Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/08/2018

Hoãn xử vụ Thủ Thiêm, không cho vào gặp Mẹ Nấm, cấm hành lễ Vu Lan

Tổng hợp

Ban Tuyên giáo Thành ủy soạn chơi khăm ông Bí thư Thành ủy ? (VNTB, 30/08/2018)

Trong ngày 28/8, nhiều nơi ở Sài Gòn được nhân viên hành chánh của phường đến tận nhà gửi tờ rơi có tựa bằng chữ in đậm "Hãy cảnh giác và đấu tranh với mọi âm mưu phá hoại". Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh là nơi phát hành tờ rơi này.

vn1

Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố - tài liệu tuyên truyền

Nội dung tờ rơi gồm 4 trang giấy khổ A4, xoay quanh khuyến cáo người dân tỉnh táo trước những kích động biểu tình, cùng lời kêu gọi bạo động rải truyền đơn qua flycam, đánh bom xăng...

Đáng chú ý là cuối trang 4, trước khi kết thúc bằng 4 câu khẩu hiệu, thì tờ rơi này viết :

"Mọi người dân đều có quyền bày tỏ ý kiến của mình trong khuôn khổ pháp luật. Mọi ý kiến của người dân luôn được lãnh đạo chính quyền các cấp lắng nghe, tiếp thu. Như dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đồng chí Bí thư Thành ủy, đồng chí Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố đã trực tiếp nhiều lần đối thoại, lắng nghe ý kiến của người dân và đang trong quá trình xử lý theo quy định pháp luật".

Cá nhân người viết ủng hộ đối thoại, và nếu có biểu tình, thì đó là biểu tình ôn hòa được Hiến pháp 2013 và Bộ Luật Hình sự 2015 bảo hộ.

Câu hỏi đặt ra với những người chịu trách nhiệm phát hành tờ rơi - còn được gọi là "Tài liệu tuyên truyền tại khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân", rằng có đúng việc người dân luôn được "đồng chí Bí thư Thành ủy, đồng chí Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố" lắng nghe ?

Theo ngôn ngữ dân dã, thì quả tình "nói không biết ngượng". Ngay sáng 28/8, theo lệnh triệu tập của Tòa án Nhân dân quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh, bên khởi kiện là vợ chồng ông Lê Văn Lung và bà Phùng Thị Cúc cùng hàng chục cư dân Thủ Thiêm đã có mặt tại tòa để dự phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hành chính "Khiếu kiện quyết định hành chính và hành vi hành chính của Chủ tịch UBND quận 2, UBND quận 2 và bồi thường thiệt hại do ban hành quyết định hành chính trái pháp luật" theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 28/2018/QĐXXST-HC ngày 7/8/2018.

vn2

Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố - cử tri phản ứng sự vắng mặt của đại biểu

Nhiều người dân trước đây sinh sống tại Thủ Thiêm cũng tới dự phiên tòa. Tuy nhiên, dù giấy triệu tập ghi 8g phiên tòa bắt đầu nhưng cho đến 9g20, Hội đồng xét xử vẫn chưa vào làm việc.

Ông Lê Văn Lung cho biết, đã 5-6 năm kể từ ngày nộp đơn, các lần mời lên đối chất phía bị đơn là UBND quận 2 cũng đều vắng mặt. Ông Lung kiện vì căn nhà của ông không nằm trong phạm vi quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm do cơ quan Nhà nước phê duyệt, song ông chủ tịch quận 2 vẫn ký lệnh cưỡng chế thu hồi.

Đến 9g30, có hai nhân viên (một nam, một nữ) của tòa án ra gặp dân và nói rằng phiên tòa đã bị hoãn với lý do hội thẩm nhân dân vắng mặt, và không có hội thẩm nhân dân dự khuyết thay thế. Ngoài ra, bên bị khởi kiện là UBND phường Bình An, người bảo vệ quyền và lợi ích của Chủ tịch quận 2, UBND quận 2 cũng vắng mặt không có lý do.

