan xả độc ra biển, phản đối luật an ninh mạng, dự luật đặc khu, cùng nhiều vấn đề khác như lạm thu trong trường học, boxit Tây Nguyên.

"Chính quyền địa phương công khai thông báo họ đã đặt 7-8 trạm gác quanh giáo xứ để theo dõi hoạt động của tôi".

"Mới đây nhất, ngày 16/8, tôi cùng cộng đoàn có kế hoạch sang giáo xứ lân cận để cầu nguyện cho tù nhân lương tâm Lê Đình Lượng, thì chính quyền cử hàng ngàn người cả sắc phục và thường phục bao vây chúng tôi cả ngày lẫn đêm, không cho đi".

"Tôi nhiều lần bị câu lưu, bị công an mặc sắc phục và thường phục hành hung. Đời tư của tôi cũng bị lăng mạ", linh mục Nam nói với BBC từ Nghệ An.

Nhắm vào người Công giáo ?

cuoc8

Linh mục Đặng Hữu Nam (thứ hai, trái sang) tại một thánh lễ cầu nguyện

Nhiều trong số những người Công giáo hoạt động chính trị tích cực như linh mục Anton, từng hoặc đang bị ngồi tù như blogger Mẹ Nấm, bà Thúy Nga, ông Lê Đình Lượng, luật sư Nguyễn Văn Đài - người sáng lập Hội Anh Em Dân Chủ - vừa ra tù tháng 6/2018 và hiện đang tỵ nạn tại Đức.

Ông Lê Đình Lượng, một nhà hoạt đông dân chủ người Công giáo sống tại Nghệ An, vừa bị tuyên án 20 năm tù giam, án cao nhất từ trước đến giờ cho tội danh "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". Hoạt động của ông Lượng gồm biểu tình phản đối nhà máy thép Formosa của Đài Loan gây ô nhiễm biển.

cuoc9

Người Công giáo bất đồng chính kiến bị ngắm ?

Người Công giáo chiếm số lượng lớn trong số những người biểu tình phản đối Formosa. Các vụ 'trả đũa' họ cũng trở nên phổ biến, theo con dâu của ông Lượng, bà Nguyễn Thị Xoan. Bà Xoan cũng cáo buộc chính quyền đã tấn công các địa điểm thờ phượng của người Công giáo.

"Họ vào các nhà thờ, phá hủy tượng Thiên Chúa và Đức Mẹ Maria, họ xúc phạm người Công giáo bằng cách phá hủy những gì là thiêng liêng đối với chúng tôi", bà nói.

Cùng ngày 20/8, chồng bà Thúy Nga, ông Lương Dân Lý, cho biết BBC bà bị đánh đập và dọa giết trong tù.

"Em trai Nga mới đi thăm, thấy Nga gầy hơn. Mới đây, Nga gọi điện về, nói bị giam chung với một nữ phạm nhân hình sự đầu gấu khét tiếng nhất trại Gia Trung và thường bị người này hành hung, dọa giết".

"Tôi bị coi là 'linh mục phản động''

cuoc10

Giáo dân miền Trung biểu tình phản đối dự luật đặc khu và luật an ninh mạng 6/2018

"Nếu chúng tôi nói sự thật, dân chủ, nhân quyền, thì đều bị coi là kẻ thù của đảng cầm quyền. Tôi bị coi là linh mục 'phản động'", linh mục Đặng Hữu Nam nói với BBC.

"Người Công Giáo biết cộng sản vô thần và họ làm những việc vì lợi ích riêng của họ chứ không phải lợi ích của mọi người", Nguyễn Thị Minh Nguyệt, 36 tuổi, một trong số hàng ngàn người xuống đường tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng Sáu được dẫn lời trên The South China Morning Post.

Một người biểu tình khác, Nguyễn Ngọc, 36 tuổi, nói chi tiết hơn : "Chúa Giê Su Ky Tô nói bạn nên biết lẽ thật. Cộng sản ghét sự thật".

Tác giả Bennett Murray cũng quan sát thái độ của người Công giáo Việt Nam với Trung Quốc, và chỉ ra là vào tháng Sáu, người Công giáo tham gia vào các cuộc biểu tình phản đối dự luật đặc khu kinh tế mà họ lo ngại sẽ cho Trung Quốc một chỗ đứng trên lãnh thổ Việt Nam.

