Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

13/02/2019

Công chúa Thái rút lui khỏi cuộc tranh cử chức Thủ tướng

Tổng hợp

Công chúa Thái xin lỗi về vụ tranh cử chức thủ tướng (VOA, 13/02/2019)

Sau khi bị loi khi danh sách tranh c chc th tướng, ch gái Quc vương Thái đã xin li vì gây ra "các vn đ" cho người dân Thái Lan trước cuc bu c vào tháng ti, ln đu tiên k t khi xy ra cuc đo chính năm 2014.

thai1

Hình ảnh công chúa thái lan trên hồ sơ ứng cử.

Công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi lên tiếng hôm 12/2, mt ngày sau khi y ban Bu c loi tên ca bà khi danh sách chính thc các ng viên tranh c chc th tướng, theo Reuters. 

y ban nói rng các thành viên gia đình hoàng gia phi đng trên chính tr.

Quốc vương Maha Vajiralongkorn cũng đã lên tiếng ch trích quyết đnh ca ch gái là "không phù hp" và vi hiến. 

Công chúa Thái viế
t trên Instagram : "Tôi xin li vì ý đnh thành thc ca tôi là làm vic cho đt nước và người dân Thái đã gây ra các vn đề như vy, và đáng l không nên xy ra trong thi đi này".

Một s người s dng mng xã hi thúc gic bà phc v người dân trên cương v thành viên hoàng gia, nhưng bà Ubolratana tr li : "Tôi không mun v trí đó na. Tôi đã t b nó lâu lm ri".

****************

Thái Lan : Ván cờ chính trị đáng ngờ của hoàng gia (RFI, 12/02/2019)

Le Monde (12/02/2019) tìm cách giải mã diễn biến chính trị Thái Lan trong cuối tuần qua. Tờ báo nhận định "Tại Thái Lan, nhập nhằng chính trị, trò chơi đáng ngờ của phe quân chủ".

thai2

Hoàng tử Maha Vajiralongkorn và công chúa Srirasmi, Bangkok, Thái Lan, ngày 13/05/2014 Reuters/Chaiwat Subprasom/Files

Chính trường Thái Lan cuối tuần qua chẳng khác gì một màn kịch 3 hồi. Hồi thứ I được bắt đầu với thông báo gây sốc cho hay người chị cả của quốc vương, công chúa Ubolratana, được một đảng thù nghịch với chế độ quân sự, đảng Thai Raksa Chart, đề cử tranh chức thủ tướng chính phủ.

Người dân Thái chưa hết bàng hoàng thì hồi II diễn ra ngay trong chiều tối cùng ngày khi hoàng cung ra thông cáo khẳng định vị trí ứng viên của công chúa là vô giá trị. Hồi III xảy ra vào sáng sớm hôm sau, thứ Bảy 09/02. Đảng Thai Raksa Chart cho biết rút đề cử công chúa.

Chuyện gì xảy ra ? Vụ việc này có ý nghĩa gì ? Theo nhiều nhà phân tích được Le Monde trích dẫn, khó có thể nghĩ là công chúa đã không báo trước quốc vương ý định tham gia chính trường hay quốc vương không biết đến một quyết định như thế. Le Monde nhìn nhận mức độ mù mờ của chính trường Thái đến mức người ta khó có thể biết được chuyện gì đang diễn ra trong hậu trường.

Tuy nhiên, có một điều mà giới chuyên gia biết được đó là quốc vương Vajiralongkorn, khi còn là hoàng thái tử từng quen biết với gia đình Shinawatra. Người ta còn biết được rằng từ khi bước lên ngai vàng, ông không ngừng tìm cách mở rộng không gian chính trị.

Quốc vương đã yêu cầu viết lại ba điều khoản trong Hiến Pháp, để mở rộng tầm ảnh hưởng và kiểm soát quân đội, như đặt một người thân tín vào vị trí lãnh đạo quân đội, đồng thời lấy lại quyền kiểm soát tài sản của hoàng gia, ước tính trị giá khoảng 30 tỷ euro. Và chính sách này đã được quốc vương âm thầm tiến hành trong hai năm đầu trị vì như nhận xét của chuyên gia Paul Chambers, trong một bài đăng trên trang mạng New Mandala, được Le Monde trích dẫn.

Điều này đã gây chia rẽ quân đội và làm xuất hiện nhiều tin đồn đảo chính lan truyền trong ngày Chủ Nhật 10/02 cho rằng lãnh đạo quân đội tướng Apirat Kongsompong đã bị phe quân đội bãi chức. Tin đồn này đã bị chính lãnh đạo quân đội bác bỏ ngày thứ Hai 11/02.

Trong bối cảnh này, những người ủng hộ nền dân chủ không khỏi tự hỏi trong giai đoạn bầu cử này lẽ ra sẽ phải đánh dấu chấm hết cho thời kỳ "chuyên chế" của phe quân đội, thì chẳng phải con đường mà hoàng gia đang đi là gần giống với con đường đi tới hướng một nền quân chủ tuyệt đối trá hình ?

Minh Anh

Quay lại trang chủ
Read 511 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)