Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

08/07/2019

Hồng Kông : Cuộc đối đầu bước vào giai đoạn cứng rắn

VOA tiếng Việt

Hồng Kông : Năm người bị bắt sau cuộc biểu tình lớn hôm Chủ nhật (RFI, 08/07/2019)

Sau cuộc biểu tình lớn hôm 07/07/2019 tại Hồng Kông, năm người đã bị bắt giữ tại khu Vượng Giác (Mongkok) sau khi cảnh sát tấn công vào những nhóm nhỏ người biểu tình không chịu giải tán.

hk1

Cảnh sát Hồng Kông bắt người biểu tình phản đối dự luật dẫn độ tại khu du lịch Nathan Road, gần Mongkok, ngày 07/07/2019. Reuters/Thomas Peter

Thông cáo của cảnh sát nói rằng các cuộc biểu tình là "bất hợp pháp", những người bị bắt là do đã "tấn công một cảnh sát và cản trở lực lượng an ninh làm nhiệm vụ". Tuy nhiên phe phản kháng tố cáo rằng những người biểu tình ở Vượng Giác đang trở về nhà thì cảnh sát chống bạo động xuất hiện, dựng lên một rừng khiên chặn ngang đường đi.

Thủ lãnh sinh viên Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) trên Twitter khẳng định : "Người Hồng Kông biểu tình ôn hòa chống dự luật dẫn độ, nhưng lại bị cảnh sát đánh đập". Kèm theo tweet này là tấm hình hai người biểu tình bị thương ở đầu với chú thích : "Lại thêm một ví dụ về việc cảnh sát dùng vũ lực quá trớn".

Cảnh sát Hồng Kông cho đến nay luôn từ chối công bố số người bị bẳt giữ từ khi nổ ra phong trào phản đối dự luật dẫn độ. Theo tính toán của AFP, có ít nhất 72 người biểu tình đã bị bắt, số người bị khởi tố thì vẫn chưa rõ.

Hôm 07/07, bất chấp mưa gió, hàng trăm ngàn người đã tuần hành tại Tiêm Sa Chủy (Tsim Sha Tsui), một trong những khu phố du lịch sầm uất nhất của Hồng Kông, nhằm giúp cho du khách từ Hoa lục hiểu được chính nghĩa của họ. Người biểu tình hô những khẩu hiệu bằng tiếng quan thoại, ngôn ngữ chính thức của Trung Quốc, trong khi đa số người Hồng Kông nói tiếng Quảng Đông ; và các khẩu hiệu cũng được viết bằng giản thể như ở Hoa lục thay vì phồn thể.

Cuộc tuần hành kết thúc tại một nhà ga dành cho tàu cao tốc nối liền Hồng Kông với Hoa lục, từng gây tranh cãi vì từ năm 2018, pháp luật Trung Quốc có hiệu lực tại một phần nhà ga này. Khoảng 230.000 người đã tham gia, theo các nhà tổ chức, còn cảnh sát nói rằng con số người biểu tình là 56.000 người. Đến tối, còn lại vài trăm người tiến về khu Vượng Giác, và đụng độ xảy ra tại đây.

Trước đó, hôm thứ Bảy, trên các ứng dụng được mã hóa và các diễn đàn online xuất hiện lời kêu gọi đồng loạt rút tiền khỏi Ngân hàng Trung Quốc, có trụ sở đồ sộ tại Hồng Kông, như một "stress test", và sáng 08/07 khi thị trường chứng khoán mở cửa, cổ phiếu của ngân hàng này đã bị sụt giá 1%.

Thụy My

*****************

Biểu tình bạo lực ở Hong Kong : bước leo thang nguy hiểm ? (VOA, 06/07/2019)

Bạo lon đã xy ra trong cuc biu tình Hong Kong hôm 1/7 đánh du mt bước leo thang mà nhiu nhà quan sát cho là ‘nguy him’ và s to cái c cho chính quyn Hong Kong vi s hu thun ca Bc Kinh đàn áp mnh m hơn.

hongkong1

Những người biu tình tìm cách xông vào tòa nhà Hi đng Lp pháp Hong Kong hôm 1/7

Trong khi đó, nội b nhng người biu tình cũng có s chia r đi vi hành đng bo lc này : nhiu người phn đi mnh m nhưng cũng có người bày t cm thông.

Hôm 1/7, nhân kỷ nim 22 năm ngày chuyn giao ch quyn Hong Kong t Anh v cho Trung Quc, khong 550.000 người (theo s liệu ca các hãng thông tn quc tế) xung đường tun hành đ tiếp tc gây sc ép lên chính quyn v d lut dn đ.

