Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

04/10/2019

Trung Quốc và các láng giềng : giữa thương và ghét

Tổng hợp

Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc ca ngợi quan hệ tốt đẹp giữa hai nước (RFA, 04/10/2019)

Hôm 3/10/2019, đài Phát thanh quốc tế Trung Quốc đăng tải video phát biểu của ông Đặng Minh Khôi Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại nước này ca ngợi mối quan hệ chính trị giữa 2 nước "hết sức tốt đẹp" trong bối cảnh đội tàu thăm dò dầu khí của Bắc Kinh mở rộng hoạt động ở Biển Đông.

chine1

Hình minh họa. Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Đặng Minh Khôi phát biểu tại lễ kỷ niệm 68 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước ở Bắc Kinh năm 2018 - Courtesy of dangcongsan.vn

"Nhìn lại chặng đường 70 năm từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước thì chúng ta có thể thấy rằng mối tình hữu nghị vừa là đồng chí, vừa là anh em đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông và Thủ tướng Chu Ân Lai và các thế hệ tiền bối 2 nước đã đích thân vun đắp, gìn giữ và gầy dựng đã không ngừng lớn mạnh trong 70 năm vừa qua.

Đương nhiên trong 70 năm chúng ta là láng giềng cũng có lúc có chuyện này chuyện khác, nhưng có thể nhìn lại trong 70 năm vừa qua quan hệ giữa hai đảng, hai nước và nhân dân hai nước phát triển hết sức tốt đẹp, toàn diện trên tất cả các lãnh vực và đạt được nhiều thành tựu hết sức ấn tượng, mà cá nhân tôi trong 4 năm làm Đại sứ tại Trung Quốc từ năm 2015 đến nay đã được chứng kiến", ông Khôi nhận định.

Ông Đặng Minh Khôi cho rằng giao lưu văn hóa là một điểm rất là sáng trong quan hệ 2 nước.

"Nhân dân Việt Nam rất ưa thích văn hóa của Trung Quốc, từ điện ảnh, văn nghệ truyền thống cũng như văn hóa hiện đại của Trung Quốc".

Trong gần cuối đoạn phỏng vấn, người đứng đầu Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc nói :

"Chúng tôi luôn hy vọng và tin tưởng Trung Quốc là một nước lớn, là một nước thành viên không thường trực của Liên Hiệp Quốc, là nước có nhiều đóng góp vào những tiến trình xây dựng của thế giới.

Như Tổng bí thư Tập Cận Bình thường hay nói và mong muốn xây dựng một cộng đồng chung vững mạnh, thì cách tốt nhất là chúng ta cùng nhau duy trì hòa bình, ổn định, phồn vinh và phát triển trên cơ sở luật pháp quốc tế".

Quan hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh trong 3 tháng qua đã có những căng thẳng sau khi Trung Quốc điều tàu hải cảnh, dân binh và khảo sát vào vùng biển của Việt Nam từ giữa tháng 6.

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Sanh Châu mới đây nói với báo Hindustan Times của Ấn Độ rằng, trong lần xâm nhập mới nhất vào hôm 30/9, Trung Quốc đã điều đến 28 tàu vào vùng biển Việt Nam bất chấp Hà Nội đã gửi hơn 40 lần phản đối tới phía Trung Quốc.

**********************

Cư dân các nước láng giềng ngày càng ghét Trung Quốc (RFI, 04/10/2019)

Vào lúc Bắc Kinh rầm rộ phô trương thanh thế nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, một cuộc khảo sát quan điểm về Trung Quốc của người dân thuộc 32 quốc gia, công bố hôm 30/09/2019 cho thấy tỷ lệ người thiếu thiện cảm với Trung Quốc gia tăng đáng kể, đặc biệt là tại các láng giềng ở Châu Á, từ Nhật Bản cho đến Indonesia.

chine2

Pháo hoa tại Quảng trường Thiên An Môn, Trung Quốc, nhân ngày Quốc Khánh 01/10/2019. Reuters/Jason Lee

Theo kết quả cuộc khảo sát dư luận thế giới mới nhất Global Attitudes Survey, do trung tâm nghiên cứu Mỹ có uy tín Pew Research Center thực hiện từ ngày 13/05 cho đến ngày 29/08 vừa qua, nhìn chung vẫn có bình quân 41% cư dân thuộc 32 nước trên thế giới có quan điểm tích cực về Trung Quốc, so với 37% có cái nhìn tiêu cực.

Tuy nhiên, nếu đi vào chi tiết, có thể thấy là tâm lý ghét Trung Quốc đang càng lúc càng gia tăng tại các nước, khi so sánh với những kết quả thăm dò trong những năm trước đây. Theo cuộc thăm dò vừa công bố, hiện có đến 60% người được hỏi tại Mỹ, và 67% tại Canada coi Trung Quốc là đất nước "không được ưa thích", một kết quả xấu nhất đối với Trung Quốc từ năm 2007 đến nay.

