Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

03/09/2018

Thêm nhiều người bị bắt vì tội chống Nhà nước

RFA tiếng Việt

Thêm bảy người của nhóm ‘Triều Đại Việt’ bị bắt (Người Việt, 03/09/2018)

Thêm bảy người bị cáo buộc liên quan vụ ném chất nổ vào trụ sở công an ở Sài Gòn hồi tháng Sáu mới bị bắt. Họ bị tố là thành viên của nhóm "Triều Đại Việt" trụ sở tại Canada.

bat3

Ông Nguyễn Khanh và con trai Nguyễn Tấn Thành bị bắt hồi tháng Bảy. (Hình : VnExpress)

Vụ bắt giữ nhóm người vừa kể nằm trong một loạt các hành động của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam nhằm đối phó với các thành phần mà họ gọi là "chống đối" có vẻ ngày một nhiều hơn từ những nhóm, tổ chức khác nhau, hoạt động độc lập.

Tờ Công An Nhân Dân của Bộ Công An cộng sản Việt Nam cáo buộc rằng vụ ném chất nổ vào trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình ở Sài Gòn ngày 20 tháng Sáu, 2018 vừa qua là hành động của nhóm có tên "Triều Đại Việt" ở Canada do ông Ngô Văn Hoàng Hùng cầm đầu "Lấy cờ ngũ sắc làm quốc kỳ, tổ chức này chủ trương bạo động vũ trang, lật đổ đảng và nhà nước Việt Nam".

Vụ nổ làm bị thương ba người, hư hại phần mặt trước trụ sở và một ít xe gắn máy.

Báo Công an Nhân dân nói nhóm "Triều Đại Việt" ở Canada "do bất đồng quan điểm, một số thành viên cốt cán của tổ chức khủng bố Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời (Đào Minh Quân thành lập năm 1990 tại Mỹ, hoạt động chống nhà nước Việt Nam) tách ra và thành lập cái gọi là Triều Đại Việt".

Tờ Công an Nhân dân kể rằng "Đến tháng Sáu, tổ chức Triều Đại Việt đã chuyển hàng trăm triệu đồng về nước và chỉ đạo nhóm Nguyễn Khanh (được Hoàng Hùng phong chức Tỉnh trưởng khu tự trị Đồng Nai) đứng đầu, chế tạo quả nổ, tấn công trụ sở công an phường 12 (quận Tân Bình) gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và an ninh quốc gia".

Không những vậy "tổ chức này còn chuẩn bị một lượng lớn vũ khí gồm các quả nổ, kíp nổ lên kế hoạch tấn công khủng bố nhà riêng của một số lãnh đạo địa phương nhưng Nguyễn Khanh và đồng phạm đã bị Công an Sài Gòn phối hợp Công an tỉnh Đồng Nai bắt hồi đầu tháng Bảy". Và "Ngô Văn Hoàng Hùng vẫn tiếp tục chuyển tiền về nước, chỉ đạo các thành viên mua vũ khí, thuốc nổ về để ‘chờ lệnh,’ chuẩn bị ‘quốc kỳ’ băng rôn, khẩu hiệu tham gia biểu tình, bạo loạn khi có thời cơ".

bat4

Trang Facebook của nhóm Triều Đại Việt. (NV cắt từ Internet)

Hồi tháng Bảy, công an đã bắt ông Nguyễn Khanh (54 tuổi) và con trai Nguyễn Tấn Thành (28 tuổi), Vũ Hoàng Nam (22 tuổi), Dương Bá Giang (47 tuổi) , cáo buộc tội "Khủng bố nhằm lật đổ chính quyền". Trong đó "Nam là kẻ trực tiếp ném quả nổ vào trụ sở công an. Ba người khác bị cáo buộc tội mua bán trái phép chất nổ. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn thu giữ ở nhà Khanh 38 kíp nổ, tám quả nổ tự chế, 10 kg thuốc nổ TNT…"

Tổng cộng trước sau công an đã bắt 13 người nhưng chỉ thấy nêu tên bốn người.

Vụ bắt thêm những người của nhóm "Triều Đại Việt" xảy ra chỉ trước ngày chế độ Hà Nội ăn mừng 73 năm ngày cướp chính quyền 2 tháng Chín. Nhiều lời kêu gọi dân chúng cả nước đi biểu tình ngày 2 tháng Chín chống nhà cầm quyền và đảng cộng sản Việt Nam. Chế độ Hà Nội đã đưa cả đơn vị quân đội vào thành phố Hà Nội phòng ngừa biểu tình bạo động trong khi thành phố Sài Gòn cũng tăng cường dày đặc đủ mọi lực lượng chống biểu tình.