Trong khi cuộc tun hành chính din ra ôn hòa thì mt s người biu tình ngay t bui sáng hôm đó đã tn công vào tòa nhà Hi đng Lp pháp (LegCo). Họ dùng các thanh st và xe đy tông vào ca kính tòa nhà. H vào được bên trong, chiếm gi hi trường chính trong mt thi gian ngn sau nhiu gi đi đu căng thng vi cnh sát bên ngoài LegCo.

Những người biu tình này, phn ln che mt, đã phá hoại bên trong tòa nhà. H phun sơn v nhng câu chng chính ph lên tường và tung ra lá c ca Hong Kong t hi còn là thuc đa Anh trong hi trường chính. Đến na đêm thì h ri đi khi cnh sát chng bo đng dùng hơi cay gii tán nhng con đường xung quanh.

‘Chỉ là thiu s

Trao đổi vi VOA, nhà báo Đinh Quang Anh Thái ca báo Người Vit, người va tr v M sau khi tham gia vào cuc tun hành ngày 1/7 Hong Kong, nói rng nhng người có hành đng bo lc đó ‘ch là thiu s’ trong cuc biu tình ‘có nhiều nhóm tham d’.

"Một s người hoàn toàn chng li hành vi bo lc đó", ông Thái nói và cho biết ni b người biu tình còn có gi thiết là nhng người tn công LegCo ‘là người do Hoa lc đưa qua trà trn vào đ làm hoen cuc biu tình hết sc ôn hòa’.

"Tôi chưa tng thy cuc biu tình nào đông đo mà mi người li gi được k lut như thế", ông nhn đnh.

Tuy nhiên, ông cho biết có mt người qun lý khách sn mà ông hi chuyn nói là ‘đng ý vi hành đng bo lc đó vì đó là cách duy nht đ gii quyết tình hình hin nay’.

"Tôi hỏi ông y nếu xy ra đ máu thì sao thì ông y nói là ‘Cái gì cũng có cái giá ca nó’", ông Thái k.

"Dân chúng Hong Kong mà tôi hỏi chuyn thì h có v không vui lm (vi hành đng bo lc). Các nhóm lut sư và sinh viên thì nói ‘Dĩ nhiên không nên xảy ra chuyn như thế nhưng nếu tiếp tc thì không còn con đường nào khác hơn c’", ông cho biết.

Ông nhận đnh rng nếu như vào đêm 1/7, bo lon Hi đng Lp pháp din ra càng mnh hơn thì ‘nhiu kh năng nhà cm quyn Hong Kong sẽ dùng vũ lc đ trn áp’.

Khi được hi người biu tình có mt mi và có du hiu chùn bước hay không khi phong trào đã kéo dài mà nhiu yêu sách ca h vn chưa được chính quyn chp nhn, ông Thái cho biết là nhiu sinh viên Hong Kong mà ông gp đu nói s ‘chiến đu đến cùng’.

Bị lên án

Hành động bo lc ti LegCo ngay lp tc vp phi s lên án t chính quyn Hong Kong, Bc Kinh, các hi đoàn ti Hong Kong và ngay c t phía M.

Trong một cuc hp báo hôm 2/7, Đc khu trưởng Hong Kong Carrie Lam cam kết s ‘buc nhng người có hành vi bất hp pháp và vi phm pháp lut phi chu trách nhim’.

Chủ tch Hi đng Lp pháp Andrew Leung cho biết cơ quan lp pháp s đóng ca ít nht hai tun.

"Là một thành ph văn minh, Hng Kông s không dung th bo lc chng li pháp tr", ông Leung nói với các báo gii, "Cho dù ý kiến có là gì đi na, không ai nên dùng đến bo lc đ mi người biết đến quan đim ca mình".

Các nhà lập pháp ng h chính quyn đã hòa ging lên án hành đng tn công này, đng thi ch trích nhng người có thin cm vi những k tn công.

"Việc đt nhp, phá hoi ti LegCo đã được nhiu người chng kiến rõ ràng. Chúng tôi cùng nhau lên án mnh m nht và kêu gi cnh sát truy trách nhim đến cùng", lãnh đo nhóm nghng h chính quyn Martin Liao được Reuters dn li nói.

Các nhà lãnh đạo doanh nghip và lãnh đo cng đng, các nhà hot đng và các hc gi nói rng hành đng tn công bo lc và phá hoi tr s cơ quan lp pháp Hong Kong là ‘khó mà bin h’.

