Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/09/2018

Việt Nam bị tố vi phạm nhân quyền và đàn áp người đồng chính kiến

Tổng hợp

Việt Nam bị tố che giấu vi phạm nhân quyền trong báo cáo định kỳ phổ quát (VOA, 06/09/2018)

Bản tho báo cáo ca chính ph Vit Nam chun b cho kỳ Kim đim đnh kỳ ph quát ti Liên Hip Quc đã che giu nhng vi phm nghiêm trng v nhân quyn và c tình đưa thông tin sai lch ti cng đng quc tế, theo Liên đoàn Nhân quyn Quc tế.

nq1

Toàn cảnh mt bui hp ca Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc ti tr s chính Geneva, Thy S. Phiên kim điểm định kỳ ph quát ln th ba ca Vit Nam ti Liên Hiệp Quốc s din ra vào ngày 22/1/2019

Trong thông cáo ra ngày 4/9, Liên đoàn Nhân quyền Quc tế (FIDH) và t chc thành viên là y ban Bo v Quyn làm người Vit Nam (VCHR) cho rng chính ph Vit Nam đưa ra các thông tin sai lch trong nhiu vn đ gm các quyn t do cũng như vic hp tác vi các cơ chế ca Liên Hip Quc trong các vn đ này.

"Chúng tôi chứng kiến con s tăng cao nhng cá nhân b bt giam vì thc thi nhng quyn cơ bn ca h - như quyn t do bày t chính kiến, quyn t do hi hp, và quyn t do tôn giáo và tín ngưỡng", Andrea Giorgetta, giám đốc ban Châu Á ca FIDH, nói vi VOA. "Chính ph Vit Nam không đt được mt tiến b nào trong vic thay đi nhng lut l hà khc theo các tiêu chun quc tế và h cũng không ci t v lut pháp theo các nguyên tc dân ch được công nhn tầm quốc tế".

Tuy nhiên, báo cáo mới ca chnh ph Vit Nam cho rng "Vit Nam đã đt được nhiu thành tu v thúc đy quyn con người" so vi ln báo cáo trước đây vào năm 2014.

Dự tho báo cáo, đăng trên trang web ca B Ngoi giao Vit Nam nhn đnh nhng điều trong các lut v tôn giáo, t tng hình s và báo chí đã đt nn móng cho vic đm bo t do tín ngưỡng tt hơn cho người dân, đm bo nguyên tc không kim duyt đi vi vic xut bn, phát thanh truyn hình. Lut T tng hình s được cho là đm bảo các phiên tòa công bằng và quyn li cho nhng người b tm gi, người b giam gi không b ép cung. Chính ph Vit Nam cũng nhn mnh vic nâng cao hiu biết ca người dân v nhân quyn và coi đây là mt trong các ưu tiên hàng đu.

Một quan chc cp cao của B Ngoi giao cho rng Vit Nam "luôn coi trng và thc hin đy đ các cam kết và nghĩa v theo cơ chế UPR".

Trợ lý B trưởng Ngoi giao Nguyn Văn Tho khng đnh Vit Nam đã thc hin được hu hết các khuyến ngh mà Liên Hiệp Quốc đưa ra trong kỳ kim đim nhân quyền ln trước cách đây 4 năm. Trang web ca B Ngoi giao Vit Nam trích li ông Tho nói Vit Nam "đt được nhiu tiến b đáng ghi nhn, đc bit trong lĩnh vc xây dng h thng pháp lut v quyn con người" và "thúc đy hp tác, đi thoi cp khu vực và quc tế v vn đ quyn con người".

Mặc dù vy theo FIDH, k t báo cáo Kim đim đnh kỳ ph quát năm 2014, gii chc Vit Nam đã tăng cường vic đàn áp lên xã hi dân s và nhng người ch trích chính ph.

Từ tháng 2/2014 đến tháng 7/2018, FIDH và VCHR ghi nhận rng chính quyn Vit Nam đã bt giam hoc b tù ít nht 160 người bo v nhân quyn và các nhà hot đng ôn hòa. Trong mt báo cáo chung mà c hai nhóm nhân quyn này đưa ra vào tháng 7, FIDH và VCHR nêu ra nhiu trường hp nhân quyn đáng quan ngại cũng như đưa ra nhng khuyến ngh đ Vit Nam ci thin tình hình nhân quyn.