Cùng với vụ bắt nhóm người "Triều Đại Việt" một số người khác cũng đã bị bắt với các cáo buộc từ "Tuyên truyền chống nhà nước…" đến "Âm mưu lật đổ…"

Ông Đoàn Khánh Vinh Quang, 42 tuổi, và ông Bùi Mạnh Đồng bị công an Cần Thơ bị bắt vì "có hành vi đăng tải bài viết, hình ảnh nói xấu, bôi nhọ đảng cộng sản Việt Nam, nhà nước, Quốc hội". Ông Lê Quốc Bình, 44 tuổi, bị công an Bình Định bắt với cáo buộc tàng trữ bảy súng trường và 500 viên đạn mà ông ta mua từ Cambodia nhằm "gây xáo trộn ngày lễ độc lập". Nhiều facebooker nghi ngờ sự cáo buộc có nhiều dấu hiệu gượng ép. Đồng thời, công an Bến Tre bắt giữ ông Nguyễn Ngọc Ánh, 38 tuổi, một nông dân nuôi tôm với cáo buộc "kêu gọi biểu tình" chống chế độ.

Từ đầu năm 2018 đến nay, ít nhất có 28 người từ sử dụng mạng xã hội Facebook bầy tỏ chính kiến trái chiều đã bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam kết án tù. Người bị kết án nặng nhất là ông Lê Đình Lượng ở Nghệ An với 20 năm tù. (TN)

***********************

Việt Nam bắt giữ thêm người thuộc tổ chức Triều Đại Việt (RFA, 03/09/2018)

Truyền thông Việt Nam hôm 2/9 cho biết Cục An ninh nội địa (Bộ Công An) vừa phối hợp với nhiều địa phương bắt giữ 7 người thuộc tổ chức Triều Đại Việt bị Việt Nam xếp vào danh sách khủng bố.

chong1

Ông Ngô Hùng, Tổng tư lệnh tổ chức Triều Đại Việt ở Hoa Kỳ. RFA edit

Theo báo Công An Nhân Dân, Triều Đại Việt là tổ chức đứng đằng sạu vụ nổ bom ở trụ sở công an phường 12, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, hôm 20/6.

Ông Ngô Văn Hoàng Hùng, 66 tuổi - quốc tịch Canada, người đứng đầu tổ chức này sau đó cũng đã thừa nhận trách nhiệm về vụ nổ bom với RFA.

Vào đầu tháng 7, Việt Nam đã bắt giữ 7 người bị cho là thuộc Triều Đại Việt, tham gia đánh bom vào trụ sở công an phường 12.

Theo Reuters, ông Ngô Văn Hoàng Hùng là người đã từng bị kết án tù chung thân ở Việt Nam năm 1979 nhưng đã chạy thoát sang Canada và chưa từng bao giờ trở về Việt Nam.

Vụ bắt giữ 7 người mới xảy ra vào ngày 30/8, ngay trước ngày Quốc khánh 2/9 của Việt Nam và sau khi chính phủ ra lệnh cho quân đội và công an tăng cường an ninh ở các thành phố lớn để ngăn chặn những cuộc biểu tình.

Truyền thông trong nước không cho biết tên tuổi cụ thể những người mới bị bắt.

Trước ngày 2/9, Việt Nam cũng đã bắt giữ 4 người với các cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước, trong đó một người bị bắt hôm 30/8 là ông Lê Quốc Bình được cho là thuộc tổ chức Việt Tân ở Mỹ. Bộ Công An cho biết ông Bình về nước với nhiều vũ khí để chuẩn bị khủng bố. Việt Tân bác bỏ thông tin này.

