Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

19/09/2018

Cuộc đàn áp người bất đồng trong nước gia tăng cường độ

Tổng hợp

Cựu giáo viên Đào Quang Thực bị án 14 năm (RFA, 19/09/20148)

Cựu giáo viên Đào Quang Thực bị Tòa sơ thẩm tỉnh Hòa Bình hôm 19 tháng 9, tuyên 14 năm tù giam và 5 năm quản chế với cáo buộc "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân".

xu1

Cựu giáo viên Đào Quang Thực bị Tòa sơ thẩm tỉnh Hòa Bình hôm 19 tháng 9, tuyên 14 năm tù giam và 5 năm quản chế với cáo buộc "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". Courtesy Dan Tri

Luật sư Lê Văn Luân, người bào chữa cho ông Đào Quang Thực tại phiên sơ thẩm, vào chiều tối ngày 19 tháng 9 cho Đài Á Châu Tự Do biết một số thông tin liên quan phiên tòa :

"Phiên tòa hôm nay diễn ra cũng khá bình thường, mọi thứ tôi tạm gọi là suôn sẻ. Tuy nhiên trong cái suôn sẻ đó thì thiếu khá nhiều nhân chứng, nhân chứng gồm 15 người nhưng chỉ có hai người là vợ và con trai của ông Thực có mặt tại tòa. Trong diễn biến phiên tòa, theo những hồ sơ chứng cứ đã có, thì ông Thực không tham gia lật đổ chính quyền mà tham gia vào để tìm những người có ý chống đối. Tôi có đưa ra ba chứng cứ, nhưng bên công tố và hội đồng xét xử chưa xem xét thấu đáo. Và cũng chưa áp dụng nguyên tắc tuyên án vô tội tố tụng hình sự khi chưa đủ chứng cứ. Tôi vẫn giữ quan điểm là việc xử án như vậy, tuyên án như vậy, không xem xét tình tiết gỡ tội mà tôi đưa ra, thì chưa thuyết phục, và bản án như vậy là khá nặng".

Theo AFP, cựu giáo viên tiểu học Đào Quang Thực, 58 tuổi, cư ngụ tại xã Toàn Sơn huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, đã bị bắt giam sau khi phát biểu trên Facebook về các vấn đề môi trường và tranh chấp lãnh thổ của Việt Nam với Trung Quốc ở Biển Đông.

Trả lời AFP sau phiên xử, cô Đào Ngọc Bích Quỳnh Trang, con gái ông Thực nói rằng ông không được xét xử công bằng và cô khẳng định cha cô vô tội. Cô cho rằng phiên tòa xử cha cô không minh bạch, không có nhiều người được phép tham dự và những người có mặt tại tòa án không khách quan.

Cô nói thêm rằng cha cô, người không có sức khỏe tốt, đã bị đánh đập sau khi bị bắt vào tháng 10 năm 2017 ; cụ thể ông không được cung cấp thức ăn đầy đủ, bị đánh bằng giày và ông này phải được điều trị tại bệnh viện trong một tuần.

Ông Đào Quang Thực sinh năm 1960. Ông từng là giáo viên tiểu học suốt 30 năm và hiện đã nghỉ hưu. Vào ngày 5 tháng 10 năm 2017, cơ quan an ninh điều tra thuộc công an tỉnh Hòa Bình đã ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Đào Quang Thực với cáo buộc là hoạt động nhằm lật đổ chính quyền theo điều 79 bộ luật hình sự Việt Nam.

**************

Thêm một người "chống phá nhà nước Việt Nam’ nhận án tù nặng nề (VOA, 19/09/2018)

Một nhà giáo về hưu b tòa án Vit Nam tuyên 14 năm tù giam vì ti "Hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân" theo điu 79 B Lut Hình s hôm 19/9.

xu2

Ông Đào Công Thực ti phiên tòa sơ thm ca Tòa án Nhân dân tnh Hòa Bình hôm 19/9. Cu giáo viên 58 tui b kết án 14 năm tù vi ti danh "lt đ chính quyn nhân dân".