Sau khi nghe đại diện Tòa án Nhân dân quận 2 công bố quyết định hoãn phiên tòa, bà con cư dân Thủ Thiêm đã phản đối và cho rằng "lại tiếp tục không tôn trọng người dân...".

vn3

Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố - Đại diện Tòa án nhân dân quận 2 công bố hoãn phiên tòa

Nhiều phóng viên chờ đợi cùng người dân Thủ Thiêm đã gọi điện cho ông Nguyễn Phước Hưng - Chủ tịch UBND quận 2, thì ông này nói rằng (đại ý) : "Phiên tòa sáng nay không xét xử (hoãn), mọi chuyện phải chờ kết luận của Thủ tướng Chính phủ. Mọi chuyện bà con nên chờ kết luận của Thủ tướng Chính phủ".

Hơn một tháng trước, chiều 26/7, Tổ đại biểu Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có buổi tiếp xúc cử tri quận 2. Buổi tiếp xúc chỉ có mặt duy nhất một đại biểu là ông Nguyễn Hồng Hà, phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Hai đại biểu khác là ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và bà Nguyễn Thị Ngọc Hương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận 2, xin phép vắng mặt.

Nhiều cử tri đã bức xúc bỏ về, vì "người dân Thủ Thiêm đã khổ gần 20 năm nay rồi ; một số đại biểu đã ứng cử ở đây nhiều khóa nhưng vẫn không giải quyết tâm tư nguyện vọng của bà con nên người dân không còn niềm tin".

Vậy đó, nếu đúng "Tài liệu tuyên truyền tại khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân" là do Ban Tuyên giáo Thành ủy soạn và phát hành, coi như họ đang cố tình chơi khăm ông Bí thư Thành ủy và bà Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Trúc Giang

*****************

Dân biểu Quốc hội Đức muốn vào trại giam thăm Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (VNTB, 29/08/2018)

Trước những thông tin không an toàn của Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) tại trại giam số 5 Thanh Hóa trong thời gian qua, Dân biểu Quốc hội Cộng hòa Liên bang Đức ông Frank Schwabe cho biết là ông đang chờ sự chấp thuận của phía Việt Nam để vào thăm bà Quỳnh…

vn4

Dân biểu Đức - ông Frank Schwabe là người bảo trợ cho Blogger Như Quỳnh

Đó là thông tin do bà Nguyễn Tuyết Lan thân mẫu của Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người hiện đang thi hành án tại trại giam số 5 Công an tỉnh Thanh Hóa với cáo buộc tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam" theo Điều 88 Bộ luật hình sự 1999 chia sẻ với Việt Nam Thời Báo (VNTB). Bà Tuyết Lan cho biết vào ngày 22/8/2018, bà có ra Hà Nội gặp gỡ vị Dân biểu của nước Cộng hòa Liên bang Đức ông Frank Schwabe và Phó Đại sứ nước Đức ông Wolfgang Manig.

Theo bà Tuyết Lan, tại cuộc gặp gỡ này ông Frank Schwabe là người bảo trợ cho Blogger Như Quỳnh có nói là đã gửi yêu cầu với phía Việt Nam để vào trại giam thăm gặp, hỏi han tình hình của Blogger Như Quỳnh nhưng đến nay phía Việt Nam vẫn chưa có trả lời.

"Ông dân biểu Frank Schwabe là người đỡ đầu cho Quỳnh, có nói với tôi là sẽ vào thăm Quỳnh và để nghị phía chính quyền Việt Nam để ổng vào thăm Quỳnh nhưng lời đề nghị này phía Việt Nam chưa trả lời".

Ông Frank Schwabe còn hỏi bà Tuyết Lan cần ông giúp đỡ gì thêm cho Blogger Như Quỳnh. Bà Tuyết Lan nói :

"Ổng có hỏi tôi là ổng sẽ làm gì để giúp đỡ cho Quỳnh thì tôi nói là chỉ mong rằng Quỳnh không bị ngược đãi trong tù, không bị đe dọa, không bị đòi đánh, không bị đòi giết …".

Thời gian qua, báo đài tự do và truyền thông mạng lên tiếng khá nhiều về tình hình tuyệt thực nhiều ngày liền vì bị bạc đãi trong trại giam của Blogger Như Quỳnh. Bà Tuyết Lan cho VNTB biết là sau cuộc gặp với nhân viên Đại sứ Hoa Kỳ tại trại giam, Blogger Như Quỳnh đã ăn uống bình thường trở lại.