FIDH và VCHR đưa ra mt ví d v vic đàn áp t do báo chí ca chính ph Hà Ni trong năm qua dù Lut Báo chí ca Vit Nam quy đnh "t do báo chí và t do bày t chính kiến" cũng như khng đnh quy tc "không kim duyt vic phát hành và phát thanh". Đó là trường hp báo Tui Tr Online b đình bn ba tháng t tháng vào gia năm nay vì đăng các bài viết liên quan đến lut đc khu mà trong đó theo chính quyn Hà Ni có những thông tin "sai lch".

"Báo cáo của Chính ph (Vit Nam) cho UPR đy nhng tuyên b trái vi thc ti và che du vic đàn áp khc lit xã hi dân s b cng đng quc tế lên án mnh m", Ch tch VCHR Võ Văn Ái nói. "Trong mt đt nước nơi dân ch đng nghĩa với phn đng thì li rêu rao trong bn báo các ca nhà cm quyn đng Cng sn Vit Nam đang đ cao dân ch là không có thc".

Theo dự kiến, phiên kim đim đnh kỳ ph quát ln th ba ca Vit Nam vi Liên Hiệp Quốc s din ra vào ngày 22/1/2019 ti tr s của UN ti Geneve, Thy Sỹ.

********************

Vụ Michael Nguyễn : Dân biểu Mỹ cảnh báo sẽ có hậu quả đối với Việt Nam (VOA, 06/09/2018)

Hai dân biểu Hoa Kỳ va lên tiếng kêu gi quc hi M hành đng đ gây áp lc vi Vit Nam đòi tr t do cho mt công dân M đang b giam gi Thành phố Hồ Chí Minh và cnh báo s có hu qu nếu Hà Nội ngược đãi công dân ca h.

nq2

Dân biểu Ed Royce và bà Helen Nguyn, v ca ông Michael Nguyn. Cùng vi Dân biểu Mimi Walters, ông Royce kêu gi chính ph M hành đng đ Vit Nam tr t do cho công dân M đang b giam gi Thành phố Hồ Chí Minh.

Michael Nguyễn, mt cư dân Qun Cam bang California, b bt gi ngày 7/6 trong khi đang thăm gia đình Vit Nam. Chính ph Vit Nam nói h đang giam gi công dân M này đ điu tra v ti "hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân" theo Điu 109 ca Bộ luật hình sự 2015.

Chủ tch y ban Đi ngoi ca H vin M Ed Royce, mt đi din ca tiu bang California, hôm 4/9 phát biu ti mt bui hp ca H vin v s khn thiết phi tr t do cho Michael Nguyn.

Dân biểu Mimi Walters, hôm 4/9 trong mt phát biu ti H viện M, kêu gi Chính ph Vit Nam ngay lp tc th Michael Nguyn. Bà Walters, cũng là đi din cho tiu bang California, nói vi các đi biu ti H vin rng ông Michael Nguyn b cáo buc ti ‘lt đ chính quyn’ theo mt điu khon mà bà gi là mơ hồ.

"Điều 109 là mt cáo buc mơ h mà Chính ph Vit Nam thường dùng đ thc hin các v bt gi không có cơ s", theo mà Walters. "Ông Michael có th b giam trong nhiu tháng mà không có cáo buc hình s trong thi gian Chính ph Vit Nam điu tra".

Bà Walters cho biết ông Michael ti Vit Nam hôm 27/6 đ thăm gia đình và bn bè" nhưng khi không thy ông tr v vào ngày 16/7 như d đnh thì "gia đình ông lo lng" và liên lc vi văn phòng ca bà.

Thông qua mạng xã hi, gia đình ông Michael Nguyn biết được rằng ông b chính ph Vit Nam bt gi và ngày 31/7, B Ngoi giao M đã có th khng đnh v vic bt gi này.

Đầu tháng trước, n dân biu này nói ti mt cuc hp báo Tòa th chính thành ph Orange California rng phía Vit Nam s phi nhn "hu qu" nếu giam gi công dân Hoa Kỳ.

Trong một thông cáo ra ngày 4/9, dân biu Royce cũng đưa ra li cnh báo tương t. "Nếu các anh ngược đãi công dân ca chúng tôi thì s có nhng hu qu".

