Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

04/09/2018

Linh tinh chuyện nhà : nhóm lợi ích, đường lưỡi bò

Tổng hợp

Thứ trưởng Công an tố cáo các ‘nhóm lợi ích’ thâu tóm đất công, rút tiền nhà nước (RFA, 04/09/2018)

Tại phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Ủy ban Tư pháp Quốc hội diễn ra vào ngày 4/9, Thứ trưởng Bộ Công An Lê Quý Vương lên tiếng tố cáo các ‘nhóm lợi ích’, ‘công ty gia đình’ tham gia đấu thầu dự án, thâu tóm đất công, rút tiền nhà nước, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.

linhtinh1

Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm) trước tòa tại Hà Nội hôm 30/7/2018 - Reuters

Báo cáo trước Ủy ban Tư pháp, ông Lê Quý Vương nói việc xử lý các vụ án lớn đã cho thấy các đối tượng triệt để lợi dụng những sơ hở trong cơ chế, chính sách để thông đồng, tạo ra ‘các nhóm lợi ích’, hoặc móc ngoặc giữa khu vực nhà nước và doanh nghiệp tạo ‘sân sau’, ‘công ty gia đình’, dùng ảnh hưởng của mình để đấu thầu dự án, thâu tóm đất công, cho vay sai nguyên tắc, thế chấp vòng vo, rút tiền của nhà nước.

Ông Vương cho biết trong 10 tháng qua, công an Việt Nam đã phát hiện 282 vụ phạm tội, vi phạm pháp luật về tham nhũng và chức vụ, tăng hơn 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đến thời điểm này, Việt Nam đã khởi tố tổng cộng 1.247 vụ với hơn 1.800 bị can phạm các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, tăng hơn 68% về số vụ so với cùng kỳ năm ngoái.

Những vụ án nổi tiếng được nêu ra trong báo cáo trước Quốc hội bao gồm các vụ tham nhũng, cố ý làm trái như Phạm Công Danh (Ngân hàng Xây Dựng), Hà Văn Thắm (Ocean Bank), Trịnh Xuân Thanh, Phan Văn Anh Vũ, Đinh Ngọc Hệ (tức Út Trọc).

********************

Người sử dụng Facebook chỉ trích nhà xuất bản để lọt sách có đường lưỡi bò (VOA, 05/09/2018)

Một đi din ca Nhà xut bn Thế gii hôm 4/9 tha nhn có nhng sai sót khi phát hành mt b sách cho hc sinh in hình lược đ Trung Quc và Bin Đông có đường lưỡi bò gây tranh cãi, theo báo chí Vit Nam.

linhtinh2

Nhà xuất bn Thế gii thu hi sách có đường lưỡi bò, 4/9/2018

Đây là bộ sách được dch sang tiếng Vit t bn gốc tiếng Trung. Nhà xut bn Thế gii nói h đã thu hi sách cách đây mt tun, song các nhà hot đng nói vi VOA rng điu đó là di trá vì thông tin này b phát hin và đưa lên mng xã hi mi hôm 2/9.

Báo chí trong nước cho biết b sách có tên "Wow ! - Những bí mt kỳ diu" gm 12 tp, dành cho hc sinh t 6 đến 16 tui, nói v nhng điu cơ bn trong khoa hc và cuc sng. B sách đã được Nhà xut bn Thế gii và Công ty sách Đinh T phát hành t tháng 3/2017.

Các bản tin nói "nhiu ph huynh" phát hiện trong một cun ca b sách có hình minh ha bn đ "th hin đường lưỡi bò phi pháp ca Trung Quc".

Thuật ngường lưỡi bò", hay còn gi là đường 9 đon, nói đến ranh gii mơ h mà Trung Quc v ra trên bn đ vùng Bin Đông đ tuyên b ch quyn ca nước này đi vi hu hết vùng bin hin đang có tranh chp vi Vit Nam và mt s nước trong khu vc.

Ông Đoàn Trần Lâm, Giám đc, Tng biên tp Nhà xut bn Thế gii, hôm 4/9 đã tha nhn nhng sai sót này. Ông được báo chí trích li cho hay đã gi công văn "yêu cầu đơn v liên kết là Công ty sách Đinh T thu hi, chnh sa b sách".

Vị lãnh đo ca nhà xut bn gii thích thêm rng "phn bn đ minh ha có đường lưỡi bò quá nh nên các biên tp viên không chú ý hoc nhm ln là tuyến đường hàng hi".

Một đại din không thy báo chí nêu tên ca Công ty Đinh T cũng tha nhn "do sơ sut không ch ý trong khâu biên tp và kim duyt" nên đường lưỡi bò do tác gi Trung Quc "đơn phương v" đã xut hin trong bn in Vit Nam.

Đi din Công ty Đinh T được báo chí dẫn li nói rng : "Đây là bài hc ln đng thi là li cnh báo ti đng nghip ngành xut bn Vit Nam trước vic mua - dch nhng cun sách có n cha ni dung đc hi tinh vi liên quan đến ch quyn".

Nhiều người s dng Facebook và các din đàn trên mạng đã bàn lun và ch trích nng n hai đơn v phát hành sách k trên trong my ngày gn đây.

Ông Hoàng Dũng, một nhà hot đng vì dân ch, tiến b Vit Nam, hin sng thành ph H Chí Minh, nói vi VOA rng phi xem v vic va ri là mt li nghiêm trọng v nhn thc chính tr, ch không th coi đó là "sơ xut". Ông nói :

"Những vic làm như ca Nhà xut bn Thế gii và Công ty Đinh T va ri tôi cho là phía nhà cm quyn Vit Nam phi trng pht mnh m, ít nht là pht tin, đ làm gương cho những trường hp khác v nhn thc chính tr ti như hin nay".

Ông Dũng đưa ra quan sát ca mình rng Trung Quc t ra rt nht quán trong vic thúc đy trên toàn cu hình nh đường lưỡi bò mi hình thc có th được, như in trong h chiếu, sách, qu đa cầu, bn đ hay in trên áo. Ông mô t chính sách này ca Trung Quc là "rt ghê gm".

Trong khi đó, nhà hoạt đng nêu ra thc tế là nhng người Vit đu tranh đ chng đường lưỡi bò li b nhà chc trách trong nước "trn áp".

Nhà hoạt đng kêu gi nhà nước cần có "cách làm và th hin quan đim tt hơn" v vn đ đường lưỡi bò, thay vì trn áp tiếng nói ca các nhà hot đng.

Quay lại trang chủ
Read 581 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)