Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

26/12/2020

Bắc Kinh kêu gọi ăn Tết tại gia, áp chế Hồng Kông, điều tra Alibaba

RFI tổng hợp

Lo Covid tái phát, chính quyền Bắc Kinh kêu gọi ăn Tết tại chỗ

RFI tiếng Việt, 26/12/2020

Thêm 20 ca dương tính với Covid-19 được phát hiện tại Trung Quốc, trong đó hai ca tại Bắc Kinh hôm qua, 25/12/2020. Lo ngại dịch bùng lên vào dịp Tết nguyên đán, chính quyền Bắc Kinh kêu gọi dân chúng ăn Tết tại chỗ.

tq1

Lấy mẫu xét nghiệm Covid tại Bắc Kinh. Ảnh chụp ngày 24/12/2020.  Reuters - China Daily CDIC

Thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình từ Bắc Kinh :

"Không phải là những ca riêng lẻ được phát hiện tại Bắc Kinh những ngày gần đây khiến chính quyền Trung Quốc lo ngại, mà là dịp nghỉ Tết nguyên đán (giữa tháng Hai) đang đến gần. Dịp hội lễ đầu xuân này, thời điểm hội ngộ gia đình quan trọng tại Trung Quốc, kể từ giờ, đã trở thành cơn ác mộng, trước hết đối với chính quyền. Chính trong dịp nghỉ dài rất được hàng trăm triệu người lao động xa nhà trông đợi này, hồi tháng Hai năm ngoái, dịch bệnh Covid-19 đã bùng phát mạnh.

Hai trường hợp dương tính mới được phát hiện hôm thứ Sáu 25/12 khiến chính quyền phải đưa ra một số biện pháp siết chặt tại huyện Thuận Nghĩa (Shunyi) gần sân bay, cũng như tại khu phố Võng Cân (Wangjin).

Sáng hôm nay, qua điện thoại cầm tay, người dân chia sẻ nhiều đoạn video trên mạng Wechat, cho thấy hàng người dài xếp hàng chờ đến lượt xét nghiệm PCR trên vỉa hè các cư xá, nơi những người nhiễm virus thường lui tới.

Đối với năm mới âm lịch sắp đến, các cơ quan, đơn vị tại Bắc Kinh được yêu cầu khuyến khích ‘‘tổ chức các kỳ nghỉ linh hoạt’’ và chủ yếu là đẩy lùi lịch nghỉ. Một thông báo của chính quyền giải thích, yêu cầu này có mục tiêu ‘‘khuyến khích đông đảo dân chúng mừng năm mới tại chỗ’’, hay nói một cách khác là hãy ở lại thủ đô".

RFI tiếng Việt

************************

Hồng Kông : Kiểm soát chính trị và thôn tính ngôn từ

Tú Anh, RFI, 25/12/2020

Dù là dịp lễ Giáng Sinh, hai nhật báo Pháp Libération và La Croix ngày 25/12/2020 không bỏ sót vấn đề nhân quyền tại Châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc.

tq2

Nhà hoạt động ủng hộ dân chủ và tỉ phú truyền thông Jimmy Lai (Lê Trí Anh), chủ tập đoàn Next Digital, ra khỏi tòa sau khi được bảo lãnh, ngày 23/12/2020. Ảnh minh họa.  AP - Kin Cheung

Nhật báo thiên tả Libération, nhân tuyên bố của bộ trưởng đặc trách Thương Mại Pháp, Frank Riester khẳng định lập trường không ủng hộ thỏa thuận đầu tư Liên Hiệp Châu Âu - Trung Quốc, đang đàm phán ráo riết, nếu Bắc Kinh không hủy bỏ chính sách cưỡng bách lao động. Libération hãnh diện là một trong hai cơ quan truyền thông tố cáo tình trạng Trung Quốc cưỡng bách 570.000 dân Duy Ngô Nhĩ lao động trong các đồn điền bông vải ở Tân Cương.

La Croix đưa độc giả đến Hồng Kông. Trong vòng một năm, đảng Cộng Sản Trung Quốc áp đặt hệ thống chính trị của họ lên các quan chức đặc khu.

Tiến trình "thôn tính" của Bắc Kinh được hai nhà ngôn ngữ học Mary Hui và Dan Koff phân tích một cách chi tiết qua các diễn văn của Lâm Trịnh Nguyệt Nga và chính quyền đặc khu. Song song với tiến trình kiểm soát mọi tầng lớp xã hội, còn có một hiện tượng nổi bật : diễn văn của chính quyền Hồng Kông biến thể, không khác gì ngôn từ độc đoán hiện hành của chính quyền Hoa lục.

