Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

02/11/2018

Đan viện Thiên An, nhân dân tệ, định vị tàu cá, thông tin cá nhân, báo chí

Tổng hợp

Đan sĩ Thiên An tuần hành phản đối công trình xây dựng ‘phong tỏa’ đan viện (VOA, 02/11/2018)

Sáng 1/11, các tu sĩ của đan viện Thiên An ở Thừa Thiên-Huế bắt đầu cuộc tuần hành mỗi ngày, kéo dài một tuần lễ, nhằm phản đối việc xây dựng trái phép trên phần đất mà các đan sĩ nói là thuộc về đan viện.

vn1

Đan sĩ đan viện Thiên An tuần hành phản đối xây dựng trái phép trên đất đan viện.

Sự kiện mới nhất diễn ra sau một chuỗi các vụ lấn chiếm, xây dựng, phá hoại… khiến các đan sĩ liên tục kêu cứu trong thời gian qua.

Linh mục Louis Gonzaga Đặng Hùng Tân, bề trên đan viện Thiên An, nói với VOA : "Nhà dòng phải xuống đường để người ta biết là mình phản đối. Vì trước đây, người ta đã lên nhà dòng nói chuyện, xin nhà dòng được sử dụng miếng đất bên cạnh (thuộc về đan viện) để có không gian để vật liệu nhưng nhà dòng không đồng ý".

Tuy nhiên, chủ công trình vẫn tiếp tục xây tường rào lấn đất đan viện và hiện đang tiếp tục xây cổng cho công trình được cho là miếu, chùa hay nhà tổ ngay trên phần đất của đan viện.

Trong một đoạn video mà các đan sĩ ghi lại, người chủ công trình nói rằng : "Xếp tôi có lên xin mở cửa đó nhưng quý thầy không cho, rồi xếp tôi xuống gặp mấy chú công an thì họ nói mấy anh cứ trổ cái cửa đó đi…"

Theo các đan sĩ, phần đất mà chủ công trình đang xây trước đây thuộc về đan viện, nhưng đã bị chính quyền tịch thu và bán lại cho tư nhân để xây cất. Công trình hiện tại nằm ngay lối đi chính khiến cho cửa ngõ vào đan viện bị thu hẹp, cản trở việc đi lại của nhà dòng và khách hành hương. Chưa kể nhiều cây thông mà các đan sĩ đã dày công chăm sóc nhiều chục năm nay đều bị "bao vây" bên trong bức tường, đe dọa đến cảnh quan và môi trường trong khu vực.

"Bao nhiêu cái đơn trong mười mấy năm nay nhà nước đều không giải quyết", Linh mục Tân cho VOA biết.

Đan viện Thiên An, được mệnh danh là "Đà Lạt trên đất Huế", tọa lạc trên ngọn đồi lớn nhất trong số nhiều ngọn đồi thuộc quyền sở hữu mà đan viện đã có từ năm 1940.

Rừng thông trong khu đất này đã bị chính quyền "tiếp quản" từ năm 1976 đến nay vẫn chưa hoàn trả. Những năm gần đây, đan viện cho biết chính quyền địa phương đã thông qua Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lâm Trường Tiền Phong để chuyển đổi đất-rừng thông thuộc quyền quản lý và sở hữu của Đan viện Thiên An thành đất tư nhân.

Các đan sĩ nói họ chỉ muốn đòi công lý một cách ôn hòa qua việc gửi đơn, thư và các cuộc họp với chính quyền, nhưng trong những năm qua, đan viện liên tiếp bị sách nhiễu bằng nhiều hình thức như đập phá thánh giá trên đồi thông, cho công an, côn đồ thóa mạ, đánh đập các đan sĩ…

vn2

Thông cáo báo chí của đan viện Thiên An về các vụ cháy rừng thông gần đây.

Gần đây, trong khu vực rừng thông của đan viện liên tiếp xảy ra các vụ hỏa hoạn đáng ngờ khiến các đan sĩ phải lên tiếng kêu cứu.

"Trước đây, cháy rừng ít xảy ra lắm, rất hiếm. Mấy năm mới có cháy một lần. Nhưng từ đầu năm tới giờ, trong vòng có 2-3 tháng đã cháy tới 5 vụ, mà đều ở sát nhà dòng hết", Linh mục. Tân cho biết thêm.

Cho đến nay, chính quyền vẫn chưa phản hồi hay tiến hành điều tra nguyên nhân các vụ hỏa hoạn trên.

