Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

13/01/2023

Trung Quốc : đỉnh dịch kéo dài và lan ra nông thôn

RFI tiếng Việt

Covid : Chuyên gia Trung Quốc báo động đỉnh dịch kéo dài "đến ba tháng" và lan ra nông thôn

Trả lời báo tài chính Tài Tân (Caixin) hôm 12/01/2023, một nhà dịch tễ học hàng đầu của Trung Quốc bác sĩ Tăng Quang (Zeng Guang) ghi nhận : đỉnh dịch Covid tại quốc gia này sẽ "kéo dài từ hai đến ba tháng" và khủng hoảng y tế sẽ lan rộng tới các vùng nông thôn, nơi mà hệ thống y tế yếu kém.

dich0

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại một bệnh viện dã chiến ở Thương Châu, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, ngày 11/1. Ảnh: Reuters

Hãng tin Anh Reuters nhắc lại giới trong ngành lo ngại số ca lây nhiễm tăng vọt trong những ngày sắp tới tại các vùng nông thôn. Từ nay đến Tết nguyên đán, "hàng trăm triệu người" đang chuẩn bị về quê. Nhà dịch tễ học Tăng Quang, cựu giám đốc Viện kiểm dịch và phòng chống bệnh truyền nhiễm tại thủ đô Bắc Kinh báo trước, tình hình sẽ "xấu đi thêm sau đó". Theo chuyên gia này, cho đến nay, chính quyền gần như chỉ tập trung vào việc ngăn chận dịch lây lan tại các thành phố lớn. Đã đến lúc các giới chức y tế "phải quan tâm đến các vùng nông thôn". Đây là nơi vẫn có rất đông dân sinh sống, hạ tầng cơ sở y tế lại "rất nghèo nàn". Nhiều người bị bỏ rơi mà đầu tiên hết là người già và người khuyết tật.

Lời cảnh báo này được đưa ra gần như cùng lúc với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO. Cách này hai ngày, WHO gắn kết hiện tượng người dân Trung Quốc về quê ăn Tết vào dịp này với nguy cơ mang dịch về các vùng nông thôn.

Bắc Kinh thông báo phát hiện biến thể mới 

Ngày 13/01/2023 các nhà khoa học Trung Quốc thông báo phát hiện một ca bệnh với biến thể mới xuất phát từ chủng Omicron XBB.1.5. Biến thể này đang hoành hành tại Mỹ từ tháng 12/2022 và có đà lây lan nhanh.

Kể từ Thứ Hai 09/01/2023 Bắc Kinh ngừng thông báo về số bệnh nhân Covid tử vong. Hơn ba năm từ sau khi các bệnh nhân đầu tiên bị nhiễm SARS-CoV-2 được phát hiện tại Vũ Hán, cộng đồng quốc tế vẫn nghi ngờ Trung Quốc không minh bạch, giấu giếm thông tin trên hồ sơ nhậy cảm này đối với chính quyền. Đây là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc với Nhật Bản hay Hàn Quốc. Tokyo và Seoul như hàng chục quốc gia khác trên thế giới đòi các hành khách từ Hoa Lục đến phải trình diện xét nghiệm PCR âm tính với Covid.

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà
Read 238 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)