Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

02/01/2023

Bóng đen Covid-19 từ Trung Quốc trở lại

Anh Vũ - Reuters

Nhiều nước tăng cường kiểm soát khách đến từ Trung Quốc

Anh Vũ, RFI, 02/01/2022

Tình hình lây nhiễm Covid 19 tại Trung Quốc chưa có dấu hiệu dịu xuống, chính quyền Bắc Kinh dường như vẫn thả nổi dịch sau khi đã gỡ bỏ các biện pháp hạn chế phòng dịch ngặt nghèo. Bóng đen của những ngày đầu đại dịch năm 2020 đang trở lại khi thế giới vừa bước sang năm mới 2023.

bongden1

   Người dân chờ xét nghiệm tại thủ đô Bắc Kinh ngày 30/11/2022. AFP – Noel Celis

Dịch Covid vẫn tiếp tục căng thẳng đang khiến phần còn lại của thế giới lo lắng. Những ngày qua, hàng loạt các nước từ Châu Á, qua Châu Mỹ rồi Châu Âu, hay Châu Phi đã lần lượt thông báo các biện pháp tăng cường kiểm soát du khách đến từ Trung Quốc. Sau Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc, Mỹ, Canada… Trong ngày đầu năm mới, Úc thông báo từ ngày 05/01 áp dụng biện pháp bắt buộc những du khách đến từ Trung Quốc phải có chứng nhận xét nghiệm âm tính với Covid mới được nhập cảnh.

Riêng với nước Pháp thì biện pháp kiểm soát phòng dịch trên với những người đến từ Trung Quốc có hiệu lực ngay từ ngày 01/01. Đích thân bộ trưởng Y tế Pháp François Baume đã ra tận phi trường quốc tế Charles de Gaulle để kiểm tra việc triển khai quyết định, để chứng tỏ tính chất quan trọng của sự việc. Tất cả các nước đều ý thức rõ được mối đe dọa Covid mới, khẳng định phải có những biện pháp phòng xa trước tình hình bùng phát Covid dường như không kiểm soát được tại Trung Quốc.

Chính phủ Canada lý giải cho các biệt pháp siết chặt kiểm soát y tế với khách đến từ Trung Quốc là để "đối phó với làn sóng Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc và vì lý do có ít dữ liệu dịch tễ và giải trình tự gien của các ca nhiễm mới", trích thông cáo của bộ Y tế Canada. Một số nước khác như Maroc còn áp dụng các biện pháp triệt để hơn là đóng cửa hoàn toàn với các du khách đến từ Trung Quốc từ ngày 03/01.

Liên Hiệp Châu Âu, có đường biên giới rộng lớn và có nhiều cửa vào nhất, đến ngày thứ Tư tới sẽ phải ra quyết định có áp đặt các biện pháp kiểm soát đồng bộ hay không. Một lần nữa, như cách đây 3 năm, Liên Âu lại có vẻ chậm trễ trong việc tìm ra một chiến lược chung kiểm soát dịch, trong khi các nước thành viên như Tây Ban Nha, Ý hay Pháp đã chủ động thông báo các biện pháp kiểm soát phòng dịch của mỗi nước từ hôm 30/12 và mong đợi các biện pháp hạn chế sẽ của họ được áp dụng đồng bộ trên quy mô toàn khối, như vậy thì mới hiệu quả thực sự.

Tuy nhiên, nhiều nước thành viên Liên Âu vẫn còn cân nhắc. Berlin, Lisboa hay Vienna đều tỏ ý các biện pháp hạn chế trở lại với du khách Trung Quốc là không cần thiết trong hoàn cảnh độ phủ vac-xin trong Liên Hiệp đã đạt khá cao. Đằng sau những lập luận đó là nỗi lo thiệt hại kinh tế khi mà Liên Âu đang đặt nhiều kỳ vọng vào sự trở lại của khách du lịch Trung Quốc.

Thực ra những biện pháp hạn chế mà các nước vừa thông báo đều đã được áp dụng ở vào thời điểm Covid-19 xuất phát từ Trung Quốc bùng lên thành đại dịch lan ra cả thế giới hồi đầu năm 2020.

Nhưng các ứng phó của các nước trước tình hình dịch Covid ở Trung Quốc, như mọi khi, khiến Bắc Kinh không hài lòng. Truyền thông chính thức của Trung Quốc lên án các biện pháp hạn chế vùa được nhiều nước ban hành đối với du khách đến từ Trung Quốc là "không có cơ sở và phân biệt đối xử".

