Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

25/05/2019

Thăm Nhật : Donald Trump muốn gây lại niềm tin với đồng minh Đông Á và Thái Bình Dương

Tổng hợp

Tổng thống Mỹ bắt đầu chuyến công du Nhật Bản (RFI, 25/05/2019)

Tổng thống Hoa Kỳ và phu nhân bắt đầu chuyến công du Nhật Bản trong bốn ngày, kể từ hôm nay 25/05/2019. Donald Trump là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên được tân Nhật hoàng Naruhito tiếp đón.

japan1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân Melania Trump rời khỏi chiếc Air Force One tại sân bay Haneda ở Tokyo, ngày 25/05/2019. Reuters/Issei Kato

Tuy nhiên, theo giới quan sát, đây là một chuyến viếng thăm mang tính biểu tượng nhiều hơn. Ít có khả năng đôi bên san bằng những bất đồng về thương mại như Nhà Trắng mong đợi.

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet cho biết thêm về lịch trình của tổng thống Mỹ tại Tokyo lần này.

"Donald Trump thích được tâng bốc. Nước chủ nhà Nhật Bản biết rất rõ điều ấy. "Tôi là vị khách danh dự duy nhất. Đây là sự kiện quan trọng nhất tại Nhật Bản từ hơn hai trăm năm qua". Nguyên thủ Mỹ đã tuyên bố như trên khi đề cập đến buổi tiếp xúc sắp tới đây với hoàng gia Nhật Bản.

Donald Trump là nhà lãnh đạo đầu tiên tiếp kiến tân Nhật hoàng và cũng sẽ là tổng thống Mỹ đầu tiên được mời xem một trận đấu sumo. Ban tổ chức đặt một chiếc ghế rất gần các võ sĩ cho Donald Trump, thay vì để ông phải ngồi trên sàn nhà như khán giả bình thường.

Ngoài ra, chương trình của tổng thống Trump bao gồm cả việc tham quan một chiếc hàng không mẫu hạm của Nhật đang được trùng tu để chiến đấu cơ F35 của Mỹ có thể đáp xuống. Tokyo muốn chứng minh rằng Nhật Bản tích cực tăng cường khả năng phòng thủ và mua trang thiết bị quân sự của Mỹ như điều mà Washington mong đợi. Nói tóm lại, Nhật Bản đang làm tất cả để Donald Trump được vừa lòng.

Nhà Trắng cho biết chuyến công du Nhật Bản lần này nhằm "khẳng định lại tầm mức quan trọng của liên minh giữa hai nước". Ngoài ý nghĩa biểu tượng, chính quyền Mỹ cũng muốn đạt được một số tiến bộ về đàm phán thương mại với Tokyo.

Một thỏa thuận được ký kết với Nhật Bản có lẽ sẽ giúp Donald Trump ghi được một bàn thắng và phần nào giảm bớt áp lực mà giới nông gia Mỹ đang phải gánh chịu do tác động chiến tranh thương mại Mỹ-Trung".

Thanh Hà

*******************

Mỹ áp lực các đảo quốc Thái Bình Dương chớ bỏ rơi Đài Loan (VOA, 25/05/2019)

Một nhà ngoi giao cao cp ca M hôm 24/5 kêu gi các đo quc Thái Bình Dương ch rút li s công nhn ngoi giao đi vi Đài Loan và cảnh báo rng sc ép ca Bc Kinh đ thay đi v thế quc tế ca hòn đo t tr này đe da làm tăng kh năng xung đt.

japan2

Ông Patrick Murphy đang có chuyến công du đến các đo quc Thái Bình Dương

Quyền Tr lý Ngoi trưởng Hoa Kỳ ph trách các vn đ Đông Á và Thái Bình Dương W. Patrick Murphy đã phát biu vi các phóng viên ở Canberra vào cuối chuyến thăm Úc ba ngày đ hi đàm vi các quan chc ca chính ph mi va được bu li Úc v m rng liên minh an ninh gia hai nước.

Sáu đảo quc Thái Bình Dương công nhn Đài Loan v mt ngoi giao, chiếm 1/3 trong tng s các đng minh ngoại giao ca hòn đo t tr này trên thế gii.

Tuy nhiên, họ đang gp sc ép ngày càng mnh m t Bc Kinh phi chuyn phe vào lúc Trung Quc đang gy dng nh hưởng trong khu vc.

Ông Murphy nói rằng không nên đ Trung Quc đi lc gây nh hưởng các quyết đnh ngoi giao.

"Trung Quốc đang âm mưu gim các quan h ngoi giao ca Đài Loan trong khu vc và đó là mt kiu hành đng mnh tay", ông phát biu. "Điu đó gây ra căng thng bng cách thay đi hin trng và dn đến kh năng xung đt".

Thủ tướng Quần đo Solomon, Rick Hou, ha s xem xét li quan h ca nước ông vi Đài Loan trước khi ông đ mt quyn lc trong cuc bu c hi tháng ri. Tuy nhiên, chuyn quan h sang Bc Kinh, th trường xut khu ln nht ca Solomon, vn là vn đ đang được xem xét.

