Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

15/08/2020

Không còn gì để mất, Đài Loan đáp trả đe dọa từ Đại lục

Tổng hợp

Đài Loan chi 62 tỷ USD mua 66 máy bay chiến đấu từ Mỹ (Trithucvn, 15/08/2020)

Sau thông báo hôm thứ Sáu (14/8) của Lầu Năm Góc về việc bán 90 máy bay chiến đấu F-16 tiên tiến từ nhà sản xuất máy bay Lockheed Martin của Mỹ, các phương tiện truyền thông cho rằng Đài Loan là một trong những bên mua với hợp đồng 10 năm trị giá 62 tỷ USD cho 66 chiếc máy bay phản lực.

dailoan1

Máy bay chiến đấu F16 của Mỹ - Ảnh minh họa (Getty Images / Huiton archives USAF)

Lầu Năm Góc không tiết lộ rõ danh tính bên mua vì tính chất nhạy cảm của giao dịch. Tuy nhiên, một số nguồn thạo tin đã xác nhận với AFP và Bloomberg rằng Đài Loan là một trong số các khách hàng.

Bloomberg đưa tin con số 62 tỷ USD do Lầu Năm Góc công bố là bao gồm giá trị của nhiều hợp đồng mua bán trong cả 10 năm. Hợp đồng máy bay chiến đấu phản lực với Đài Loan được cho là đã được ký vào thứ Sáu (14/8).

Năm ngoái, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phê duyệt bán 66 máy bay chiến đấu F-16 C/D Block 70 (F-16V) cho Đài Loan với mục đích đáp ứng nhu cầu quốc phòng của đảo quốc. 

Vụ mua bán mới này có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, theo nhận định từ các chuyên gia. 

Hồi tháng 7, Lockheed Martin là nhà thầu chính cho gói nâng cấp các tên lửa đất đối không Patriot của Đài Loan trị giá 620 triệu USD. Đáp trả lại động thái này, Trung Quốc cho biết sẽ áp đặt các chế tài lên Lockheed Martin, tuy nhiên không cho biết thêm chi tiết cụ thể.

Trung Quốc trước nay vẫn xem Đài Loan là một tỉnh ngoài khơi xa của mình và chế độ Bắc Kinh coi những nỗ lực cung cấp vũ khí cho Đài Loan của Mỹ là nỗ lực gây tổn hại tới chủ quyền và an ninh quốc gia Trung Quốc.

Mặc dù từ năm 1979 Washington đã công nhận chính sách "một Trung Quốc", nhưng họ vẫn tiếp tục ủng hộ Đài Loan dân chủ và giúp hòn đảo này tự vệ chống lại Trung Quốc. Mỹ vẫn là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Đài Loan.

(theo Bloomberg, Taiwan News)

Lê Vy

*******************

Báo Trung Quc : Đưa oanh tc cơ đến Phú Lâm là đ ‘ngăn chn khiêu khích t M’ (VOA, 14/08/2020)

Hoàn Cu Thi Báo, t báo ca Đảng cộng sản Trung Quc, nói vic quân đi Trung Quc trin khai máy bay ném bom H-6J mi đến đo Phú Quc Bin Đông, nơi Vit Nam tuyên b ch quyn, là đ "trn áp và ngăn chn các hot đng quân s khiêu khích ca M trong khu vc".

dailoan01

Oanh tc cơ H-6 ca Trung Quc. Dòng oanh tc cơ H-6J mi được đánh giá là có sc mnh vượt tri so vi các dòng khác.

Đng thái này din ra trong bi cnh căng thng gia Trung Quc và M đang leo thang v nhiu lĩnh vc, trong đó có vn đ Bin Đông vi vic Washington t ra cng rn hơn trong vic chng li yêu sách ch quyn ca Bc Kinh, đng thi gia tăng s hin din hi quân trong khu vc Tây Thái Bình Dương.

