Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

31/01/2023

Tình hình nhân quyền ở Myanmar ngày càng đen tối

Tổng hợp

Bầu cử do tập đoàn quân sự Miến Điện tổ chức khiến "bạo lực gia tăng"

Trọng Thành, RFI, 31/01/2023

Hai năm sau cuộc đảo chính lật đổ chính phủ dân sự ở Miến Điện, tập đoàn quân sự thông báo sẽ tổ chức một cuộc bầu cử "tự do và công bằng" trong năm nay. Liên Hiệp Quốc cảnh báo, bầu cử nếu được tổ chức sẽ khiến việc trở lại với tiến trình dân chủ hóa tại Miến Điện "thêm khó khăn", đồng thời kêu gọi quốc tế phản đối.

myanmar3

Tướng Min Aung Hlaing, thủ tướng Miến Điện, đi duyệt các đơn vị quân đội trong lễ kỷ niệm 75 năm Miến Điện Độc Lập, tại Naypyitaw, Miến Điện, ngày 04/01/2023. AP - Aung Shine Oo

Theo AFP, đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Miến Điện, nhà ngoại giao gốc Singapore Noeleen Heyzer, hôm 31/01/2023, ra thông cáo, có đoạn "tổ chức bầu cử sẽ làm xung đột kéo dài, khiến cho việc quay trở lại nền dân chủ và tình trạng ổn định thêm khó khăn hơn". Trước đó, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã bày tỏ lo ngại về dự án tổ chức bầu cử của tập đoàn quân sự. Hôm 30/01, phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc cho biết tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã nhấn mạnh đến các điều kiện hiện tại không cho phép tổ chức bầu cử, với "không kích gia tăng, nơi cư trú của thường dân bị đốt phá, cùng lúc với việc các lãnh đạo chính trị, các nhà hoạt động xã hội dân sự, nhà báo liên tiếp bị bắt bớ, đe dọa và hành hung". 

Bầu cử nếu được tổ chức có thể khiến chiến sự gia tăng tại nhiều khu vực ở Miến Điện. Trả lời AFP, Lin Lin, thành viên của một trong số hàng chục nhóm Tự Vệ Nhân Dân, hiện đang có mặt tại một vùng rừng núi sát biên giới Thái Lan, khẳng định cuộc bầu cử của tập đoàn quân sự sẽ không mang lại thay đổi gì cho tình hình hỗn loạn hiện nay. Ông nói : "Chúng tôi sẽ cầm vũ khí cho đến khi nào Miến Điện có được một chính quyền dân cử". Các nhóm Tự Vệ Nhân Dân, được thành lập ít lâu sau cuộc đảo chính, trung thành với Chính phủ Đoàn Kết Dân tộc (GNU - government of national unity) chống tập đoàn quân sự. 

Theo Jakarta Post, báo mạng Indonesia, hôm thứ Sáu tuần trước 27/01, tập đoàn quân sự đã ra thời hạn hai tháng cho các đảng phái chính trị đăng ký để tham gia bầu cử. Tập đoàn quân sự đề ra các quy định nghiêm ngặt, như bất kỳ đảng phái nào cũng phải huy động đủ 100.000 thành viên mới được phép ra tranh cử, hay phải mở văn phòng tại một nửa số đô thị trên toàn quốc trong vòng 180 ngày. 

Hiện tại, tập đoàn quân sự Miến Điện chưa chính thức thông báo thời điểm bầu cử. Theo AFP, "trong tình hình đối lập chính trị hoàn toàn bị trấn áp, và được sự ủng hộ ngầm của Trung Quốc và Nga, cuộc bầu cử có thể sẽ được tổ chức trước tháng 8/2023, thể theo quy định trong Hiến pháp" do tập đoàn quân sự ấn định. Chính quyền Mỹ nhiều lần khẳng định bất cứ cuộc bầu cử nào dưới sự điều hành của tập đoàn quân sự đều là "dàn dựng".

Trọng Thành

************************

Quan chc Liên Hp Quc lên án đàn áp nhân quyn quy mô ln Myanmar

VOA, 29/01/2023

Cao y Nhân quyn Liên Hp Quc Volker Türk lên án s tàn bo ngày càng gia tăng và s đàn áp quy mô ln ca các lãnh đo quân s Myanmar nhm duy trì và cng c quyn lc.

myanmar1

Kỳ hp ca Hi đng Bo an Liên Hiệp Quốc hôm 22/12/2022 b phiếu thông qua mt ngh quyết v Myanmar.

Cao y Nhân quyn Liên Hp Quc Volker Türk lên án s tàn bo ngày càng gia tăng và s đàn áp quy mô ln ca các lãnh đo quân s Myanmar nhm duy trì và cng c quyn lc.

Ông Türk nói rng Myanmar ngày càng lún sâu vào khng hong k t khi quân đi tiến hành mt cuc đo chính chng li chính ph được bu lên mt cách dân ch ca đt nước gn hai năm trước, vào ngày 1 tháng 2/2021.

Người phát ngôn ca ông Türk, Jeremy Laurence, nói rng đt nước này đã tri qua mt s đàn áp quy mô ln v nhân quyn.

