Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

15/09/2018

Hà Nội vừa ý thức rằng ăn thịt chó là dã man và kém văn minh

Tổng hợp

Lệnh cấm bán và ăn thịt chó liệu có khả thi ? (VOA, 15/09/2018)

Hà Nội s ra lnh cm bán tht chó ti trung tâm thành ph trong lúc có nhiu lung ý kiến trái chiu t công chúng sau khi lãnh đo thành ph kêu gi người dân ngng ăn tht loi thú cưng này đ hình nh th đô thêm "văn minh".

thitcho1

Những chú chó nằm trong lồng chờ bị bán làm thươ ng ph ẩm ở làng Dươ ng N ội, ngoại thành Hà Nội. Thành phố sẽ ra lệnh cấm bán và ăn thịt chó trong vòng vài năm tới.

Người đng đu Chi cc Thú y Hà Nội, Nguyn Ngc Sơn, hôm 13/9 đ xut cm bán tht chó trong các qun ni thành Hà Ni vào khong năm 2021, theo truyn thông trong nước.

Các quận ni thành Hà Ni - như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng - là nhng nơi có nhiu khách du lch quc tế do đó, theo giải thích ca ông Sơn, đây s là nhng nơi lnh cm cn được ban hành trước tiên.

Trước đó vào ngày 10/9, y ban Nhân dân Thành phố Hà Ni ban hành mt văn bn kêu gi người dân ngng ăn tht chó đ không làm nh hưởng đến "hình nh ca th đô văn minh, hin đi".

Ngoài lý do giết m đng vt có th lan truyn bnh di, lãnh đo TP Hà Ni còn cho rng các hot đng giết m và tiêu th tht chó gây ra "phn cm đi vi khách tham quan du lch, khách quc tế sinh sng, làm vic ti Hà Ni".

Thú ẩm thc

Theo nhà xã hội hc Lê Bch Dương, tht chó là mt thú m thc ca người Vit và s không d đ người dân b được thói quen này. Ông Dương cho biết có nhng làng Hà Nội nơi tht chó là món được phc v trong tt c các tic cưới và đám gi.

Cùng chung ý kiến này, nhà nghiên cu Hà Ni Nguyễn Ngọc Tiến nói vi báo Lao Đng rng s không bao gi hết người ăn chó bi vì vi nhiu người tht chó vn là món ăn khoái khu.

Các khảo sát gn đây cho thy nhiu người đã thay đi nhn thc và t b thói quen ăn tht chó, theo người đng đu Chi cc Thú y Hà Nội. Do đó đang có hai lung ý kiến trái chiu nhau v vic này. Tuy nhiên Tiến s Dương ca Vin Nghiên cu Phát trin Xã hi cho rng lung ý kiến theo hướng không nên ăn tht chó na thì càng ngày càng chiếm xu thế khi ngày càng có nhiu người, nht là gii tr thành th, không ăn tht chó.

"Nếu vn đ này được nói đến khong 10 năm v trước thì chc chn s không có s đng thun cao. Nhưng vài năm tr li đây, nhiu người đã thay đi nhn thc và t b thói quen nên vic thc hin s có cơ s", ông Sơn nói vi Người Lao Đng.

Nhà nghiên cứu Tiến cho rng đ xut này có kh năng thành công vì theo quan sát của ông, "người Hà Ni đã ít ăn tht chó hơn trước rt nhiu, đc bit là gii tr do được tiếp xúc vi văn minh phương Tây t rt sm".

Tiến sĩ Dương cho biết trước đây ông tng ăn tht chó nhưng gi đây ông đã b mt phn vì nhng người thân và bn bè không ăn nữa và mt phn vì ông được thy nhng hình nh giết m chó dã man. Chính điu đó đã làm ông thay đi nhn thc v thói quen ăn tht chó.

Cấm theo l trình

Tuy cho rằng vic thay đi nhn thc ca người dân không d nhưng Tiến sĩ Dương nhn đnh xu hướng này s dn ti thay đi và ông ng h đ xut cm bán và ăn tht chó.

"Nếu mình ch đến khi toàn b xã hi thay đi thì rt là lâu và mun có s thay đi trit đ thì ch có cách là cm. Cm theo l trình ging như đ ra t nay đến năm 2021 và trong thi gian đy s phi vn đng tuyên truyn v.v. Theo tôi cách hiu qu nht là cấm tit. Ai mà ăn s b pht ging như các nước (nơi) mà làm tht chó là đi tù".

Theo nhà nghiên cứu Hà Ni Nguyn Ngc Tiến nói vi Lao Đng, vic cm buôn bán và ăn tht chó đã tng được người Pháp áp dng Hà Ni nhng năm cui thế k 19 đu thế kỷ 20. Theo lnh cm này, tt c nhng ai ăn, bán tht chó nếu b bt s b x nghiêm theo lut ca nước Pháp.

Trên thế gii có nhiu quc gia đã ban hành lnh cm tương t.

Gần đây nht, chính ph M hôm 12/9 đã thông qua d lut cm giết m chó và mèo đ ăn tht. Mt d lut th hai cũng hy vng được H vin thông qua ngày 13/9 nhằm thúc đy Trung Quc, Hàn Quc, và nhng nước khác đt ra ngoài vòng pháp lut và thi hành lut hin có chng li vic mua bán tht chó và tht mèo.

Theo VnExpress, thị trường Vit Nam tiêu th khong 5 triu con chó mi năm, ch đng th 2 sau Trung Quốc nơi hàng năm tiêu th gn 20 triu con chó.

