Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

26/04/2021

Ấn Độ bên bờ vực thẳm của đại dịch Covid

RFI tổng hợp

Covid-19 : Châu Âu và Hoa Kỳ khẩn cấp giúp Ấn Độ đối phó với đại dịch

Mai Vân, RFI, 26/04/2021

Tình hình dịch Covid-19 như đã bị vuột khỏi tầm kiểm soát tại Ấn Độ, với kỷ lục gần 350.000 ca nhiễm trong vỏn vẹn 24 giờ ghi nhận vào hôm qua, 25/04/2021, nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Liên Âu, Anh Quốc và Hoa Kỳ đã quyết định lao vào giúp đỡ đất nước có đến 1,3 tỷ dân này.

inde1

Covid-19 hoành hành tại Amritsar : Ấn Độ có thể trông chờ Mỹ trợ giúp về vac-xin ? Ảnh chụp ngày 21/04/2021.  AFP – Narinder Nanu

Liên Hiệp Châu Âu hôm qua đã cam kết giúp đỡ Ấn Độ về phương diện khí ô-xy và thuốc men. Ở cấp độ quốc gia, Đức đang chuẩn bị gửi đi một khoản Viện trợ khẩn cấp, còn Pháp cho biết trong những ngày tới, sẽ cung cấp cho Ấn Độ những hỗ trợ đáng kể về mặt oxy.

Anh Quốc, cựu thành viên Liên Âu cũng loan báo quyết định gởi qua Ấn Độ các loại thiết bị y tế quan trọng, trong đó có hàng trăm máy tạo ô-xy và máy trợ thở.

Còn về phía Mỹ thì sao ? Thông tín viên RFI ở New York, Carrie Nooten, tường thuật :

Để giúp New Delhi, Washington đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu các thành tố dùng để chế tạo vac-xin. Ngoài ra, các chuyên gia cơ quan y tế Hoa Kỳ sẽ được cử đến Ấn Độ.

Tuy nhiên, vẫn chưa được giải quyết là vấn đề ô-oxy : Ấn Độ đang đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng trong lĩnh vực này và giống như Pháp và Anh, Hoa Kỳ có thể cam kết cung cấp mặt hàng này cho Ấn Độ.

Thông báo giúp đỡ của Mỹ được đưa ra sau khi các nước Châu Âu hôm qua cam kết hỗ trợ khẩn cấp cho Ấn Độ, quốc gia đã ghi nhận gần 350.000 ca nhiễm và 2.760 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua.

Chính quyền Biden - bị kẹt dưới áp lực ngày càng tăng một bên từ cộng đồng quốc tế và bên kia là cử tri Mỹ theo chủ nghĩa bảo hộ vẫn rất đông đảo - thoạt đầu đã tránh né vấn đề giúp đỡ, chỉ khởi động việc tài trợ cho năng lực sản xuất vac-xin của Ấn Độ.

Và cho dù đã quyết định tăng trợ giúp, Mỹ vẫn chưa quyết định là có chia sẻ hay không với Ấn Độ hàng chục triệu liều vac-xin AstraZeneca được dự trữ trong kho. Đến nay, cơ quan y tế Mỹ vẫn chưa chấp thuận cho lưu hành.

Tuy nhiên, bác sĩ Anthony Fauci hôm qua tuyên bố công khai rằng việc gửi vac-xin đến Ấn Độ vẫn là một phương án có thể được áp dụng.

Mai Vân

********************

Ấn Độ : Bệnh nhân Covid-19 chết vì thiếu ô-xy

Anh Vũ, RFI, 26/04/2021

Từ một tuần nay, Covid-19 đã đẩy Ấn Độ thực sự vào thảm cảnh y tế, đặc biệt tại thủ đô New Delhi. Các Bệnh viện không chỉ quá tải về số giường mà còn cạn kiệt nguồn khí ô-xy, một nguyên nhân tử vong của các bệnh nhân.

inde2

Một bệnh nhân Covid-19 được tiếp thở ô-xy ngay thềm một khu đền người Sikh, New Delhi, Ấn Độ. Ảnh chụp ngày 24/04/2021. AP - Altaf Qadri

Thông tín viên Sébastien Farcis cho biết thêm tình hình tại chỗ :

"Số lượng người bệnh rất lớn và hơn một nửa số bệnh nhân Covid nhập Viện cần được trợ thở. Điều này đã khiến các Bệnh viện và chính phủ bị cuống. Trong các khu phố của thủ đô New Delhi là cảnh tượng tuyệt vọng kinh hãi : Người thân của bệnh nhân nằm Viện mang bình khí trống rỗng chạy khắp thành phố để tìm cách nạp ô-xy.

