Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

12/06/2021

Cam Bốt không cho nhà ngoại giao Mỹ thanh tra toàn bộ căn cứ hải quân

RFI tiếng Việt

Theo tin từ đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh được hãng tin AP trích dẫn, hôm qua, 11/06/2021, nhà ngoại giao Mỹ được mời đến thanh tra một căn cứ hải quân của Cam Bốt ở Vịnh Thái Lan đã chỉ được cho phép tiếp cận căn cứ này một cách hạn chế. 

cancuquansu1

Một đoạn tường rào tại căn cứ Hải quân Ream của Cam Bốt. Ảnh minh họa  © wikipedia

Đại sứ quán Mỹ cho biết tùy viên quốc phòng Marcus M. Ferrara đã được mời đến thanh tra Căn cứ Hải quân Ream theo lời mời của chính quyền Phnom Penh, nhưng khi đến nơi lại không được tiếp cận toàn bộ căn cứ này, khiến ông phải rút ngắn chuyến thăm. Tùy viên quốc phòng Mỹ đã yêu cầu tổ chức một chuyến thanh tra khác, mà không bị bất cứ hạn chế nào. 

Về phía Cam Bốt, một phát ngôn viên của chính phủ khẳng định họ đã thực hiện đầy đủ cam kết tổ chức chuyến thăm theo yêu cầu của phía Mỹ và nếu các quan chức Mỹ không hài lòng, họ có thể đề nghị một chuyến thăm khác, với điều kiện không có hành động làm gián điệp hay xâm phạm chủ quyền của Cam Bốt.

Hãng tin AP trích lời tướng Nem Sowath, cố vấn đặc biệt của bộ trưởng Quốc Phòng Tea Banh, đáp trả cáo buộc của sứ quán Mỹ : "Họ phải biết vương quốc Cam Bốt có chủ quyền và các luật lệ, thế mà họ đã ngấm ngầm muốn thực hiện những ý đồ địa chính trị. Điều mà sứ quán Mỹ viết là không đúng sự thật". 

Thông báo của sứ quán Mỹ nhắc lại là hôm 01/06, trong cuộc gặp với thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman, thủ tướng Cam Bốt Hun Sen đã đồng ý cho tùy viên quân sự của Mỹ thường xuyên đến thăm căn cứ Ream. Trước đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã bày tỏ quan ngại về sự hiện diện của Trung Quốc và về việc xây dựng một số cơ sở tại căn cứ này, đồng thời yêu cầu giải thích vì sao hai tòa nhà do Mỹ tài trợ xây dựng đã bị phá đi.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, sự hiện diện quân sự của Trung Quốc tại một căn cứ quân sự ở Cam Bốt sẽ "gây tổn hại cho chủ quyền quốc gia, đe dọa an ninh khu vực và tác động tiêu cực đến quan hệ Mỹ-Cam Bốt"

Thủ tướng Hun Sen và các quan chức khác của Cam Bốt thì vẫn khẳng định là phía Trung Quốc không hề có bất cứ đặc quyền nào đối với căn cứ hải quân Ream.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương
Read 419 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)