Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

09/05/2021

Trung Quốc kêu gọi tẩy chay một sự kiện về Tân Cương tại Liên Hiệp Quốc

RFI tiếng Việt

Đại sứ các nước Mỹ, Đức và Anh sẽ phát biểu tại một sự kiện được tổ chức trực tuyến vào thứ Tư 12/05/2021 tại Liên Hiệp Quốc, cùng với lãnh đạo của hai tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch và Amnesty International. Trong một công hàm đề ngày 06/05, phái đoàn Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc kêu gọi các nước không tham gia sự kiện trên.

tancuong1

Người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ trong một thánh đường ở Kashgar. Ảnh chụp trong chuyến thăm Tân Cương, Trung Quốc do Bắc Kinh tổ chức cho các nhà báo nước ngoài ngày 19/04/2021.  AP - Mark Schiefelbein

Theo thư mời, được hãng tin Anh Reuters trích, mục đích của sự kiện là nhằm "thảo luận về cách thức mà hệ thống của Liên Hiệp Quốc, các quốc gia thành viên và xã hội dân sự có thể hỗ trợ, bảo vệ nhân quyền cho cộng đồng thiểu số theo Hồi giáo ở Tân Cương".

Bắc Kinh khẳng định "sự kiện trên mang động cơ chính trị" và "yêu cầu phái bộ (các nước được mời) KHÔNG tham gia sự kiện chống Trung Quốc này". Công hàm của phái bộ Trung Quốc cũng cáo buộc nhiều nước Châu Âu, cũng như Úc và Canada, sử dụng "vấn đề nhân quyền để can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, như tại Tân Cương, nhằm gây chia rẽ, làm xáo trộn quá trình phát triển của Trung Quốc". Phái bộ Trung Quốc hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng chỉ trích gay gắt Hạ Viện Mỹ đã tổ chức buổi điều trần ngày 06/05 về "Những hành động tàn bạo nhắm vào người Duy Ngô Nhĩ và nhiều dân tộc thiểu số khác tại Tân Cương" và mời một số người thoát khỏi các trung tâm dạy nghề cùng nhiều giảng viên đại học Mỹ tham gia. Sự kiện này bị người phát ngôn Uông Văn Bân (Wang Wenbin) của Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án hôm 07/05 là "một trò hề vụng về chống Trung Quốc".

Theo Tân Hoa Xã, đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ cũng tổ chức một cuộc họp trực tuyến trong ngày 06/05, mang chủ đề : "Tân Cương, vùng đất kỳ diệu", để chia sẻ những cảm nhận của những người dân địa phương và người được đào tạo nghề nhằm "giúp" phương Tây hiểu rõ hơn tình hình tại Tân Cương. Tuy nhiên, Bắc Kinh luôn từ chối mời một phái đoàn của Liên Hiệp Quốc đến khu vực này.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng
Read 436 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)