"Vi kh năng ca vũ khí này, có th bao gm tên la đn đo chng hm, s đ ra mi răn đe to ln đi vi hàng không mu hm M", t báo nhà nước Trung Quc nói hôm 13/8 sau khi báo chí quc tế đưa tin và hình nh v đng thái mi ca Bc Kinh mt ngày trước.

Máy bay ném bom H-6J là mt trong nhng vũ khí mi nht ca Trung Quc và ch mi được tiết l vào tháng By, Hoàn Cu Thi Báo cho biết.

T báo dn li người phát ngôn B Quc phòng Trung Quc, Nhm Quc Cường, trong cuc hp báo thường k hi tháng 7 cho hay máy bay ném bom H-6J gn đây tham gia các cuc tp trn chuyên sâu Bin Đông.

Hôm 12/8, truyn thông quc tế đng lot đưa tin v vic Trung Quc trin khai máy bay ném bom H-6J đến đo Phú Lâm. Có ít nht mt chiếc H-6J đã được nhìn thy h cánh xung hòn đo mà Vit Nam vn tuyên b ch quyn song trên thc tế do Trung Quc kim soát.

Hoa Kỳ và các nước phương Tây cáo buc Trung Quc "quân s hóa " khu vc tranh chp Bin Đông, trong khi Bc Kinh luôn khng đnh vic xây dng ch phc v cho nhu cu dân s.

Hi cui tháng By, B trưởng Quc Phòng M, Mark Esper ch trích "thái đ xu" gn đây ca quân đi Trung Quc làm gia tăng nhng lo ngi trên toàn khu vc.

Ông Esper ch đích danh Trung Quc "thường xuyên không tôn trng quyn ca các nước khác". Ông ch ra cuc tp trn tn công quy mô ln gn đây ca Trung Quc mô phng cnh chiếm mt đo ca Đài Loan như là "mt hành đng gây bt n làm gia tăng mt cách đáng k nguy cơ tính toán sai lm".

Hi 2015, Trung Quc đã trin khai chiến đu cơ J-11B đến đo Phú Lâm, và năm 2018 đưa máy bay ném bom H-6K ti đây.

Ngoài ra, quân đi Trung Quc còn trin khai mt lot các vũ khí ti tân cho c phòng không và chng hm đến mt s tin đn trên đo như h thng phòng không HQ-9B và tên la chng hm YJ-12.

Tuy nhiên, c truyn thông Trung Quc ln quc tế đu cho rng H-6J có "sc mnh vượt tri", vi kh năng chng li tàu ca đi phương.

T báo Trung Quc nói quân đi M gn đây "khuy đng rc ri trong khu vc" bng các cuc tp trn kép hàng không mu hm vào tháng 7 và s dng máy bay trinh sát c ln trinh sát cn cnh thường xuyên các vùng ven bin phía Nam Trung Quc t hướng Bin Đông trong vài tháng qua.

Hai nhóm tàu sân bay USS Nimitz và USS Ronald Reagan ca M đã được điu ti Bin Đông hai ln trong tháng By. Thi gian này, Hoa K tiến hành hai cuc din tp quân s cùng lúc hai vùng bin Châu Á vi s tham gia ca các đng minh như Nht Bn, Úc và n Đ.

Hi đu tháng Tám, M và các thành viên Hip hi các quc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó có Vit Nam, lên tiếng nhn mnh s cn thiết phi gii quyết tranh chp Bin Đông mt cách hòa bình và theo lut quc tế.

B Ngoi Giao M cũng nói rng Hoa K "tái khng đnh cam kết làm vic vi ASEAN nhm bo đm mt khu vc da trên các lut l minh bch và rõ ràng…".

Trước đó, Úc gi tuyên b chính thc lên Liên Hip Quc bác b các yêu sách lãnh th và hàng hi ca Bc Kinh đi vi Bin Đông, mt đng thái cho thy nước này liên kết cht ch hơn vi Washington trong cuc tranh cãi đang leo thang gia M và Trung Quc v vùng bin.