"Ăn uống lại rồi. Sau ngày 2/8/2018, tức là sau khi bên Tùy viên của Đại sứ Hoa Kỳ vào thăm Quỳnh, có khuyên Quỳnh thì Quỳnh ăn uống lại. Ngày 2/8 tôi đi thăm Quỳnh thì thấy Quỳnh ốm và xanh xao, giảm 4kg. Tôi đợi hết tháng này rồi tôi mới đi thăm lại".

Liên quan đến Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh còn có thêm sự kiện, trong tháng 6 & 7 vừa qua bộ phim tài liệu "Mẹ vắng nhà" kể về cuộc sống gia đình của Blogger này sau khi bị cầm tù với bản án 10 năm tù giam, được Câu Lạc Bộ Báo Chí Nước Ngoài tại Bangkok (Thái Lan) trình chiếu đã gay tiếng vang lớn, đánh động dư luận quốc tế về tình hình nhân quyền Việt Nam. Trước tình hình này, vào tháng 7 dự kiến bộ phim này sẽ trình chiếu lần hai nhưng Câu Lạc Bộ Báo Chí Nước Ngoài cho biết đã bị nhà nước Việt Nam áp lực giới chức Thái Lan ngăn cản.

Bà Tuyết Lan và dư luận có biết bộ phim tài liệu "Mẹ vắng nhà" sau đó được trình chiếu nhiều nơi trên thế giới thu hút sự quan tâm đông đảo của người Việt trong và ngoài nước. Tại Việt Nam, cho đến hiện tại chính quyền tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa làm việc gì với gia đình Blogger Như Quỳnh liên quan về bộ phim tài liệu này.

Bà Tuyết Lan nói bản thân bà cũng chưa được xem bộ phim này :

"Cho tới giờ vẫn chưa thấy họ nói gì. Tôi nghĩ có lẽ lúc đầu họ áp lực bên Thái Lan, họ tưởng có gì ghê gớm nhưng giờ chắc họ cũng đã biết là chẳng có gì. Phim đó giống như phim diễn tả cuộc sống của tôi với mấy đứa cháu hằng ngày chứ không có gì hết. Chắc bây giờ họ cũng chẳng nói gì".

Ngày 30/11/2017, Tòa án cấp cao Đà Nẵng mở phiên xét xử phúc thẩm, tuyên y án sơ thẩm là 10 năm tù giam đối với Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Thông qua tài khoản Facebook như : Mẹ Nấm, Mẹ Nấm Gấu, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh…vào năm 2014, Blogger Như Quỳnh thu thập thông tin trên các báo chí về 31 trường hợp người chết sau khi làm việc với công an, làm ra tập tài liệu Stop police killing civilians.

Năm 2015, Blogger Như Quỳnh cùng với 162 cá nhân, 27 tổ chức cùng đứng tên khởi xướng, kêu gọi mọi người tham gia Chiến dịch tranh đấu cho tự do, dân chủ, nhân quyền 2015.

Ngày 10/10/2016, Blogger Như Quỳnh bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa bắt tạm giam và khởi tố với cáo buộc theo Điều 88 Bộ luật hình sự "Tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam".

Ngày 29/06/2017, Tòa án tỉnh Khánh Hòa mở phiên xét xử sơ thẩm và tuyên án 10 năm tù giam dành cho Blogger Mẹ Nấm.

Minh Hải

********************

Việt Nam không cho Nghị sĩ Quốc hội Đức vào thăm Mẹ Nấm trong nhà tù (Tiếng Dân, 30/08/2018)

Nghị sĩ Frank Schwabe, Phát ngôn viên về Nhân quyền và Viện trợ Nhân đạo của Khối Dân biểu đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trong Quốc hội Liên Bang Đức, đã thực hiện chuyến đi làm việc tại Việt Nam trong từ ngày 20 đến 22 tháng 8 vừa qua.

vn5

Nghị sĩ Frank Schwabe (đứng giữa) tham quan dự án bảo vệ rừng tại thôn Bản Còn, tỉnh Bắc Kạn do CHLB Đức tài trợ. Nguồn : FB Frank Schwabe

Ngày 19/08/2018 khi đang trên đường đến Việt Nam, Nghị sĩ Frank Schwabe đã thông báo qua Twitter mục đích chuyến đi làm việc của ông tại Việt Nam là để vào thăm Mẹ Nấm trong nhà tù. Ngoài ra nghị sĩ Frank Schwabe còn đính kèm clip giới thiệu phim "Mẹ vắng nhà" nói về Mẹ Nấm.

