Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

29/03/2019

Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ : Vành đai con đường, đảo nhân tạo Biển Đông, mua vũ khí

Tổng hợp

Ngoại trưởng Mỹ : Vành đai con đường và đảo nhân tạo của Trung Quốc là giống nhau (RFA, 29/03/2019)

Dự án gọi là ‘Sáng kiến Vành đai Con đường’ của Trung Quốc giống hệt chuyện họ bồi lấp xây đảo nhân tạo trên Biển Đông.

vanhdai1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh, Hà Nội, 2/2019. AFP

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu như vậy vào hôm thứ năm 28/3 tại Washington DC.

Ông nhấn mạnh rằng người Trung Quốc xây đảo nhân tạo chẳng phải vì họ muốn tự do hàng hải, họ nổ lực xây dựng các cảng khắp thế giới chẳng phải để trở thành nhà đóng tàu bè giỏi phục vụ các tuyến đường biển, mà tất cả cũng để triển khai chiến lược an ninh quốc gia của họ thôi.

Trung Quốc đã bồi đắp các bãi đá, rạn san hô tại vùng quần đảo Trường Sa thành các đảo nhân tạo và trên đó xây dựng đường băng quân sự, các căn cứ hậu cần, hải quân… trong mấy năm qua.

Vùng này là nơi tranh chấp giữa Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Malaysia, và Brunei.

Đại dự án ‘Sáng kiến Vành đai Con đường’ của Trung Quốc đưa ra những công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, cảng biển, từ Trung Quốc sang Châu Âu và Châu Phi, với hơn 80 quốc gia có can dự vào.

Trên ‘Vành đai- Con đường’ này, Trung Quốc cũng đã thiết lập căn cứ quân sự tại hải ngoại đầu tiên của họ tại Djibouti vùng Đông Châu Phi.

Nước mới nhất hứa sẽ tham gia là nước Ý, thành viên của Liên Hiệp Châu Âu, vốn là đồng minh của Mỹ.

Ông Pompeo lập lại cáo buộc rằng Bắc Kinh đã cho các quốc gia trên dự án ‘Vành đai- Con đường’ mượn tiền để tạo nên một cái bẫy nợ cho những nước này.

Hồi năm ngoái, Sri Lanka vì nợ nần chồng chất với Trung Quốc đã giao cảng nước sâu của nước này cho Bắc Kinh sử dụng.

***********************

Việt Nam lặp lại phản đối hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông (RFA, 28/03/2019)

vanhdai2

Bà Lê Thị Thu Hằng, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Việt Nam. AFP

Việt Nam lặp lại phản đối Trung Quốc tiến hành các hoạt động gần đây tại khu vực quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông.

Trong cuộc họp báo thường kỳ vào chiều hôm nay 28 tháng 3, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam, Bà Lê Thị Thu Hằng, lặp lại với báo giới tham dự rằng Hà Nội đã gặp và trao công hàm phản đối Bắc Kinh về cuộc tập trận tại quần đảo Hoàng Sa từ ngày 22 đến 24 tháng 3 và về công bố kế hoạch xây dựng các đảo Phú Lâm, Duy Mộng, đảo Cây thành thành phố, căn cứ hậu cần chiến lược.

Như lâu nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhắc lại Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa tại Biển Đông. Do đó các hoạt động của Trung Quốc như vừa nêu đi ngược các thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo về giải quyết những vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, vi phạm tinh thần tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC).

Trung Quốc hiện đang quản lý toàn bộ Hoàng Sa sau khi hoàn tất việc cưỡng chiếm quần đảo này từ phía Việt Nam Cộng Hòa vào tháng giêng năm 1974.

Hiện nay, Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần trọn Biển Đông qua đường đứt khúc 9 đoạn do họ tự vạch ra. Đường này bị Tòa Trọng Tài Thường Trực Quốc Tế-PCA ở La Haye ra phán quyết vô hiệu hồi ngày 12 tháng 7 năm 2016 theo đơn kiện từ phía Philippines.