Phát biu hi cui tháng By ca B Trưởng Quc Phòng M, Esper, có ni dung ch trích Trung Quc v vic ly đt lp bin và tiếp tc tp trn xung quanh các thc th tranh chp trên bin, gi nhng n lc này "rõ ràng không phù hp" vi lut quc tế. B trưởng Quc phòng M đng thi thúc đy các nước khác trên toàn cu giúp đng lên chng thái đ ca Trung Quc.

Hin Vit Nam chưa có phn ng hay lên tiếng bình lun gì v thông tin đng thái mi này ca Trung Quc. Nhưng trong mt cuc hp báo hi tháng 5, người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng "Mi hot đng ca các bên ti hai qun đo này (Hoàng Sa, Trường Sa) mà không có s cho phép ca Vit Nam đu vô giá tr".

*********************

Đài Loan tuyên bố không bao giờ nhượng bộ Trung Quốc (RFA, 14/08/2020)

Chính phủ Đài Loan tuyên bố sẽ không bao giờ nhượng bộ trước các hành động khiêu khích của Trung Quốc.

dailoan7

Các kỹ thuật viên, thuộc binh chủng Không quân Đài Loan, trong một cuộc diễn tập quân sự, diễn ra ngày 15/1/2020. AFP

Phát ngôn nhân Hội đồng Sự vụ Hoa lục của Đài Loan, ông Khâu Thùy Chánh tuyên bố như vừa nêu tại một cuộc họp báo, vào hôm thứ Năm, ngày 13/8. Đồng thời, ông Khâu Thùy Chánh còn kêu gọi Bắc Kinh không nên hành động hấp tấp vì bất kỳ lời đe dọa nào cũng sẽ bị phản đối mạnh mẽ.

Lời tuyên bố của phát ngôn nhân Khâu Thùy Chánh được đưa ra ngay rsau khi có các thông tin cho biết Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự gần đây ở eo biển Đài Loan và các vùng biển trong khu vực.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Hoa Luc. Truyền thông Trung Quốc dẫn lời của một sĩ quan quân đội Trung Quốc cho hay cuộc diễn tập, với sự tham gia của nhiều đơn vị, nhằm tăng cường khả năng phối hợp chung và ứng phó "tình hình an ninh hiện nay" ở eo biển Đài Loan,

Kể từ tháng 2 đến nay, các máy bay phản lực của Trung Quốc đã nhiều lần đến khu vực eo biển Đài Loan, và lần xâm nhập không phận Đài Loan mới nhất xảy ra vào ngày 10/8.

*********************

Đài Loan tăng chi quốc phòng, mua hỏa tiễn Mỹ chống Trung Quốc đổ bộ (RFI, 13/08/2020)

Chi tiêu quốc phòng của Đài Loan sẽ tăng 10,2% vào năm tới, theo tính toán của Reuters, do lo ngại trước áp lực của Bắc Kinh. Đại diện Đài Loan hôm qua 12/08/2020 cho biết đang đàm phán với Hoa Kỳ để mua mìn chống tàu ngầm và hỏa tiễn hành trình nhằm đối phó nếu quân Trung Quốc đổ bộ chiếm đảo.

dailoan3

Quân Đội Đài Loan tập trận ngày 30/05/2019 tại Bình Đông (Pingtung) theo nội dung chống lại lực lượng Trung Quốc tấn công chiếm đảo.  © Reuters - Tyrone Siu

Theo Reuters, văn phòng tổng thống Thái Anh Văn đề nghị dành ngân sách quốc phòng 15,42 tỉ đô la từ tháng Giêng năm tới. Từ khi tái đắc cử, nữ tổng thống luôn coi việc tăng cường quân đội và tăng chi tiêu quân sự là ưu tiên hàng đầu.

