Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

25/06/2020

Hù không được Hàn Quốc, Bắc Triều Tiên chuẩn bị hù mạnh hơn

RFI tổng hợp

Kim Jong-un ngưng kế hoạch quân sự nhắm vào Hàn Quốc (RFI, 24/06/2020)

Báo chí Bắc Triều Tiên ngày 24/06/2020 loan tin lãnh đạo Kim Jong-un đã cho ngưng các kế hoạch hành động quân sự nhắm vào Hàn Quốc, sau nhiều ngày căng thẳng. Bình Nhưỡng cũng cho tháo gỡ 10 loa phóng thanh mới được lắp đặt tại biên giới liên Triều.

hu1

Kim Jong-un thăm một nghĩa trang quân đội gần Bình Nhưỡng nhân kỷ niệm 64 năm kết thúc chiến tranh Triều Tiên, ngày 27/07/2017. © Reuters - KCNA KCNA

Theo KCNA, ông Kim Jong-un đã chủ trì một cuộc họp Quân ủy trung ương, và đã có quyết định như trên. Hãng tin nhà nước Bắc Triều Tiên không có giải thích nào về sự thay đổi chiến lược này.

AFP dẫn nhận định của giáo sư Leif-Eric Easley, trường đại học Ewha ở Seoul : "Có lẽ ông Kim làm như vậy vì hy vọng sẽ có được sự nhượng bộ từ bên ngoài, hoặc vì quân đội Bắc Triều Tiên cần thêm thời gian chuẩn bị trước khi có hành động khiêu khích". Một điều chắc chắn là Bình Nhưỡng, vốn sở hữu vũ khí nguyên tử, không hề ngưng đe dọa Hàn Quốc.

Trong một diễn biến khác, hãng tin Yonhap dẫn các nguồn tin quân sự cho biết Bắc Triều Tiên đang tháo gỡ khoảng 10 trên tổng số 20 loa phóng thanh tuyên truyền vừa được bố trí dọc theo biên giới với Hàn Quốc. Hồi năm 2018, hai nước Triều Tiên đã thỏa thuận mỗi bên tháo gỡ gần 40 loa phóng thanh ở vùng biên giới, sau cuộc gặp giữa tổng thống Moon Jae In và ông Kim Jong-un tại Bàn Môn Điếm.

Chế độ Bình Nhưỡng trong những tuần lễ gần đây liên tục đả kích Seoul, nhất là việc những người Bắc Triều Tiên đào thoát gởi những quả bóng chứa truyền đơn sang miền bắc. Sau khi cắt đứt các kênh liên lạc chính thức, tuần trước Bắc Triều Tiên đã cho nổ văn phòng liên lạc tại khu phi quân sự (DMZ), biểu tượng cho sự hòa dịu giữa hai miền. Đồng thời quân đội Bắc Triều Tiên khẳng định sẽ có hành động chống lại miền nam, kể cả việc tái lập các trạm kiểm soát tại DMZ, hoặc gia tăng các cuộc tập trận.

Thụy My

*****************

Biên giới liên Triều : Bình Nhưỡng bố trí lại hệ thống loa tuyên truyền (RFI, 23/06/2020)

Căng thẳng trên đường giới tuyến giữa hai miền Nam Bắc Triều Tiên tăng thêm một nấc ngày 23/06/2020. Bình Nhưỡng vừa lắp đặt trở lại nhiều loa phóng thanh tuyên truyền dọc theo biên giới, trong lúc đêm hôm qua, một nhóm dân đào tị Bắc Hàn tiến hành chiến dịch thả bóng bay mang hàng trăm nghìn truyền đơn chống chế độ Bắc Triều Tiên.

hu2

Loa phóng thanh Bắc Triều Tiên đặt gần vùng phi quân sự phân chia hai nước Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên. Ảnh chụp từ Incheon, bên phía lãnh thổ Hàn Quốc ngày 23/06/2020, Reuters - YONHAP NEWS AGENCY

Hãng tin Hàn Quốc Yonhap, dẫn một nguồn tin quân sự, cho hay chính quyền Bắc Triều Tiên đã cho lắp trở lại khoảng 20 loa phóng thanh, tức một nửa số loa đã được dỡ bỏ, theo một thỏa thuận tại thượng đỉnh liên Triều tại Seoul hồi năm 2018. Việc lắp đặt được khởi sự từ hôm Chủ Nhật 21/06. Bình Nhưỡng có thể sẽ tiếp tục lắp đặt trở lại toàn bộ 40 loa tuyên truyền, và nối lại các chương trình phát thanh, cũng như hoạt động thả truyền đơn chống Seoul sang phía nam, trong thời gian tới.

Hôm qua, bộ trưởng Quốc Phòng Hàn Quốc tuyên bố theo dõi sát các động thái ở phía bắc, và khẳng định quân đội "luôn sẵn sàng phản ứng kịp thời trước các tình huống". Seoul cũng có thể sẽ có các biện pháp trả đũa, bởi việc Bắc Triều Tiên bố trí lại loa tuyên truyền hay thả truyền đơn là vi phạm các thỏa thuận liên Triều.

Vẫn theo Yonhap, một nhóm người chạy trốn chế độ Bắc Triều Tiên cho biết tối qua đã thả khoảng 500 nghìn truyền đơn bằng bóng bay sang miền Bắc. Bóng bay mang theo nhiều hình ảnh cho thấy những thành tựu của Hàn Quốc, và khoảng 2.000 tờ giấy bạc một đô la Mỹ. Chiến dịch thả truyền đơn bí mật, do hiệp hội Fighters For a Free North Korea (FFNK) thực hiện, diễn ra suôn sẻ.

Bộ trưởng bộ Thống Nhất Hàn Quốc đã nhiều lần kêu gọi ngừng thả truyền đơn sang phía bắc, vì lo ngại hoạt động này khiến quan hệ hai miền thêm căng thẳng. Tối hôm qua, chính quyền miền Bắc đe dọa sẽ thả 12 triệu truyền đơn sang phía nam, để trả đũa việc chính quyền Seoul không ngăn cản được việc dân đào tị thả truyền đơn sang phía bắc. Về vấn đề này, người phụ trách văn phòng Phủ Cao Ủy Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc, bà Signe Poulsen, cho biết những người đào tị Bắc Triều Tiên có quyền tự do ngôn luận, và việc thả truyền đơn như vậy là hợp pháp.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tổng hợp
Read 614 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)