Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

20/10/2019

Hồng Kông tiếp theo : hơi cay và vòi rồng, cảnh sát sử dụng vũ lực

RFI tiếng Việt

Hồng Kông : Hơi cay và vòi rồng đối phó biển người biểu tình phẫn nộ (RFI, 20/10/2019)

Cảnh sát Hồng Kông hôm 20/10/2019 dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán hàng chục ngàn người đã xuống đường bất chấp lệnh cấm. Người dân phẫn nộ trước việc hai người biểu tình đòi dân chủ bị hành hung dã man trong tuần này.

hk1

Người biểu tình tức giận phản đối sau khi bị cảnh sát Hồng Kông xịt hơi cay, ngày 20/10/2019. Reuters/Kim Kyung-Hoon

Chính quyền cấm tụ tập tại Tiêm Sa Chủy (Tsim Sha Tsui), một khu phố rất đông dân có nhiều cửa hàng sang trọng, lấy lý do an ninh. Nhưng trưa nay một biển người đã tràn ngập các đường phố chính của Hồng Kông. Đây là weekend thứ 20 liên tiếp, phong trào phản kháng tiếp tục gây áp lực lên chính quyền đặc khu thân Bắc Kinh.

Cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa cho đến khi những nhóm nhỏ cực đoan mặc đồ màu đen quăng bom xăng vào một đồn cảnh sát, các trạm métro và các ngân hàng Trung Quốc. Cảnh sát bắn hơi cay, dùng vòi rồng phun nước màu xanh trộn với hóa chất làm phỏng da, tấn công đám đông biểu tình tại Nathan Road - một trong những tuyến đường thương mại nhộn nhịp nhất Hồng Kông. Người biểu tình bỏ chạy nhưng những thanh niên cứng rắn nhất vẫn ở lại, nổi lửa ở một số nơi để chận đà tiến của cảnh sát.

Sau khi chính quyền đặc khu cấm biểu tình che mặt vào đầu tháng 10, bạo lực đã nổi lên tại Hồng Kông với nhiều vụ phá hoại nhắm vào các công ty được cho là ủng hộ Trung Quốc. Nhiều người cho biết càng bị đàn áp, họ càng quyết đấu tranh, nhất là sau hai vụ tấn công bạo lực trong tuần này.

Tối qua 19/10, một thanh niên 19 tuổi phân phát truyền đơn kêu gọi biểu tình đã bị thương nặng vì một người lạ mặt đâm loạn xạ vào cổ và bụng một cách tàn nhẫn.

Trước đó vào hôm thứ Tư 16/10, nhà hoạt động Sầm Tử Kiệt (Jimmy Sham), phát ngôn viên Mặt trận Dân quyền Hồng Kông (FCDH) - hiệp hội chủ trương phi bạo lực từng tổ chức những cuộc biểu tình ôn hòa hàng triệu người - đã bị những kẻ vô danh dùng búa tấn công phải nhập viện.

Từ giữa tháng Tám đến nay, có tám khuôn mặt của phong trào dân chủ đã bị những kẻ vô danh ám hại. Đó là những cuộc tấn công có mục tiêu cụ thể, bị người biểu tình tố cáo là "khủng bố trắng", từ các nhóm xã hội đen được Bắc Kinh giựt dây.

Thụy My

**********************

Hồng Kông : Lãnh đạo đặc khu biện minh cho việc cảnh sát dùng vũ lực (RFI, 19/10/2019)

Lãnh đạo đặc khu hành chính Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga, Carie Lam, hôm 19/10/2019 đã biện minh cho việc cảnh sát sử dụng vũ lực nhắm vào người biểu tình, trong bối cảnh một cuộc biểu tình mới chống chính quyền được tổ chức hôm nay và ngày mai, sau một tuần được coi là khá yên ắng.

hk2

Hồng Kông : Biểu tình chống bạo lực cảnh sát. Ảnh ngày 18/10/2019. Reuters/Ammar Awad

Trả lời phỏng vấn trên đài RTHK, lãnh đạo Hồng Kông phát biểu là lực lượng cảnh sát đã buộc phải sử dụng biện pháp vũ lực phù hợp để đối phó với các cuộc biểu tình bạo lực. Theo Reuters, chính quyền Hồng Kông không cho phép dân chúng tập hợp vào ngày Chủ Nhật 20/10, với lý do có nguy cơ xảy ra các vụ người biểu tình đập phá hay xô xát bạo lực.

Trong những tuần qua, nhiều vụ đập phá, phóng hỏa các bến tàu, ngân hàng và cửa hàng, cửa hiệu đã xảy ra. Kể từ khi phong trào phản kháng bùng nổ tại Hồng Kông hồi tháng 06/2019, tổng cộng hơn 2.600 người đã bị bắt giữ. Trong khi đó, những người tham gia phong trào đấu tranh chỉ trích lực lượng cảnh sát đã sử dụng vũ lực một cách thái quá.

Các nghị sĩ Hoa Kỳ kêu gọi Apple khôi phục ứng dụng HKMap tạiHồng Kông

Một nhóm nghị sĩ lưỡng đảng, trong đó có thượng nghị sĩ Ted Cruz, Ron Wyden và Marco … hôm thứ Sáu 18/10 kêu gọi chủ tịch Tim Cook của tập đoàn Apple cho khôi phục ứng dụng HKMap từng được sử dụng tại Hồng Kông.
Ứng dụng HKMap, vốn giúp người biểu tình Hồng Kông nắm được sự di chuyển của cảnh sát, đã bị Apple gỡ bỏ hồi đầu tháng 10.

Apple cho rằng ứng dụng được người biểu tình sử dụng để theo dõi cảnh sát Hồng Kông. Tập đoàn Mỹ đã thông báo cho điều tra về việc HKMap có thể gây nguy hiểm cho những người thực thi pháp luật và cả công dân Hồng Kông. Việc này khiến Apple bị chỉ trích là nhượng bộ chính quyền Trung Quốc trước sức ép của Bắc Kinh.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ
Read 436 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)