Hàng trăm người xếp hàng trước các nhà máy sản xuất khí ô-xy ở ngoại ô, nhưng họ thường trở về không kịp. Hàng ngày, nhiều bệnh nhân chết tại Bệnh viện vì nguồn dự trữ ô-xy bị cạn kiệt.

Về mặt kỹ thuật, Ấn Độ không thiếu khí oxy, bởi các nhà máy công nghiệp sản xuất khí này với số lượng cực lớn. Chính quyền liên bang giờ đây bắt buộc các nhà máy phải chuyển gần như toàn bộ sản lượng của họ cho các bệnh Viện. Tuy nhiên việc vận chuyển khí ô-xy rất phức tạp và tốn kém.

Nhiều chuyến tàu đặc biệt đã bắt đầu được triển khai để nhanh chóng đưa khí ô-xy từ các khu công nghiệp xa xôi đến những thành phố lớn. Chuyến tàu đầu tiên như vậy được phải đến New Delhi trong tối hôm nay.

Nhiều nước như Hoa Kỳ, Ả Rập Xê Út và Pháp đã thông báo gửi giúp Ấn Độ các máy tích ô-xy và thiết bị thông khí".

Anh Vũ

*******************

Covid-19 : Kỷ lục ca nhiễm trong ngày trên thế giới, chủ yếu do dịch bùng phát ở Ấn Độ

Trọng Thành, RFI, 25/04/2021

Hai mươi tư giờ qua được ghi nhận là kỷ lục về số ca dương tính với virus gây bệnh Covid-19, với gần 900.000 ca nhiễm mới trên toàn cầu. Lý do chủ yếu là mức độ dịch bệnh nghiêm trọng tại Ấn Độ.

inde3

Tại Bangalore, Ấn Độ, rất nhiều bệnh nhân Covid-19 chết trong Bệnh viện vì thiếu khí ô-xy.  © RFI / Côme Bastin

Theo thống kê của AFP, hơn 340.000 ca nhiễm mới được ghi nhận tại Ấn Độ, tức hơn một phần ba số ca nhiễm toàn cầu. Trước các Bệnh viện của nhiều thành phố lớn, những đoàn người dài xếp hàng chờ được nhập Viện. Tình hình dịch bệnh căng thẳng, khiến chính quyền vùng thủ đô New Delhi phải triển hạn phong tỏa thêm một tuần.

Vùng thủ đô với 20 triệu cư dân này là nơi bị thiệt hại nặng nề nhất do dịch bệnh. New Delhi buộc phải phong tỏa từ đầu tuần để giảm bớt áp lực lên hệ thống y tế, đang phải đối mặt với tình trạng thiết hụt ô-xy nghiêm trọng. Theo Reuters, hôm qua, 24/04/2021, chính quyền trung ương đã triển khai nhiều phi cơ và tàu quân sự để vận chuyển ô-xy đến các Bệnh viện ở New Delhi.

Ấn Độ bên bờ vực "khủng hoảng nhân đạo", Mỹ thông báo khẩn trương hỗ trợ

Trong 7 ngày gần đây, Ấn Độ có thêm tổng cộng hơn 2 triệu ca nhiễm mới, tăng 58% so với tuần trước, theo số liệu tổng hợp của AFP. Số người chết vì Covid-19 tại Ấn Độ tiếp tục gia tăng, với 2.624 người chết, theo số liệu của chính quyền. Theo ông Ashish Jha, hiệu trưởng trường Y tế công, Đại học Brown, bang Rhode Island, Hoa Kỳ, quốc gia 1,3 tỉ dân đang trên bờ vực của một "cuộc khủng hoảng nhân đạo". Vị chuyên gia này cũng dẫn lại số liệu của chính quyền Ấn Độ, về mức độ tử vong khoảng 2.000 người một ngày. Tuy nhiên, đa số các chuyên gia cho rằng con số người chết thực sự phải cao hơn từ 5 cho đến 10 lần.

Lo ngại về tình hình Ấn Độ, hôm qua, Nhà Trắng thông báo sẽ triển khai nhanh chóng các hỗ trợ bổ sung cho chính quyền Ấn Độ và nhân viên ngành y nước này.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Mai Vân, Anh Vũ, Trọng Thành
Read 413 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)