********************

Chính quyền cộng sản Việt Nam gia tăng bắt người với tội ‘nói xấu đảng, nhà nước’ dịp 2 tháng Chín (Người Việt, 02/09/2018)

Hôm 2 tháng Chín, báo điện tử VietnamNet cho biết, ông Đoàn Khánh Vinh Quang và ông Bùi Mạnh Đồng vừa bị bắt vì "có hành vi đăng tải bài viết, hình ảnh nói xấu, bôi nhọ đảng cộng sản Việt Nam, nhà nước, Quốc hội".

bat1

Ông Đoàn Khánh Vinh Quang (trái) và ông Bùi Mạnh Đồng. (Hình : VietnamNet)

Hai ông này bị công an quận Ninh Kiều và Thốt Nốt cáo buộc hành vi "Đưa trái phép thông tin máy tính, mạng viễn thông" theo Điều 288 Bộ Luật Hình Sự cộng sản Việt Nam 2015.

VietnamNet tường thuật : "Ông Quang, 42 tuổi, đã lập Facebook ‘Quang Đoàn’ để thực hiện hành vi đăng và chia sẻ bài viết, hình ảnh có nội dung xuyên tạc các chủ trương, đường lối, chính sách của đảng, nhà nước ; nói xấu đảng, nhà nước, Quốc hội ; đăng bài viết có nội dung kêu gọi xuống đường tuần hành, biểu tình. Cơ quan chức năng phát hiện Quang còn nhắn tin với một đối tượng nước ngoài nói xấu đảng, nhà nước".

Tờ báo cũng dẫn nguồn cơ quan điều tra nói ông Đồng, 40 tuổi, "lập Facebook ‘Kiều Thanh’ và ‘Ăn cướp Công An’ đưa những hình ảnh, bài viết nói xấu, bôi nhọ đảng, nhà nước và lãnh đạo Việt Nam".

Trong một diễn biến khác, ông Nguyễn Ngọc Ánh, 38 tuổi, quê ở Hà Nội bị bắt khẩn cấp ở Bến Tre vì "kêu gọi người dân biểu tình, phá hoại và tuyên truyền nhiều nội dung chống phá nhà nước", theo báo Người Lao Động.

Ông Ánh bị cáo buộc vi phạm Điều 117 Bộ Luật Hình Sự cộng sản Việt Nam 2015.

Ngoài ra, một trường hợp bị bắt khác trước Quốc Khánh 2 tháng Chín là ông Lê Quốc Bình ở Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Ông Bình bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam cho là "người của Việt Tân", và cáo buộc ông này tội tàng trữ vũ khí (súng hơi) nhưng sau đó Việt Tân phát đi thông cáo bác bỏ.

bat2

Ông Nguyễn Ngọc Ánh. (Hình : Người Lao Động)

"Bộ Công An cộng sản Việt Nam lại một lần nữa tìm cách hù dọa người dân để họ tránh xa các tổ chức dân chủ bằng cách dàn dựng việc bắt giữ ông Lê Quốc Bình. Đây là chuyện bịa đặt trắng trợn. Dù có cố dàn dựng những cáo buộc dối trá cách mấy đi nữa, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam cũng không thể xóa được các tội ác vi phạm nhân quyền trầm trọng trước công luận thế giới", thông cáo của Việt Tân viết.

Hôm 31 tháng Tám, tin từ mạng xã hội cho hay cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Đình Cương ở Nghệ An bị công an Nghệ An "bắt cóc" nhưng đến nay vẫn không rõ tung tích ông này. Trước đó, ông Cương được ghi nhận thường xuyên bị công an triệu tập với lý do là "làm việc có liên quan". Ông Cương từng bị cầm tù 4 năm tù trong vụ án 14 Thanh Niên Công Giáo và Tin Lành năm 2011.

Theo thông cáo của Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch) phát đi hồi cuối tháng Tám, 2018, trong tám tháng đầu năm 2018, Việt Nam "đã kết án ít nhất là 28 nhà hoạt động và blogger, cao hơn con số 24 của cả năm 2017".

Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền đề nghị chính phủ Úc và các đối tác thương mại của Việt Nam gây sức ép để Việt Nam "chấm dứt việc hạn chế một cách có hệ thống các quyền dân sự và chính trị cơ bản, trong đó có quyền tự do ngôn luận, tự do chính kiến, tự do biểu đạt, tự do lập hội, tự do nhóm họp, tự do đi lại và tự do tôn giáo". (T.K.)