*****************

Đối thoại Chính trị, An ninh, Quốc phòng Việt - Mỹ lần thứ 10 (RFA, 28/03/2019)

Hôm 25/3/2019, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng phụ trách Kiểm soát vũ khí và An ninh quốc tế Hoa Kỳ Andrea Thompson đồng chủ trì Đối thoại Chính trị, An ninh, Quốc phòng thường niên Việt- Mỹ lần thứ 10 tại Thủ đô Washington D.C, Hoa Kỳ.

vanhdai3

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng phụ trách Kiểm soát vũ khí và An ninh quốc tế Hoa Kỳ Andrea Thompson. Courtesy nhandan.org

Tin cho biết tại vòng đối thoại hai bên tiến hành đánh giá về những tiến triển trong quan hệ với các cuộc gặp song phương giữa lãnh đạo cấp cao hai nước nhân Thượng đỉnh Trump - Kim tại Hà Nội vào tháng trước. Bên cạnh đó là những tiến triển về hợp tác quốc phòng, nổi bật là việc Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis thăm Việt Nam hai lần trong năm 2018 ; tàu sân bay Mỹ lần đầu tiên thăm cảng Việt Nam kể từ năm 1975 ; hoàn thành dự án tẩy độc chất dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Hai nước cam kết tiếp tục các lĩnh vực hợp tác theo Bản ghi nhớ Hợp tác quốc phòng Việt Nam - Mỹ năm 2011 và Tuyên bố Tầm nhìn chung hợp tác quốc phòng năm 2015, cụ thể trên các lĩnh vực an ninh biển, rà phá bom mìn, vật liệu nổ, sớm khởi động dự án tẩy độc sân bay Biên Hoà và tiếp tục hỗ trợ các nạn nhân da cam/dioxin, tìm kiếm bộ đội Việt Nam mất tích trong chiến tranh.

Về hợp tác an ninh, hai bên chia sẻ quan điểm hài lòng về hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan liên quan của phía Mỹ trên các lĩnh vực an ninh mạng, chống buôn người, buôn bán ma tuý, chống tội phạm xuyên quốc gia.

Hoa Kỳ khẳng định lại lập trường ủng hộ hoà bình, ổn định, hợp tác, tự do thương mại, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ; kêu gọi các bên liên quan thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DoC), hướng tới hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (CoC).

Đối thoại Chính trị, An ninh, Quốc phòng lần thứ 11 được dự kiến diễn ra tại Hà Nội vào năm 2020.

Một ngày sau Đối thoại Chính trị, An ninh, Quốc phòng Việt-Mỹ lần thứ 10, vào ngày 26/3/2019, hội thảo với chủ đề "Khắc phục hậu quả chiến tranh : Chặng đường hòa giải và hợp tác tương lai giữa Việt Nam và Hoa Kỳ" do Bộ Quốc phòng của Việt Nam và Mỹ cùng hợp tác tổ chức tại Viện Hòa Bình Hoa Kỳ, ở thủ đô Washington D.C.

****************

Việt Nam sp đt thương v mua thiết b quân s ca Mỹ (VOA, 29/03/2019)

Boeing đang tiến gn ti vic đt được mt tha thun bán máy bay trinh sát không người lái cho Vit Nam, theo mt quan chc ca công ty M được tp chí an ninh Jane’s trích li cho biết.

vanhdai4

Máy bay trinh sát không người lái ScanEagle ca Boeing trên b phóng Căn c không quân Villamor ngoi ô Thành ph Pasay, đông nam Manila ca Philippines. Boeing cho biết sp đt tha thun bán loi UAV này cho cnh sát bin Vit Nam.

Đây sẽ là ln đu tiên Vit Nam mua thiết b quân s đáng chú ý nht của M k t khi lnh cm vn vũ khí được M d b hoàn toàn vào năm 2016.