Bà Tiêu Mỹ Cầm (Hsiao Bi Khim) thuộc đảng Dân Tiến, được coi như đại sứ không chính thức của Đài Loan tại Hoa Kỳ, khi nói chuyện với Viện Hudson (nghiên cứu, tư vấn) ở Washington hôm qua nhận định, Đài Loan đang đối mặt với vấn đề sống còn, trước sự đe dọa ngày càng cao của quân đội Trung Quốc.

Bà cho biết Đài Bắc đang đàm phán với Washington để mua mìn chống tàu ngầm nhằm đối phó với quân Trung Quốc đổ bộ, và hỏa tiễn hành trình để phối hợp với loại hỏa tiễn siêu thanh chống hạm Hùng Phong (Hsiung Feng) do Đài Loan sản xuất, bảo vệ vùng duyên hải.

Theo bà Tiêu Mỹ Cầm, tuy lực lượng đôi bên cách biệt một trời một vực, nhưng Trung Quốc nếu xâm lăng Đài Loan sẽ phải trả một cái giá rất đắt.

Thụy My

************************

Đài Loan mua tên lửa, thủy lôi của Mỹ để đối phó với Trung Quốc (BBC, 13/08/2020)

Đài Loan đang hợp tác với Hoa Kỳ để tăng cường khả năng tác chiến bằng cách mua tên lửa hành trình và thủy lôi để ngăn chặn tốt hơn cuộc xâm lược của quân đội Trung Quốc, Đại diện của Đài Loan tại Hoa Kỳ Hsiao Bi-khim thông báo hôm thứ Tư (12/8), theo Taiwan News.

dailoan4

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn trong chuyến thăm một căn cứ quân sự ở Đài Nam, miền nam Đài Loan, ngày 9/4/2020

Trong một hội nghị truyền hình do Viện Hudson và Trung tâm vì Tiến bộ của Mỹ tổ chức hôm thứ Tư, bà Hsiao được yêu cầu trình bày chi tiết về kế hoạch của Đài Loan nhằm phát triển khả năng tác chiến để chặn sự tấn công của cộng sản Trung Quốc.

Bà Hsiao nói rằng Đài Loan hiện đang phối hợp với Mỹ để mua các tên lửa hành trình phòng thủ bờ biển được thiết kế để bổ sung cho hệ thống tên lửa Hsiung Feng được chế tạo trong nước của Đài Loan.

Bà cho biết quân đội Đài Loan cũng đang nghiên cứu việc mua các loại mìn dưới biển để tự vệ tốt hơn trước các cuộc đổ bộ của Trung Quốc.

dailoan5

Con đường binh nghiệp được cho đã bắt đầu trở nên "hấp dẫn hơn đối với những người tài năng trong xã hội" Đài Loan

Bà Hsiao sau đó nói rằng ngoài phần cứng, nước này cần hiện đại hóa quân đội, bao gồm tăng cường lực lượng dự bị. Bà cho biết lực lượng dự bị sẽ không chỉ tham gia cứu trợ nhân đạo trong thảm họa mà còn tăng cường khả năng tác chiến như một "biện pháp phòng thủ cuối cùng ở quê hương của chúng tôi".

Bà Hsiao tuyên bố rằng một phần quan trọng khác trong quá trình tái cơ cấu quân đội của Đài Loan là tăng cường khả năng an ninh mạng và tác chiến mạng.

Bà cho biết một khía cạnh quan trọng của vấn đề này là việc tuyển dụng, đào tạo và duy trì "chuyên gia điều khiển mạng".

Bà Hsiao cũng cho hay Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đang đặt trọng tâm vào việc hiện đại hóa quản lý quân đội và bà nhấn mạnh những cải tiến trong việc tuyển dụng nhân tài chuyên nghiệp.

Bà khẳng định rằng con đường binh nghiệp đã bắt đầu trở nên "hấp dẫn hơn đối với những người tài năng trong xã hội của chúng ta".

