Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

29/08/2018

Cấm chiếu phim Mẹ Vắng Nhà, vụ cướp Dinh Vua Mèo bất thành

Tổng hợp

Mẹ Vắng Nhà : Bị cấm ở Việt Nam nhưng được chào đón trên thế giới (VOA, 29/08/2018)

Một b phim tài liu v nhà hot đng đang b cm tù Nguyn Ngc Như Quỳnh, tc Blogger M Nm, b cm Vit Nam nhưng li đang được đón nhn nhiu nước trên thế gii.

phim1

Poster phim Mẹ Vắng Nhà. Bộ phim của nhà làm phim Clay Phạm đã được trình chiếu ở bảy quốc gia và sẽ tiếp tục được chiếu trên nhiều nước khác khắp thế giới.

Dù là một b phim không có quan đim chính tr, như li nhà làm phim Clay Phm nói, nng "M Vng Nhà" đã không được phép trình trình chiếu ti Vit Nam. Tuy nhiên b phim dài 40 phút v cnh sinh hot ca gia đình M Nm khi không có cô nhà đã được VOICE trình chiếu ti by nước, trong đó có mt s bui chiếu không công khai ti các nhà thờ và tòa đi s Vit Nam.

phim2

"Mẹ Vắng Nhà" của nhà làm phim Clay Phạm là bộ phim đầu tiên về tù nhân lương tâm ở Việt Nam. Bộ phim đang được VOICE trình chiếu trên toàn thế giới.

Blogger Mẹ Nm b kết án 10 năm tù v ti "Tuyên truyn chng phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam" ti mt phiên x phúc thm hôm 30/11/2017.

Bộ phim tài liu đu tay ca Clay Phm nói v bà Nguyn Th Tuyết Lan, m ca Như Quỳnh, và hai cháu ngoại – con ca Như Quỳnh, trong các hot đng thường ngày cùng nhng hình nh ca bà Lan đến d phiên tòa x con gái cũng như nhng ln bà đến thăm con ti tri giam.

"Đây là một b phim chân tht nht v gia đình mt tù nhân lương tâm", Clay Phạm nói. "Trước đây Vit Nam người ta không hiu tù nhân lương tâm như thế nào. Người ta hiu sơ sài và phng đoán rng người đó rt nghê gm và chng chi li chính quyn nên mi b tù. Clay mun cho mi người nhn thc được rng h cũng là nhng con người bình thường, sinh hot rt bình thường và h rt hin lành. Ch có chăng là Quỳnh đu tranh cho nhng điu t do và công bng nên mi b bt tù".

Clay Phạm, người dành hai tháng vi gia đình bà Lan đ quay nhng thước phim trên, cho VOA biết ông hiện b cm xut cnh khi Vit Nam. Ông b công an thu h chiếu trong mt ln ti sân bay đ đi ra nước ngoài.

Món quà "nhạy cm"

Đạo din này nói rng ông không ng b phim li "nhy cm đến vy". Ý đnh ban đu ca ông là làm b phim này "như mt món quà tặng Quỳnh" đ sau khi ra tù Quỳnh s thy được con mình sng ra sao, m mình cc kh như thế nào trong thi gian Quỳnh "đi vng".

Tháng trước, bui công chiếu th 2 ca "M Vng Nhà" ti Bangkok b hy b do sc ép ca Vit Nam lên các gii chc Thái Lan.

Trịnh Hi, giám đc điu hành ca VOICE – t chc phi li nhun đang trình chiếu "M Vng Nhà" trên khp thế gii – cho VOA biết lý do b phim b chính ph Vit Nam cm lưu hành.

"Họ cho rng trong cun phim M Vng Nhà đã đưa ra mt s thông tin sai lc về Vit Nam cũng như v M Nm, là người được nhc đến trong cun phim M Vng Nhà".

Tuy nhiên ông Hội, cũng là mt lut sư v nhân quyn, cho rng nguyên nhân thc s là vì chính quyn Vit Nam s "s tht s được đưa ra phơi bày trên thế gii và cho nhiu người biết".

Trong cuốn phim mà Clay Phạm mt gn bn tháng đ sn xut có nhng hình nh bà Lan biu tình và b đánh cũng như cho thy ni kh ca mt người m ca mt tù nhân lương tâm Vit Nam.

Tuy nhiên ông Hội cho rng b phim không "hô hào khu hiu, không tuyên truyn" kích đng.

Bà Lan cho VOA biết bà cũng không hiu ti sao b phim b cm chiếu Vit Nam.

"[Clay Pham] nói với tôi rng b phim này là đ k v cuc đi tht, cuc sng bình thường ca gia đình ch Quỳnh đ lên tiếng vi thế gii rng h là nhng người bình thường trong cuộc sng, có nhng ước mơ bình thường, đòi hi công bng. Thc ra nó là mt b phim bình thường thôi".

"Càng cấm, càng ni"

Chính vì việc Vit Nam cm b phim này mà "M Vng Nhà" li được cng đng quc tế và nht là nhng người Vit hi ngoi muốn được xem, theo giám đc điu hành ca VOICE.

Ông Hội cho biết VOICE "nhn được nhiu li đ ngh hp tác trình chiếu b phim t khp mi nơi t Châu M đến Châu Âu, cũng như hàng trăm li yêu cu đăng ti công khai b phim trên mng đ ai cũng có th xem được nht là ti Vit Nam".