Tại s kin LIMA 2019 Malaysia, Giám đc marketing mng thiết b quc phòng ca Boeing Đông Nam Á, Yeong Tae Pak, hôm 27/3 cho biết thương v cung cp máy bay không người lái (UAV) trinh sát tầm xa ScanEagle đang được h tr t Chương trình tài tr quân s nước ngoài ca B Quc phòng M. Jane’s trích li ông Pak nói rng nơi tiếp nhn là Cnh sát bin Vit Nam.

"Đây là lần đu tiên k t khi d b lnh cm vn, Cnh sát bin Vit Nam s tiếp nhn ScanEagle", ông Pak được tun san ca Anh trích li nói. "Thương v này đang được tiến hành".

Cựu Tng thng Barack Obama tuyên b vic d b hoàn toàn lnh cm bán vũ khí sát thương cho Vit Nam khi ông ti Hà Ni hi tháng 5/2016.

ScanEagle là một loi UAV c nh do Boeing Insitu, mt công ty con ca Boeing, thiết kết cho nhim v trinh sát và do thám mt đt và trên bin t trên không. Theo mô t ca Boeing v thiết b này, nó có th bay trên đ cao 4.572m và có thi gian hot đng lên tới 24 tiếng. ScanEagle, nm trong h thng máy bay không người lái ca Boeing, có chiu dài 1,5m và si cánh 3m.

Năm 2004, ScanEagle được đưa ti Iraq đ tr giúp các lc lượng ca M ti đây. Vào năm 2005, Hi quân M ký mt hp đng tr giá 14.5 triu USD với Boeing đ mua thiết b này. ScanEagle cũng đã được trang b cho mt s tàu ca Tun duyên Hoa Kỳ.

Đơn giá mt h thng (gm 4 chiếc UAV) vào năm 2006 ước tính 3,2 triu USD, theo d liu t trang web chính thc ca Không lc Hoa Kỳ.

Tổng s tin ca thương v gia Boeing và Vit Nam không được tiết l.

Ngoài Việt Nam, Boeing đã cung cp UAV trinh sát ScanEagle cho mt s nước ASEAN khác như Singagpore, Philippines, Indonesia và Malaysia.

Ông Park, lưu ý rng vic bán máy bay không người lái ScanEagle là chiến lược ca Boeing nhm vào các th trường mi trong khu vc như Vit Nam và th hin s hin din mnh m ca Boeing trong vic cung cp các sn phm hàng không thương mi, theo Jane’s.

"An ninh hàng hải là mt trng tâm đi vi nhiu nước Đông Nam Á", ông Park nhận đnh. "ScanEagle tuy là sn phm cp thp nhưng rt hiu qu trong vic trinh sát và thu thp d liu cũng như chia s thông tin".

Hồi tháng 2, Đô đc Philip Davidson tiết l ti Quốc hội M v vic Vit Nam mua máy bay trinh sát không người lái cũng như máy bay hun luyn t Hoa Kỳ. Theo v ch huy B tư lnh n Đ Dương-Thái Bình Dương ca M, Vit Nam s mua ScanEagle UAV và máy bay hun luyn T-6 cùng mt chiếc tàu th hai ca Lc lượng Tun duyên Hoa Kỳ.

Vào tháng 8 năm ngoái, một quan chc B Ngoi giao M cho VOA biết rng Vit Nam có các hp đng mua các thiết b quân s vi M tr giá ti 94,7 triu USD.

Bộ Ngoi giao Vit Nam không khng đnh hay ph nhn thông tin trên.

Tháng 3 năm ngoái, tàu sân bay đầu tiên ca M, USS Carl Vinson, cp cng Đà Nng trong chuyến thăm lch s k t sau khi kết thúc chiến tranh Vit Nam năm 1975. S quán M cho biết trong chuyến thăm ca tàu sân bay USS Carl Vinson, M đã giao 6 xung tun tra Metal Shark cho Vit Nam để chng "nhng người xu" trên vùng Bin Đông.

Quay lại trang chủ
Read 649 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)