Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

09/09/2018

Vụ Thủ Thiêm : kết quả thanh tra để lộ ý đồ muốn trực tiếp quản lý của Đảng

Tổng hợp

Thanh tra kết luận nhiều sai phạm ở Thủ Thiêm (RFA, 08/09/2018)

Thanh tra Chính phủ hôm 7/9 chính thức công bố kết luận thanh tra về khu đô thị mới Thủ Thiêm, cho thấy nhiều sai phạm trong đền bù và quy hoạch.

thuthiem1

Hình minh hoạ. Những ngôi nhà dân bị đập phá giải tỏa ở Sài Gòn để xây đô thị mới - AFP

Khu đô thị mới Thủ Thiêm có tổng diện tích là 930 ha, nằm bên bờ sông Sài Gòn. Từ khoảng đầu những năm 2010, thành phố đã bắt đầu tiến hành việc giải toả, xây dựng khu vực này thành một khu đô thị mới với ước mong biến nó thành một nơi giống như Phố Đông ở Thượng Hải. Việc di dời, giải tỏa đã ảnh hưởng đến khoảng 14.600 hộ dân với hơn 60.000 người. Nhiều người dân ở đây từ 20 năm nay đã khiếu kiện lên trung ương về việc giải toả, quy hoach mà họ cho là sai trái của chính quyền địa phương.

Theo kết luật mới của thanh tra chính phủ, việc thu hồi đất đối với phần diện tích 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, Quận 2 ở Thủ Thiêm để thực hiện một số dự án khu đô thị là chưa đủ cơ sở pháp lý, không đúng với quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt.

Kết luận thanh tra cũng cho thấy việc thực hiện đề bù, giải phóng mặt bằng một số trường hợp đang khiếu nại chưa phù hợp quy định, chư đúng thời điểm thu hồi đất.

Về ranh giới quy hoạch, Thanh tra Chính phủ cũng kết luận việc UBND thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 năm 1998 bao gồm điều chỉnh diện tích và ranh giới không đúng thẩm quyền.

Thanh tra chính phủ nêu rõ, việc khiếu nại của người dân về ranh giới quy hoạch đối với 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, Quận 2 nằm ngoài ranh giới quy hoạch Khu đô thị mới được Thủ tướng phê duyệt là có cơ sở, cần sớm được xem xét và có giải pháp giải quyết.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong thẩm định, lưu trữ hồ sơ, bản vẽ, trong phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, thu hồi đất, đền bù, tái định cư

*****************

Người dân Thủ Thiêm khóc, thức trắng đêm sau kết luận của Thanh tra Chính phủ (Soha, 08/09/2018)

Người dân Thủ Thiêm (quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh) đã thức trắng đêm chờ trời sáng mua báo đọc khi hay tin Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận kiểm tra một số nội dung về việc khiếu nại của công dân.

thuthiem2

Ông Lê Văn Lung.

Sáng 8/9, hàng chục người dân Thủ Thiêm đã dậy rất sớm, đi mua báo rồi tụ tập tại một quán nước trò chuyện sôi nổi xoay quanh kết luận Thanh tra Chính phủ về một số nội dung liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ông Hoàng Thăng Long (người dân Thủ Thiêm) cho biết, từ khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ ông ngồi đứng không yên, mong trời sáng để mua báo, gặp bà con để tiếp tục chia sẻ, bàn bạc.

"Tôi rất vui khi đọc được thông tin kết quả của thanh tra về Thủ Thiêm. Tối qua, nhiều người dân đã gọi thoại điện động viên nhau, nghẹn ngào, thậm chí là khóc.

Cả gia đình tôi đã nghĩ đến viễn cảnh, cơ quan chức năng sẽ giúp những người dân Thủ Thiêm giải quyết khiếu nại, đưa lại cuộc sống bình yên.

Các kết luận của Thanh tra thì tôi chưa hài lòng lắm nên chúng tôi và người dân sẽ tiếp tục kiến nghị để mọi chuyện rõ tàng", ông Long bày tỏ.

thuthiem3

Một góc khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trong khi đó, ông Lê Văn Lung (đường Trần Não, quận 2, đại diện cho 71 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án) tỏ ra vui mừng khi Thanh tra Chính phủ đưa ra kết luận.

"Từ hôm qua đến giờ tôi nhận được hàng trăm cuộc điện thoại của người dân Thủ Thiêm sau khi biết được kết luận của Thanh tra Chính Phủ. Nhiều người tỏ ra vui mừng vì Thanh tra đã làm việc, giải quyết khiếu nại của bà con hàng chục năm nay.

Tôi cũng không ngủ được vì phải đối chiếu hồ sơ pháp lý có trong tay với kết luận của Thanh tra Chính phủ. Được người dân tin tưởng nên tôi sẽ cố gắng hết sức nghiên cứu để đòi lại quyền lợi hợp pháp của người dân Thủ Thiêm", ông Lung nói.

Theo ông Lung, kết luận của Thanh tra Chính có một số thông tin chưa đầy đủ về quy hoạch. Tuy nhiên đó chỉ mới là báo cáo thanh tra, để có hiệu lực thì phải trình cho Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng ý.

"Thanh tra Chính Phủ khi thanh tra chưa gặp người dân dẫn đến có những kết luận chưa đúng, chưa đủ. Chúng tôi đã chuẩn bị những hồ sơ, tài liệu pháp lý để tiếp tục trình lên cơ quan chức năng. Đất của chúng tôi phải thuộc về chúng tôi", ông Lung chia sẻ.

Ông Lung nói những đơn vị, cơ quan chức năng, cá nhân làm có liên quan đến sai phạm về quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, đề nghị xử lý nghiêm.

thuthiem4

Ông Lung chia sẻ với PV.