Ngày 21/08/2018 sau khi Việt Nam từ chối, không cho ông vào thăm Mẹ Nấm trong nhà tù, Nghị sĩ Frank Schwabe đã thông báo qua Twitter :

"Điều đó chứng tỏ sự không tôn trọng của Chính phủ Việt Nam đối với Quốc hội Liên bang Đức và hơi thiếu bản lĩnh tự tin khi không tạo điều kiện cho tôi gặp Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trong nhà tù. Tôi vẫn tiếp tục dấn thân cho sự tự do của bà".

Cùng ngày 21/08/2018 sau khi không được vào thăm Mẹ Nấm trong trại giam số 5, tỉnh Thanh Hóa, Nghị sĩ Frank Schwabe đã đi tham quan một dự án bảo vệ rừng tại Bản Còn thuộc tỉnh Bắc Kạn, do CHLB Đức tài trợ thông qua Ngân hàng tái thiết Đức (KfW).

Ngày 22/08/2018 Nghị sĩ Frank Schwabe đã gặp bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tại Đại sứ quán Đức ở Hà Nội. Tham dự buổi gặp mặt còn có ông Wolfgang Manig, Phó Đại sứ, các nhân viên sứ quán và ông Dương Đại Triều Lâm, thành viên của Mạng Lưới Blogger Việt Nam.

Tại buổi gặp, Nghị sĩ Frank Schwabe hỏi thăm về tình hình sức khỏe và cuộc sống của Mẹ Nấm trong nhà tù, về những khó khăn, thử thách của gia đình phải đối diện sau khi Mẹ Nấm bị giam giữ. Ông cũng dành quan tâm đặc biệt đến 2 con nhỏ của Mẹ Nấm là Nấm và Gấu.

Bà Tuyết Lan cho biết :

"Ổng có hỏi tôi là ổng sẽ làm gì để giúp đỡ cho Quỳnh thì tôi nói là chỉ mong rằng Quỳnh không bị ngược đãi trong tù, không bị đe dọa, không bị đòi đánh, không bị đòi giết…".

Nghị sĩ Frank Schwabe cho biết, hôm 21/08/2018 nhà cầm quyền Việt Nam đã từ chối, không cho ông vào thăm Mẹ Nấm trong nhà tù. Tuy nhiên, ông sẽ tiếp tục vận động để Mẹ Nấm được trả tự do và sẽ đưa vấn đề Mẹ Nấm bị ngược đãi, khủng bố trong trại giam vào chương trình làm việc của ông với giới hữu trách Việt Nam.

Thay mặt gia đình, bà Tuyết Lan gởi lời cảm ơn sâu sắc đến cá nhân ông Schwabe, Quốc hội, Chính phủ cũng như các thành viên của Đại sứ quán Đức đã luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho con gái mình, cũng như đã luôn bằng cách này hay cách khác để đồng hành, nâng đỡ về tinh thần cùng gia đình trong gần 2 năm qua.

vn6

Từ trái qua : Ông Dương Lâm, ông Frank Schwabe, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, phó đại sứ Wolfgang Manig. Ảnh : FB Frank Schwabe

Ngày 26/08/018 trở về Đức sau chuyến làm việc ở 3 nước Việt Nam, Bangladesk và Myanmar, Nghị sĩ Frank Schwabe đã viết trên Facebook của ông, trích phần nói về Việt Nam :

"Tình hình nhân quyền, tự do báo chí và dân chủ tại Việt Nam đã tồi tệ hơn. Đặc biệt, tôi yêu cầu trả tự do cho Mẹ Nấm, người tôi đang bảo trợ".

Nghị sĩ Frank Schwabe là người bảo trợ cho blogger Mẹ Nấm trong chương trình "Dân biểu bảo vệ dân biểu" của Quốc hội Liên bang Đức mà sau này được mở rộng áp dụng cho cả những người Hoạt động Nhân quyền không phải là dân biểu.

Được biết, ông Frank Schwabe còn là Phó trưởng phái đoàn Quốc hội Liên bang Đức tại Hội đồng Nghị viện của Ủy hội Châu Âu (Parliamentary Assembly of the Council of Europe, viết tắt là PACE).