Tâm lý chung của người dân Tây Âu cũng rất tiêu cực đối với Trung Quốc, với tỷ lệ không có thiện cảm lên đến 70% tại Thụy Điển, hay 53% tại Tây Ban Nha. So với năm ngoái 2018, thiện cảm đối với Trung Quốc đã giảm mạnh ở Thụy Điển với tỷ lệ -17%, cũng như tại Anh Quốc, hay Hà Lan, -11%. Chỉ có tại Hy Lạp và Ý thì số người thích Trung Quốc có đông hơn một chút.

Điều đáng ghi nhận nhất có lẽ là việc Trung Quốc không hề được các láng giềng ưu ái chút nào. Bản khảo sát của Pew Research Center đã tập trung tại năm nước vùng Châu Á Thái Bình Dương là Nhật Bản, Hàn Quốc, ở Đông Bắc Á, Philippines, Indonesia ở Đông Nam Á, và Úc ở Châu Đại Dương.

Tại hầu như toàn bộ 5 quốc gia này, đa số người được hỏi đều xác nhận là họ không thích Trung Quốc, cao nhất là Nhật Bản với 85%, kế đến là Hàn Quốc, 63%, Úc 57%, Philippines 54%.

Riêng Indonesia thì không rõ ràng, với tỷ lệ người yêu và người ghét ngang nhau là 36%, nhưng tỷ lệ người thích Trung Quốc từ năm ngoái đến năm nay đã giảm 17%.

Một điểm đáng chú ý trong bản khảo sát của Pew Research Center, là đà tăng của tỷ lệ người ghét Trung Quốc tương ứng với đà tụt giảm của tỷ lệ người thích. Khi đối chiếu với tất cả các cuộc thăm dò từ trước đến nay, thì tỷ lệ người có thiện cảm với Trung Quốc tại tất cả 5 nước láng giềng của Trung Quốc đã giảm xuống mức kỷ lục, hay gần như là kỷ lục trong năm nay.

Tại Philippines, từ 63% người thích năm 2002, tỷ lệ này hiện chỉ còn là 42%. Cũng trong hai thời điểm 2002-2019, tỷ lệ người thích Trung Quốc ở Úc giảm từ 52% xuống 36%, tại Indonesia, từ 73% xuống 36%, tại Hàn Quốc từ 66% xuống 34%, và tệ hại nhất là tại Nhật Bản, từ 55% xuống còn vỏn vẹn 14% trong năm nay.

Theo giới quan sát, nếu tại Châu Mỹ và Châu Âu, những hành vị bị tố cáo là không hay của Trung Quốc bị vạch trần trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra là một trong những lý do khiến người dân mất đi thiện cảm với Trung Quốc, thì tại Châu Á, các hành vi bức hiếp láng giềng đang có tranh chấp biển đảo với Trung Quốc là nguyên do khiến người dân các nước không còn thích Trung Quốc.

Năm 2014, Việt Nam đứng đầu thế giới về quan điểm ghét Trung Quốc

Việt Nam không nằm trong danh sách các nước Châu Á được Pew Research Center khảo sát trong bản Global Attitudes Survey 2019. Nhưng vào năm 2014, trong một bản thăm dò ý kiến tại ở 44 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, thì Việt Nam đứng đầu danh sách về thái độ thiếu thiện cảm đối với Trung Quốc.

Có đến 78% người được hỏi cho biết là không thích Trung Quốc, một tỷ lệ chỉ thua có Nhật Bản với 91% người ghét Trung Quốc, nhưng hơn xa Philippines, chỉ có 58% không có thiện cảm với Trung Quốc.

Về câu hỏi nước nào là mối đe dọa lớn nhất, 74% người Việt Nam đã trả lời rằng đó là Trung Quốc, một tỷ lệ cao hơn người Nhật (68%) hay người Philippines (58%) cũng xem Trung Quốc là kẻ nguy hiểm.

Tâm lý ghét Trung Quốc của người Việt Nam ngày nay có lẽ vẫn không thay đổi, đặc biệt trong bối cảnh từ năm 2014 đến nay, các hành vi bức hiếp Việt Nam của Trung Quốc chỉ có tăng chứ không hề giảm.

Trọng Nghĩa

********************

Trung Quốc bị tố cáo ngăn cản hoạt động trục vớt tàu cá Việt lâm nạn (VOA, 04/10/2019)

Trung Quốc điu ca nô ti ngăn cn hot đng trc vt tàu cá Vit Nam b lâm nn qun đo Hoàng Sa, báo nhà nước dn tin t Văn phòng y ban Quc gia ng phó s c, Thiên tai và Tìm kiếm cu nn cho biết chiu 3/10.

chine3

Quần đo Hoàng Sa mà Vit Nam tuyên b có ch quyn hin đang do Trung Quc qun lý

Báo Tiền Phong và Phụ N loan tin 9 ngư dân trên tàu cá ĐNa 90929 TS gp nn khi tàu b phá nước, chìm hôm 26/9 cách phía Đông đo Bch Quy (Hoàng Sa) khong 5 hi lý và được tàu cá QNg 95563 TS ca Qung Ngãi cu vt an toàn cùng ngày.