Chủ tch y ban Đi ngoi H vin kêu gi chính ph M tiến hành mi nỗ lc đ đm bo ông Michael được tr v an toàn vi gia đình ngay lp tc.

Trong khi đó dân biểu Walters nói trước H vin rng "chúng ta s không dng li cho đến khi Michale được tr v nhà an toàn và chúng ta s tiếp tc không ngng gây sc ép lên chính phủ Vit Nam".

Quốc hi Hoa Kỳ cũng đã gây sc ép lên chính quyn Hà Ni trước phiên tòa xét x Will Nguyn, mt công dân Hoa Kỳ b bt gi Thành phố Hồ Chí Minh vì tham gia biu tình chng d lut đc khu vào tháng 6. Will Nguyn b trc xut ngay sau phiên tòa và trở v M đoàn t vi gia đình vào tháng trước.

Dân biểu Royce – người trước đây là đng ch tch ca nhóm Vietnam Caucus – nói Vit Nam vn đng th 175 trên 180 nước v t do báo chí, sau c Cuba và Iran mc dù ông đã c gng rt nhiu đ đưa h sơ nhân quyền ca Vit Nam ra ánh sáng.

"Hoa Kỳ đang phát triển quan h vi Vit Nam, đc bit trong các lĩnh vc an ninh và thương mi", ông Royce nói. "Tuy nhiên nhân quyn vn luôn là mt giá tr ct lõi đi vi M và chúng ta không th tách bit nó ra khi nhng mi liên h hin ti ca chúng ta vi Chính ph Vit Nam".

************************

Thêm 1 Facebooker bị bắt vì "chống phá đảng và nhà nước" (RFA, 05/09/2018)

Ông Huỳnh Trương Ca, một Facebooker có những đoạn video trực tiếp trên các mạng xã hội để nói về thực trạng xã hội Việt Nam vừa bị cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp phối hợp cùng với Công an tỉnh Tiền Giang bắt giữ khi ông đang trên đường từ Tiền Giang lên thành phố Hồ Chí Minh hôm 4 tháng 9.

nq3

Ông Huỳnh Trương Ca tại cơ quan công an - Courtesy Vietnamnet

Mạng báo Vietnamnet dẫn thông tin từ cơ quan công an cho hay, ông Huỳnh Trương Ca, 47 tuổi, sinh sống tại huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp bị bắt khi đang lên Thành phố Hồ Chí Minh "để kích động kêu gọi biểu tình, gây rối trật tự" và ông này được cho là có hành vi "sử dụng mạng xã hội youtube, facebook cá nhân đăng tải nội dung bịa đặt, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của Việt Nam".

Theo công an, ông Huỳnh Trương Ca là thành viên nhen nhóm của tổ chức có danh xưng là "Hiến Pháp", ông này được cho là thường xuyên sử dụng mạng xã hội để đăng tải, chia sẻ các bài viết, clip, livestream có nội dung xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước ; nói xấu chính quyền, lãnh đạo và lực lượng Công an địa phương.

Cũng tin từ tờ báo điện tử này, dạo gần đây ông Huỳnh Trương Ca "tiếp tục có những bài viết, chia sẻ nội dung để kích động quần chúng nhân dân xuống đường biểu tình chống chế độ vào dịp Quốc khánh 2/9".

Theo tìm hiểu của phóng viên Đài Á Châu Tự Do, tài khoản Facebook mang tên Huỳnh Trường Ca hôm 14/6 có đăng tải một tấm giấy mời làm việc của công an huyện Hồng Ngự để "trao đổi một số việc có liên quan đến tụ tập đông người xảy ra tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 10/6/2018".

Dòng trạng thái cuối cùng của trang Facebook này là phản đối việc bắt giữ 2 Facebooker khác "một cách bừa bãi và vi hiến".

Trước và sau ngày lễ 2-9, có ít nhất 4 người bị bắt về các cáo buộc có liên quan đến an ninh quốc gia.

Hàng loạt các Facebooker khác được bạn bè thông báo là bị mất tích không rõ nguyên nhân.

Trước dịp lễ Quốc khánh 2/9, chính phủ đã cảnh báo về nguy cơ những cuộc biểu tình rộng khắp trên toàn quốc. Công an được huy động để siết chặt an ninh tại các thành phố lớn trong dịp này.

Quay lại trang chủ
Read 462 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)