Ở một đất nước mà nhiều con phố mang tên những vị anh hùng có công đuổi giặc Tàu, người dân luôn sợ bị Trung Quốc xâm lược và luôn ghét Trung Quốc, và người Công giáo không phải ngoại lệ, ông Bennett Murray bình luận.

"Hầu hết [tất cả] người Việt Nam ghét cộng sản Trung Quốc, nhưng tôi không ghét người Trung Quốc, tôi thông cảm với họ", người tên Ngọc nói thêm. "Tôi biết rằng các linh mục Công giáo thực sự ở Trung Quốc đang cố gắng rất nhiều để tồn tại với cộng sản".

Không giống như ở Trung Quốc, nơi từ chối thẩm quyền của Vatican, chính phủ Việt Nam cho phép Hội thánh được hiệp thông trọn vẹn với Tòa Thánh. Trong khi đó, Luật Tín ngưỡng và Tôn giáo của Việt Nam, được Quốc hội thông qua năm 2016, bảo đảm quyền của người dân thực hành các tín ngưỡng được chính phủ công nhận, miễn là các tổ chức tôn giáo báo cáo hoạt động của họ cho chính phủ.

Ông Phil Robertson, Phó giám đốc Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền có trụ sở tại tại New York nói với nhà báo Bennett Murray :

"Nhà cầm quyền tại Hà Nội không thích bất cứ một phong trào có tổ chức nào với cả nguồn lực và khả năng vận động quần chúng, mà Giáo hội Công giáo ở Việt Nam lại có cả hai".

*****************

Tù nhân phản cung bị trả thù (RFA, 21/08/2018)

Tù nhân lương tâm Nguyễn Viết Dũng không được gặp thân nhân sau khi phản cung những lời khai trước đây đối với nhà hoạt động Lê Đình Lượng.

cuoc11

Hình chụp hôm 27/11/2017 : nhà báo Nguyễn Văn Hóa (giữa) tại phiên tòa ở Hà Tĩnh - AFP

Vào ngày 20 tháng 8 năm 2018, ông Nguyễn Viết Hùng cha của tù nhân lương tâm Nguyễn Viết Dũng đi thăm nuôi con mình sau phiên tòa phúc thẩm đối với anh Nguyễn Viết Dũng thì được công an trại tạm giam Nghi Kim, Nghệ An thông báo không được thăm gặp. Ông Nguyễn Viết Hùng cho Đài Á Châu tự do biết vào sáng 21 tháng 8 như sau :

"Hôm qua đi thăm thì người ta nói Dũng không thành khẩn trong phiên tòa xét xử ông Lê Đình Lượng cho nên người ta nói lý do đó nên không cho gặp.

Lúc đầu họ không cho tôi gửi đồ thăm nuôi nhưng nói mãi họ cũng cho gửi đồ và gửi tiền.

Người ta không nói bao giờ được gặp, một tháng 2 lần tôi sẽ đòi đi gặp và gửi quà chứ công an không nói thời gian được gặp.

Riêng tôi nhận định kiểu gì nó cũng bị đánh sau phiên tòa của Lê Đình Lượng vì nó phản cung".

cuoc12

Nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng (trái) tại phiên tòa ở Nghệ An hôm 12/4/2018 - AFP

Vào ngày 16 tháng 8, hai tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa và Nguyễn Viết Dũng được đưa đến làm nhân chứng chính tại phiên tòa xử nhà hoạt động Lê Đình Lượng. Tại tòa hai anh Hóa và Dũng đều phản cung cho rằng những lời khai trước đây về ông Lượng là vì bị đánh đập và bức ép nên họ phản cung trước tòa.

Chỉ một ngày trước đó vào ngày 15 tháng 8, nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng bị Tòa án nhân dân cấp cao Hà Nội tuyên 6 năm tù giam và 5 năm quản chế, tức là giảm 1 năm so với phiên tòa sơ thẩm vì bị cáo buộc tội "Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".

Trong phiên tòa này, người thanh niên yêu thích trang phục quân lực Việt Nam Cộng Hòa đã yêu cầu hoãn xử do vắng mặt luật sư nhưng không được chấp nhận.

Anh Nguyễn Viết Dũng, sinh năm 1986, thường được biết đến với biệt danh Dũng Phi Hổ. Anh từng bị án tù 12 tháng với cáo buộc tội "Gây rối trật tự công cộng", theo Điều 245 của Bộ Luật hình sự năm 1999, sau khi tham gia cuộc tuần hành bảo vệ cây xanh ở Hà Nội vào năm 2015 cùng với những người bạn.