"Chúng tôi có thể hiu ti sao nó bùng n, mc dù chúng tôi hy vọng rng có cách làm tt hơn đ chuyn s phn n đó thành mt chiến lược khác", ông Lee Cheuk-Yan, tng thư ký Liên đoàn Công đoàn Hng Kông, và mt người ng h trung thành ca phong trào biu tình, được t Wall Street Journal dn li, "Chúng tôi đã hy vọng rng h không đi đến mc đó, bi vì chúng tôi biết có mt cái by phía trước h".

Các lãnh đạo doanh nghip cũng bác b bo lc thng thng. Phòng Thương mi M ti Hong Kong trong mt thông cáo hôm 2/7 nói rngh ng h quyn bày t mt cách ôn hòa, nhưng không th dung dưỡng cho hành đng bo lc ca người biu tình.

Tờ Hoàn cu Thi báo, mt t báo có lp trường dân tc ch nghĩa ca Đng Cng sn Trung Quc, bình lun rng nhng người biu tình đã hành đng xut phát t ‘s kiêu ngo mù quáng’ và ‘cơn thnh n’ và t ra ‘hoàn toàn coi thường lut pháp và trt t’.

Cần thông cm ?

Tuy nhiên, một s người cũng nói rng s bt mãn đã khiến hàng ngàn người biu tình trong trang phc đen tiến đến hành đng vô lut pháp.

"Tôi hy vọng mi người có th thông cảm nhiu hơn. Hai triu người đã xung đường, nhưng chính quyn đã pht l h", anh Joshua Wong, nhà lãnh đo phong trào Cách mng Dù năm năm trước va được ra tù, nói vi Wall Street Journal.

"Các nhà hoạt đng Hong Kong cm thy không có cách nào đ thúc đẩy chính nghĩa ca h mà không có s hy sinh cá nhân nào", anh Wong nói vi ý nhc đến án tù dành cho nhng hành đng bo lon. "S bt mãn như thế không ch xut phát t s không khoan nhượng ca chính quyn đi vi các yêu cu ca người biu tình, mà còn là từ s tht vng sâu xa hơn hơn đi vi s phân cách giàu nghèo Hong Kong".

Wong cũng nhấn mnh rng hành đng tn công vào tòa nhà lp pháp cũng din ra đng thi vi 500.000 người biu tình khác đang tun hành ôn hòa gn đó. Anh nói điu đó cho thấy ‘s đa dng’ ca phong trào.

"Chúng tôi không tán thành phá hoại, chúng tôi không dung túng cho bo lc", nhà lp pháp Claudia Mo thuc phe ng h dân ch nói vi Reuters. "Nhưng chúng tôi hy vng thế gii s hiu được s tuyt vng ca gii tr Hng Kông".

Tạo c trn áp ?

Ông Kenneth Ka-Lok Chan, phó giáo sư Đi hc Baptist Hng Kông và tng là ngh sĩ Đng Công dân ng h dân ch, cho rng Bc Kinh s hu thun Hng Kông tăng cường đàn áp hơn na.

"Họ ph thuc rt nhiu vào lc lượng cnh sát đ khôi phục lut pháp và trt t, vì vy cnh sát s được tiếp sc hơn na v mt quyết lit trn áp người biu tình", ông Chan được Reuters dn li nói.

"Hành động này s khiến Bc Kinh rt, rt quan ngi", ông Steve Tsang, giám đc Vin Trung Quc thuc Đi học London SOAS, nhn đnh vi Washington Post. "Bc Kinh s bt đu mt quá trình ti đ suy nghĩ h s phi làm gì nếu chính ph Hng Kông không th x lý [nhng cuc biu tình này] ?"

"Khi Hồng Kông có chuyn, khi mi th tr nên ti t và có bo lc trên đường ph, ni s ca chúng tôi là nếu cnh sát không th kim soát nhng gì đang xy ra đây, có nguy cơ t xa rng [quân đi Trung Quc] s can d", ông Ronny Tong, thành viên ca ni các Hng Kông và là c vn pháp lý cho bà Lam, nói. "Nó s đánh dấu sự kết thúc ca mô hình ‘mt nước, hai chế đ".

Trong một tuyên b hôm th ba, văn phòng liên lc ca Trung Quc v Hng Kông và Ma Cau, đã lên án v tn công vào cơ quan lp pháp là ‘hành đng ca nhng k cc đoan’ và bày t s ng h đi vi ‘trng tr hình s đi vi nhng k phm ti’.