****************

Facebooker kể chuyện bị công an bắt tra tấn, trấn nước (Người Việt, 02/09/2018)

Một thanh niên ở Cam Ranh chơi Facebook, tham gia vận động nhân quyền, dân chủ hóa đất nước, bị công an bắt cóc giữa đường, đem về đánh đập, tra tấn, nhục mạ.

bat5

Facebooker Ngô Thanh Tú, người vừa đi công an tỉnh Khánh Hòa bắt cóc, tra tấn dã man vì những chia sẻ của anh trên Facebook. (Hình : Facebook Ngo Thanh Tu)

Trên một số trang Facebook cá nhân trên mạng xã hội mấy ngày qua đã báo động trường hợp một thanh niên từng là thành viên của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do tên Ngô Thanh Tú, 36 tuổi, bị công an thành phố Cam Ranh bắt cóc giữa đường vào chiều ngày Thứ Năm, 30 tháng Tám, 2018. Sau đó, ông bị đưa về trụ sở công an thành phố đánh đập tra tấn dã man. Không chỉ tại đây, ông còn bị chuyển giao cho công an tỉnh Khánh Hòa tại Nha Trang tra tấn tiếp. Ông còn bị đánh trên xe khi công an thả giữa đường ngày hôm sau.

"Khoảng gần 3 giờ chiều ngày 30 tháng Tám, tôi chở người bạn đi từ xã Cam Phước Đông xuống thành phố Cam Ranh để đưa bạn mình về. Đến khu vực gọi là Bồn Phân, cách đường Quốc Lộ 1A khoảng 700m liền bị hai thanh niên chạy trên chiếc Exiter Yamaha chặn lại. Cảm nhận điều không hay, tôi quay đầu bỏ chạy được hơn 100m thì bị đuổi kịp".

Ngô Thanh Tú kể về vụ bị công an bắt cóc như thế và tường thuật tiếp rằng : "Tại đó, tôi nhận ra khoảng từ 6-7 người bao vây lấy tôi. Một trong số họ là thanh niên cao lớn kẹp cổ khiến tôi thở không được. Những người khác bẻ tay, ghì người tôi xuống đất. Họ lấy luôn cả chiếc điện thoại mà tôi mang trong người".

bat6

Lời trên trang Facebook của Ngô Thanh Tú bị công an cướp mật khẩu, viết những lời bị Ngô Thanh Tú phủ nhận. (Hình : NV cắt từ trang facenook của Ngô Thanh Tú)

Đây là những lời kể của Ngô Thanh Tú tại trụ sở công an Cam Ranh : "Sau đó, tôi bị khống chế đưa lên xe đưa về trụ sở công an thành phố Cam Ranh. Tại đó, họ đưa chiếc laptop ra và buộc tôi phải thừa nhận Facebook là của mình. Tôi không thừa nhận liền bị 4 người liên tục đánh đập vào đầu, cổ, vai, hai bên hông, tay và chân. Họ buộc tôi phải thừa nhận Facebook mà họ đưa ra là của tôi. Tôi vẫn không thừa nhận. Lúc này, Đồng – người đội trưởng an ninh của công an thành phố Cam Ranh đã ra lệnh cho những người khác ‘nhận nước’ tôi. Ngay tức thì, người thanh niên to lớn kẹp cổ, hai người khác bẻ tay tôi, còn một người khác đấm vào hông, sườn và một người đi đổ nước vào trong chiếc ly nhựa. Họ liền đổ ly nước vào mặt tôi để tôi phải sặc nước".

Cuộc tra tấn Ngô Thanh Tú không dừng tại đây mà còn tiếp diễn sau đó tại Nha Trang : "Tôi đã phải bị tra tấn, chửi rủa, miệt thị như vậy từ khi bị bắt cóc cho đến hơn 7 giờ tối thì được đưa lên xe hơi đưa ra công an tỉnh Khánh Hòa (thành phố Nha Trang) để làm việc. Tại Nha Trang, tôi làm việc liên tục từ hơn 8 giờ tối cho đến 12 giờ 15 phút khuya ngày 31 tháng Tám. Sau đó, tôi được họ đưa đi ngủ tại một hội trường với hai viên cảnh sát túc trực. Ban đầu, những người này tỏ ra vô hại, nhưng càng về khuya, họ liên tục tạo ra âm thanh khiến tôi và họ không thể ngủ được. Nguyên cả đêm hầu như tôi thức trắng".