Quyền hạn của Hội đồng Nghị viện là điều tra, giới thiệu và tư vấn. Mặc dù vậy, khuyến nghị của Hội đồng Nghị viện có trọng lượng đáng kể trong bối cảnh chính trị Châu Âu. Nghị viện Châu Âu (EP, European Parliament) và các thiết chế khác của Liên minh Châu Âu (EU, European Union) thường xuyên tham khảo các việc làm của Hội đồng Nghị viện, đặc biệt là trong lĩnh vực nhân quyền, hợp tác pháp lý và hợp tác văn hóa.

Các chức năng quan trọng theo định chế của Hội đồng Nghị viện là việc bầu Tổng thư ký Ủy hội Châu Âu, các thẩm phán của Toà án Nhân quyền Châu Âu và các thành viên của Ủy ban Châu Âu phòng chống Tra tấn.

Hiếu Bá Linh, tổng hợp

********************

Chính quyền Củ Chi ngăn cản chùa Liên Trì tổ chức lễ Vu Lan (RFA, 30/08/2018)

Vào sáng ngày 30 tháng 8, chính quyền của huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh đã điều khoảng 50 người đến ngăn chặn không cho các sư thầy thuộc Tăng Đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất tổ chức lễ Vu Lan ở chùa Liên Trì 2 do thầy Thích Đồng Long làm trụ trì.

vn7

Hình minh họa. Hòa Thượng Thích Không Tánh bên đống đổ nát của chùa Liên Trì bị giải tỏa - Courtesy Quangduc.com

Bà Trần Thị Rươi, thân mẫu của thầy Đồng Long cho chúng tôi biết như sau :

"Chúng tôi mời 5 thầy lên cúng Vu Lan báo hiếu và cúng ông ngoại thầy Đồng Long, công an chặn đường tổ chức, lấy điện thoại của Đồng Long, cản không cho cúng nên mấy thầy ra về.

Tôi nói là lễ Vu lan tôi được quyền mời 5 vị thầy đến cúng Vu lan cho ông ngoại của thầy Đồng Long vì tôi là người dân.

Tuy nhiên Đồng Long bây giờ đã tu bao nhiêu lâu rồi, chùa của sư phụ thì đập đổ, bây giờ nhà tôi cúng Vu Lan và cúng cho ông ngoại của thầy Đồng Long thì tụi con lấy lý do gì cản ?

Họ nói là ‘nhà tôi không ai công nhận là chùa’ họ lấy lý do đó để không cho cúng, người nói đó là Huỳnh Văn Nhựt, Phó Chủ tịch xã Trung Lập Hạ huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh".

Đài Á Châu Tự Do gọi điện thoại cho Phó Chủ tịch xã Trung Lập Hạ nhưng không có người bắt máy. Phó trưởng Công an xã thông báo là đang bận và đề nghị lên cơ quan giải quyết sau khi chúng tôi đặt câu hỏi có hay không việc ngăn chặn các thầy làm lễ.

Các đoạn video trực tiếp trên Facebook được ông Thích Đồng Long quay lại cho thấy ô tô của các nhà sư đến dự lễ khi gần đến chùa bị Cảnh sát giao thông và một số người mặc thường phục chặn lại, xét hỏi giấy tờ và về việc ai đã mời đến chùa, mời như thế nào.

Thầy Thích Đồng Long là đệ tử của Hòa thượng Thích Không Tánh thuộc Tăng Đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất vốn không được chính quyền Việt Nam công nhận.

Khi chùa Liên Trì ở Thủ Thiêm bị giải tỏa, ông Thích Đồng Long đã xây dựng ngôi Tịnh thất nhỏ ở Củ Chi thành chùa Liên Trì 2.

Việc xây dựng đài Quan Âm ở sân chùa cũng bị ngăn cản, tịch thu giàn giáo và lập biên bản vi phạm hành chính vì được cho là "xây dựng không phép".

Bản thân thầy Thích Đồng Long và mẹ của mình từng bị bắt vào ngày 10/6 khi tham gia biểu tình chống Luật Đặc khu và An ninh mạng tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Quay lại trang chủ
Read 593 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)