"Đây giống như là mt ch th", ông Jean-Pierre Cabestan, giáo sư ti Đi hc Baptist Hng Kông, được Washington Post dn li nhn đnh v tuyên b này. Theo đó thì bà Lam được ch th phi có hành đng nghiêm khc.

Cường đ chưa tng có ca hành đng ln này cũng s đem đến cho Bc Kinh ‘mt lý do đ mnh tay hơn và trn áp nng n hơn’ s phn kháng Hong Kong, ông nói thêm.

Tuy nhiên, ông Mathew Wong, phó giáo sư khoa hc xã hi ti Đi hc Giáo dc Hng Kông, d đoán rằng Bc Kinh có th đ cho cuc biu tình t tan.

*******************

Trúc Hồ, ‘Sea of Black’ và cảm hứng Hong Kong (VOA, 06/07/2019)

Trúc Hồ, nhc sĩ ni tiếng ca người Vit hi ngoi hin đang sng Qun Cam, California, nói vi VOA ông ‘hâm m tinh thn ca gii tr Hong Kong’ và ‘ước mong gii tr Vit Nam cũng đng lên đòi nhng quyn t do cho mình’.

hongkong2

Biển người áo đen trong các cuc biu tình chng d lut dn đ Hong Kong

Nhạc sĩ Trúc H cũng va sáng tác một bài hát bng tiếng Anh có ta đ ‘Sea of Black’, tc ‘Bin người Áo đen’, c đng cho cuc biu tình ca gii tr Hong Kong phn đi d lut dn đ mà chính quyn bà Carrie Lam d đnh thông qua.

Lời đip khúc ca bài hát này kêu gi ‘T do, Dân chủ - đó là nhng gì chúng tôi mun’ và trong bài hát có bày t hy vng ‘Hong Kong hôm nay – Vit Nam ngày mai’.

Trao đổi vi VOA, ông Trúc H nói khi viết nhng li v ‘t do, dân ch’, ông nghĩ đến Vit Nam.

"Đó là nỗi lòng ca tôi. Người dân s đng lên đấu tranh cho nhng gì h tin vào – đó là t do và dân ch", ông bày t.

Khi được hi ‘Vit Nam ngày mai’ mà ông viết trong bài hát có nghĩa như thế nào, ông nói : "Vit Nam ngày mai là chúng ta s thy nhng người tr đng lên đòi nhng quyn ca mình".

"Tất nhiên người dân Vit Nam phi nhìn sang Hong Kong đ hc hi nhng kinh nghim v t chc", ông nói thêm. "Nếu chúng ta không đng lên đu tranh t hôm nay thì tương lai đt nước chúng ta s ti tăm".

Nhạc sĩ Trúc H, vn cũng tng có bài hát ‘Đáp li Sông núi’ nhằm kêu gi người dân trong nước đu tranh, cũng nói là ông không ngi b cáo buc ‘là kích đng’.

"Tôi sáng tác trước hết là cho mình. Nếu là giúp được cho đi thì đó là nim vui".

Trả li câu hi là nếu như cuc sng trong nước đang yên bình, kinh tế phát trin thì có nhu cu phi tranh đu như Hong Kong hay không, người nhc sĩ không đng ý và nói rng ‘dư lun viên hướng dn mi người có suy nghĩ như vy’.

"Công tâm mà nói nhiều người tng vượt biên sau v Vit Nam nói đt nước hin nay so vi sau 1975 có những tiến b đáng k", ông nói. "Nhưng nhng tiến b đó không phc v người dân. Bt công vn xy ra hàng ngày".

"Những người được ân sng ca chế đ thì h sng khe, có nhiu tin, h có thy gì đâu mà phi đng lên", Trúc H nhn đnh.

Khi được hi ti sao nếu cuc sng trong nước nhiu bc bi mà cho đến nay vn không có nhng cuc biu tình phn đi quy mô ln như Hong Kong, ông gii thích rng ‘người dân trong nước my chc năm qua đã b nhi s’.

Ông dẫn chng là khi còn nh còn trong nước (Trúc H Vit Nam cho đến năm 11 tui) thì ‘đen ti vô cùng’ và ‘không có quyn t do nào hết’.

"Bây giờ bt đu có. Lãnh đo Vit Nam ch đ người dân hơi đui mt chút ri m ra cho h th. Mi ln m ra cho th như vy thì người dân cm thy được ri ch so vi ngày xưa kh hơn nhiu", ông gii thích.