Phóng viên độc lập Nguyễn Văn Hóa từng bị đánh, bức cung

Ủy ban Bảo vệ Các nhà báo (CPJ) hôm 20/8 ra thông cáo lên án việc hành hung anh Nguyễn Văn Hóa, một nhà báo độc lập chuyên quay phim Việt Nam hiện đang bị cầm tù, và kêu gọi chính quyền Việt Nam dừng đánh đập và sách nhiễu các nhà báo bị bỏ tù.

CPJ trích lời của ông Rohit Mahajan, Giám đốc Quan hệ Công chúng của Đài Á Châu Tự Do (RFA), rằng nhà cầm quyền Việt Nam đã đánh đập Nguyễn Văn Hóa, một phóng viên của RFA nhằm đưa ra lời buộc tội nhà hoạt động môi trường Lê Đình Lương, người vừa bị kết án 20 năm tù vào ngày 16 tháng 8 với cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền.

Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho ông Lê Đình Lượng, nói Nguyễn Văn Hóa đã bị đánh đập trong tù và buộc phải làm chứng chống lại ông Lê Đình Lượng. Tuy nhiên anh Nguyễn Văn Hóa đã rút lại lời khai trước đó tại phiên tòa vào ngày 16 tháng 8 vừa qua.

Ông Shawn Crispin, đại diện của CPJ tại Đông Nam Á yêu cầu Chính quyền Việt Nam phải dừng ngay lập tức tình trạng sách nhiễu và hành hung phóng viên Nguyễn Văn Hóa ; đồng thời nên trả tự do cho tất cả những nhà báo đang bị cầm tù, cải cách điều luật nhằm bỏ tù họ và

Nguyễn Văn Hóa đang chịu bản án bảy năm tù trong một phiên xử kín hôm 27/11/2017 với cáo buộc ‘tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam’ theo điều 88 Bộ luật Hình sự.

Nguyễn Văn Hóa là nhà hoạt động tham gia tích cực vào các hoạt động phản đối Nhà máy thép Formosa gây ra thảm họa biển miền Trung vào năm ngoái và giúp đỡ các nạn nhân của thảm họa này.

Được biết, Hóa cũng là người đầu tiên sử dụng flycam để thu lại hình ảnh hơn chục ngàn người biểu tình trước cổng công ty Formosa vào tháng 10 năm ngoái.

****************

Xét xử sơ thẩm 12 bị cáo Hoạt động nhằm lật đổ nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam (CaliToday, 21/08/2018)

Ngày 21/8/2018, Tòa án cộng sản Việt Nam (cộng sản Việt Nam) tại Sài Gòn mở phiên xét xử hình sự sơ thẩm đối với 12 thành viên của tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" với cáo buộc tội "Hoạt động nhằm lật đổ nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam" theo Điều 79 Bộ luật hình sự 1999…

cuoc13

Các thành viên của tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời tại phiên xử sơ thẩm (ảnh : Báo Thanh Niên)

Báo đài Việt Nam cho biết danh tính 12 thành viên của tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" bị Tòa án ở Sài Gòn đưa ra xét xử hôm nay ngày 21/8/2018 gồm : Nguyen James Han, Phan Angle, Đỗ Tài Nhân, Trương Nguyễn Minh Trí, Võ Hoàng Ngọc, Đỗ Quốc Bảo, Trần Tuấn Tài, Trần Văn Vinh, Trần Quang Vinh, Nguyễn Hùng Anh, Nguyễn Văn Chánh và Đỗ Thị Thùy Dung. Tất cả bị cáo này đều bị cáo buộc tội "Hoạt động nhằm lật đổ nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam" theo Điều 79 Bộ luật hình sự 1999 vì có nhiều hành vi khủng bố, phá hoại…

Cáo trạng của vụ án cho biết tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" là một tổ chức chính trị của người Việt ở hải ngoại, trụ sở chính tại Hoa Kỳ hiện do ông Đào Minh Quân đứng đầu. Từ cuối năm 2013 đến nay, tổ chức này thực hiện nhiều kế hoạch tuyên truyền xuyên tạc chính sách, chủ trương của Đảng cộng sản Việt Nam, lôi kéo, móc nối thành lập tổ chức, phát triển lực lượng tại Việt Nam và đưa người từ nước ngoài về Việt Nam chỉ đạo thực hiện các hoạt động chống phá nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam.