Ông Murphy nói rằng Hoa Kỳ ‘có quan h ngoi giao mnh m’ vi Solomon và đã chúc mng tân Th tướng Manasseh Sogavare.

Ông từ chi cho biết liu ông có bàn bc vi gii chc Úc v quan ngi ca mt s phân tích gia an ninh rng Bc Kinh đang mun xây dựng mt căn c quân s nước sâu đâu đó Thái Bình Dương hay không.

Việc Trung Quc quân s hóa Thái Bình Dương cũng s gây bt n như vic h quân s hóa các hòn đo tranh chp Bin Đông, ông nói.

"Sự hin din quân s ngày càng ln bt c nơi đâu trong khu vực ca mt quc gia như Trung Quc vn không hành đng trên cơ s lut l hay tuân th các chun mc quc tế là mt vn đ gây quan ngi", Murphy nói.

"Chúng tôi có rất nhiu li ích quc gia trong khu vc vn được xây dng da trên t do thương mại, t do hàng hi và t do bay trên vùng tri. Chúng tôi có nhng đi tác ch cht và vic thiết lp s hin din quân s đó tht s là rt phin toái".

Ông Murphy dự kiến s bay đến nước láng ging gn nht ca Úc là Papua New Guinea vào ngày 25/5. Th tướng nước này Peter O’Neill ng h đòi hi ch quyn ca Bc Kinh Bin Đông.

Mỹ và Úc cam kết xây dng li mt căn c hi quân đo Manus ca Papua New Guinea.

Khi Úc và Papua New Guinea công bố kế hoch nâng cp căn c này hi tháng 10, Trung Quc lưu ý c hai nước cn t b tư duy Chiến tranh Lnh.

"Các đảo quc Thái Bình Dương không nên là phm vi nh hưởng ca bt c nước nào", phát ngôn nhân B Ngoi giao Trung Quc Lc Khng phát biu vào lúc đó.

********************

Trump thúc Nhật Bản đầu tư nhiều hơn vào Mỹ, chỉ trích lợi thế thương mại (VOA, 25/05/2019)

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày thứ Bảy thúc giục các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản gia tăng đầu tư vào Mỹ trong khi ông chỉ trích Nhật Bản có "lợi thế lớn" về thương mại mà các nhà đàm phán đang cố gắng cân đối trong một thỏa thuận song phương.

japan3

Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự một sự kiện với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản cùng với Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản William Hagerty ở Tokyo, ngày 25 tháng 5, 2019.

Ông Trump đến Nhật Bản vào ngày thứ Bảy trong một chuyến thăm cấp nhà nước phần lớn mang tính hình thức nhằm nêu bật mối quan hệ thân thiết giữa hai nước đồng minh dù có một số vấn đề trong quan hệ thương mại.

Ngay sau khi được chào đón trên thảm đỏ tại sân bay, ông Trump dự tiệc chiêu đãi tại dinh thự của Đại sứ Hoa Kỳ William Hagerty mà Nhà Trắng cho biết bao gồm giám đốc điều hành các doanh nghiệp Nhật Bản từ Toyota, Nissan, Honda, SoftBank và Rakuten.

Ông Trump nói với các quan chức của các công ty rằng chưa bao giờ có một thời điểm tốt hơn để đầu tư vào Mỹ và nhắc lại lời than phiền rằng các chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã cản trở tăng trưởng kinh tế của Mỹ đạt được tiềm năng trọn vẹn.

Với các cuộc đàm phán thương mại đang tiếp diễn, ông Trump cũng chỉ trích nước chủ nhà và nói ông muốn có một thỏa thuận để giải quyết sự mất cân bằng thương mại giữa hai nước.

"Nhật Bản đã có lợi thế đáng kể từ nhiều năm qua, nhưng không sao, có lẽ đó là lí do vì sao các bạn thích chúng tôi đến vậy", ông nói.

"Với thỏa thuận này, chúng tôi hi vọng sẽ giải quyết được sự mất cân bằng thương mại, xóa bỏ những rào cản đối với hàng xuất khẩu của Mỹ và đảm bảo sự công bằng và đối ứng trong mối quan hệ của chúng ta", ông Trump nói.

Thương mại là một trong những vấn đề mang dấu ấn của ông Trump, và khuyến khích đầu tư nước ngoài vào Mỹ là một đặc trưng trong các chuyến đi nước ngoài của ông.

Ông Trump sẽ hội kiến Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào Chủ nhật và chơi golf, xem một giải đấu sumo và dùng bữa tối riêng tư.

Hai nhà lãnh đạo có mối quan hệ nồng ấm, điều mà ông Abe muốn nhấn mạnh giữa lúc Washington đang cân nhắc thuế quan đối với xe hơi xuất khẩu của Nhật Bản mà chính quyền Trump coi là mối đe dọa an ninh quốc gia tiềm năng.

Quay lại trang chủ
Read 427 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)