Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

07/06/2023

Campuchia đề nghị Việt Nam bắt Sam Rainsy

VOA tiếng Việt

Th tướng Campuchia đ ngh Vit Nam bt Sam Rainsy, cnh báo ‘s có vn đ’ nếu không bt

Th tướng Hun Sen ca Campuchia đ ngh nước láng ging Vit Nam bt gi ông Sam Rainsy, nhân vt đi lp ni danh Campuchia, nếu ông y nhp cnh vào Vit Nam, theo mt bài đăng hôm 7/6 trên trang Facebook chính thc ca v th tướng, có hơn 14 triu người theo dõi.

campu1

Th tướng Campuchia Hun Sen đ ngh Vit Nam bt ông Sam Rainsy, 7/6/2023.

Ông Hun Sen cũng cnh báo rng hai nước "s có vn đ" nếu Vit Nam không làm như vy, hai báo Campuchia đưa tin cùng ngày.

Trong bài đăng trên Facebook v l đng th đường cao tc Phnom Penh-Bavet hôm 7/6, có đon nói rng Th tướng Hun Sen đưa ra li đ ngh k trên vi chính ph Vit Nam thông qua đi s ca nước này Phnom Penh, ông Nguyn Huy Tăng.

Theo bài đăng trên trang ca ông Hun Sen, ông nói vi v đi s Vit Nam rng cn phi lưu ý v "nhng k phn quc nước ngoài" mun nhp cnh vào Vit Nam và đ ngh Hà Ni "giúp Campuchia bt gi nhng k phn quc" vì "chúng thông báo chúng s dng h chiếu Pháp đ đi vào Vit Nam". Bài đăng nói thêm rng Campuchia có cơ s đ bt gi nhng người đó.

Trong khi bài đăng trên Facebook không nêu tên c th ca "nhng k phn quc", các bn tin ca Cambodianess và Khmer Times tường thut rng ông Hun Sen nói vi Đi s Tăng hãy thông báo cho Hà Ni chun b bt gi ông Sam Rainsy, tng là nhà lãnh đo phe đi lp Campuchia và nay đang sng lưu vong.

Hai cơ quan báo chí này cho hay ông Hun Sen có thông tin là ông Rainsy, cu ch tch đng Cu quc Campuchia, d đnh đi vào Vit Nam vi tư cách là mt du khách s dng h chiếu Pháp và mun đi tiếp t Vit Nam vào Campuchia.

"Nếu ông y nhp cnh [vào Vit Nam], vui lòng bt gi ông ta cho tôi vì đã có lnh bt", th tướng ca Campuchia nói ti l đng th đường Phnom Penh-Bavet, Cambodianess và Khmer Times cho biết.

Trang Facebook ca Th tướng Hun Sen cho hay ti bui l đng th này có s hin din ca Đi s Trung Quc Vương Văn Thiên. Trung Quc, nn kinh tế đng th hai trên thế gii, trong nhng năm gn đây cung cp nhiu vin tr cho Campuchia và hai bên ngày càng tăng cường hp tác quân s, an ninh.

Dn ra thc tế là Campuchia và Vit Nam có hip đnh v tương tr tư pháp, Th tướng Hun Sen phát biu thêm : "Nếu Vit Nam không bt gi ông ta, chúng ta s có vn đ vi nhau", theo tin trên Cambodianess.

Tiến sĩ Hà Hoàng Hp, nhà nghiên cu cp cao thuc vin nghiên cu Đông Nam Á ISEAS Yusof Ishak có tr s Singapore, phân tích vi VOA vì sao ông Hun Sen có th nói cng vi Vit Nam :

"Gn đây, ai cũng biết Campuchia cn tin ca Trung Quc và dn dn cn c s đm bo v an ninh ca Trung Quc và bây gi đã rt thân vi Trung Quc. Cho nên có th mt phn vì thế mà ông Hun Sen nói vi thái đ như thế".

Theo tiến sĩ Hp, đây không phi ln đu tiên v th tướng Campuchia "da Vit Nam" mà tng làm thế "nhiu ln" trước đây.

Nhà nghiên cu này nói rng ông Hun Sen da vào Vit Nam đ làm chính tr t trước năm 1978 song ông là mt người bn lĩnh, có tư duy "vic nào ra vic ny", vì vy, tuy ông "kính trng" Vit Nam song ít nht t năm 1995, khi Campuchia ngày càng m rng quan h quc tế, ông Hunsen đã th hin thái đ là "Vit Nam không can thip được vào công vic ca Campuchia".

Sâu xa hơn, tiến sĩ Hp đưa ra nhn xét rng quan h Vit Nam-Campuchia ch "hu ngh" trong mt thi gian "ngn", khi Quc vương Sinahouk nm quyn (1993-2004).

22222222222222222222

Nhân vt đi lp Campuchia Sam Rainsy

Cambodianess đưa tin rng ông Rainsy đã b trc xut khi Malaysia hôm 31/5 sau khi nhp cnh vào nước này bng h chiếu Pháp. Khi đó, Th tướng Hun Sen nói rng sn sàng "chào đón" ông Rainsy bng dàn Kachiusa BM-21 Grad, là loi pháo phn lc nhiu nòng ca Liên Xô trước đây.

Vào ngày 7/6, ông Hun Sen nói rng hi năm 2019 ông Rainsy đã kêu gi các lc lượng vũ trang lt đ chính ph và bt gi ông Hun Sen, vì vy, đó là lý do mà ông nói s "chào đón" bng dàn Kachiusa.

Tiến sĩ Hà Hoàng Hp nói vi VOA rng Vit Nam cũng có th trc xut ông Rainsy nhưng ông Hp nghiêng v kh năng là Vit Nam s cho ông Rainsy nhp cnh :

"Ông y đi du lch, có h chiếu Pháp, ly nhân thân Pháp đ vào Vit Nam du lch thì không thành vn đ gì c. Còn ông y vào Vit Nam mà chi Vit Nam thì người ta trc xut ông y thôi".

Báo chí b chính quyn Vit Nam kim soát lâu nay vn mô t ông Sam Rainsy là mt nhân vt "chng phá", "vu cáo" Vit Nam trong nhiu thp k, đc bit là v các vn đ tranh chp lãnh th.

Trong khi đó, vào nhng dp khác nhau, ông Rainsy khng đnh ông "không bài xích ai, không chng ai" mà "ch đu tranh vì đt nước Campuchia, vì đc lp, ch quyn ca đt nước".

Trong trường hp Vit Nam không bt gi ông Rainsy theo đ ngh ca Th tướng Hun Sen, tiến sĩ Hp nhn đnh :

"Có th xy ra nhng căng thng, thm chí là rt căng thng nhưng không th d báo được s căng thng đến đâu".

Nhà nghiên cu ch ra rng hai nước đang có hai vn đ song phương b "chm" là vic cm mc phân đnh biên gii theo hip đnh đã ký và vic Campuchia xem xét, cho phép người Vit đã sinh sng Campuchia lâu đi có giy t đnh cư hoc nhp quc tch.

Trên bình din rng hơn, Vit Nam quan ngi v vic Campuchia cho Trung Quc đt căn c quân s cng Ream rt gn Vit Nam, buc Vit Nam phi có nhng tính toán, tiến sĩ Hp nói.

VOA đã liên lc vi hai b ngoi giao ca Vit Nam và Campuchia đ tìm hiu thêm v lp trường ca h, nhưng chưa nhn được hi đáp.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 219 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)