*********************

Báo chí Trung Quốc tố cáo phi cơ do thám Mỹ gây nguy hiểm cho hàng không (RFI, 13/08/2020)

Trong lúc Biển Đông căng thẳng, nguy cơ đụng độ giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng, tờ Hoàn Cầu Thời Báo, hôm nay 13/08/2020, lên tiếng cảnh báo nguy cơ máy bay trinh sát Mỹ giả dạng phi cơ dân sự có thể đe dọa an toàn hàng không, nếu xảy ra "đụng độ vũ trang" ngoài ý muốn.

dailoan6

Một chiếc phi cơ do thám loại E/8 tại căn cứ Không quân Mỹ Tinker (Oklahoma - Hoa Kỳ) ngày 10/08/2020.  72nd Air Base Wing Public Affair - 2nd Lt. Ashlyn Paulson

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, đại biểu cho quan điểm cứng rắn trong chính quyền Trung Quốc, dẫn lại nguồn tin từ báo Hồng Kông, South China Morning Post, hôm qua, 12/08, theo đó "lần đầu tiên" một máy bay trinh sát Mỹ (phi cơ E/8C) được nhận diện như một máy bay dân sự, trong một chuyến bay đêm tại Biển Đông.

Hoàn Cầu Thời Báo cũng dẫn lời một số chuyên gia, nhấn mạnh là nếu hiện tượng này là có thật, thì đây sẽ là một động thái "rất nguy hiểm", khiến các chuyến bay dân sự gặp nguy hiểm, nếu bùng nổ đụng độ vũ trang giữa Trung Quốc và Mỹ.

Báo Hồng Kông South China Morning Post dẫn một nguồn tin gần gũi với Quân Đội Trung Quốc, cho biết máy bay trinh sát E/8C của Mỹ đã được cơ quan kiểm soát không lưu nhận dạng như một máy bay thương mại, bay ở độ cao hơn 9.000 mét, tại khu vực Biển Đông. Tiếp theo đó, chiếc phi cơ này, được xác nhận là máy bay quân sự, khi bay gần thành phố Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc.

Theo chuyên gia Trung Quốc Wang Yanan, tổng biên tập một tạp chí về hàng không, tạp chí Aerospace Knowledge, nếu một máy bay quân sự giả dạng dân sự để đánh lừa hệ thống giám sát bị phát hiện, thì lực lượng phòng không của nước sở tại có thể sẽ buộc phải nổ súng. Hoàn Cầu Thời Báo cảnh báo là việc máy bay trinh sát Mỹ giả dạng phi cơ dân sự tại khu vực Biển Đông, nơi hoạt động của rất nhiều tuyến bay thương mại gây khó khăn cho hệ thống phòng thủ của Trung Quốc, có thể dẫn đến các phán đoán sai lầm, gây nguy hiểm cho các máy bay dân sự.

Cảnh báo nói trên của tờ báo theo quan điểm dân tộc chủ nghĩa cứng rắn của Trung Quốc được đưa đúng vào lúc Bắc Kinh tiến hành hàng loạt cuộc tập trận từ eo biển Đài Loan đến khu vực Biển Đông. Theo ghi nhận của kênh truyền hình Mỹ CNN ngày 11/08/2020, Bắc Kinh thậm chí còn đe dọa tập trận bắn đạn thật ngay gần đảo Guam của Mỹ ở miền Tây Thái Bình Dương, sát Philippines.

Tuy nhiên, cùng lúc đó, về mặt ngoại giao và truyền thông, trước một chính quyền Donald Trump đang trong thế không khoan nhượng với Trung Quốc, trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2020, Bắc Kinh tỏ ra là bên kiềm chế. Hôm 11/08, cũng báo Hồng Kông South China Morning Post cho biết chính quyền Trung Quốc bằng nhiều kênh khác nhau bắn tiếng với Washington là đã ra lệnh cho các lực lượng Không quân và Hải quân "không bao giờ được là bên khai hỏa đầu tiên", trong một vụ đụng độ.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ
Read 559 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)