Ông nói rng bo lc đã vượt khi tm kim soát, hoàn toàn bt chp nghĩa v pháp lý ca quân đi đ bo v thường dân theo lut pháp quc tế.

Ít nht 2.890 người được cho là đã chết dưới tay quân đi. Tuy nhiên, văn phòng nhân quyn ca Liên Hp Quc tin rng con s đó quá thp. Cơ quan này báo cáo rng hành đng quân s chng li dân thường đã khiến 1,2 triu người b tht tán, trong khi bo lc và đàn áp đã buc khong 70.000 người khác phi ri b đt nước.

Ông Türk nói rng không có cách nào d dàng thoát khi tình hình thm khc. Trong mt tuyên b đưa ra hôm th Sáu tun trước, ông nói rng các tướng lĩnh ca Myanmar đã coi thường s đng thun năm đim ca Hip hi các quc gia Đông Nam Á nhm tìm kiếm mt gii pháp hòa bình Myanmar.

Ông Laurence nói rng cao y đã xác đnh các bin pháp khác là rt quan trng đ gii quyết cuc khng hong. Chúng bao gm vic tr t do cho tt c các tù nhân chính tr, trong đó có C vn Nhà nước Aung San Suu Kyi và Tng thng U Win Myint.Tháng trước, Hi đng Bo an Liên Hp Quc đã thông qua mt ngh quyết hiếm hoi v Myanmar, ngh quyết đu tiên trong hơn by thp k, yêu cu "chm dt ngay lp tc mi hình thc bo lc trên khp đt nước".

Nguồn : VOA, 29/01/2023

*************************

Tp đoàn quân s Myanmar ra quy đnh bu c có li cho h

Reuters, VOA, 27/01/2023

Tp đoàn quân s cm quyn Myanmar hôm 27/1 công b các yêu cu khó khăn mà các chính đng phi đáp ng đ chy đua trong cuc bu c trong năm nay, bao gm phi có s lượng đng viên cao hơn nhiu so vi trước đây. Đng thái này có th gt các đi th ca quân đi ra bên l và cng c s kim soát ca quân đi đi vi đt nước.

myanmar2

Lãnh đo tp đoàn quân s Myanmar, tướng Min Aung Hlaing

Các tướng lĩnh hàng đu ca Myanmar đã lãnh đo cuc đo chính hi tháng 2/2021 sau 5 năm chia s quyn lc căng thng trong h thng chính tr gn như là dân s do quân đi dng nên, dn đến mt thp k ci cách chưa tng có.

Đt nước này đã rơi vào hn lon k t v đo chính, vi phong trào kháng chiến chng li quân đi trên nhiu mt trn sau mt cuc đàn áp đm máu các đi th khiến phương Tây áp đt tr li các lnh trng pht

Quân đi đã cam kết t chc bu c vào tháng 8 năm nay. Mt thông báo trên truyn thông nhà nước hôm 27/1 cho biết các đng phái có ý đnh ra tranh c trên phm vi toàn quc phi có ít nht 100.000 đng viên, tăng t mc 1.000 trước đó và phi cam kết tranh c trong 60 ngày ti nếu không s b hy tư cách đng phái.

Các quy đnh này to thun li cho Đng Liên minh Đoàn kết và Phát trin, mt đng phái đi din cho phe quân s vi thành phn là nhiu cu tướng lĩnh, vn đã b Liên đoàn Quc gia vì Dân ch (NLD) ca bà Aung San Suu Kyi làm cho thua tơi t trong cuc các bu c/2015 và 2020.

NLD đã st gim s lượng thành viên sau cuc đo chính, vi hàng nghìn đng viên b bt hoc b tù, bao gm c bà Suu Kyi, và nhiu người khác đang ln trn.

Richard Horsey, c vn cp cao ca Nhóm Khng hong Quc tế, đã làm vic ti Myanmar trong 15 năm, cho biết các quy đnh này nhm khôi phc h thng chính tr mà quân đi có th kim soát.

"Các đng phái hoc là s quá s hãi, b xúc phm trước s gi hiu ca cuc bu c, hoc là chiến dch tranh c trên toàn quc trong hoàn cnh đó s quá tn kém. Ai s tài tr cho mt đng chính tr vào lúc này ?", ông nói.

"Toàn b màn trình din này là đ duy trì s cai tr ca quân đi. Đó là gánh hát. Quy đnh chng cn phi hp lý, bi vì h đã quyết đnh kết qu bu c".

Tp đoàn quân s cm quyn nói h cam kết thc thi dân ch và h phi giành ly quyn lc vì có nhng vi phm không được gii quyết trong cuc bu c/2020 mà khi đó đng NLD cm quyn đã giành chiến thng áp đo.

Đng NLD hi tháng 11 đã mô t cuc bu c là gi hiu và nói h s không tha nhn nó. Cuc bu c này cũng đã b các chính ph phương Tây bác b và xem là gi hiu.

(Reuters)

Nguồn : VOA 27/01/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, RFI, VOA tiếng Việt
Read 203 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)