Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

04/11/2020

Đài Loan được Mỹ bán 4 UAV sát thủ MQ9 đời mới

Tổng hợp

Washington bán máy bay không người lái sát thủ MQ-9 cho Đài Loan

Trọng Nghĩa, RFI, 04/11/2020

Hoa Kỳ vào hôm 03/11/2020 đã loan báo quyết định chấp thuận bán cho Đài Loan bốn chiếc máy bay không người lái loại tấn công MQ-9 "Reaper" trị giá 600 triệu đô la. Mục tiêu là giúp hòn đảo tăng cường năng lực phòng thủ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Bắc Kinh.

uav1

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper có trang bị tên lửa của không quân Mỹ chuẩn bị làm nhiệm vụ tại Afghanistan ngày 09/03/2016.  Reuters - Josh Smith

Bộ Ngoại giao Mỹ, trong một thông cáo, khẳng định vụ mua bán này sẽ cho phép Đài Loan "hiện đại hóa lực lượng vũ trang và duy trì năng lực quốc phòng đáng tin cậy".

Thông cáo nói rõ thương vụ bán vũ khí "sẽ cải thiện năng lực (của Đài Loan) để đối phó với các mối đe dọa hiện tại và tương lai bằng cách cung cấp các khả năng tình báo, giám sát và trinh sát, xác định mục tiêu và tấn công trên bộ, trên biển và dưới nước".

Đây là thương vụ bán vũ khí lớn thứ ba cho Đài Loan mà chính quyền tổng thống Donald Trump đã thông qua trong vòng chưa đầy ba tuần, với trị giá đã lên đến 4,8 tỷ đô la.

Đi vào chi tiết, lô vũ khí mới mà Hoa Kỳ bán cho Đài Loan bao gồm bốn máy bay không người lái MQ-9B đã sẵn sàng để được trang bị vũ khí, hai trạm điều khiển mặt đất cố định và hai trạm khác có thể di chuyển, hệ thống nhắm mục tiêu, radar và hệ thống hình ảnh dành cho các nhiệm vụ do thám. Người được hưởng hợp đồng cung cấp là tập đoàn quốc phòng Mỹ General Atomics.

Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Đài Loan nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan trong nhiệm kỳ của Donald Trump : "Đây là lần bán vũ khí thứ 10 cho Đài Loan dưới thời tổng thống Trump và là lần thứ ba trong vòng hai tuần lễ. Chính phủ Mỹ cung cấp cho đất nước chúng tôi những vũ khí phòng thủ quan trọng sẽ cho phép Đài Loan tăng cường năng lực và lòng tin vào việc bảo vệ hòa bình ở eo biển Đài Loan".

Vấn đề Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan rất nhạy cảm ở Trung Quốc. Bắc Kinh đã dọa "trừng phạt"các tập đoàn Boeing Defense, Lockheed Martin và Raytheon của Mỹ về các vụ mua bán vũ khí được công bố trước đó. 

Trọng Nghĩa

*******************

Đúng ngày bầu cử, Mỹ bán 4 ‘quái điểu’ MQ-9 cho đảo Đài Loan

Việt Hùng, ANTĐ, 04/11/2020

Mỹ đã quyết định bán thêm 4 máy bay không người lái MQ-9B Sea Guardian cho đảo Đài Loan ngay trong ngày 3/11 vừa qua. Động thái của Washington khiến Bắc Kinh lập tức phản ứng.

uav2

UAV sát thủ của Mỹ sản xuất phóng tên lửa Hellfire

Vào ngày 3/11, theo giờ Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt và thông báo cho Quốc hội kế hoạch của Mỹ bán 4 máy bay không người lái MQ-9B Sea Guardian cho Đài Loan. Được biết, ngoài 4 máy bay MQ-9B ra, còn có các thiết bị phần cứng khác gồm 2 trạm điều khiển UAV ở mặt đất, 12 hệ thống dẫn đường quán tính (EGI), cũng như đào tạo nhân viên, dịch vụ hậu cần và kỹ thuật, trị giá tổng số tiền là 600 triệu USD.

Đây là lần thứ ba Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan trong vòng 14 ngày sau khi bán hệ thống pháo phản lực phóng loạt cơ động HIMARS, tên lửa tấn công mặt đất tầm xa từ trên không, thùng cảm ứng treo bên ngoài máy bay chiến đấu F-16 có thể truyền hình ảnh và dữ liệu từ máy bay đến trạm mặt đất.

Tổng số tiền của ba lần bán vũ khí này là 4 tỷ 181,3 triệu USD. Đây cũng là lần bán vũ khí thứ 10 cho Đài Loan kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống năm 2016.

uav3

Ngay sau thông tin Mỹ tiếp tục bán vũ khí cho đảo Đài Loan, phía Trung Quốc đã có phản ứng mạnh mẽ, cụ thể ngày 4/11, ông Ngô Khiêm, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, đã trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc Mỹ bán vũ khí cho đảo Đài Loan. Ngô Khiêm cho rằng vấn đề Đài Loan liên quan đến chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, quyết không cho phép bất cứ sự can thiệp nào từ bên ngoài, "dùng Đài Loan để chế ngự Trung Quốc và sử dụng vũ lực chống lại sự thống nhất sẽ đi vào ngõ cụt".

Ông nói, Trung Quốc "yêu cầu Mỹ nhận thức đầy đủ về tác hại nghiêm trọng của việc bán vũ khí cho Đài Loan, hủy bỏ ngay lập tức bất kỳ kế hoạch bán vũ khí nào cho Đài Loan, ngừng bán vũ khí cho Đài Loan và quan hệ quân sự Mỹ-Đài, xử lý các vấn đề liên quan đến Đài Loan một cách thận trọng và đúng đắn, để tránh gây nguy hiểm cho quan hệ giữa hai nước và hai quân đội Trung – Mỹ và gây ra những hậu quả khôn lường và nghiêm trọng cho hòa bình và ổn định trên khắp eo biển Đài Loan".

Ra đời từ năm 2001 và được sản xuất hàng loạt bắt đầu từ năm 2007. MQ-9 Reaper (phiên bản xuất khẩu là MQ-9B Sea Guardian) là chiếc máy bay không người lái trinh sát-tấn công hiện đại nhất thế giới tính đến thời điểm này. Hiện những máy bay không người lái này vẫn đang được không quân Mỹ sử dụng tích cực tại các điểm nóng trên thế giới có sự hiện diện của quân đội nước này.

UAV chiến đấu này được điều khiển từ xa qua tín hiệu vệ tinh hoặc thông qua các trạm điều khiển mặt đất truyền thông tin nối tiếp nhau. Nó có khả năng bay liên tục 14 tiếng trên không, với 7 giá treo, có thể mang theo tới 14 tên lửa diệt tăng Hellfire, hoặc tên lửa đối không Stinger.

Việt Hùng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Việt Hùng
Read 587 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)