"Đến khoảng 6 giờ 30 phút sáng, họ đưa tôi lên phòng để làm việc tiếp. Buổi làm việc liên quan đến tài liệu được cho là của đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh Khánh Hòa có đóng dấu ‘Mật’ được rò rỉ trên Internet trước đó. Tôi thấy nó trên Facebook, lưu lại và chia sẻ trên Facebook cá nhân của mình. Họ muốn cáo buộc tôi đã phát tán tài liệu mật. Đến khoảng gần 8 giờ tối ngày 31 tháng Tám, công an tỉnh Khánh Hòa nói đã làm việc xong, họ bàn giao tôi cho công an thành phố Cam Ranh. Hai viên công an thành phố Cam Ranh đưa tôi về bằng xe hơi. Tại trụ sở công an, họ buộc tôi phải viết bản cam kết theo ý muốn của họ. Khi tôi không đồng ý, họ liền đánh đập tôi".

"Đến khoảng 10 giờ tối, họ đưa tôi xuống xe hơi và nói cho về. Trên xe có ba người, một người lái xe, một người ngồi bên trái và một người ngồi bên phải tôi. Người bên phải bốc mùi rượu. Khi xe vừa lăn bánh ra khỏi trụ sở công an, người ngồi bên phải liên tục đánh vào đầu, vào mặt tôi, trong khi người ngồi bên trái dùng tay ghì người tôi xuống cho người bên phải đánh. Họ đánh liên tục trên đoạn đường dài 1km. Sau đó họ thả tôi xuống ngã tư gần đó và tôi đón taxi để đi về nhà".

Ông Ngô Thanh Tú cho biết hôm 2 tháng Chín, 2018 là "Hiện tại, cơ thể tôi ê ẩm, đau nhức nhưng chưa thể đi khám được vì đang trong ngày nghỉ lễ ở Việt Nam".

Trang Facebook của ông Ngô Thanh Tú bị công an cộng sản Việt Nam cướp mật khẩu và viết những lời "hối hận" đã bị ông phủ nhận sau khi được thả về nhà.

Theo Facebooker Phạm Đoan Trang : "Giờ phút này, Ngô Thanh Tú vẫn đang phải nằm liệt giường. Anh ở cùng mẹ, ngôi nhà của hai mẹ con ở Cam Phước (Cam Ranh, Khánh Hòa) bị công an theo dõi nghiêm ngặt khiến anh gần như bị cô lập trong tình trạng sức khỏe yếu, đau khắp người, và không đi khám được vì… đang dịp lễ 2 tháng Chín".

Hiện tại, cập nhật mới nhất trên trang Facebook Ngô Thanh Tú có viết : "Xin chào các bạn, mình đã kiểm soát được Facebook của mình sau hơn 48h không đăng nhập và bị cướp Facebook. Trong quá trình lấy lại Facebook, mình đã gặp chút khó khăn vì chiếc điện thoại của mình đã bị phía công an thành phố Cam Ranh (Khánh Hòa) tịch thu. Thật khó để chỉ đích danh kẻ nào đã chiếm đoạt tài khoản Facebook của mình, nhưng cũng không quá khó để biết kẻ đó là ai. Dấu ấn mà bọn cướp lưu lại là đoạn status ‘thú tội’ đã nhận được rất nhiều bình luận. 

Tạm thời, mình xin được nghỉ ngơi, xem một trích đoạn Maria Ozawa để thư giãn. Chỉ có nàng ấy mới làm cho mình lấy lại được tinh thần sau khi bị công an thành phố Cam Ranh tra tấn và phải làm việc trong vòng 24h đồng hồ với an ninh tỉnh Khánh Hòa. 

Mọi thứ hãy cứ nhẹ nhàng, đi trên đường sỏi đá phải bị chảy máu chân là điều sẽ xảy đến".

Việc bắt và tra tấn ông Ngô Thanh Tú diễn ra vào dịp có nhiều lời kêu gọi đi biểu tình chống chế độ Hà Nội ngày 2 tháng Chín với nhiều vụ bắt giữ xảy ra tại nhiều tỉnh thị trên cả nước. Nhiều Facebooker tường thuật sự diện diện vô cùng đông đảo của công an thường phục và sắp phục tại những địa điểm tình nghi có thể xảy ra tại Sài Gòn. Những người tham gia vận động dân chủ hóa Việt Nam được mọi người biết tiếng đều bị công an canh gác chặt chẽ trước nhà.