Vẫn theo hai ngun tin này, hôm 2/10, Đà Nẵng đã gi công văn đ ngh Trung Quc h tr trc vt con tàu b chìm cùng tài sn trên tàu và đến chiu ngày 3/10, Trung Quc đã điu mt ca nô ra ngăn cn hot đng trc vt thay vì h tr.

Báo nhà nước nói, Văn phòng y ban Quc gia ng phó s cố thiên tai và Tìm kiếm cu nn đã yêu cu Cc lãnh s và các cơ quan ph trách v tìm kiếm cu nn cùng Cnh sát bin, Tng Cc Thy sn h tr ch tàu cá lâm nn trong vic trc vt con tàu và tài sn.

******************

Truyền thông Việt Nam nói tàu Trung Quốc t chi cu h ngư dân Vit Hoàng Sa (VOA, 01/10/2019)

Truyền thông Vit Nam hôm 1/10 cho biết mt tàu Trung Quc đã t chi cu h 12 ngư dân Qung Nam trên tàu cá lâm nn Hoàng Sa, vùng bin đang trong vòng tranh chp gia hai nước trên Bin Đông.

chine4

Ngư dân trên thuyn tre vnh ca đo Lý Sơn ngoài khơi tnh Qung Ngãi. Mt thuyn ca Qung Nam va b Trung Quc t chi cu h qun đo Hoàng Sa, theo truyn thông trong nước.

Trích dẫn ngun tin t B đi Biên phòng tnh Qung Nam và Cục cu h cu nn ca B Quc phòng, VTC News và Thanh Niên cho biết tàu cá ca tnh Qung Nam mang s hiu QNa 90569 TS vi 12 lao đng đã b gãy trc láp hôm 25/9 và phi th trôi trên bin.

Các ngư dân trên tàu cá QNa 90569 TS ca ông Huỳnh Văn Su phát tín hiệu cu cu sau khi gp nn khu vc đo Bch Quy, thuc qun đo Hoàng Sa. Tàu này xut bến ngày 23/9, 2 ngày trước khi gp nn.

Theo đề ngh ca Cc Lãnh s (B Ngoi giao Vit Nam), Trung Quc hôm 29/9 đã c 1 tàu đến khu vc nêu trên đ cu nn tàu cá của Qung Nam, theo các ngun tin được VTC News và Thanh Niên trích dn.

Tuy nhiên khi đến hin trường, lc lượng cu nn ca Trung Quc "xác đnh s c tàu QNa 90569 TS ch cu h, không phi cu nn". Do đó, phía Trung Quc "gii thiu thông tin quan cu h tàu" cho phía Vit Nam và cho biết "đ được thc hin cu h phi tr tin theo tha thun".

Phía Trung Quốc thông báo cho cơ quan chc năng Vit Nam rng hin có mt tàu cá khác đi cùng tàu QNa 90569 TS nhưng không cho biết rõ s hiu ca con tàu đó.

Theo VTC News, tàu cá QNa 91636 TS của ông Nguyn Thanh Thành, cũng t Qung Nam, đã tiếp cn và lai dt con tàu b nn. D kiến vào sáng 3/10, hai tàu này s v đến cng Kỳ Hà, huyn Núi Thành ca Qung Nam.

Tháng 3 vừa qua, mt tàu Trung Quc có số hiu 4401 đã đâm và đánh chìm mt tàu cá Vit Nam t Qung Ngãi khi tàu này đang đánh bt nơi được coi là ngư trường truyn thng ca h khu vc qun đo Hoàng Sa, theo VnExpress. B Ngoi giao Vit Nam sau đó đã trao công hàm phn đi và yêu cu Trung Quốc đn bù thích đáng cho ngư dân Vit Nam.

Truyền thông trong nước nói rng Trung Quc đã "cưỡng chiếm" các đo Hoàng Sa ca Vit Nam năm 1974 và k t đó, chiếm lĩnh qun đo này mt cách "bt hp pháp". Năm 2012, Trung Quc thành lp thành phố có tên Tam Sa thuộc qun đo Hoàng Sa mà Vit Nam tuyên b thuc ch quyn ca Vit Nam. B Ngoi giao Vit Nam đã gi công hàm phn đi s vic này.

Với tuyên b đường lưỡi bò, còn gi là đường 9 đon, Trung Quc, cho rng phn ln Bin Đông là thuc chủ quyền ca h, bt chp mt phán quyết ca tòa trng tài quc tế năm 2017 La Haye đã bác b tuyên b ch quyn ca Trung Quc.

Quay lại trang chủ
Read 459 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)