Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

18/03/2021

Bắc Triều Tiên bắn tiếng thăm dò phản ứng của Joe Biden

RFI tiếng Việt

Bắc Triều Tiên : Không tiếp xúc nếu Mỹ vẫn giữ "chính sách thù địch"

Thanh Phương, RFI, 18/03/2021

Bắc Triều Tiên sẽ không có bất cứ tiếp xúc nào với Hoa Kỳ chừng nào Washington chưa từ bỏ điều mà Bình Nhưỡng gọi là "chính sách thù địch" đối với nước này.

bactrieutien1

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu trong hội thảo với các bí thư thành phố và quận của đảng Lao Động, ngày 04/03/2021 ở Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên. Ảnh minh họa do KCNA cung cấp.  AP

Theo hãng tin chính thức Bắc Triều Tiên, được hãng tin Hàn Quốc Yonhap trích dẫn, hôm nay, 18/03/2021, thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Bắc Triều Tiên, Choe Son Hui đã tuyên bố "Sẽ không có bất cứ tiếp xúc nào với Hoa Kỳ và sẽ không có đối thoại nào trước khi Hoa Kỳ chấm dứt chính sách thù địch đối với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Cho nên, trong tương lai chúng tôi sẽ tiếp tục không quan tâm đến những nỗ lực nối lại liên lạc từ phía Mỹ".

Bình Nhưỡng đưa ra lời cảnh báo nói trên vào lúc hai bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Ngoại giao Anthony Blinken của Hoa Kỳ đang ở Seoul trong khuôn khổ chuyến công du Châu Á để tăng cường quan hệ với các đồng minh trong khu vực nhằm đối phó với Bắc Triều Tiên, cũng như với ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc.

Ngày 18/03, hai ông Austin và Blinken vừa kết thúc hội đàm với các đồng nhiệm Hàn Quốc trong khuôn khổ cuộc họp 2+2. Theo hãng tin Yonhap, trong cuộc họp này, lãnh đạo Quốc phòng và Ngoại giao của hai nước đã nhấn mạnh chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên vẫn là một ưu tiên, đồng thời cam kết sẽ giải quyết các vấn đề này với một chiến lược phối hợp.

Trong bản tuyên bố chung, Hoa Kỳ tái khẳng định cam kết bảo vệ Hàn Quốc với "toàn bộ khả năng của Mỹ", đồng thời kêu gọi hai nước duy trì "tư thế sẵn sàng" để đối phó với "mọi hiểm họa chung" thông qua "các cuộc thao dượt và huấn luyện chung".

Hãng tin AFP nhắc lại là kể từ khi tổng thống Joe Biden nhậm chức, chính quyền mới của Mỹ đã tìm cách nối lại tiếp xúc với chế độ Bình Nhưỡng, nhưng vẫn chưa được phía Bắc Triều Tiên hồi đáp. Trong tuyên bố ngày 18/03, thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Choe Son Hui thậm chí đã không nhắc đến tên ông Biden, mà chỉ gọi chung chung là "chế độ mới" ở Mỹ. Hôm thứ Ba 16/03, người em đầy thế lực của lãnh đạo Bắc Triều Tiên, bà Kim Yo Jong, đã nói là muốn đưa ra "một lời khuyên cho chính quyền mới của Mỹ đang tìm cách gieo rắc mùi thuốc súng lên đất nước chúng ta". Bà Kim Yo Jong tuyên bố như trên sau khi Hàn Quốc và Hoa Kỳ vào tuần trước bắt đầu các cuộc thao dượt quân sự chung.

Ngày 18/03, tại Seoul, ngoại trưởng Mỹ Blinken đã kêu gọi Trung Quốc sử dụng "ảnh hưởng rất lớn" của họ để thuyết phục Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân. Ngoại trưởng Mỹ còn nhấn mạnh rằng chiếu theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Bắc Kinh có nghĩa vụ tuân thủ hoàn toàn các biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên về các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Thanh Phương

*********************

Mỹ-Hàn đối thoại 2+2 tìm cách đối phó với Bắc Kinh và Bình Nhưỡng

Anh Vũ, RFI, 17/03/2021

Sau Tokyo, hôm 17/03/2021, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tới Seoul tiếp tục cuộc gặp 2+2 với các đồng nhiệm Hàn Quốc nhằm khẳng định lại những cam kết chung đối phó với các mối đe dọa từ Bắc Tiều Tiên và tham vọng bành trướng của Bắc Kinh.

bactrieutien2

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (phải) nói chuyện với nhân viên sứ quán Mỹ ở Trung Tâm Hoa Kỳ Hàn Quốc, Seoul, ngày 17/03/2021  Reuters - POOL

Hàn Quốc là chặng thứ 2 trong chuyến công du Châu Á đầu tiên của lãnh đạo Quốc phòng và Ngoại giao Mỹ. Cũng như Nhật Bản, Hàn Quốc là đồng minh then chốt của Hoa Kỳ mà chính quyền Joe Biden đặt trọng tâm cần phải thẳt chặt thêm quan hệ đối tác ở Châu Á trong chiến lược ngăn chặn gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc.

Trước khi rời Tokyo, ngoại trưởng Blinken đã tố cáo Bắc Kinh không ngừng trấn áp trong nước và hung hăng hơn ở bên ngoài, đặc biệt trong vùng Biển Đông cũng như ở biển Hoa Đông và với Đài Loan. Ông Blinken tuyên bố : "Điều quan trọng với chúng ta là phải cùng nhau khẳng định rõ là Trung quốc không thể cứ hy vọng hành động mà không bị trừng phạt".

Hồ sơ Bắc Triều Tiên cũng sẽ chiếm một vị trí quan trọng trong cuộc họp 2+2 tại Hàn Quốc, nơi 28500 quân Mỹ bảo đảm an ninh cho đồng minh trước mối đe dọa thường trực từ Bắc Triều Tiên. Hợp tác quốc phòng chặt chẽ Mỹ- Hàn khiến Bình Nhưỡng bực tức và thường có những hành động khiêu khích quân sự mỗi khi hai nước đồng minh tiến hành các cuộc tập trận chung.

Từ khi lên nắm quyền, chính quyền Joe Biden đã cố gắng nối lại các cuộc đối thoại với chế độ Kim Jong-un nhưng dường như đến lúc này chưa thấy có dấu hiệu Bình nhưỡng đáp lại, ngoài một phát ngôn của Kim Yo Jong, em gái Kim Jong-un, một lãnh đạo có ảnh hưởng trong chế độ, nhân dịp quân đội Mỹ- Hàn tiến hành cuộc tập trận thường niên tuần trước : " Washington đừng nên làm gì để phải mất ngủ nếu các vị muốn được ngủ ngon trong 4 năm tới", ám chỉ đến nhiệm kỳ của tổng thống Joe Biden.

Ngày mai, các quan chức Mỹ sẽ gặp tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, một người có nhiều nỗ lực với chính quyền Doanld Trump để làm giảm căng thẳng với Bắc Triều Tiên từ năm 2018.

Mặc dù đã có những dấu ấn biểu tượng, với các cuộc gặp lịch sử giữa lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc với Kim Jong-un, nhưng từ 2018 đến nay hồ sơ Bắc Triều Tiên vẫn không hề có tiến bộ nào. Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục chương trình hạt nhân quân sự và chịu những trừng phạt nghiêm ngặt của cộng đồng quốc tế và Mỹ.

Anh Vũ

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương, Anh Vũ
Read 469 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)