Trong báo cáo về nhân quyền công bố hồi tháng 4 vừa qua, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã lưu ý đến trường hợp đan viện Thiên An và làng Đồng Tâm khi cho rằng luật pháp Việt Nam đã tạo điều kiện cho chính quyền đưa ra các quyết định tịch thu đất, định giá và bồi hoàn "thiếu công bằng" cho người dân, dẫn đến khiếu nại khắp nơi liên quan đến đất đai, cũng như tình trạng "thiếu minh bạch", "tham nhũng" trong quá trình tịch thu đất để thực hiện các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, báo cáo về tự do tôn giáo của Bộ Ngoại giao Mỹ hồi tháng 5 còn đặc biệt đề cập đến vụ hơn 100 côn đồ nghi là công an mặc thường phục đã đột nhập đan viện Thiên An hồi tháng 6 và đánh đập các đan sĩ, cũng như việc chính quyền địa phương can thiệp vào việc thay đổi nhiệm sở của Linh mục Nguyễn Văn Đức, cựu giám quản đan viện, vì cho rằng ông đã tổ chức các hoạt động bất hợp pháp, thách thức pháp luật và không tôn trọng chính quyền và người dân địa phương.

Khánh An

**************

Sử dụng nhân dân tệ ở biên giới không vi hiến (VOA, 02/11/2018)

Giữa nhng phn ng trái chiu t dư lun v vic cho phép lưu hành đng Nhân dân t ca Trung Quc ti các tnh biên gii phía Bc ca Vit Nam, Thng đc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng hôm 1/11 khng đnh rng quy đnh này là hp pháp.

vn3

Đồng Nhân dân t mnh giá 100 đng phiên bn năm 2015. Đng tin ca Trung Quc đang được lưu hành ti các tnh biên gii phía bc ca Vit Nam và thng đc Ngân hàng nhà nước cho biết quy đnh này không vi phm hiến pháp như nhiu người nghĩ.

Thông tư 19/2018 do Thng đc Ngân hàng Nhà nước (Ngân hàng nhà nước) ban hành ngày 28/8 cho phép s dng đng nhân dân t ca Trung Quc trong hot đng thương mi ti khu vc biên gii hai nước Vit-Trung. Theo quyết đnh này, vic thanh toán bng đng tin ca Trung Quốc các tnh biên gii phía bc s bt đu có hiu lc vào ngày 12/10.

Đầu tháng 9, hàng trăm trí thc Vit Nam đã đng lot ký tên vào mt tuyên b phn đi quyết đnh ca Ngân hàng nhà nước vì h cho là vi hiến và nh hưởng đến an ninh kinh tế.

Ngay sau đó, Chủ tch Quốc hi Nguyn Th Kim Ngân cho biết chính ph s xem xét li thông tư cho s dng đng tin ca Trung Quc biên gii. Bà Ngân nói ti mt phiên hp ca y ban Thường v Quc hi hôm 13/9 rng cn phi tr li câu hi "Liu có vi hiến ?" mà dư lun trong và ngoài nước đưa ra và yêu cu Thng đc Ngân hàng nhà nước phi trc tiếp ch đo vic này.

Tuy nhiên, thông tư ca Ngân hàng nhà nước vn có hiu lc t ngày 12/10 theo đúng kế hoch.

Thông tư 19 ca Ngân hàng nhà nước "tuân th đy đ các quy đnh ca hiến pháp, Lut ngân hàng nhà nước và pháp lệnh ngoi hi", người đng đu Ngân hàng nhà nước nói khi tr li câu hi ca mt đi biu Quc hi hôm 1/11 rng liu Thông tư này có vi phm hiến pháp không khi Hiến pháp Vit Nam ch coi tin đng là tin thanh toán.

Viện dn pháp lnh ngoi hi, ông Hưng nói rằng "có những quy đnh cho phép s dng ngoi t trong mt s giao dch", theo cng thông tin Chính ph Vit Nam.

"Điều 26 Pháp lnh ngoi hi cho phép s dng đng tin ca nước có chung đường biên gii thc hin theo điu ước quc tế mà Vit Nam đã tham gia ký kết", Thng đc Ngân hàng nhà nước nói trong phiên cht vn ti kỳ hp Quc hi khóa 14 đang din ra ti Hà Ni.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh lo ngi v vic kim soát và gii hn trong vic s dng nhân dân t Vit Nam trong bi cnh các hot đng thương mi ngày càng tăng gia hai nước.