"Ở trong nước đã có mt s người có tư tưởng t do dân ch mc dù không nhiu như Hong Kong", ông nói thêm. "Mun thay đi không cn phi c đt nước mà ch cn mt s người có tư tưởng như vy, chỉ cn h chinh phc được nhng người khác".

Về bài ‘Sea of Black’, ông cho biết khi s sáng tác khi sang Hong Kong hi năm 2014 đ chng kiến tn mt cuc Cách mng Dù vàng. Khi đó ông đã có cm hng viết đon đip khúc.

Sau đó điệp khúc này được đ sang một bên cho đến khi ông nhìn thy bin người áo đen trong cuc biu tình hi tháng trước Hong Kong, ông đã có cm hng hoàn thành bài hát.

Ông nói cảm hng đ ông viết bài hát còn là ly t ‘cuc biu tình chng lut đc khu, lut an ninh mng’ trong nước Vit Nam hi mùa Hè năm 2018.

Ông cho biết bài hát sau khi phát trên YouTube đã nhn được nhng phn hi tích cc t khán gi Hong Kong và nói ông ‘s rt vui’ nếu bài hát ca ông được gii tr Hong Kong s dng trong các cuc xung đường tranh đu.

"Họ có s chun b chu đáo, thông minh, sáng to, có s dn thân ca mt thế h. H tin tưởng vào nhng quyn mà h phi có và thy cn phi đu tranh cho h ngày hôm nay và cho thế h sau", ông nói v cm nhn ca ông đi vi gii tr Hong Kong hi năm 2014.

Về cuc biu tình ln này, mc dù không chng kiến tn mt, người nhc sĩ cũng khen ngi là ‘t chc rt tt’ mc dù ‘có th có mt nhóm gi v trà trn vào đ biến cuc biu tình bt bo đng thành bo đng’, Trúc H nói vi ý nhc đến hành đng tn công vào trụ s Hi đng Lp pháp Hong Kong ca người biu tình hôm 1/7.

***********************

Vì sao người dân Trung Quốc ‘mù tịt’ về biểu tình Hong Kong ? (VOA, 04/07/2019)

Truyền thông Trung Quc không h đưa bt c tin tc gì v biu tình Hong Kong, mng xã hi b kim duyt cht ch, trong khi người dân Trung Quc thường bàng quan vi các vn đ chính tr, dân ch hay nhân quyn, các nhà quan sát nhn đnh.

hongkong3

Người dân Hong Kong đã xung đường trong sut gn mt tháng qua đ phn đi lut dn đ

Những hình nh đầy kch tính ca nhng người biu tình xông vào tr s Hi đng Lp pháp Hng Kông (LegCo) vào ti ngày 1/7 và các cuc tun hành trên phm vi toàn thành ph trong nhiu tun qua đ chng d lut dn đ, mà qua đó nghi phm có th được đưa sang Trung Quc để xét x, đã được phát đi khp thế gii.

Tuy nhiên, tại Trung Quc, truyn thông hoàn toàn lng tiếng im hơi v vic này trong khi Đng Cng sn Trung Quc đm bo rng không có bt kỳ hình nh hay li đ cp nào v các cuc biu tình rm r Hong Kong đến được vi công chúng trong nước dù là trên truyn thông xã hi, tivi hay báo chí, t Strait Times ca Singapore cho biết.

Màn hình tivi chuyển sang đen khi các kênh tin tc nước ngoài chiếu hình nh ca các cuc biu tình, trong khi hãng truyn thông nước ngoài cũng nhn thy trang web ca h b chn, cũng theo t báo này.

Các kênh mạng xã hi được dò xét k lưỡng đ xem có nói gì v nhng gì đã xy ra Hng Kông hay không.

Khi Cách mạng Dù bùng phát hi năm 2014 ti Hong Kong, b máy kim duyt ca Trung Quốc khi đó cũng khi đng đ xóa sch mi hình nh hay li l đ cp v cuc biu tình đ người dân đi lc không hay biết gì.

Chỉ đưa tin v l k nim

Vào ngày 1/7, các phương tin truyn thông nhà nước ca Trung Quc ch đưa tin v l k nim ti Hong Kong nhân ngày lãnh thổ này được Anh trao tr li cho Trung Quc, trong đó có bài din văn ca Đc khu trưởng Carrie Lam.