Về phần Tổ chức Y tế Thế giới, tổng giám đốc định chế ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng những phản ứng của các nước là "có thể hiểu được", nhất là khi mà những thông tin về tình hình dịch ở trong nước không được chính quyền Bắc Kinh công bố đầy đủ và chính xác.

Từ giữa tháng 12/2022, Trung Quốc quay ngoắt, hủy bỏ chính sách kiểm soát hà khắc "zero Covid", một làn sóng lây nhiễm chưa từng có đã bùng lên khắp cả nước, gây tình trạng hệ thống y tế quá tải, tử vong số lượng lớn. Thế nhưng đến giờ chính quyền vẫn chỉ xác nhận chỉ có khoảng hơn 5000 ca nhiễm mỗi ngày và con số tử vong cũng chỉ vài chục ca, những số liệu quá xa với thực tế,

Diễn biến dịch Covid-19 tại Trung Quốc lúc này có một chút giống với tình hình hồi đầu năm 2020, tuy hoàn cảnh thế giới bây giờ đã khác nhờ có vac-xin. Hiện tại đã có ít nhất 11 quốc gia áp dụng biện pháp kiểm soát y tế với du khách đến từ Trung Quốc với lý do lo sợ biến thể mới hoặc do thiếu thông tin về tình hình dịch tại Trung Quốc. Nhưng có điểm chung là không nước nào muốn lại phải trả giá đắt vì mất cảnh giác.

Anh Vũ

************************

EU sp tho lun v phn ng phi hp đi vi tình hình Covid Trung Quc

Reuters, VOA, 02/01/2023

Các quan chc y tế ca chính ph các nước thuc Liên minh Châu Âu (EU) s t chc các cuc đàm phán vào ngày th Tư v phn ng phi hp đi vi s gia tăng các ca nhim Covid-19 Trung Quc, Thy Đin, Ch tch hin thi ca EU, cho biết hôm th Hai.

bongden2

y viên Y tế Châu Âu Stella Kyriakides.

Cuc hp này được t chc sau khi các cuc tho lun hi tháng 12 kết thúc mà không có quyết đnh nào v vn đ này.

Ti mt cuc hp tương t, được t chc trc tuyến vào ngày 29/12, vi s tham d ca hơn 100 đi din t các chính ph thuc EU, các cơ quan y tế ca EU và T chc Y tế Thế gii, Ý đã kêu gi các nước khác trong khi EU làm theo quc gia này và tiến hành xét nghim Covid đi vi du khách ti t Trung Quc khi Bc Kinh chun b d b các hn chế đi li vào ngày 8/1.

Nhưng nhng nước khác trong khi gm 27 quc gia nói rng h thy không cn phi làm như vy, dù Trung Quc ni lng các hn chế v đi dch trong bi cnh xy ra làn sóng lây nhim mi.

y viên Y tế Châu Âu Stella Kyriakides nói trong mt bc thư gi các chính ph EU vào ngày 29/12 rng h nên xem xét ngay lp tc m rng quy mô gii trình t b gen ca các trường hp nhim Covid-19 và giám sát nước thi, k c ti các sân bay, đ phát hin bt k biến th mi nào, do s gia tăng đt biến các ca nhim Trung Quc.

Bà Kyriakides nói rng EU nên "hết sc cnh giác" vì d liu xét nghim và dch t hc đáng tin cy ca Trung Quc rt khan hiếm, đng thi khuyên các b trưởng y tế EU nên đánh giá các hot đng hin ti ca h v gii trình t b gen ca Covid là "mt bước đi tc thi".

Trung tâm Phòng nga và Kim soát Dch bnh Châu Âu tun trước cho biết rng t chc này hin không khuyến ngh các bin pháp đi vi khách du lch t Trung Quc.

Cơ quan này cho biết rng các biến th lây lan Trung Quc đã có Liên minh Châu Âu, rng các công dân EU có t l tiêm chng tương đi cao và kh năng lây nhim t bên ngoài thp so vi các ca nhim hàng ngày EU mà các h thng chăm sóc y tế hin đang đi phó.

(Reuters)

Nguồn : VOA, 02/01/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ, Reuters
Read 361 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)