Bản tin ca Thông Tn Xã Vit Nam cho biết ông Đào Quang Thc, 58 tui, nhn bn án này ti phiên tòa sơ thm ca tòa án Nhân dân tỉnh Hòa Bình sau khi "thành khn khai nhn toàn b hành vi phm ti ca mình".

Mặc dù có s thành khn ca b cáo, nhưng tòa án vn tuyên ông Thc, người được nhng người dùng mng xã hi gi là "nhà giáo yêu nước", 14 năm tù và 5 năm qun chế ti đa phương vì xét thy "hành vi phm ti ca Đào Quang Thc mang tính cht nghiêm trng", theo TTXVN.

*****************

Thêm 2 người bị kết án, 9 người bị bắt vì tham gia biểu tình (RFA, 19/09/2018)

Tòa án Nhân dân Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ngày 19 tháng 9 đưa ra xét xử hai người tham gia biểu tình phản đối dự luật đặc khu và an ninh mạng hôm 10/6 vừa qua.

xu3

Ông Nguyễn Văn Ý (trái) và Tạ Thành Duy tại tòa hôm 19/9/2018. Ảnh chụp màn hình Báo Mới.

Hai người bị ra tòa là Nguyễn Văn Ý, 32 tuổi và Tạ Thành Duy, 47 tuổi ; mỗi người bị tuyên phạt 15 tháng tù với cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’.

Cáo trạng nói rằng hai bị cáo đã biết đến cuộc biểu tình qua mạng xã hội và tham gia theo lời kêu gọi của một số người lạ. Tòa cho rằng các hành động của họ đã gây rối an ninh trật tự, kích động hoang mang trong quần chúng vì vậy cần phải xử lý theo pháp luật. Hai bị cáo được nói là đã nhận tội.

Cũng tin liên quan, Công an tỉnh Bình Thuận ngày 19 tháng 9 đã khởi tố bị can, bắt giam thêm 9 người cũng với cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản’ xảy ra tại trụ sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Phan Rí, huyện Tuy Phong tỉnh Bình Thuận vào hôm 10 và 11 tháng 6 vừa qua. Ngoài ra, Bình Thuận còn cho truy nã ông Dương Văn Ngoan, 41 tuổi, cư trú tại huyện Tuy Phong cũng vì hành vi tương tự. Ông Ngoan hiện đã bỏ trốn.

Như vậy cho đến nay Bình Thuận đã khởi tố và bắt giam 25 người tham gia cuộc biểu tình đó.

Vào ngày 10 và 11 tháng 6, trên cả nước đã nổ ra nhiều cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối dự luật đặc khu cho nước ngoài thuê đất 99 năm và dự luật an ninh mạng bị cho là nhằm bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận của người dân. Tại tỉnh Bình Thuận, cuộc biểu tình có xảy ra bạo động, một số người dân đã phóng hỏa đốt một số cơ quan chính quyền trong đó có 10 ô tô công vụ ở UBND tỉnh và trụ sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Phan Rí.

Sau cuộc biểu tình, vài chục người trên khắp các tỉnh thành đã bị bắt và kết án với cáo buộc gây rối trật tự công cộng từ Thái Bình, Thanh Hóa ở miền bắc đến Khánh Hòa,Ninh Thuận, Bình Thuận ở miền Trung, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Long An ở miền nam.

Quốc Hội Việt Nam vẫn cho thông qua Luật An Ninh Mạng vào ngày 12 tháng 6 tại kỳ họp thứ 5, Quốc Hội Khóa 14. Còn dự luật các đặc khu kinh tế Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc phải lùi lại và trong kỳ họp thứ 6 sắp diễn ra cũng sẽ chưa được mang ra bàn tiếp.

Quay lại trang chủ
Read 440 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)