China Daily, tờ báo tiếng Anh là cơ quan ngôn lun ca Đng Cng sn Trung Quc, nhân dp này đã đăng mt bài xã lun nói rng Hng Kông là ‘phần không th tách ri’ ca Trung Quc và cách duy nht đ vùng lãnh th này có th duy trì n đnh và tăng trưởng kinh tế là hi nhp hoàn toàn vi s phát trin ca Trung Quc.

"Bạo lon nm trong s nhng người, đc bit là gii tr Hng Kông, những người cm thy không th hưởng li t s phát trin ca đc khu và b loi ra khi tiến trình ra quyết đnh ca đc khu - tình cm đã dn đến các phong trào dân túy nhng nơi khác - và nhng người đang li dng nhng bt bình và xáo trn này đ phục v ý đ ca riêng h và gây áp lc lên Bc Kinh", bài xã lun viết.

Vào đêm hôm đó, tờ Hoàn cu Thi báo mang tính dân tc ch nghĩa cũng phá v s im lng và lên án nhng người biu tình Hong Kong đã chiếm gi tòa nhà Hi đng Lp pháp, nói rng h đã vượt qua ln ranh đ và đang đi trên ‘con đường ác’.

‘Lo sợ biu tình đi lc’

Trao đổi vi VOA Vit ng, mt cng tác viên ca VOA ti Bc Kinh không mun nêu tên vì tính cht nhy cm ca vn đ, xác nhn rng người dân đi lc ‘không h biết gì v nhng cuc biu tình đang din ra Hong Kong’.

"Truyền thông nhà nước rt ít đ cp (đến biu tình Hong Kong). H ch đưa thông báo chính thc ca người phát ngôn B Ngoi giao v vn đ này", cng tác viên này nói. "Hoc đôi khi h dn li phát biu ca Đại sứ Trung Quc Anh".

Ông giải thích chính quyn Bc Kinh không mun người dân trong nước biết chuyn Hong Kong vì h lo s s có cuc biu tình tương t như vy đi lc.

Không những trên truyn thông chính thc, trên mng Internet và mng xã hi, chính quyền Bc Kinh đã c gng ngăn chn vic loan tin hay phát tán nhng vn đ v Hong Kong, ông nói thêm. Trên Weibo, mng xã hi ln nht Trung Quc, gn như không có gì v biu tình Hong Kong.

Tuy nhiên, cũng theo lời ông, có mt s người dân Trung Quốc có th dùng th thut vượt tường la đ tiếp cn nhng thông tin này và tìm cách lan truyn nó trên nhng kênh liên lc thông dng như WeChat. Cũng có người lách bc tường kim duyt bng cách chuyn ti thông tin thành hình nh, hay lt ngược hình nh biểu tình.

Đối vi nhng người biết được nhng gì xy ra Hong Kong, ông cho biết, h ‘rt quan ngi’

"Họ th hin s ng h cho Hong Kong hay quan ngi v nhng gì đang xy ra Trung Quc", ông cho biết v thái đ ca nhng người dân đi lc có biết về thời s Hong Kong mà ông đã trao đi trên Twitter hay Telegram.

"Tuy nhiên cũng có những người ng h chính quyn và nói ging như nhng gì chính quyn nói", ông nói.

Giới tr b ty não ?

"Tôi cũng thấy có nhng bình lun rng đi lc không có nhiu khả năng xảy ra chuyn tương t trong tương lai".

"Ở Trung Quc đi lc, gii tr b ty não. H không quan tâm đến nhng gì xy ra bên ngoài Trung Quc. H không quan tâm đến chính tr hay nhng th như là dân ch hay nhân quyn", ông gii thích.

"Phần ln người dân Trung Quc ch quan tâm đến cuc sng ca h".

Về cách ng phó ca gii lãnh đo Bc Kinh vi tình hình Hong Kong, ngun tin này cho biết Bc Kinh ‘có thái đ rt kiên quyết’.

"Họ luôn khăng khăng rng Hong Kong là vn đ ni b ca Trung Quc mà không quc gia nào được phép có ý kiến", ông nói.

Về s phn ca bà Carrie Lam, ông cho biết mt s nhà phân tích nhn đnh vi ông rng vic bà Lam có t chc hay không ‘ph thuc hoàn toàn vào Bắc Kinh’.

"Ngay cả li ha ca Bc Kinh rng chế đ hin ti Hong Kong s không thay đi trong vòng 50 năm (sau khi được tr v đi lc) gi đây cũng khó mà biết được (h có gi li hay không)", ông nói.

Quay lại trang chủ
Read 446 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)