"Trung Quốc là nước láng ging ca Vit Nam có chung biên gii 1.300km và hin nay th trường xut khu ln nht ca Vit Nam là Trung Quc và [Vit Nam] cũng nhp khu nhiu nht t Trung Quc", nguyên vin trưởng Viện Qun lý Kinh tế Trung ương nói". Tôi lo ngi rng vi mc đ hàng hóa và thương lái Trung Quc đi sâu vào Vit Nam, thm chí vào đng bng sông Cu Long, và mua ca người dân Vit Nam các nông sn, thy sn thì không rõ là vic lưu hành đng nhân dân tệ s được hn chế như thế nào. Đng nhân dân t ca Trung Quc gn lin vi lượng hàng hóa và lượng thương lái ca Trung Quc thâm nhp vào Vit Nam mà chúng ta cho đến nay chưa kim soát được".

Việt Nam hin là đi tác thương mi ln nht ca Trung Quốc trong khu vực Đông Nam Á khi kim ngch thương mi trung bình hàng tháng gia Vit Nam và Trung Quc đã ln đu tiên trong lch s vượt qua con s 10 t USD trong năm nay, theo thông tin t Đi s quán Trung Quc ti Vit Nam đưa ra hôm 26/7.

Cùng có mối lo ngại v vic cho phép lưu hành đng nhân dân t, Tiến s kinh tế Nguyn Quang A hi tháng 9 cho rng thông tư mi ca Ngân hàng nhà nước còn nhiu điu quá mp m có th nh hưởng ti ch quyn tin t ca Vit Nam cũng như to tin l nguy him v s tn ti mc nhiên hai đơn v tin t song hành trên lãnh th quc gia.

Việt Nam cho rng vic cho phép s dng tin Trung Quc trong giao thương ti khu vc biên gii như nêu trong Thông tư 19/2018 là "góp phn hoàn thin chính sách thanh toán biên mu, thúc đy hot đng thương mi biên gii gia hai nước Vit-Trung ngày càng phát trin".

Việt Nam có by tnh giáp biên gii vi Trung Quc, bao gm Lng Sơn, Qung Ninh, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Cao Bng và Đin Biên.

********************

Tàu cá Việt Nam được gắn thiết bị theo dõi hành trình (RFA, 02/11/2018)

Việt Nam sẽ hoàn thành lắp đặt thiết bị giám sát trên gần 3.000 tàu đánh bắt hải sản xa bờ vào đầu năm 2019.

vn4

Tàu đánh cá neo đậu tại Đà Nẵng. Ảnh minh họa chụp tháng 11 năm 2017. AFP

Theo Tổng cục Thủy sản Việt Nam đây là một trong những biện pháp nhằm chống tình trạng đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát (IUU).

FBIS trích thông tin từ Thông Tấn Xã Việt Nam loan tin này hôm 2 tháng 11 năm 2018.

Các tàu có chiều dài từ 24 mét trở lên bị bắt buộc gắn những thiết bị giám sát theo quy định của Ủy ban Châu Âu (EC).

Theo Tổng cục Thủy sản, Việt Nam có đầy đủ các công cụ pháp lý và các quy định, được thực thi nghiêm ngặt về quản lý, cấp phép và đăng ký tàu đánh cá, nhằm đảm bảo an ninh và an toàn cho các tàu đánh cá trên biển.

Ngoài ra Việt Nam cũng đã ban hành các nghị quyết và cơ chế để làm việc với các cơ quan thực thi pháp luật để đảm bảo an ninh và an toàn cho tàu đánh cá trên biển.

Ủy ban Châu Âu đã áp dụng cảnh báo "thẻ vàng" đối với Việt Nam vào tháng 10 năm 2017, sau khi Việt Nam bị cho không đạt được tiến bộ trong cuộc chiến chống lại việc đánh bắt cá bất hợp pháp.

Các quốc gia không đáp ứng các tiêu chuẩn của EC, sẽ nhận một "thẻ vàng" để cảnh báo, tiếp theo là "thẻ xanh" nếu các vấn đề được giải quyết, hoặc "thẻ đỏ" nếu không có cải thiện gì. Thẻ đỏ có thể dẫn đến lệnh cấm nhập khẩu đối với các sản phẩm thủy sản.

Một phái đoàn từ Ủy ban Thủy sản của Quốc hội Châu Âu vào cuối tháng 10 vừa qua đã thực hiện một chuyến tham quan thực tế của một số tỉnh ven biển Việt Nam để kiểm tra các nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề đánh cá bất hợp pháp, không báo cáo và không được kiểm soát (IUU).

