Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

19/06/2023

Indonesia chọn Pháp để canh tân hải và không quân

RFI tổng hợp

Trước nguy cơ Trung Quốc, Indonesia trang bị radar tối tân của Pháp để giám sát không phận

Thu Hằng, RFI, 18/06/2023

Không lâu sau thông báo mua của Qatar 12 chiến đấu cơ Pháp Mirage 2000 đã qua sử dụng, Indonesia đặt mua 13 radar quân sự tầm xa của tập đoàn Pháp Thales. Ngày 18/06/2023, Thales và doanh nghiệp Nhà nước Indonesia PT Len Industri cho biết số thiết bị mới này nhằm đổi mới các phương tiện giám sát không phận của quần đảo rộng lớn gồm 17.000 hòn đảo.

indonesia1

Hệ thống radar Ground Master 200 (GM200) của Thales ở Limours, Pháp, sản xuất. AP - Christophe Ena

Theo thông cáo, radar được mua là loại Ground Master 400 alpha (GM400α), được lắp trên khắp lãnh thổ, sẽ giúp quân đội Indonesia "có được hình ảnh trên không có một không hai, bao gồm cả việc phát hiện tất cả các kiểu đe dọa, cho dù là máy bay phản lực, tên lửa, trực thăng đang bay hạ cánh hoặc drone".

Hợp đồng kéo dài nhiều năm, tập đoàn Pháp Thales chịu trách nhiệm lắp ráp radar và hệ thống tin học xử lý thông tin thu được từ radar. Công ty PT Len chịu trách nhiệm xây trạm lắp đặt radar. Tổng trị giá không được tiết lộ nhưng mỗi radar có giá vài chục triệu đô la.

Chủ tịch tập đoàn Thales International Pascale Sourisse cho AFP biết GM400α là radar di động có tầm hoạt động 515 km, "kết hợp năng lực trí tuệ nhân tạo để xử lý lượng dữ liệu khổng lồ" nhận được. Bà cho rằng hợp đồng mua 13 radar đời mới nhất "cho thấy Indonesia đặt trọng tâm vào việc giám sát không phận quanh nước này và liên quan trực tiếp đến tình hình ở Ấn Độ-Thái Bình Dương", nơi Trung Quốc không ngừng thể hiện tham vọng.

Bắc Kinh đòi chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông trong phạm vi đường 9 đoạn và chồng lấn với vùng biển Natuna của Indonesia. Tầu thuyền của Trung Quốc liên tục theo dõi, hăm dọa tầu thuyền các nước có tranh chấp trong khu vực. Trang ABS-CBN trích thông tin ngày 17/06 của Lực lượng Hải cảnh Philippines (PCG) cho biết một tầu hải quân Trung Quốc đã bám theo tầu BRP Francisco Dagohoy đến tiếp viện cho cư dân trên đảo Thị Tứ (Philippines gọi là đảo Pag-asa) trên đường trở về Palawan hôm 16/06. Tầu Trung Quốc rời khỏi khu vực sau khi phát sóng radio cảnh cáo. Trước đó, Manila tố cáo Trung Quốc suýt gây va chạm với một tàu hải cảnh Philippines và chiếu tia laser vào một tàu khác.

Thu Hằng

**************************

Indonesia mua 12 chiến đấu cơ Mirage 2000 cũ, trong khi chờ nhận Rafale của Pháp

Thùy Dương, RFI, 17/06/2023

Indonesia mua của Qatar 12 chiến đấu cơ Mirage 2000 do Pháp chế tạo và đã qua sử dụng với giá 730 triệu euro. Đối với Không quân Indonesia, đây là một giải pháp tạm thời, trong khi chờ đợi những chiến đấu cơ Rafale mà Indonesia đã đặt mua của Pháp vào năm 2022. Theo kế hoạch, những phi cơ Rafale đầu tiên sẽ được chuyển giao vào đầu năm 2026.

taptran02

Chiến đấu cơ Mirage 2000 do tập đoàn Pháp Dassault sản xuất. Associated Press – Petros Giannakouris

Theo AFP, thông báo mua 12 chiến đấu cơ Mirage 2000 được bộ trưởng quốc phòng Indonesia, Prabowo Subianto đưa ra hôm 16/06/2023, để "củng cố quốc phòng" và khả năng "răn đe", bởi hiện giờ các chiến đấu cơ của nước này "đã cũ và cần được hiện đại hóa".

Chiến đấu cơ Mirage 2000-5 của Pháp đã được đưa vào sử dụng từ năm 1999. Ban đầu, những chiến đấu cơ này đã được bán cho Qatar, nay Indonesia mua lại. Theo thông cáo của Bộ quốc phòng Indonesia, đó là nhằm khắc phục sự suy yếu khả năng của Không quân Indonesia, đang cần các máy bay chiến đấu được chuyển giao càng sớm càng tốt.

Kho vũ khí của Indonesia hiện gồm có chiến đấu cơ F-16 của Mỹ, Hawk của Anh và Sukhoi của Nga. Năm 2022, Indonesia tuyên bố muốn mua 42 máy bay Rafale với giá 8,1 tỷ đô la. Jakarta đã ký hợp đồng đầu tiên mua 6 phi cơ, sẽ được giao vào tháng 01/2026.

Hồi năm 2018, Jakarta từng ký đơn đặt hàng 11 chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 của Nga, nhưng sau đó hợp đồng không được thực hiện do đạo luật Caatsa của Mỹ quy định các biện pháp trừng phạt tự động khi một quốc gia ký kết "giao dịch quan trọng" với Nga về vũ khí. Jakarta cũng đang đàm phán mua khoảng 30 máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ và đang tham gia vào một dự án nghiên cứu và phát triển máy bay chiến đấu KF-21 với Hàn Quốc.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Thùy Dương
Read 217 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)