Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

15/03/2017

Đài Loan mua thêm vũ khí để đối phó vớ Trung Quốc

tổng hợp

Đánh giá Quốc phòng Đài Loan nêu bật mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc (VOA, 16/03/2017)

Bắc Kinh tăng cường phát trin quân s và các hot đng gn đây ca tàu bè và máy bay Trung Quc xung quanh Đài Loan đề ra mi đe da ngày càng ln đi vi hòn đo t tr, theo d tho báo cáo quc phòng ca chính ph Đài Loan mà Reuters được xem qua.

taiwan1

Tàu tuần dương Đài Loan thực tập kiểm tra và cứu hộ trên Biển Đông và trong hải phận ngày 29/11/2016

Bản đánh giá quc phòng bn năm mt ln (QDR) công b năm nay cũng nêu bt tính bt đnh trong đường hướng chiến lược ca M ti khu vc trong tương lai, tác đng khi Nht cng c kh năng quân s và kh năng ‘khng hong xung đt’ ti Bin Đông.

Tài liệu này s được B trưởng Quc phòng trình bày trước Quc hi Đài Loan ngày 16/3.

"Hoạt đng gn đây ca tàu bè và phn lực Trung Quc xung quanh Đài Loan chng t kh năng đe da quân s ca Trung Quc tiếp tc gia tăng", đ cao tm quan trng ca nhu cu t v ca Đài Loan và tác đng tiêu cc ti n đnh khu vc, bn đánh giá viết.

Đây là bản đánh giá đu tiên k t khi Tổng thng Thái Anh Văn lên nhm chc tháng 5 năm ngoái.

Đánh giá được đưa ra trong bi cnh Trung Quc đang tăng cường các cuc din tp quân s hàng không, hàng hi ti các vùng bin bao quanh Đài Loan.

Vẫn theo báo cáo này, "tranh chp ch quyn trong khu vực và cnh tranh chiến lược có th s còn leo thang, dn ti khng hong xung đt tim tàng".

Bản đánh giá cũng lưu ý ti thc tế rng Nht Bn đang chuyn dn t hiến pháp ch hòa sang tăng cường võ trang và d b lnh cm s dng binh sĩ nước ngoài. Báo cáo nói thực trng này có tác đng sâu xa đến tình hình an ninh Châu Á-Thái Bình Dương và Eo bin Đài Loan.

Mỹ vn là đng minh ln nht và cũng là nhà cung cp võ khí ln nht cho Đài Loan.

Hai tàu khu trục Hi quân M hết s dng dành cho Đài Loan va được bàn giao tun ri và d kiến s được Hi quân Đài Loan đưa vào phc v vào cui tháng 5 ti đây.

*******************

Đài Loan : Trung Quốc là mối đe dọa an ninh quốc phòng (RFA, 15/03/2017)

taiwan2

Máy bay chiến đấu J-15 chuẩn bị cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh trong đợt tập trận ở Biển Bột Hải, Trung Quốc hôm 14/12/2016. AFP photo

Báo cáo quốc phòng mới nhất của chính phủ Đài Bắc cho thấy Trung Quốc đang gia tăng phát triển và hoạt động quân sự, tiếp tục đe dọa an ninh của Đài Loan cũng như của các nước khác ở Châu Á-Thái Bình Dương, trong khi Hoa Kỳ chưa có chiến lược rõ rệt để ngăn cản mức bành trướng quân sự của Hoa Lục cũng như chưa rõ sự hiện diện quân sự của Nhật Bản sẽ gây ảnh hưởng như thế nào và chưa thể đoán biết căng thẳng đang xảy ra ở Biển Đông sẽ biến chuyển như thế nào, và được giải quyết ra sao.

Báo cáo ghi rõ những hoạt động quân sự gần đây của Trung Quốc như cho máy bay và tầu chiến đến sát không phần và lãnh hải của Đài Loan là những bằng chứng xác nhận tình hình ngày một bất ổn hơn, buộc chính phủ Đài Bắc phải gia tăng nỗ lực để bảo vệ an ninh quốc gia, cũng như bảo vệ tự do và thịnh vượng của người dân.

Báo cáo cũng viết rằng một trong những thử thách mà Đài Loan phải đương đầu là chưa rõ chiến lược và kế hoạch chuyển quân của Hoa Kỳ dưới thời Tổng Thống Donald Trump sẽ như thế nào.

Bộ Quốc Phòng Đài Loan từ chối trả lời các câu hỏi liên quan đến bản báo cáo này, cho hay ngày mai báo cáo sẽ được trình bày công khai trước Quốc Hội.

**************************

Tin nói Mỹ sắp bán thêm vũ khí cho Đài Loan (VOA, 16/03/2017)

taiwan3

Máy bay F-16C của không lc M

Chính quyền của Tng thng Donald Trump sp loan báo bán thêm võ khí cho Đài Loan.

Thông tấn xã trung ương ca Đài Loan ngày 15/3 dn mt bài viết trên trang mng ca Washington Free Bacon trích tin t các gii chc chính quyn biết v các cuc tho lun ni b liên quan đến thương v mua bán vũ khí cho biết chính quyn ông Trump "đang chun b cung cp thêm vũ khí t v tt hơn cho Đài Loan".

"Tuy nhiên, gói vũ khí này sẽ không được công b cho đến sau khi ông Trump gp nhà lãnh đo Trung Quc Tp Cn Bình vào tháng ti", ngun tin này cho hay.

Tin này được đưa ra sau khi chính quyn Obama hi tháng 12 năm ngoái ngăn thương v 1 t đô la vũ khí cho Đài Loan. S vũ khí này cn đ tăng tiến kh năng phòng v ca Đài Loan và đã được B Ngoi giao và Ngũ Giác Đài chp thuận, theo nguồn tin va k.

Được hi v kh năng bán thêm các loi vũ khí mi cho Đài Loan, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Gary Ross t chi bình lun, theo t Washington Free Beacon. Tuy nhiên, ông Ross nhn đnh vic Hoa Kỳ bán vũ khí đã góp phn n đnh ti eo biển Đài Loan bng cách giúp Đài Loan s t tin cn thiết đ theo đui nhng tương tác xây dng vi Bc Kinh.

Trong khi đó, báo New York Times ngày 13 tháng 3 cũng loan tin là chính phủ ông Trump d kiến "bán cho Đài Loan nhiu loi vũ khí, mt hành đng chắc chn làm Trung Quc ni gin".

Các tin tức này xut hin trước chuyến thăm Châu Á đu tiên ca tân Ngoi trưởng M, Rex Tillerson. Ông Tillerson s đến Tokyo, Seoul và Bc Kinh cui tun này.

Báo Washington Free Beacon cho biết Đài Loan s là đ tài chính trong cuộc tho lun ti hi ngh thượng đnh gia ông Trump và ông Tp, cũng như trong chuyến công du Trung Quc ca ông Tillerson.

Nguồn CNA

Quay lại trang chủ
Read 575 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)