**********************

Bộ Công an giải đáp thắc mắc về việc kiểm soát thông tin cá nhân trên mạng (RFA, 02/11/2018)

Bộ Công an Việt Nam vừa có khẳng định, lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng chỉ được tiếp cận thông tin cá nhân của người sử dụng nếu họ có những hoạt động vi phạm pháp luật

vn5

Ảnh minh họa. AFP

Mạng báo Dân Trí vào ngày 2 tháng 11 dẫn trả lời trên trang chủ Bộ Công an về câu hỏi ‘Luật An ninh mạng có kiểm soát, làm lộ thông tin cá nhân của người sử dụng và có cấm người sử dụng internet truy cập các trang mạng xã hội như Facebook, Google, Youtube hay không ?’.

Theo trình bày của Bộ Công an Việt Nam, lực lượng bảo vệ an ninh mạng chỉ được phép tiếp cận thông tin cá nhân của người sử dụng khi họ có những hoạt động vi phạm pháp luật, với trình tự, thủ tục nghiêm ngặt, và được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nếu lạm dụng và làm lộ thông tin người sử dụng sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Vẫn theo Bộ Công an Việt Nam thì Luật An ninh mạng có tính thống nhất cao với hệ thống pháp luật hiện hành của VN, bởi không gian mạng đã bao phủ toàn bộ các lĩnh vực của đời sống xã hội, và luật cũng có phản ánh trực tiếp hoặc gián tiếp đến một số nội dung theo 29 điều của Bộ luật hình sự ; có liên quan đến các quy định về bảo vệ quyền con người trong hiến pháp, bộ luật hình sự, bộ luật dân sự và các văn bản khác có liên quan.

Theo Bộ công an, lý do cấp thiết về bảo vệ an ninh mạng vì hiện nay Việt Nam đang phải đối phó với hàng chục ngàn cuộc tấn công mạng với quy mô lớn và có chiều tăng mỗi năm, gây đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia và trật tự xã hội.

Bộ Công an Việt Nam cũng nói tình trạng đăng tải thông tin xuyên tạc, phá hoại khối đoàn kết dân tộc diễn ra tràn lan trên không gian mạng nhưng chưa có biện pháp quản lý hiệu quả dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc.

Theo Bộ Công an thì Luật An ninh mạng quy định các biện pháp bảo vệ về an ninh mạng cho người dân khi tham gia hoạt động trên các trang mạng xã hội như Facebook, Google…

Quốc hội Việt Nam vào ngày 12 tháng 6 vừa qua đã thông qua Luật An ninh mạng và bắt đầu từ tháng giêng năm 2019 Luật An ninh mạng bắt đầu có hiệu lực.

Trong khi đó, nhiều người quan tâm cả trong và ngoài nước đều cho rằng luật này sẽ là công cụ để cơ quan chức năng Việt Nam tiếp tục hạn chế quyền tự do biểu đạt của người dân ; đặc biệt trên không gian mạng Internet.

Vào ngày 10 tháng 6 vừa qua, nhiều người dân ở Việt Nam tham gia các cuộc biểu tình đông người để phản đối Luật An ninh mạng và dự Luật Đặc Khu.

******************

Cắt giảm nguồn kinh phí cho báo chí (RFA, 02/11/2018)

Chính phủ Việt Nam vừa phê duyệt quyết định cắt giảm chi phí các cơ quan báo chí nhà nước từ nay đến năm 2021.

vn6

Ảnh minh họa. AFP

Thông tin trên được Tân Hoa Xã loan đi ngày 2 tháng 11. Theo kế hoạch đề ra thì ít nhất 10% tất cả các cơ quan báo chí truyền thông nhà nước Việt Nam sẽ phải độc lập về tài chính từ nay đến năm 2021 và tỷ lệ này sẽ tăng lên 20% đến năm 2025.

Nhà nước chỉ đầu tư, bảo đảm cho một số báo thực hiện đúng nhiệm vụ chính trị và tuyên truyền đối với các bài viết, chương trình phù hợp với yêu cầu về chính trị.

Kế hoạch này là một phần trong nỗ lực tái cơ cấu lĩnh vực truyền thông báo chí của chính phủ Việt Nam với mục đích làm cho các cơ quan báo chí trở nên khắt khe hơn và vẫn đảm bảo đúng nhiệm vụ được giao.

Thống kê cho thấy tại Việt Nam hiện nay có chừng 800 cơ quan truyền thông, báo chí, truyền thanh, truyền hình. Tất cả phải chịu sự chỉ đạo của Ban Tuyên Giáo Trung ương đảng cộng sản Việt Nam.

Quay lại trang chủ
Read 393 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)