Trước đó, ngày 7/9, Thanh tra Chính phủ vừa thông báo kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, kết luận xác định 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2, nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 367/TTg. Đồng thời, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư với phần diện tích 4,3 ha này là chưa đủ cơ sở pháp lý.

Về khu tái định cư 160 ha, Thanh tra Chính phủ cho rằng UBND Thành phố đã vi phạm các quy định của pháp luật trong việc lập, trình, phê duyệt quy hoạch và thu hồi đất. Hậu quả là không đủ đất để bố trí tái định cư theo quy hoạch, dẫn đến việc đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm bị đình trệ do khiếu kiện kéo dài.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra đó, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh xác định rõ, cụ thể về trách nhiệm liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm. Đồng thời, rà soát từng trường hợp cụ thể để có cách giải quyết phù hợp.

Viết Dũng

***********************

Bị quy làm sai vụ Thủ Thiêm, nguyên Kiến trúc sư trưởng Thành phố Hồ Chí Minh lên tiếng (VietnamNet, 08/09/2018)

Kiến trúc sư trưởng Thành phố Hồ Chí Minh được cho là phê duyệt quy hoạch trái thẩm quyền, khi chưa được Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh tăng, giảm diện tích quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm

Sáng nay, nhiều người dân Thủ Thiêm gặp nhau nói chuyện về kết luận của Thanh tra Chính phủ về dự án khu đô thị Thủ Thiêm.

Ông Lê Văn Lung, người đại diện cho 9 hộ dân khu phố 1, phường Bình An, quận 2 chia sẻ, kết luận thanh tra đã chỉ ra các sai phạm ở dự án Thủ Thiêm, tuy nhiên, nhiều người dân vẫn chưa đồng ý ở một số nội dung.

Theo ông, kết luận của Thanh tra Chính phủ về 4,3ha ở khu phố 1, phường Bình An, quận 2 không nằm trong ranh quy hoạch theo quyết định của Thủ tướng thì những hộ dân này phải được hưởng quyền lợi về bồi thường, giải phóng mặt bằng theo luật Đất đai năm 2003, chứ không phải bồi thường theo luật Đất đai năm 1998 mà trước đó Ban bồi thường giải phóng mặt bằng thực thi.

thuthiem5

Ông Lê Văn Lung chỉ ra 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm

"Nếu đã nói nằm ngoài ranh thì phải bồi thường cho người dân theo giá thị trường, vì chính quyền Thành phố sai chứ không phải người dân sai" - ông Lung nhận định.

Ông Lung cũng nói thêm trong tay người dân có nhiều tài liệu chứng minh không chỉ có 4,3 ha mà còn rất nhiều diện tích với hàng nghìn hộ dân của 3 phường giáp ranh cũng nằm ngoài ranh giới thu hồi và đề nghị Thanh tra Chính phủ xem xét lại vấn đề này.

Nhiều người dân Thủ Thiêm cho biết sẽ tiếp tục đi tới cùng sự việc.

Trong khi đó, luật sư Hà Huy Sơn - người đại diện cho một số hộ dân khiếu nại, kiến nghị về quyền lợi của họ lên UBND Thành phố Hồ Chí Minh nói rằng, kết luận thanh tra mới chỉ ra được cái 4,3 ha thu hồi là ngoài ranh giới của quy hoạch, còn những vấn đề như quy hoạch chưa đúng thẩm quyền, cơ sở thực hiện quy hoạch thế nào lại chưa được nhắc tới.

"Kết luận chưa giải quyết tận gốc những sai phạm của dự án Thủ Thiêm, chưa chỉ ra người chịu trách nhiệm sai phạm, chưa nêu ra được biện pháp khắc phục những trường hợp người dân bị thu hồi, giải tỏa không đúng theo quyết định của Thủ tướng" – luật sư Sơn nhận định.

Ông cũng thắc mắc, việc kiến nghị, khiếu nại từ xưa tới nay của người dân bị chính quyền Thành phố bác bỏ thì tới nay, không biết có công khai xin lỗi người dân hay không.

"Chủ tịch UBND Thành phố ủy quyền ký"

Trong kết luận của Thanh tra Chính phủ có nói vào năm 1998, Kiến trúc sư trưởng Thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó bổ sung vào quy hoạch khoảng 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố Hồ Chí Minh. Kiến trúc sư trưởng Thành phố đã phê duyệt quy hoạch trái thẩm quyền, khi chưa được Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh tăng, giảm diện tích.

Trao đổi với VietnamNet, Kiến trúc sư trưởng Thành phố lúc ấy là ông Lê Văn Năm nói đang ở Đồng Tháp và chỉ biết kết luận của Thanh tra Chính phủ thông qua báo chí.

thuthiem6

Ông Lê Văn Năm (đứng). Ảnh : Đại học Xã hội và nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh

Ông cho biết đã nghỉ hưu hơn 20 năm nên sẽ phải liên hệ với Sở Quy hoạch Kiến trúc để rà soát lại các vấn đề. Tuy nhiên, ông chắc chắn 1 điều là các giấy tờ ông ký liên quan tới dự án khu đô thị Thủ Thiêm đều được lãnh đạo Thành phố khi ấy ủy quyền.

"Tôi trình quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm và lãnh đạo Thành phố giao lại cho tôi ký. Các văn bản về Thủ Thiêm có nhiều ban ngành cùng xem xét, chứ không phải riêng mình tôi" - ông Năm khẳng định.

"Thanh tra Chính phủ nói trái thẩm quyền, nhưng theo tôi cảm nhận là không trái. Vì cái này Chủ tịch UBND Thành phố giao cho tôi ký" - nguyên Kiến trúc sư trưởng Thành phố cho biết thêm.

Thạch Quý

Quay lại trang chủ
Read 500 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)