Truy cứu 165.000 tài liệu chính thức từ thông cáo báo chí và thông điệp chính thức từ 2010 đến 2020, hai tác giả phát hiện là từ 2019, ngôn từ của chính quyền Hồng Kông ngày càng giống Bắc Kinh mà trước đây không hề có chẳng hạn như : chủ quyền quốc gia, ổn định xã hội, sự thật lịch sử, một nước Trung Quốc duy nhất, quyền lực Nhà nước. Mỗi "từ" là một "khái niệm".

Phe thân Bắc Kinh còn phô diễn thái độ thần phục đảng Cộng Sản Trung Quốc theo kiểu trung ương "ủng hộ hoàn toàn" địa phương và địa phương "hoàn toàn ủng hộ" chính phủ trung ương.

Nói chung, chính quyền Hồng Kông "dùng từ điển của đảng Cộng Sản Trung Quốc" trích ra những câu lên án các nhà dân chủ "cấu kết với thế lực nước ngoài" "can thiệp vào nội tình"

Tại sao phải "áp đặt sự thật lịch sử" ? Mary Hui và Dan Koff nhắc lại một tuyên bố của Vaclav Havel, nhà ly khai Tiệp Khắc : "Các chế độ độc tài vì là nạn nhân của sự dối trá của chính họ nên phải xuyên tạc mọi thứ". Kể cả lịch sử !

Tú Anh

************************

Chính quyền Trung Quốc điều tra tập đoàn Alibaba về lạm dụng độc quyền

Thùy Dương, RFI, 24/1/2020

Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường Trung Quốc sáng hôm nay 24/12/2020 thông báo mở điều tra nhắm vào tập đoàn Alibaba của nhà tỉ phú Mã Vân (Jack Ma), khiến cổ phiếu của tập đoàn vô địch thương mại trực tuyến sụt giảm 8% vào cuối buổi sáng trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông.

tq3

Lối vào trụ sở chính của tập đoàn Alibaba tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.  AP - Ng Han Guan

Tập đoàn Alibaba hứa tích cực hợp tác với các nhà điều tra, nhưng khi được AFP liên lạc, tập đoàn từ chối trả lời. Nhà chức trách Trung Quốc chỉ cung cấp rất ít thông tin về các cáo buộc liên quan tới Alibaba Group Holdings, ngoài một "thỏa thuận độc quyền" nhưng cũng không xác định rõ.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài RFI Stéphane Lagarde:

"Tin tức này chỉ được gói gọn trong một câu trên trang tin của Tân Hoa Xã, và không phải để chúc Alibaba một "Giáng Sinh vui vẻ". Từ vài tuần nay, gã khổng lồ về thương mại điện tử Trung Quốc đã phải chịu áp lực và những lời cảnh báo từ các cơ quan quản lý thị trường ở Trung Quốc.

Việc Ant Group, vào phút chót, bị đình chỉ tham gia sàn chứng khoán hồi đầu tháng 11 đã khiến nhiều người sững sờ, không chỉ các nhà giao dịch. Kể từ đó, người sáng lập tập đoàn Alibaba hoàn toàn biến mất khỏi các phương tiện truyền thông, trái ngược hoàn toàn với cuộc sống trong quá khứ của người đã trở thành hiện thân cho sự thành công của chủ nghĩa tư bản đỏ trên toàn thế giới, người bảo vệ cuộc chiến chống lại sự hâm nóng khí hậu tại Thượng đỉnh Paris 2015 và có những câu bông đùa với nữ diễn viên Nicole Kidman trong Ngày Độc thân và Lễ Hội Mua sắm (11/11) ở Trung Quốc.

Việc mở điều tra lần này cho thấy các cơ quan quản lý lo ngại về sự xuất hiện của những tập đoàn công nghệ trong lĩnh vực tài chính, đặc biệt là về hoạt động cho vay tiền trực tuyến.

Tờ Nhân Dân nhật báo hôm nay (24/12) viết : "Đây (Cuộc điều tra) là một biện pháp quan trọng nhằm tăng cường giám sát chống độc quyền và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế kỹ thuật số trong dài hạn".

Đây cũng có thể là dấu chấm hết cho một "giấc mơ Trung Hoa" khác của Mã Vân, ít nhất đây cũng là một phiên bản mới của truyện ngụ ngôn "Con ếch muốn to bằng con bò" ...

Cho dù đế chế Alibaba có hùng mạnh đến đâu đi chăng nữa, cho dù một tập đoàn tư nhân có giàu đến thế nào đi chăng nữa, thì cuộc điều tra này cũng nhắc nhở họ rằng các quy tắc vẫn là do đảng Cộng Sản Trung Quốc ấn định".

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tiếng Việt, Tú Anh, Thùy Dương
Read 489 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)