*******************

Hà Nội cấm bán thịt chó vào năm 2021 (RFA, 13/09/2018)

Thành phố Hà Nội dự kiến từ năm 2021 sẽ cấm bán thịt chó tại các quận nội thành.

thitcho1

Một cửa hàng bán thịt chó ở Hà Nội. Ảnh chụp năm 2012. AFP

Chi cục trưởng Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn ngày 13 tháng 9 cho báo giới biết cơ quan này sẽ tham mưu cho Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn báo cáo thành phố về lộ trình vận động người dân bỏ thói quen ăn thịt chó. Giới chức Hà Nội dự kiến từ 3-5 năm nữa, sẽ cấm bán thịt chó ở các quận nội thành Hà Nội bởi vì đây là những khu vực trung tâm, có đông du khách quốc tế nên cần làm trước.

Với khu vực ngoại thành, ông Sơn cho rằng cần thời gian để tuyên truyền vì những nơi này nuôi chó thả rông nhiều, khó quản lý và còn do tập quán ăn thịt chó của người dân.

Chi cục trưởng Thú y Hà Nội nói với đại ý rằng kế hoạch này có thể sẽ thành công bởi vì nhiều người dân ngày nay đã thay đổi nhận thức và dần từ bỏ thói quen ăn thịt chó. Ông còn nói thêm rằng nhiều tổ chức quốc tế cũng phản đối ăn thịt chó, hơn nữa thịt chó có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm, và quá nhiều chất đạm không tốt cho sức khỏe.

Trong khi đó Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội ông Phạm Thanh Học lại cho rằng kế hoạch này rất khó thực hiện vì thịt chó là món ăn truyền thống của người dân Việt Nam.

Trước đó Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội vào ngày 10 tháng 9 cũng ra văn bản khuyến cáo người dân từ bỏ thói quen ăn thịt chó, mèo.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, thành phố Hà Nội hiện có trên 1.000 điểm kinh doanh chó, mèo thương phẩm, giết mổ chó, mèo. Cả thành phố hiện có khoảng 500.000 con chó, mèo; trên 87% nuôi với mục đích giữ nhà, còn lại nuôi làm cảnh, kinh doanh hoặc làm thực phẩm.

Việt Nam nằm trong số ít các quốc gia trên thế giới còn ăn thịt chó, trong đó hầu hết là các nước châu Á như Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, một số tỉnh của Philippines,…

*****************

Hà Nội : Ăn thịt chó "ảnh hưởng đến hình ảnh Thủ đô" (VOA, 12/09/2018)

Lãnh đạo thành ph Hà Ni kêu gi người dân ngng ăn tht chó vì cho rng nó "nh hưởng đến hình nh ca mt th đô văn minh, hin đi" và rng vic giết mổ đng vt có th lan truyn bnh di.

thitcho2

Những con chó bị nhốt lồng trên đường đư a t ới các nhà hàng thịt chó ở Nhật Tân, một làng ngoại ô Hà Nội. Thành phố Hà Nội vừa đư a ra l ời kêu gọi người dân ngừng ăn thịt chó.

y ban Nhân dân Thành ph Hà Ni đưa ra mt văn bn đ ngày 10/9 trong đó cho rng "vic kinh doanh, giết m và s dng tht chó, mèo đã to ra nhng phn cm đi vi khách tham quan du lch, khách quc tế sinh sng, làm việc ti Hà Ni".

Phó Chủ tch UBND Thành phố Hà Ni Nguyn Văn Su trong mt thông đip đăng trên trang web ca y ban yêu cu các y ban nhân dân qun, huyn, th xã tăng cường truyn thông nhm nâng cao nhn thc ca người dân v nguy cơ mc bnh di khi s dng tht chó và mèo làm thực phm.

Đây là một phn trong chương trình loi b bnh di trước năm 2021 Vit Nam.

Hiện có hơn 1.000 đim kinh doanh chó, mèo thương phm và giết m chó mèo trên toàn thành ph Hà Ni, theo trang web ca UBND Thành phố Hà Nội.

Báo Người Lao Đng Online còn kêu gọi "cm hn vic kinh doanh và ăn tht chó, mèo !".

Nguyễn Th Minh, ch nhân mt nhà hàng kinh doanh tht chó Hà Ni trong hơn 20 năm qua, nói vi AP rng nhà hàng ca bà chn nhng con chó khe mnh và tht được nu chín nên không có nguy cơ mc bnh di.

"Mọi người ăn tht chó và chng có vn đ gì c", bà Minh nói và cho AP biết rng khách hàng nước ngoài đến ăn thịt chó nhà hàng ca bà đến t Hàn Quc, M và nhiu nước khác.

Thịt chó là mt trong nhng món ăn ph biến Vit Nam. Tuy nhiên, nhiu người trên mng xã hi bày t ý kiến ng h đi vi li kêu gi này ca UBND thành ph nhưng cũng có người cho rng đây là mt thói quen khó b ca người dân th đô Hà Ni.

Nhằm phn bác mt trong nhng lý do mà Thành phố Hà Ni đưa ra đ kêu gi người dân dng ăn tht chó, Linh mc Đinh Hu Thoi viết trên trang Facebook cá nhân rng ông cho rng vic ăn tht chó "không làm xấu hình nh Vit Nam" và nêu lên ví d rng "Hàn Quc ăn tht chó nhiu nhưng hình nh đt nước h có b xu đâu !".

Theo UBND Thành phố Hà Nội, hiện có khoảng 493.000 con chó, mèo trên toàn thành phố trong đó hơn 10% được nuôi cho các mục đích thương mại như làm cảnh, kinh doanh và làm thực phẩm.

https://youtu.be/8toH_rQrhDk

Quay lại trang chủ
Read 552 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)