Ngày 28/3/2017, ông Nguyen James Han (51 tuổi, Việt kiều Mỹ ) thành viên của tổ chức đã nhập cảnh vào Việt Nam móc nối với bà Phan Angle (62 tuổi, quốc tịch Mỹ) thực hiện các hoạt động chống phá vào dịp lễ 30/4/2017. Hai người này đã truyền đạt chỉ đạo của ông Quân đến với các thành viên của tổ chức đang hoạt động tại Việt Nam gồm : Nguyễn Quang Thanh, Tạ Tấn Lộc, Trần Tuấn Tài và Nguyễn Hùng Anh triển khai và thực hiện các hoạt động như : rải truyền đơn, đột nhập đài phát thanh chèn sóng để phát các nội dung tuyên truyền cho tổ chức, xịt sơn bôi bẩn tượng đài Hồ Chí Minh ở nơi công cộng, tụ tập biểu tình phản đối Formosa Hà Tĩnh đã xả thải gây ô nhiễm vùng biển miền Trung..nhưng phần lớn các hoạt động chống phá, gây rồi này đã bị lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn.

Vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam ra thông cáo báo chí kết luận tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" là tổ chức khủng bố, bản thân ông Đào Minh Quân bị Bộ Công an Việt Nam phát lệnh truy nã.

Cáo trạng của vụ án cho biết, mặc dù biết tôn chỉ, mục đích của tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" và cá nhân ông Đào Minh Quân nhưng các bị cáo của vụ án vẫn viết đơn để tham gia tổ chức, thể hiện sự hưởng ứng tích cực việc xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam và thực hiện việc bầu chọn cho ông Quân làm "Tổng thống đệ tam Việt Nam Cộng Hòa". Đáng chú là hai bị cáo Đỗ Thị Mỹ Dung và Nguyễn Văn Chánh được cáo buộc là có hành vi tích cực lôi kéo nhiều người tham gia tổ chức, viết phiếu bầu cho ông Quân.

Riêng ông Nguyen James Han, Cơ quan điều tra xác định trong quá trình điều tra ông Han tuy có thừa nhận hành vi phạm tội nhưng với thái độ khai báo nhỏ giọt, thiếu thành khẩn, chứng cứ đến đâu thì khai báo tới đó, nhất là về mối quan hệ với thành viên tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" tại Việt Nam. Khai báo không đầy đủ hành vi phạm tội, chưa có ý thức ăn năn hối cải, vẫn cho rằng mục đích tôn chỉ hoạt động của tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" là đúng và tin rằng tổ chức này sẽ thành công…

Từ năm 2017 đến nay, những vụ án "Khủng bố", "Hoạt động nhằm lật đổ nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam" do nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đưa ra xét xử có cáo buộc liên quan đến tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời". Hầu hết các bị cáo ở những vụ án này sau khi kết thúc phần xét xử đều nhận những bản án khá nặng nề tương ứng với khung hình phạt quy định tại Điều 79 Bộ luật hình sự.

Cơ quan Công an Việt Nam cũng như báo đải Việt Nam nói khá nhiều về các thành viên của tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" đặc biệt là các thành viên hoạt động tại Việt Nam, họ bị cáo buộc từng thực hiện nhiều kế hoạch khủng bố vũ trang, điển hình là nhóm bị án thực hiện vụ đốt kho xe vi phạm giao thông số 1 của Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai) và vụ kích nổ bom xăng ở sân bay Tân Sơn Nhất vào tháng 4/2017.

Dự kiến phiên xét xử hình sự sơ thẩm đối với 12 thành viên của tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời"sẽ kéo dài khoảng 03 ngày tính từ ngày 21/8 đến ngày 23/8/2018.

Cho đến trước phiên xử đang diễn ra, giới hoạt động dân chủ-nhân quyền tại Việt Nam hầu như không nắm được thông tin vụ án. Thậm chí từ đêm 20/8 đã có những nhà hoạt động ở Sài Gòn bị lực lượng an ninh thường phục tập trung canh giữ trước cửa nhà mà không biết lý do tại sao như trường hợp của Facebooker Lê Công Định, Facebooket Ngo Thu…

Quê Hương

Quay lại trang chủ
Read 632 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)