Mặc dù cuc sng và s an toàn ca mình đang b đe da Vit Nam nhưng Clay Phm nói "nếu có phi đánh đi cũng xng đáng" vì ông hy vng vi b phim này, cng đng quc tế và các t chc bo v nhân quyn s giúp Như Quỳnh được th t do.

******************

Hà Giang chỉ kiểm điểm cán bộ ký giấy cướp dinh vua Mèo (Người Việt, 29/08/2018)

Để xoa dịu dư luận, chủ tịch tỉnh Hà Giang cho rằng "do nhận thức chưa đầy đủ" nên cấp huyện đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất "không đúng đối tượng".

phim3

Dinh thự họ Vương. (Hình : VnExpress)

Theo báo VNExpess, ngày 28 tháng Tám, ông Nguyễn Văn Sơn, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Hà Giang đã ký văn bản báo cáo thủ tướng cộng sản Việt Nam về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất (sổ đỏ) dinh thự vua Mèo (dinh thự họ Vương).

Phúc trình nêu tỉnh đã chỉ đạo thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu dinh thự họ Vương, cấp cho Phòng Văn Hóa Thông Tin huyện Đồng Văn. Giám đốc Sở Tài Nguyên Môi Trường và các đơn vị có liên quan phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm vì cấp sổ đỏ sai quy định.

Thế nhưng, phúc trình cũng nêu : "Để thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước đối với khu di tích, tỉnh Hà Giang tiếp tục quản lý khu di tích theo Luật Di Sản và các quy định pháp luật hiện hành", Hà Giang nêu kiến nghị giải pháp với dinh thự vua Mèo.

Chính quyền Hà Giang cho hay, đến năm 1994 tỉnh có 4 di tích được công nhận, trong đó có di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia khu nhà Vương tại xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn "trải qua nhiều năm sử dụng song chưa được tu sửa, bị dột nát, hư hỏng nhiều dẫn đến nguy cơ bị xuống cấp trầm trọng".

Tin cho biết, trước năm 1993, con cháu ông Vương Chí Chư, con trai vua Mèo Vương Chính Đức, anh em kết nghĩa với ông Hồ Chí Minh, sinh sống trong khu trung dinh. Khu hậu dinh không có người ở ; khu tiền dinh là nơi làm việc của ủy ban xã Sà Phìn và các đoàn thể mượn làm trụ sở.

Ngày 11 tháng Chín, 2012, giám đốc Sở Tài Nguyên Môi Trường ký giấy "sổ đỏ" khu di tích cho Phòng Văn Hóa Thông Tin huyện Đồng Văn với mục đích "sử dụng đất có di tích, danh thắng".

phim4

Khách du lịch tham quan dinh thự "Vua Mèo". (Hình : Người Lao Động)

Lãnh đạo tỉnh Hà Giang thừa nhận, song né trách nhiệm, đổ việc cướp dinh thự cho nhiều nơi với biện minh : "Do nhận thức chưa đầy đủ, nên các đơn vị : Văn phòng ghi danh quyền sử dụng đất và phát triển quỹ đất trực thuộc Sở Tài Nguyên Môi Trường ; Phòng Văn Hóa Thông Tin huyện Đồng Văn ; Ủy ban xã Sà Phìn đã kê khai, xác nhận và trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng đối tượng quản lý sử dụng đất.

Về phúc trình của Hà Giang, nói với báo Người Lao Động, ông Vương Duy Bảo cho rằng, chưa thỏa đáng. Trong đơn đại diện cho dòng họ Vương, ông Bảo yêu cầu xem xét trả lại quyền sở hữu hợp pháp toàn bộ khu di tích dinh thự "vua Mèo" nhưng trong báo cáo lại không hề đề cập vấn đề này, cũng không nêu hướng giải quyết.

"Trên thực tế, con cháu dòng họ Vương nói chung cũng như cá nhân tôi nói riêng từ khi khu di tích được đưa vào khai thác thì chưa hề nhận được một đồng nào như báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang. Nói như thế là oan cho chúng tôi !", ông Bảo khẳng định.

Khi ông Vương Duy Bảo, cháu nội vua Mèo đề nghị xem xét lại việc cấp sổ đỏ khu di tích, Sở Tài nguyên và môi trường có văn bản trả lời nhưng "áp dụng căn cứ pháp luật và dẫn chiếu nội dung điều luật không phù hợp".

Trước đó, ngày 23 tháng Tám, Sở Tài nguyên và môi trường Hà Giang ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khu dinh thự họ Vương (dinh Vua Mèo) đã cấp cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn.

Ông Trần Đức Quý, phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang thừa nhận : "Hà Giang cấp sổ đỏ dinh họ Vương sai nên chúng tôi sẽ thu hồi và hủy quyết định trước đó".

Tuy nhiên, với đề nghị "trả lại quyền sử dụng đất gắn với tòa dinh thự" của ông Vương Duy Bảo, lãnh đạo Hà Giang nói "sẽ tính sau". Nếu chứng minh được quyền thừa kế hợp pháp thì gia đình ông Bảo mới được cấp sổ đỏ. (Tr.N)

Quay lại trang chủ
Read 491 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)