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã ký vào "Công Ước Quốc Tế Chống Tra Tấn và Trừng Phạt hoặc đối xử tàn nhẫn làm mất phẩm giá người khác" từ tháng Mười Một, 2013. Dù vậy, hàng năm, vẫn còn hàng chục người bị công an cộng sản Việt Nam tra tấn đến chết chỉ sau một vài giờ hay một vài ngày bắt "tạm giam". Nhiều người đã viết trên mạng xã hội họ bị tra tấn, đánh đập, nhục mạ dã man thế nào, chứng tỏ công an cộng sản Việt Nam vẫn được dung dưỡng, bất chấp cam kết quốc tế. (TN)

********************

4 người bị bắt trong dịp 2/9, an ninh thắt chặt tại các thành phố lớn (RFA, 02/09/2018)

Công an Việt Nam đã bắt giữ 4 người trong dịp Quốc khánh 2/9 với những cáo buộc bao gồm tuyên truyền chống nhà nước và đưa thông tin trái phép lên mạng viễn thông.

chong2

Những người thoát được sự kiểm soát của an ninh, biểu tình ở Hà Nội hôm 2/9/2018 - Courtesy FB Dũng Trương

Truyền thông trong nước hôm 1/9 cho biết Công an quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ đã bắt tạm giam Đoàn Khánh Vinh Quang (42 tuổi), về hành vi đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông. Đoàn Khánh Vinh Quang được nói là đã thực hiện hành vi đăng và chia sẻ bài viết, hình ảnh có nội dung xuyên tạc các chủ trương, đường lối, chính sách của đảng, nhà nước, đăng bài viết có nội dung kêu gọi xuống đường tuần hành, biểu tình.

Theo báo Lao Động, Đoàn Khánh Vinh Quang còn được xác định là đã nhắn tin với một đối tượng nước ngoài nói xấu đảng. Tuy nhiên, tin không cho biết cụ thể người nước ngoài này là ai. Công an đã tiến hành khám xét nhà của ông Quang và thu giữ nhiều tài liệu, tang vật có liên quan. Tin cũng không cho biết cụ thể những tài liệu, tang vật này là gì.

Trong cùng ngày 1/9, Công an quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ đã bắt tạm giam ông Bùi Mạnh Đồng (40 tuổi) với cùng tội danh "đưa trái phép thông tin máy, mạng viễn thông".

Theo báo Thanh Niên, Đồng đã sử dụng hai tài khoản facebook để đăng những hình ảnh, bài viết nói xấu, bôi nhọ đảng, nhà nước và lãnh đạo.

Trước đó, vào ngày 30/8, Công an tỉnh Bến Tre đã bắt giữ anh Nguyễn Ngọc Ánh, một kỹ sư nuôi tôm, với cáo buộc có hành vi "làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống nhà nước".

Cũng trong ngày 30/8, công an Việt Nam đã bắt giữ ông Lê Quốc Bình, 44 tuổi. Cổng thông tin điện tử Bộ Công an cho biết ông Bình bị bắt khi vượt biên từ Campuchia vào Việt Nam và mang theo một lượng lớn vũ khí để chuẩn bị khủng bố. Bộ Công An cáo buộc ông Bình là thành viên của đảng Việt Tân, một tổ chức bị chính quyền Việt Nam xếp vào danh sách khủng bố dù tổ chức này hoạt động hợp pháp tại Mỹ. Việt Tân sau đó đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Trong khi đó, vào ngày 2/9, theo truyền thông trong nước và một số facebooker ở Việt Nam, nhiều đường phố chính ở các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội, an ninh được thắt chặt với các lực lượng an ninh chìm và nổi. Nhiều nhà hoạt động xã hội tích cực và facebooker bị an ninh theo dõi liên tục. Tuy nhiên, một số hình ảnh trên facebook cho thấy một số facebooker vẫn thoát được sự theo dõi của an ninh, cầm biển phản đối dự luật Đặc khu trên đường phố.

Trước dịp Quốc khánh 2/9, lãnh đạo chinh phủ và thành phố Hà Nội đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ biểu tình.

Trong cuộc họp thường kỳ của chính phủ hôm 30/8, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ Mai Tiến Dũng đã cảnh báo về những thông tin trên mạng xã hội về những cuộc biểu tình trong dịp Quốc khánh mà ông gọi là không tốt và kích động gây rối. Ông Dũng kêu gọi việc kiểm soát chặt chẽ, chủ động "không để các thế lực thù địch lợi dụng để gây rối dịp 2/9".

Quay lại trang chủ
Read 455 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)